[VMS18] Xem chi tiết Honda Civic Type R và tìm hiểu xe đua F1

chuyengiaphaxe
25/10/2018 3:28Phản hồi: 39
[VMS18] Xem chi tiết Honda Civic Type R và tìm hiểu xe đua F1
Tại triển lãm VMS năm nay, ngôi sao của gian hàng Honda là 2 mẫu xe Civic Type R và xe đua F1. Có lẽ như họ muốn người tham gia biết rằng Honda cũng có thể thỏa mãn ở khía cạnh thể thao cũng như cảm giác lái, bên cạnh yếu tố tiết kiệm và thực dụng. Thật ra trong lịch sử của mình, Honda ghi dấu ấn trong thế giới xe nhờ "chất" thể thao và cảm giác lái chứ không phải là thực dụng hay tiết kiệm.



Civic Type R thế hệ thứ 5


Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0027.jpg

Civic Type R là chiếc Hot Hatch phổ thông, cạnh tranh trực tiếp với VW Golf R và Focus RS. Chiếc Hot Hatch của Honda hiện đang giữ kỷ lục xe FWD (cầu trước) nhanh nhất ở trường đua Nurburgring, nhanh hơn 7 giây so vs thế hệ Civic Type R trước. Giá tham khảo Civic Type R trong khu vực là 1,8 tỷ (320.000 RM) ở Malaysia.


Civic Type R thế hệ thứ 5 được phát triển dựa trên kiểu dáng Civic hatchback, chứ không phải sedan. Chiếc xe hiệu năng cao của Honda có thể dễ dàng phân biệt với những chiếc Honda bình thường qua logo Honda đỏ rất nổi bật. Ngoài ra, Civic Type R còn có nắp ca pô tích hợp hốc hút gió và bộ bodykit thể thao để phân biệt với các phiên bản Civic bình thường.

Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_NON_6742.jpg

Bộ mâm của Civic Type R có kích thước 20", khá lớn. Lốp có thông số 245/30, tức là bản lốp rộng và hông lốp mỏng. Honda trang bị cho Civic Type R phanh trước là loại Brembo 4 piston và hệ thống vi sai chống trượt LSD nên có thể thấy là phần cứng của Civic Type R đã tốt sẵn cho việc chạy đua. Cũng nói thêm là hệ thống vi sai hạn chế trượt LSD giúp cải thiện thêm khả năng vào cua của Civic Type R và giá trung bình của một bộ LSD trên thị trường là hơn 1.000$.

Ốp lườn, cánh hướng gió cản sau và cánh gió đuôi xe làm bằng carbon. Cánh gió đuôi của Civic Type R có kích thước rất lớn. Tuy nhiên, về lý thuyết thì xe cầu trước FWD không nhất thiết phải có cánh gió đuôi. Xe FWD cần Front Splitter (cánh chia gió) phía trước để ép đầu xe xuống và cải thiện độ bám đường, cũng như hạn chế hiện tượng văng đầu (understeer). Bên cạnh đó, Honda cũng bỏ sung cho Civic Type R treo thích ứng Adaptive Damper System, có thể thay đổi độ cứng mềm từng phuộc để tối ưu hóa khả năng bám đường.

Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0021.jpg

Cũng nói thêm, trong thế giới xe hiệu năng cao, xe dẫn động cầu trước Front Wheel Drive thường bị đánh giá thấp và mỉa mai là Wrong Wheel Drive vì giới hạn lực kéo (traction) và độ bám (grip) tối đa của xe cầu trước bản thương mại chỉ 300-400 mã lực. Trong khi xe cầu sau (RWD) và dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) có giới hạn lực kéo và độ bám cao hơn nhiều.

Một lý do nữa là xe cầu trước FWD hay bị tình trạng Torque Steer. Tức là khi đạp ga tăng tốc nhanh thì vô lăng sẽ bị giật về một bên do 2 cây láp truyền lực thường có kích thước không đều nhau. Tuy nhiên, Honda đã xử lý được đáng kể hiện tượng Torque Steer này nhờ thiết kế treo trước kiểu Dual Axis MacPherson đặc biệt. Đây là một biến thể của hệ thống treo MacPherson, chứ không phải loại treo Càng đôi Double Wishbone.

Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0023.jpg

Quảng cáo



3 Ống pô là điểm đặc biệt của phần đuôi Civic Type R. Nhưng đừng vội nghĩ 3 ống pô này chỉ điể trang trí, mà nó hoàn toàn có công dụng thật sự. Ở dải tốc độ thấp, khí thải đi qua ống giữa có bố trí một bộ cộng hưởng (resonator) để có chất âm kích thích. Ở dải tốc độ cao, khí thải đi trực tiếp qua 2 ống pô 2 bên. Mục đích là để giảm tiếng ù hay những tiếng nổ gây khó chịu người ngồi trong.

