Xuất hiện lần đầu tiên tại VMS2016 với khu trưng bày cao nhất và rộng nhất, Honda còn biết cách tạo nên bất ngờ với màn trình làng chiếc côn tay đầu tiên mang tên Winner. Chiếc Winner trưng bày và người mẫu được giấu kín trên khung đèn trung tâm khiến người tham quan đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Điều này chứng tỏ hãng xe Nhật cất công thế nào cho sự kiện quan trọng. Winner là sản phẩm mới hoàn toàn, chiếc côn tay đầu tiên sản xuất tại Việt Nam. Những người yêu thích Honda có lý do để mong chờ và điều đó lý giải tại sao gian hàng luôn chật kín khách.
Winner có mục tiêu vươn lên đứng đầu phân khúc underbone tại VN, nơi có vài đối thủ đang làm mưa làm gió nhiều năm. Lợi thế lớn nhất là sự yêu mến của khách hàng dành cho thương hiệu này. Chưa hết, nhờ đi sau nên Honda có thể khắc phục hầu hết các điểm yếu của đối thủ. Chính vì những lý do trên, chỗ để xe củng mình lại phải chật chội thêm một chút để rước em Winner này về
Xin tóm tắt sơ lược một chút về động cơ DOHC 150cc của Honda: vào năm 2002 để thay thế mẫu xe 2 thì nsr150 Honda thái đã cho ra mắt CBR150. Với khoảng thời gian phát triển khá dài của động cơ DOHC 150cc ( 2002- đến nay ), Winner thật sự là một làn gió mới cho những ai yêu thích dòng xe côn tay tại Việt Nam, do đặc thù điều kiện giao thông + nắm bắt khả năng kinh tế nên chiến lược của Honda VN đang tửng bước thành công tốt đẹp, một chiếc xe đa năng phù hợp cho đa số mục đích sử dụng nhưng vẫn mạnh mẽ! Đã “trên mông” 2 đàn anh là Cbr150”BXC” và Sonic150”BXC” nên nếu xét về cảm giác lái trong nội thành thì winner cho cảm giác nhẹ nhàng+góc lái linh hoạt nhưng không kém phần vững vàng, không quá nhoài người về phía trước như sonic, không nặng nề lúc tan tầm như Cbr150
Về động cơ đáng chú ý nhất là phần đầu máy, Winner là sự pha trộn giữa DOHC và SOHC, với công nghệ này sẽ giúp Winner có cả ưu điểm khả năng đề pa(SOHC) và cho tốc độ cao khi máy phát huy max torque(DOHC).
Điều này chứng tỏ hãng xe Nhật cất công thế nào cho sự kiện quan trọng. Winner là sản phẩm mới hoàn toàn, chiếc côn tay đầu tiên sản xuất tại Việt Nam. Những người yêu thích Honda có lý do để mong chờ và điều đó lý giải tại sao gian hàng luôn chật kín khách.
Winner có mục tiêu vươn lên đứng đầu phân khúc underbone tại VN, nơi có vài đối thủ đang làm mưa làm gió nhiều năm. Lợi thế lớn nhất là sự yêu mến của khách hàng dành cho thương hiệu này. Chưa hết, nhờ đi sau nên Honda có thể khắc phục hầu hết các điểm yếu của đối thủ. Chính vì những lý do trên, chỗ để xe củng mình lại phải chật chội thêm một chút để rước em Winner này về
Xin tóm tắt sơ lược một chút về động cơ DOHC 150cc của Honda: vào năm 2002 để thay thế mẫu xe 2 thì nsr150 Honda thái đã cho ra mắt CBR150. Với khoảng thời gian phát triển khá dài của động cơ DOHC 150cc ( 2002- đến nay ), Winner thật sự là một làn gió mới cho những ai yêu thích dòng xe côn tay tại Việt Nam, do đặc thù điều kiện giao thông + nắm bắt khả năng kinh tế nên chiến lược của Honda VN đang tửng bước thành công tốt đẹp, một chiếc xe đa năng phù hợp cho đa số mục đích sử dụng nhưng vẫn mạnh mẽ! Đã “trên mông” 2 đàn anh là Cbr150”BXC” và Sonic150”BXC” nên nếu xét về cảm giác lái trong nội thành thì winner cho cảm giác nhẹ nhàng+góc lái linh hoạt nhưng không kém phần vững vàng, không quá nhoài người về phía trước như sonic, không nặng nề lúc tan tầm như Cbr150
Về động cơ đáng chú ý nhất là phần đầu máy, Winner là sự pha trộn giữa DOHC và SOHC, với công nghệ này sẽ giúp Winner có cả ưu điểm khả năng đề pa(SOHC) và cho tốc độ cao khi máy phát huy max torque(DOHC).
