Lúc trước, mình có làm một bài về chiếc Honda BeAT 110 nhập khẩu Indo và biết được nó chia sẻ khung gầm với Honda Vision. Mặc dù vậy nhưng chiếc BeAT nhìn vẫn nhỏ hơn so với Vision. Anh em nếu để ý một chút thì có thể thấy rất nhiều mẫu xe tay ga khác của Honda được nhập khẩu từ Indo, Thái Lan dù cùng một phân khúc nhưng thường nhìn gọn hơn so với những chiếc tay ga Honda được bán ở thị trường Việt Nam. Trong bài này, ngoại trừ Honda BeAT và Vision, mình sẽ thêm 2 chiếc xe nữa vào để so sánh là Honda Vario 150 nhập Indo và Honda Air Blade ở thị trường Việt Nam. Vậy đâu là lý do tạo ra sự khác biệt đó?
Lý do có lẽ nằm ở thị hiếu khách hàng. Người Việt Nam chủ yếu thích các mẫu xe tay ga to, thực dụng, chứa được nhiều đồ cá nhân hơn. Còn với người Indo hay Thái Lan thì ngược lại, thị hiếu của họ lại thích những dòng xe, nhỏ gọn, cảm giác xe lanh lợi, thể thao. Vì vậy nên các mẫu xe tay ga ở các thị trường này tuy có cùng kiến trúc khung gầm nhưng sẽ được làm nhỏ hơn một chút.
Như chiếc Vision lắp ráp trong nước có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.863 x 686 x 1.088 mm. Còn Honda BeAT nhập khẩu là 1.856 x 666 x 1.068 mm. Qua thông số trên có thể thấy BeAT 110 nhỏ hơn Vision về mọi mặt.
Lý do có lẽ nằm ở thị hiếu khách hàng. Người Việt Nam chủ yếu thích các mẫu xe tay ga to, thực dụng, chứa được nhiều đồ cá nhân hơn. Còn với người Indo hay Thái Lan thì ngược lại, thị hiếu của họ lại thích những dòng xe, nhỏ gọn, cảm giác xe lanh lợi, thể thao. Vì vậy nên các mẫu xe tay ga ở các thị trường này tuy có cùng kiến trúc khung gầm nhưng sẽ được làm nhỏ hơn một chút.
Như chiếc Vision lắp ráp trong nước có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 1.863 x 686 x 1.088 mm. Còn Honda BeAT nhập khẩu là 1.856 x 666 x 1.068 mm. Qua thông số trên có thể thấy BeAT 110 nhỏ hơn Vision về mọi mặt.
Trường hợp của Honda Vario nhập khẩu có kích thước dài x rộng x cao là 1.921 x 683 x 1.096 mm. Trong khi đó Air Blade 125 lắp ráp VN tuy không dài hơn nhưng vẫn cao và rộng hơn lần lượt là 1.881 x 687 x 1.111 mm.
Phần yên của Vison cũng được làm to hơn yên của BeAT 110. Cụ thể là chiều dài và chiều rộng yên của Honda Vision là 680 x 290 mm, còn Honda BeAT 110 là 670 x 240 mm. Như vây chiều ngang yên của BeAT hẹp hơn so với Vision tới tận 50 mm. Bởi thế nên mông to như mình khi ngồi lên chiếc BeAT 110 thấy nó không đủ hỗ trợ phần mông. Tuy nhiên, nếu đi chặng đường ngắn trong thành phố thì đây cũng không phải vấn đề quá lớn.
Với Vario 150 và Air Blade 125 cũng vậy, Vario 150 nhập Indo có kích cỡ yên nhỏ hơn với thông số dài x rộng là 650 x 270 mm. Trong khi thông số này của Air Blade là 690 x 280 mm. Có nghĩa là chiều dài và rộng yên của Vario 150 nhập lần lượt thua Air Blade trong nước đến 40 mm và 10 mm.
Chiều dài và chiều rộng yên của Honda BeAT 110
Chiều dài và chiều rộng yên của Honda Vision 110
Cốp xe cũng là phần khiến cho chiếc xe tay ga nhập khẩu Indo nhỏ gọn hơn chiếc scooter ở thị trường Việt Nam. Trong khi cốp xe Vision có thể bỏ vừa được 1 cái nón 3/4 và các vật dụng linh tinh khác. BeAT thì chỉ có thể bỏ vừa 1 chiếc nón 1/2 và không còn khoảng trống để bỏ thêm đồ vì cốp xe bị hẹp chiều ngang.
Cốp của Vision 110 và BeAT 110
Cốp xe của chiếc Honda Vario 150 nhập khẩu Indo tuy không bé như BeAT vì có thể để được 1 chiếc nón 3/4. Tuy nhiên cốp xe Air Blade 125 vẫn to hơn rất nhiều, mình để được 1 nón 3/4 cũng như để thêm được một số vật dụng khác như áo khoác, bìa hồ sơ. Bởi vậy mới thấy những chiếc xe làm cho thị trường Việt Nam có độ thực dụng cao như thế nào 😁
Cốp của Vario 150 và Air Blade 125
Quảng cáo
Một số anh em ở Việt Nam hiện nay cũng mua và sử dụng xe nhập từ Thái Lan hay Indo khá nhiều. Cá nhân mình cũng thích có một chiếc xe như vậy vì nhìn mấy chiếc xe ở Việt Nam mình hoài nó chán rồi. Mình thì không cần cái thực dụng của một chiếc tay ga cốp to, cứ nhỏ nhỏ gọn gọn đi phố cho nó khoẻ. Anh em còn thấy mình thiếu lý do gì có thể bổ sung vào phần cmt cho mình nha. :D