Vì sao dự án sản phẩm công nghệ thời trang Ringly và Wisewear thất bại thảm hại

techB
17/3/2018 3:0Phản hồi: 0
monospace-Ringly-Wisewear-fail-1.jpg
Có thể bạn chưa biết nhưng RinglyWisewear là 2 dự án sản phẩm công nghệ thời trang (fashion tech) gần đây nhất với tham vọng biến những đồ vật thông thường hàng ngày thành thiết bị thông minh. Chúng khởi đầu với những ý tưởng khá thu hút từ các nhà phát triển công nghệ, tuy nhiên sau đó lại đổ vỡ thật nhanh chóng. Vì sao vậy?


Một kết thúc kỳ lạ nhưng không quá ngạc nhiên


monospace-Ringly-Wisewear-fail-2.jpg

Năm 2018 đã mở đầu bằng cái chết của vài đơn vị phát triển công nghệ thời trang mà trong đó tốn nhiều giấy mực nhất chính là Ringly và Wisewear. Đây có thể nói là 2 "tượng đài" trong giới phát triển công nghệ thời trang, mang lại cho những món đồ trang sức sự "thông minh" mà tính cần thiết hay không cần thiết của chúng vẫn còn là đề tài tranh cãi. Những sản phẩm của Ringly và Wisewear là minh chứng cho việc đồ công nghệ không chỉ cần mang tính thời trang mà còn phải có sức quyến rũ nữa.

Wisewear giới thiệu bộ sưu tập Socialite (2015) cùng biểu tượng thời trang Iris Apfel chính là 1 sự kiện làm rung chuyển báo giới lúc bấy giờ. Giai đoạn năm 2016 - 2017 Wisewear cũng đã nhiều lần giới thiệu những bộ sưu tập đồ công nghệ thời trang mới của mình. Mọi việc tưởng chừng như suôn sẻ tuy nhiên đến tháng 3/2018 đơn vị này bất ngờ đưa ra những kế hoạch thanh lý tài sản của mình. Wilmink trả lời 1 số câu hỏi từ báo giới và đổ lỗi cho việc thay đổi hệ thống điều hành của Apple.

Ringly thì khác hơn với định hướng sản phẩm dành cho nữ giới. Nó cho ra mắt các sản phẩm công nghệ thời trang như nhẫn, vòng tay, ... nhằm xóa nhòa ranh giới nam tính của các sản phẩm công nghệ cũng như đặt chúng vào 1 hướng đi dễ tiếp cận hơn với người dùng. Việc đơn vị này đổ vỡ thực sự rất khó hiểu đối với người dùng. Vào tháng 1/2018 trên blog của mình, Ringly đã chia sẻ quyết định dừng lại sau 1 loạt những khó khăng trong năm 2017. Các sản phẩm của Ringly hiện vẫn được bán tuy nhiên không còn được hỗ trợ nữa.

Đừng chạy trốn thất bại, hãy học hỏi từ nó

monospace-Ringly-Wisewear-fail-3.jpg

Đưa 1 sản phẩm phần cứng ra thị trường là 1 quy trình vô cùng tốn kém và ai cũng biết điều này. Hahna Alexander, sáng lập viên SolePower, cho biết mình đã từng định hướng phát triển 1 đôi giày có tính năng sạc pin. Tuy nhiên ý tưởng là 1 thứ, thực tế lại là thứ khác. Hahna nhanh chóng nhận ra rằng người ta thích mang theo 1 viên pin dự phòng hơn là sạc từ đôi giày. Vì thế 1 sản phẩm cho dù "hay ho" đến đâu đi nữa mà không có thị trường bán ra thì cũng xem như là thất bại thôi.

Hãy cùng đề cập đến công ty Vinaya với nguồn vốn không phải là vấn đề quá to tát khi gọi được hơn 3 triệu USD từ các backer. Tuy nhiên khi chia tay thị trường wearable, CEO Kate Unsworth cho biết rằng công ty cần phải "tái kiến thiết lại các khâu chính". Hiện chúng ta chưa nghe thêm tin tức nào về Vinaya.

monospace-Ringly-Wisewear-fail-4.jpg

Trở lại với Ringly và Wisewear, sự khó khăn có thể đến từ chính mức giá của sản phẩm. Quá đắt thì sẽ không ai mua nhưng quá rẻ thì lại không sinh được lợi nhuận. Chúng ta phải công nhận 1 điều rằng ở thời điểm hiện tại, các sản phẩm đeo tay thông minh đều có lượng khách hàng nằm trong khoản "dư dả về kinh tế". Họ là những người mua sản phẩm để trải nghiệm và không bao giờ phàn nàn về cái giá của nó. Mặt khác, những người có thu nhập thấp hoặc vừa đủ sẽ ít khi muốn sắm cho mình thêm 1 thứ mà chưa chắc có cần thiết thực sự hay không.

Quảng cáo


Ringly và Wisewear cũng là minh chứng cho việc đến 90% các startup đều có kết quả là thất bại. Nhiều nhà kinh doanh cũng cho rằng thà thất bại thật nhanh để học hỏi các sai lầm từ nó còn hơn là cố gắng sống lay lất mà không biết tương lai sẽ như thế nào. Và thật vậy, hiện tại năm 2018 nếu bạn không sở hữu doanh số như Fitbit, Fossil hay Apple thì sẽ rất khó để có thể tiếp tục tồn tại, nói gì đến chuyện phát triển. Fossil Group cũng lên tiếng về việc họ có thể sẽ nhắm thêm vào 1 mảng khác nữa ngoài smartwatch trong năm nay, có thể sẽ là kính thông minh, hearable hay cả túi xách cũng không chừng.

Nguồn wareable
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019