Một câu hỏi được nhiều người quan tâm sau sự cố gian lận thông số khí thải động cơ Diesel của hãng Volkswagen đó là liệu công ty này có thể sửa chữa những chiếc xe nằm trong diện triệu hồi hay không? Nếu bạn có theo dõi sự việc này thì có thể nói một câu đó là: Thiên bất dung gian. Thật ra thì nếu sự gian lận của Volkswagen diễn ra trót lọt thì chẳng có gì để nói, nhưng cuối cùng thì mọi việc cũng được mang ra ánh sáng mặc dù hãng đã cố tình che giấu rất tinh vi. Nhưng nếu hãng Volkswagen không thể sửa xe để đáp ứng yêu cầu khí thải thì họ sẽ phải làm như thế nào?
Nhìn lại năm 1994 của thế kỷ trước, có một sự việc gần như tương tự xảy ra với hãng Nissan. Lúc đó có một lỗi trên xe tải của hãng này và có nguy cơ gây cháy xe. Sau khi hãng triệu hồi xe 4 lần để sửa chữa nhưng không thành công thì quyết định cuối cùng được đưa ra: mua lại toàn bộ những chiếc xe đã bán ra, khoảng 33.000 chiếc. Luật ở nước ngoài rất gắt gao, các hãng xe bán xe ra bị lỗi thì phải sửa chữa, sửa không được thì phải tìm cách nào đó chứ tuyệt đối những chiếc xe đó không được phép lưu thông. Và 33.000 chiếc xe này được hãng mua lại rồi đem tiêu huỷ hết.
Có thể Volkswagen sẽ không chọn phương án giống Nissan là mua lại toàn bộ xe, có thể họ sẽ tìm được giải pháp cho những chiếc xe này. Nhưng tình hình có vẻ như không được sáng sủa cho lắm khi giải pháp sửa lỗi được chấp nhận tại châu Âu, nhưng tại Mỹ thì nhà cầm quyền không đồng ý với cách xử lý của Volkswagen. Vào tháng 3, một quan chức của bang California nói rằng ông ấy nghĩ rằng những chiếc xe Volkswagen sẽ không bao giờ được sửa lại. Và đó có lẽ là điều tồi tệ nhất với hãng xe này.
Volkswagen vẫn đang tìm cách khắc phục. Có khả năng họ sẽ chọn phương án ít tốn kém hơn đó là không mua lại xe, nhưng mua lại động cơ của những chiếc xe đã bán ra. Con số những xe bị ảnh hưởng là 475.000 xe, gấp hàng chục lần con số mà Nissan gặp phải.
Nhìn lại năm 1994 của thế kỷ trước, có một sự việc gần như tương tự xảy ra với hãng Nissan. Lúc đó có một lỗi trên xe tải của hãng này và có nguy cơ gây cháy xe. Sau khi hãng triệu hồi xe 4 lần để sửa chữa nhưng không thành công thì quyết định cuối cùng được đưa ra: mua lại toàn bộ những chiếc xe đã bán ra, khoảng 33.000 chiếc. Luật ở nước ngoài rất gắt gao, các hãng xe bán xe ra bị lỗi thì phải sửa chữa, sửa không được thì phải tìm cách nào đó chứ tuyệt đối những chiếc xe đó không được phép lưu thông. Và 33.000 chiếc xe này được hãng mua lại rồi đem tiêu huỷ hết.
Có thể Volkswagen sẽ không chọn phương án giống Nissan là mua lại toàn bộ xe, có thể họ sẽ tìm được giải pháp cho những chiếc xe này. Nhưng tình hình có vẻ như không được sáng sủa cho lắm khi giải pháp sửa lỗi được chấp nhận tại châu Âu, nhưng tại Mỹ thì nhà cầm quyền không đồng ý với cách xử lý của Volkswagen. Vào tháng 3, một quan chức của bang California nói rằng ông ấy nghĩ rằng những chiếc xe Volkswagen sẽ không bao giờ được sửa lại. Và đó có lẽ là điều tồi tệ nhất với hãng xe này.
Volkswagen vẫn đang tìm cách khắc phục. Có khả năng họ sẽ chọn phương án ít tốn kém hơn đó là không mua lại xe, nhưng mua lại động cơ của những chiếc xe đã bán ra. Con số những xe bị ảnh hưởng là 475.000 xe, gấp hàng chục lần con số mà Nissan gặp phải.