Để phần nào khắc phục hạn chế về hiệu suất của pin trên các phương tiện chạy điện, nhà sản xuất xe hơi Thụy Điển - Volvo đã bắt đầu phát triển một loại pin nhiên liệu hydro theo đó sẽ nâng cự ly hoạt động của xe điện lên đến 250km. Trong giai đoạn đầu của dự án này, Volvo cùng công ty Powercell Sweden AB sẽ thực hiện một nghiên cứu về công nghệ có tên Range Extender bao gồm một pin nhiên liệu kèm một bộ điều chỉnh để phân tách nhiên liệu lỏng (xăng) để tạo ra khí hydro. Pin nhiên liệu sau đó sẽ chuyển đổi khí hydro thành năng lượng điện để vận hành các mô-tơ điện của xe.
Pin nhiên liệu mới có thể tạo ra điện mà không thải ra carbon oxit (CO), nitơ oxit (NOx), lưu huỳnh oxit (SOx) và các hạt độc hại khác. Sản phẩm cuối cùng là điện, nước và một lượng ít cacbon dioxit (CO2). Công nghệ cũng có thể được tương thích với nhiều loại nhiên liệu phục hồi và bộ điều chỉnh có thể phân tách nhiên liệu lỏng để mang lại những ích lợi riêng cho từng loại phương tiện dùng pin nhiên liệu hydro khác như Honda FCX Clarity.
Chủ tịch kiêm CEO của Volvo - Stefan Jacoby cho biết: "Đây là một cải tiến thú vị trong công tác nghiên cứu điện khí hóa của chúng tôi. Giá thành của pin và kích cỡ của chúng có nghĩa mọi chiếc xe điện đều có một giới hạn hoạt động. Pin nhiên liệu sẽ là một phương thức mở rộng khoảng cách đi được của xe trước khi nó cần được sạc lại. Và hơn thế nữa, dự án này cũng cho chúng ta thấy những kiến thức mới về pin nhiên liệu cũng như khí hydro."
Trong giai đoạn 2 của dự án, Volvo và Powercell hướng đến sản xuất 2 chiếc xe thử nghiệm dựa trên mẫu C30 DRIVe Electric để kiểm tra công nghệ pin nhiên liệu hydro trên vào năm 2012.
"Chúng tôi đang thực hiện giai đoạn đầu tiên của dự án và còn quá sớm để nói về khả năng thương mại hóa những chiếc xe điện trang bị công nghệ Range Extender. Sau khi chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về pin nhiên liệu cũng như các ích lợi mà nó mang lại, chúng tôi sẽ đi đến quyết định cuối cùng về công nghệ này," Jacoby nói.
Pin nhiên liệu mới có thể tạo ra điện mà không thải ra carbon oxit (CO), nitơ oxit (NOx), lưu huỳnh oxit (SOx) và các hạt độc hại khác. Sản phẩm cuối cùng là điện, nước và một lượng ít cacbon dioxit (CO2). Công nghệ cũng có thể được tương thích với nhiều loại nhiên liệu phục hồi và bộ điều chỉnh có thể phân tách nhiên liệu lỏng để mang lại những ích lợi riêng cho từng loại phương tiện dùng pin nhiên liệu hydro khác như Honda FCX Clarity.
Chủ tịch kiêm CEO của Volvo - Stefan Jacoby cho biết: "Đây là một cải tiến thú vị trong công tác nghiên cứu điện khí hóa của chúng tôi. Giá thành của pin và kích cỡ của chúng có nghĩa mọi chiếc xe điện đều có một giới hạn hoạt động. Pin nhiên liệu sẽ là một phương thức mở rộng khoảng cách đi được của xe trước khi nó cần được sạc lại. Và hơn thế nữa, dự án này cũng cho chúng ta thấy những kiến thức mới về pin nhiên liệu cũng như khí hydro."
Trong giai đoạn 2 của dự án, Volvo và Powercell hướng đến sản xuất 2 chiếc xe thử nghiệm dựa trên mẫu C30 DRIVe Electric để kiểm tra công nghệ pin nhiên liệu hydro trên vào năm 2012.
"Chúng tôi đang thực hiện giai đoạn đầu tiên của dự án và còn quá sớm để nói về khả năng thương mại hóa những chiếc xe điện trang bị công nghệ Range Extender. Sau khi chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về pin nhiên liệu cũng như các ích lợi mà nó mang lại, chúng tôi sẽ đi đến quyết định cuối cùng về công nghệ này," Jacoby nói.
Nguồn: Gizmag