Công nghệ DOHC xài cò lăn đã có mặt trên sonic150FI-cbr250FI-SH300i, với công nghệ này cục máy sẽ giảm bớt khối lượng và kích thước(SOHC) nhưng vẫn giữ đc các ưu điểm của máy DOHC như camshaft(cam) ít chịu lực+vòng quay cam chỉ bằng ½ vòng quay của máy(DOHC), đảm bảo bugi được bố trí giữa đỉnh buống đốt nhắm tối ưu hóa việc đốt nhiên liệu.
Mặc dù không xài bạc đạn cam như các xe phổ thông nhưng cam luôn được bôi trơn bằng nhớt nên hệ số ma sát giữa cam và phần đế rất ít, khó bị mài mòn, bằng chứng là các dòng cbr, fx, raider vẫn bền bỉ qua năm tháng nếu được chăm sóc đúng cách
Nhưng có một điểm đáng lưu ý nhớt xe luôn phải đầy đủ và không để quá cũ để tránh trường hợp thiếu nhớt lên phần đầu, đối với động cơ DOHC mà thiếu nhớt là sẽ làm một thảm họa thậm chí phải thay mới toàn bộ dàn máy!
Có nhiều bạn thắc mắc cách chỉnh khe hở suppap của Winner ra sao thì mình xin trả lới luôn là sẽ dùng “sim” như Raider+cbr150 nhưng ko cần phải tháo “chén” mà chỉ tháo cò mổ ra là lấy đc “sim”. sim sẽ có thông số từ 1,500 đền 2,900 với mỗi 0,025 tăng dần, các ae từng độ cam cho dòng DOHC mà thấy dàn thông số này là mê tít 😆
Về côn, phần này của winner cho mình cảm giác thật hơn exciter, phải nói bộ côn của exciter rất nhẹ, nhẹ nhất trong tất cả trong các xe côn mình từng sử dụng, có lẽ là do bộ côn chỉ sử dụng 4 lá nồi và 3 lá thép, trong khi các loại xe còn lại đa số là 5 lá nồi và 4 lá thép(winner cũng vậy). Nồi của Winner có phần tương tự raider về độ nặng
một điều đặc biệt nữa là tạ nồi sẽ đc nằm bên trong lốc giữa của máy(điều này mình chưa chắc chắn do chưa tận tay tháo cụm động cơ ra) trong khi đa số xe côn phần tạ sẽ nằm bên ngoài, điều này sẽ giúp thao tác chỉnh sửa thuận tiện hơn.
So sánh nồi winner nồi msx và nồi ex150
Phuộc xe, Honda VN lần đầu làm mình hài lòng về dàn phuộc cả trước và sau, qua gờ giảm tốc nhẹ nhàng không quá gắn, hoàn toàn khác so với các loại xe hiện giờ của Honda VN. Có lẽ sau quá nhiều than phiền về phuộc mà Honda VN đã không chọn Ealge VN làm nhà cung cấp phuộc cho Winner mà thay vào đó là KYB ở phuộc sau và Showa ở phuộc trước.
