“Việc giảm doanh thu là một bước nghỉ trong quá trình tăng trưởng. Tương lai của chúng tôi vẫn rất tươi sáng”, Tim Cook - CEO của Apple lạc quan cho biết ngày hôm qua trong một tuyên bố. Ông hy vọng những lời nói của mình sẽ khiến các nhà đầu tư cũng như người hâm mộ yên tâm, sau khi công ty đưa ra bản báo cáo tài chính Q2/2016, cho thấy đợt sụt giảm doanh thu và lợi nhuận đầu tiên kể từ năm 2003. Tuy nhiên, dường như ông không đủ thuyết phục. Cổ phiếu của Apple lao dốc khoảng 8% chỉ vài giờ sau khi thông tin này được loan đi, khiến hơn 46 tỷ USD của ‘Táo khuyết’ tan thành mây khói.
Mối quan tâm trước mắt các nhà đầu tư chính là sự phổ biến của iPhone. Mẫu smartphone chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận của Apple, đã có doanh thu thấp hơn cùng kỳ năm trước những 18%. Thị trường điện thoại thông minh nhìn chung có sự trì trệ, theo ông Cook. Apple hy vọng các tính năng mới ‘hào nhoáng’ xuất hiện trên iPhone 7, dự kiến sẽ được giới thiệu vào tháng 9, sẽ thuyết phục khách hàng từ bỏ sở hữu các dòng máy cũ hơn. Từ giờ cho đến lúc đó, hãng công nghệ hàng đầu thế giới có thể sẽ phải đối mặt với những đợt giảm sút tiếp theo.
Câu hỏi lớn hơn mà vị tổng giám đốc điều hành Tim Cook phải trả lời là liệu Apple có tung ra một sản phẩm nào khác thành công như iPhone, vốn là thiết bị hấp dẫn nhất trong ngành kinh doanh các sản phẩm công nghệ hiện nay. Sự nhiệt tình dường như đã dần phai nhạt đối với những sản phẩm cũ hơn, chẳng hạn như máy tính bảng iPad.
Ngày 24 tháng 4 vừa qua, tròn 1 năm Apple Watch được bán ra thị trường, với doanh số gấp đôi so với thế hệ iPhone đầu tiên trong năm 2007. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay khắt khe hơn trong việc chọn mua cho mình một sản phẩm công nghệ, do đó những gì mà Apple làm được với smartwatch là đáng kể. Giá khởi điểm của một chiếc Apple Watch là 300 USD, và phụ thuộc vào một chiếc iPhone cho hầu hết các hoạt động. Theo nhà phân tích thị trường Toni Sacconaghi thuộc công ty Sanford C. Bernstein, Apple sẽ bán được 8 triệu chiếc đồng hồ trong năm 2016, mang về doanh thu 4 tỷ USD.
Mối quan tâm trước mắt các nhà đầu tư chính là sự phổ biến của iPhone. Mẫu smartphone chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận của Apple, đã có doanh thu thấp hơn cùng kỳ năm trước những 18%. Thị trường điện thoại thông minh nhìn chung có sự trì trệ, theo ông Cook. Apple hy vọng các tính năng mới ‘hào nhoáng’ xuất hiện trên iPhone 7, dự kiến sẽ được giới thiệu vào tháng 9, sẽ thuyết phục khách hàng từ bỏ sở hữu các dòng máy cũ hơn. Từ giờ cho đến lúc đó, hãng công nghệ hàng đầu thế giới có thể sẽ phải đối mặt với những đợt giảm sút tiếp theo.
Câu hỏi lớn hơn mà vị tổng giám đốc điều hành Tim Cook phải trả lời là liệu Apple có tung ra một sản phẩm nào khác thành công như iPhone, vốn là thiết bị hấp dẫn nhất trong ngành kinh doanh các sản phẩm công nghệ hiện nay. Sự nhiệt tình dường như đã dần phai nhạt đối với những sản phẩm cũ hơn, chẳng hạn như máy tính bảng iPad.
Ngày 24 tháng 4 vừa qua, tròn 1 năm Apple Watch được bán ra thị trường, với doanh số gấp đôi so với thế hệ iPhone đầu tiên trong năm 2007. Tuy nhiên, người tiêu dùng ngày nay khắt khe hơn trong việc chọn mua cho mình một sản phẩm công nghệ, do đó những gì mà Apple làm được với smartwatch là đáng kể. Giá khởi điểm của một chiếc Apple Watch là 300 USD, và phụ thuộc vào một chiếc iPhone cho hầu hết các hoạt động. Theo nhà phân tích thị trường Toni Sacconaghi thuộc công ty Sanford C. Bernstein, Apple sẽ bán được 8 triệu chiếc đồng hồ trong năm 2016, mang về doanh thu 4 tỷ USD.
Một điểm sáng đối với Apple nằm ở dịch vụ kinh doanh của họ, được dự đoán sẽ tăng trưởng đều đặn. Vì bán thêm nhiều tiện ích, với hơn 1 tỷ thiết bị được sử dụng, hãng cũng có thể cũng bán nội dung và dịch vụ, từ đó thu lợi từ âm nhạc, kho ứng dụng và nhiều hơn nữa. Quý 2 trong năm tài chính 2016 của Apple, có gần 6 tỷ USD doanh thu thuộc về dịch vụ, nhiều hơn so với máy Mac hay iPad.
Apple có thể tạo cú hích với thứ gì mới lạ hơn?
Ảnh: stupiddope
Apple được cho là đang phát triển một chiếc xe điện, song, những báo cáo gần đây cho biết công ty bất đồng quan điểm với nhà sản xuất ô tô Đức về việc kiểm soát dữ liệu của khách hàng, có thể sẽ kiềm hãm sự ra đời của một liên minh tiềm năng. Nhiều người cũng mong đợi Apple có thứ gì đó để thay thế truyền hình. Tuy nhiên, Apple TV với giá thành đắt lại tỏ ra kén người dùng.
Theo James McQuivey đến từ Forrester, một công ty nghiên cứu thị trường, rất khó cho Apple để nghĩ ra một sản phẩm nào khác, và làm nó trở thành thứ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, như iPhone. Một bộ sưu tập các thiết bị kết nối trong nhà có thể là lựa chọn. Thực tế ảo cũng là một hướng, nhưng dường như Apple lại đang chậm chân hơn so với các đối thủ hàng đầu của mình.
Vấn đề lớn nhất của Apple là sự thành công của chính họ trong quá khứ. Đó là công ty có giá trị nhất trên thế giới theo vốn hóa thị trường, bởi các nhà đầu tư tin rằng họ có thể tạo ra các công nghệ mới phổ biến. Tim Cook, người kế vị Steve Jobs sau khi ông qua đời vào năm 2011, đã chèo lái ‘con thuyền’ Apple theo cách của mình. Và cũng có không ít nghi ngờ rằng liệu ông có thể tạo ra những thứ làm thay đổi cả ngành công nghiệp, như những gì mà Jobs đã thực hiện.
Nguồn: Economist