VN làm xe hơi là OK rồi, cách làm, nguồn gốc thế nào với người mua để dùng như 1 món đồ - ko chơi và ko chú ý đến oai - ko quá quan trọng.
Chỉ có 2 vấn đề hơi lạ -nên hơi buồn:
1 là xe sx trong nước, ko mất thuế nhập khẩu tưởng phải rẻ hơn xe nhập ngoại chứ (kể cả dòng xe lắp ráp nhé)
2 là Nội địa hóa - ko phải tỉ lệ % linh kiện phụ tùng sx trong nước đâu, vì người tiêu dùng như trên chẳng quan tâm - mà Nội địa hóa ở chỗ: sểnh ra là mất gương, mất lo go. VF có thiết kế gì để chống lại chưa, ví dụ gương có thể giấu vào trong xe lúc đỗ?. Hoặc nếu đầu tư phiên bản nội địa này ko đáng khi nhắm đến xuất khẩu, thì nên, cần, phải có chính sách bán gương rời, lo go rời....nói chung là các đồ dễ bị mất cắp... với giá cực rẻ. Rẻ và sẵn thì trộm nó ko lấy. Lúc ấy "người mua để dùng như 1 món đồ" khỏi cần lăn tăn hàng ngoại nữa.
@AQ.
1. Mỗi chi tiết để cấu tạo nên một chiếc xe đều phải chịu thuế nhập khẩu. Chính sách giảm thuế nhập khẩu để thúc đẩy sản xuất xe trong nước sẽ chỉ đạt được khi số lượng xe đạt đến 1 con số nhất định, điều mà VinFast chưa có (các bạn tự tìm hiểu)
Trong thời gian này, 1 cụm ESP trị giá 1.000 USD tại chính hãng sẽ có giá sau thuế là 1.260 USD (tương đương khoảng 30 triệu đồng). Theo biểu thuế của Tổng cục Hải quan, một bộ lốp xe chịu thuế khoảng 30% , hệ thống điều hòa 25%, ắc quy 20%, túi khí 20%..... chưa kể VAT. Ví dụ, 6 cái túi khí, mỗi cái có giá 100 USD, sau khi lắp vào xe và cộng thuế sẽ là 132 USD/cái. Vậy 6 cái sẽ là 792 USD (tương đương 19 triệu đồng).
Để giảm giá, cắt luôn ESP và 4 túi khí, dễ dàng tiết kiệm được 40 triệu đồng, thay ắc qui Đồng Nai cho ACDELCO và cắt bớt đi một số trang bị thì sẽ giảm xuống được tận 100 triệu đồng.
Đây chính là cách thức các hãng xe nhập khẩu đang làm. Để giảm giá, nhiều hãng khi nhập xe về Việt Nam cắt tất, bỏ qua qui định quốc tế tại Mỹ và châu Âu là các xe sử dụng trên đường giao thông bắt buộc phải có ESP. Trong khi đó, tại nhiều thị trường, ESP là trang bị an toàn bắt buộc và nó ngày ngày cứu sống nhiều mạng người trên toàn thế giới, túi khí cũng vậy.
2. Chưa hãng nào làm được nhé ;)). Còn sản xuất bán cực rẻ thì họ lấy đâu lợi nhuận tái đầu tư nghiên cứu?
@lucas_mufc
bản thân e thấy thuế cũng có nhiều điều chưa hợp lí. những trang bị an toàn cơ bản trên ô tô không nên đánh thuế cao như vậy?? khác gì thuế muối đâu??
@vanlinh2905
Mình không giỏi để nghiên cứu tầm vĩ mô những vấn đề như chính sách thuế 😆. Mình quên chưa bổ sung là bình luận trên mình copy của một bác trên FB cho anh em hiểu tại sao giá Fadil vẫn cao dù sản xuất trong nước. Theo mình có đọc thì hiểu đơn giản ô tô có giá trị lớn (cũng gần như một loại xa xỉ phẩm), đánh thuế cao nhắm mục đích kích thích các doanh nghiệp này sản xuất trong nước nhằm hạn chế chảy máu ngoại tệ (mình mua hàng phải chuyển thành đô la chuyển về nước xuất hàng). Nhưng thực tế các hãng ở Việt Nam chỉ muốn hút máu chứ không muốn bỏ tiền đầu tư, vì vậy họ cắt hết các trang bị an toàn để ăn lãi dày hơn.
2 thanh chở hàng trên nóc dùng chở đc hàng gì các bạn nhỉ ? liệu đi xóc nhỡ chạm vào trần, thủng trần thì sao ?
Hay lại phải buộc thêm mấy thanh gia cố nối giữa 2 thanh này, quy định chở hàng ntn ? liệu có vi phạm luật ATGT ?
hay 2 thanh đó chỉ để cho đẹp thôi ?
Tks.