Điểm đáng chú ý trong nội thất của Civic Type R là miếng kim loại đánh số thứ tự xuất xưởng. Còn về cơ bản thì nội thất của Civic Type R cũng không khác nhiều so với Civic thường. Ngoại trừ một số chi tiết phối màu đỏ trong nội thất và vài điểm nhấn mạnh ngôn ngữ thể thao Honda bổ sung thêm:
- Ghế xe đua, bọc da lộn
- Thêm chế độ R để chạy trong trường đua. Ở chế độ này hệ thống treo sẽ tăng cứng thêm 30%.
- Bảng đồng hồ tốc độ thêm chế độ xem lực g-force gián tiếp đo khả năng bám đường và có chế độ hiển thị mức ga/thắng.

Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0130.jpg

Động cơ của Civic Type R là loại xăng tăng áp 2,0 lít, I4, có mã K20C1. Về cơ bản, khối động cơ này chia sẻ chung với Accord thế hệ mới nhưng Honda thay bộ tăng áp bằng loại lớn hơn. Kết quả công suất đầu ra của khối động cơ K20C1 trên Civic Type R cho công suất tối đa 306 mã lực và mô men xoắn cực đại lên đến 400 Nm. Sức mạnh truyền qua hộp số sàn 6 cấp giúp Civic Type R thế hệ thứ 5 tăng tốc 0-100 km trong 5,7 giây.

Quảng cáo


Điểm thú vị của động cơ này là nó không có Balance Shaft (trục cân bằng) để giảm rung. Lý do của việc bỏ Balance Shaft là nhằm giảm trọng lượng, giảm hao phí truyền động và tăng công suất đầu ra. Ngoài ra, động cơ Civic Type R không có công nghệ nâng van điện tử VTEC ở van nạp, mà nó chỉ có VTEC tại van xả nhắm hạn chế độ trễ tăng áp. Đặc biệt, Honda có bán riêng động cơ này ở bên Mỹ là 6.500$ dành cho những ai muốn mua động cơ để "gác" cho xe đua.

Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_NON_6735.jpg
Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_NON_6733.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_NON_6739.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_NON_6740.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_NON_6734.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0046.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0142.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_NON_6383.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0139.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0136.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0135.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0132.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0128.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0042.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0039.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0037.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0035.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0032.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0030.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0029.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0028.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0026.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0023.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0018.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0017.jpg


Xe Đua F1 Honda


Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9991.jpg

Một ngôi sao khác của gian hàng Honda tại VMS18 đó là chiếc xe F1 của đội Red Bull Scuderia Toro Rosso. Đây là mẫu F1 của giải 2017 hay 2018, chứ không phải mẫu của mùa giải 2011 mà Red Bull mang tới Việt Nam hồi giữa năm nay. Chiếc xe đua F1 trưng bày lần này không có gắn động cơ. Tuy nhiên, mua giải năm nay xe F1 của đội Scuderia Toro Rosso sử dụng động cơ do Honda phát triển có tên mã RA618H.

Động cơ tăng áp 1,6 lít V6 này cho công suất tối đa lên đến tầm 1.000 mã lực. Điều này có lẽ làm nhiều anh em ngạc nhiên vì trong thế giới xe thương mại thì mức công suất trên chỉ tìm thấy trên những chiếc siêu xe máy V12. Sở dĩ động cơ dung tích nhỏ có thể đạt được sức mạnh trên là nhờ 2 điều. Thứ nhất là động cơ này có thể hoạt động ở dải tua cao nhất lên đến 15.000 vòng/phút. Ngoài ra nó còn được hỗ trợ bởi một động cơ điện của hệ thống phục hồi động lượng (Kinetic Energy Recovery System).

Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9988.jpg

Hộp số của chiếc xe F1 này là loại tuần tự sequential shift 8 cấp. Hộp số này chỉ phổ biến trên xe đua và gần như ít xuất hiện trên xe bán ra thị trường. Hệ thống treo của chiếc STR13 này là loại Double Wishbone và được làm chủ yếu từ vật liệu carbon composite với mục tiêu giảm trọng lượng. Double Wishbone là cấu hình treo ưu việt nhất trong các loại hệ thống treo. Một số mẫu xe thể thao hay cao cấp trên thị trường có hệ thống treo Double Wishbone cho cầu trước, nhưng xe đua F1 có treo Double Wishbone cho cả cầu trước và cầu sau.

Một thông tin vui về xe đua F1. Chi phí phát triển 1 chiếc xe F1 là 10 triệu đô. Một mùa giải nuôi xăng cho nó hết trung bình 500k đô. Như vậy là quá mắc cho 1 chiếc xe 1 chỗ ngồi và không có điều hòa.

Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9994.jpg

Có thể thấy là dàn xe của Honda tại Việt Nam hiện nay tập trung chủ yếu vào yếu tố tiết kiệm nhiều hơn. Hy vọng là trong thời gian tới Honda sẽ thỏa mãn thêm fan Honda tại Việt Nam ở tiêu chí thể thao, đã từng giúp Honda lừng danh trên thế giới.

Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9996.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9997.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9999.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9992.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9990.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9989.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_9987.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0004.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0003.jpg Honda_Civic_Type_R_F1_Xe_Tinhte_DSC_0001.jpg
39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bkis1112
TÍCH CỰC
5 năm
nhìn hầm hố vãi, mà có màu vàng or đỏ thì ngon



@bkis1112 Có đỏ chứ bác. Vàng thì e chưa thấy
C331A572-6AF9-420A-814B-84869E38C4E1.jpeg
Không có Civic bản mới, cái trông đợi nhất. Cái này coi cho vui thôi chứ đừng mơ Honda bán ở VN.
nghe đồn hãng nọ có 60 chiếc thành phẩm đã sản xuất để test v.v..

Xe thành phẩm chưa có mà đã có kết quả test ASIAN NCAP 5 sao luôn

rồi mang 2 chiếc concept đi xứ nọ

xong rồi ở triển lãm nước nhà (thị trường trọng tâm) thì ko có nổi 1 chiếc để làm PR

Ngộ heng
badbug
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ironic_haha xàm, ngày thương mại hóa, hay event tất cả đều tính toán rất nhiều thứ.
Ghét mấy cái thứ ko biết mẹ gì mà ngồi xỏ nọ xỏ kia, bản thân mình thì ko biết đã làm đc con mẹ gì chưa???
np.yolo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ironic_haha bác thì cái gì cũng biết, trừ mỗi cái biết điều 😁
vodanh598
ĐẠI BÀNG
5 năm
Yêu quá !
Honda thì chuẩn rồi.
Thích lexus và porsche hơn nếu có điều kiện mua 😃
curlybaby
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bread.avocado Bớt thích lại nha 😃
@curlybaby Bạn nói chuẩn, 😃
ngoanlinh86
ĐẠI BÀNG
5 năm
1,8 tỷ giá hơi cao không nhỉ
duyta
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ngoanlinh86 1.8 tỏi là xứ ngta, chứ về VN ko dưới 3 tỏi đâu bác
@duyta Về Việt Nam tầm 1,8-2 tỷ thôi.
Zhyper
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Trần Việt Hoàng- 2tỷ sao đc bác, bác không tính lời của đại lý, thuế nhập khẩu thì miễn nhưng lời những con ít người mua thế này đại lý nó chém cao, nếu ra hết cấc loại giấy tờ thì cũng 3 tý như bác trên nói là đúng rồi
@ngoanlinh86 Nếu chính hãng thì giá này không cao, Subaru WRX STi nó cũng hơn 1t9 rồi. Nhập ngoài có lẽ đắt hơn.
vuanhtuanfpt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vâng 1,6lit và 1k mã lực, con số quá khủng
Chiếc Civic R có màu xám nhám nhìn đẹp thôi rồi....
@thiết linh Màu này hử bác
1709A60B-DDA0-48CF-8248-33710D462A70.jpeg
Civic lốp mỏng thế kia chắc xóc và ồn lắm nhể ^^
@dualshoсk Công nhận xài lốp mỏng hơi ồn tiếng lốp thật bác ạ. Với cả civic xưa giờ chả bao giờ dc đánh giá cao về cách âm cả :3
br9snan86
ĐẠI BÀNG
5 năm
Dự kiến qua năm về nha các bác. Nhập khẩu từ Anh. Nên chịu thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt nên giá tầm trên 1.8 tỷ
down_load
TÍCH CỰC
5 năm
"Chiếc xe đua F1 trưng bày lần này không có gắn động cơ. "

Không có gắn - tức là gắn hay không? Sao không bỉ chữ "có" đi nhỉ
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@down_load Bắt bẻ xàm xí.
@down_load Còn bạn? Thích bắt bẻ người khác, sao không kiểm tra chính tả của mình trước khi comment?
down_load
TÍCH CỰC
5 năm
@cheetah_fast Ồ, xin lỗi bạn nha, mình gõ trên điện thoại nên bị nhảy từ chữ "o" sang "i".

Mình hỏi điều này vì lúc làm việc hay bị nó hành bạn ạ, nên dị ứng luôn.
Jaywalk
TÍCH CỰC
5 năm
xe độ sẵn của hãng
Xe F1 là chiếc Toro Rosso STR12.
Đây là con xe của mùa giải 2017.
Mùa trước thì Toro Rosso dùng động cơ Renault.
Lewisphi
TÍCH CỰC
5 năm
1,6L V6 1000 mã lực!!!
Không tưởng 😃
nếu có 1tỉ8 mình sẽ mua Subaru WRX STi chứ không mua Civic Type R này! 😁
kenie.2811
TÍCH CỰC
5 năm
@vinhphucng25 nội cái khung gầm và hệ thống dẫn động AWD lúc vào đua thôi cũng đã ngon hơn rồi. heheheh. đã từng lái qua WRX STI và mê mệt luôn
Quá đẹp trong tầm giá !
badg79
ĐẠI BÀNG
5 năm
cái động cơ 306 mã lực mà bán $6500 là mắc hay rẻ???
icklad
TÍCH CỰC
5 năm
xe đẹp quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019