VW phát triển công nghệ pin nhiên liệu Fuel Cell mới cho xe điện - rẻ hơn, dung lượng cao hơn

Tuannph
1/10/2018 2:51Phản hồi: 25
VW phát triển công nghệ pin nhiên liệu Fuel Cell mới cho xe điện - rẻ hơn, dung lượng cao hơn
Sau khi giới thiệu các mẫu xe chạy điện hoàn toàn (EV) như Audi E-Tron, Porsche Taycan hay VW ID, Tập đoàn Volkswagen tiếp tục công bố việc đạt được các bước tiến lớn trong công nghệ pin nhiên liệu (Fuel cell battery - FCV). Điểm mấu chốt nằm ở việc họ có thể cắt giảm chi phí sản xuất hiện còn quá cao của pin nhiên liệu so với các loại pin sạc (battery) đang phổ biến hiện nay. Ngoài ra, dung lượng pin nhiên liệu cũng sẽ được gia tăng nhờ cách chế tạo mới.

Khác với xe điện EV được cấp năng lượng từ việc sạc pin, các mẫu xe dùng pin nhiên liệu (Fuel Cell Vehicle - FCV) có năng lượng điện được tạo ra từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy trong tế bào nhiên liệu. Có thể hiểu bên trong xe FCV giống như một nhà máy sản xuất điện năng thu nhỏ. Công nghệ này không phát thải khí CO2, SO2 và NOx gây ô nhiễm. Đồng thời, ưu điểm chính so với xe điện thông thường là dung lượng pin nhiên liệu lớn hơn và nhất là khả năng nạp lại (recharge/refuel) cực kì nhanh.

VW_Fuel_Cell_Xe_Tinhte.jpg

Concept h-tron Quattro dùng pin nhiên liệu của Audi, hãng xe thuộc Volkswagen Group

Các thỏi pin nhiên liệu hiện tại sử dụng bạch kim (platinum) là chất xúc tác nhưng hiệu suất không cao. Phần lớn bạch kim bị lãng phí khi xảy ra phản ứng hóa học dẫn đến giá tiền của pin rất đắt. Để khắc vục tình trạng này, VW đã hợp tác cùng Đại học Stanford nghiên cứu phương pháp bố trí bạch kim trực tiếp trên các bề mặt phân tử carbon. Nhờ vậy sẽ giúp giảm kích thước của tế bào nhiên liệu, giảm lượng platinum sử dụng và tăng hiệu quả làm việc của chất xúc tác trong phản ứng hóa học gấp 3 lần. Từ đó giảm giá thành cũng như tăng được dung lượng cho pin nhiên liệu so với hiện nay.


Tất nhiên, VW cho biết các nghiên cứu mới về pin nhiên liệu này cần được hoàn thiện nhiều hơn trước khi có thể đưa vào chạy thử và sản xuất thương mại. Họ hy vọng trong tương lai xe điện chạy pin nhiên liệu sẽ từng bước thay thế cho xe điện dùng pin sạc EV cũng như xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.

Tham khảo: CarsCoops
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chắc tầm 10 năm nữa thì xe điện tràn lan
@sskkb hôm nọ thấy xe gì sạc 20p chạy dc 500km rồi đó
chắc mai mốt sạc 10p chạy dc 1000km thì đẹp, đúng bằng thời gian nghỉ ngơi
Mr.Xr
TÍCH CỰC
6 năm
@Hunglong96 10 năm để biết smatphone phát triển cỡ nào. thiết nghĩ cũng chỉ 5 năm là tràn rồi. trừ khi có sự ngăn cản của các bác bên năng lượng
@Mr.Xr Không ông, smartphone tính ra đơn giản hơn xe điện và trong 10 năm pin vẫn chả phát triển nhiêu, vấn đề cốt lõi ở xe điện là công nghệ pin và trạm sạc (ăn nhau ở cái này ví dụ một cái xe cần sạc 100kw trong tầm 5-7 tiếng, thậm chí sạc nhanh cũng 30p, thì một trạm sạc phải vài chục đến hàng trăm bốt sạc, quy mô kinh khủng lắm). Xe thì có thể có, nhưng trạm sạc là cả vấn đề, và lượng điện tiêu thụ tăng còn khả năng gây ra thiếu điện (do điện hiện tại phụ thuộc rất nhiều vào nhiệt điện). Nói chung tầm 10 năm ở các thành phố lớn, và 20 năm khi các xe con, thâm chí xe tải chạy điện bắt đầu phổ biến là được.
@Mr.Xr Chỉ cần có công nghệ pin mới 2 3 năm sau nó phổ biến bình thường
tương lai của xe sẽ là xe tự hành, pin tái tạo và ai
Giá xe fai rẻ nữa mới chịu à nha
thấy nguyên liệu có thành phần là bạch kim (platinum), thì khó mà rẻ được rồi;
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
Nếu làm sớm hơn đâu mất 19 tỷ trump😆
Pin h bọn nhật trùm r hy vọng vw thành công
Hóng xem pin bền bỉ ra sao :eek:
Anh em dạt hết sang mấy topic về Vinfast nên topic này hẻo quá nhỉ. Hóng cái xe điện của Vinfast xem thế nào chứ xe xăng thì chưa đủ kích thích để đổi.
lion78
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hóng xe của toyota dùng pin nhiên liệu nhất.
Haha, chữ VW mà mình đọc nhầm là VN. Hic, mấy hôm nay bị ám vụ anh Vin Fast rùi. 😁
pin nhiên liệu thì lại tốn tiền phân tách H2,O2 đưa về dạng lỏng, k biết quy mô công nghiệp thì có rẻ hơn k
nói chung là ngoài tăng thời gian dùng còn phải tăng thời gian sạc và bền nữa
Elon Musk là người có công rất lớn khi khởi xướng ra nhánh chế tạo xe ô tô điện., công nghệ pin vẫn còn lả rào cản rất lớn cho việc phổ biến xe điện. Khi xe điện thịnh hành thì rẩt tốt cho việc bảo vệ môi trường.
Mình ở Toronto, giá charge xe là $2 một tiếng, còn charge nhanh là $16 + tiền điện trên đồng hồ, ở chỗ public parking 😃 nhìn chung nó vẫn rẻ hơn đi xăng. Xe điện nhiều thì trụ sạc nhiều hơn
@ste7en9x91 Một trạm mấy bốt sạc vậy bác. Với công suất sạc vào xe cao không ạ
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hunglong96 Ở Cali thì trong parking của trung tâm thương mại đều có vài bốt sạc xe điện (sạc bình thường - 5kW/h), còn bốt supercharge của Tesla ( 40 phút dc 80% bình 75kWh)
r&d
Trứng
6 năm
Một bước tiến lớn về pin

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019