Quảng cáo
Thông số nhông sên dĩa 15-44 sên kmc 428HG-120L như trên cho thấy Honda hướng Winner đến nhóm khách hàng thường di chuyển trong quãng đường dài, sên 10ly(428HG) chuyên dùng cho dòng xe trên 150, với giá hãng báo cho mình để thay thế cả cụm là trên 1tr500 thì mình nghĩ Honda VN đã trang bị cho xe Winner một bộ NSD khá tốt, nhưng mình chưa bao giờ tinh vào sên KMC- chuyện này cứ để sau 2-3 tháng sử dụng sẽ rõ kết quả
mượn đỡ tấm hình của Long osram do xe mình đã thay DID-428 rồi 😁
Thiết kế tổng thể, dàn áo, nhìn sơ qua có thể thấy Winner đẹp phần nào ra phần đó, nhưng tổng thể lại không hợp với nhau, kể từ 2010 đền nay thật sự chưa có thiết kế pkn nào của honda mình thấy đẹp và hài hòa như trước 2010. Đáng tiếc nhất là phần yếm, nếu như Exciter150 thiết kế phần này khá đẹp và khi ôm cua bạn có thể tì đầu gối vào thì Winner cho mình cảm giác trống trải và chông chênh hơn giống như đang chạy một chiếc wave rsx vậy(có lẽ vì thiết kế tương đồng). Một lưu ý nhỏ là các ngóc ngách của Winner khá nhiều nên khi rửa xe các bạn cần thổi khô cho kĩ để trách trường hợp nước đọng là rỉ sét các chi tiết bằng kim loại
Đồng hồ tốc độ lại là một điểm trừ nữa cho Winner, có thể thấy thiết kế trên Winner quá lỗi thời trong khi hiện tại Exciter150 thiết kế 8/10 so với các đồng hồ của các xe PKL và tương lai là Raider 150i góp mặt tại Việt Nam vào cuối năm nay.
Hệ thống đèn chiếu sáng vừa là một điểm cộng và trừ cho Winner. Đèn pha led đang là công nghệ mà Honda phát triển cho đa số PKN tại VN cũng như ĐNÁ, hệ thống này đáp ứng khá tốt cho nhu cầu đi lại trong thành phố hay những nới có đèn đường, nhưng lại khá tối ở những đoạn không có đèn đường hoặc góc khuất, thiết kế led nằm chết bên trong chóa cũng làm khó người sửa dụng trong việc nâng cấp, gần như chắc chắn chúng ta phải mang ra thợ điện chuyên nghiệp mới có thể thay thế đc ( theo thông tin mò đc từ honda VN là chip led của stanley của JP ). Ở phần đèn đemi và đèn lái sau thì ngược lại, không hiểu vì sao honda ko trang bị led như dòng Lead hoặc AB mà chỉ xài halogen, so với đèn demi và lái sau cùa Exciter150 thì đó là một điểm trừ tuyệt đối.
Đèn demi trên xe đc sử dụng sẵng bằng điện bình, nên có thể dễ dàng thay bất kỳ bóng led demi nào để trang trí làm đẹp thêm cho xe và mình khuyên ae nên thay, vừa tiết kiệm điện-tăng khả năng chiếu sáng vừa tăng "độ đẹp trai" 😃) lưu ý là đừng lắm sáng quá nhé
(mượn tạm hình autodaily do mình không sở hữu ex150 nên ko chụp so sánh đc, sẽ cập nhật trong thời gian sớm nhất)
Quảng cáo
Bù lại yên xe lại là một điểm cộng, nếu như trước đây khi mua xe về điều đầu tiên là mình đi thay da yên thì với Winner điều đó không cần thiết, thiết kế mỏng ôm theo “mông” và bắp đùi giúp mình rất thoải mái ko bị trượt lên xuống như các dòng xe khác.
Phần bánh xe cho mình cảm giác chắc chắn hơn các dòng xe côn tay trên thị trường rất nhiều, có lẽ vì bản to (90-bánh trước và 120 bánh sau) và nan mâm hình chữ Y giúp lực phân bố vào bánh xe đều hơn. Hệ thống thắng trước và sau hoạt động khá ổn định, khi đạp gấp ít bị sàn đít như Raider 150 do kích thước 2 dĩa phanh khá đồng đều nhau.
thông số bạc đạn có ae tinhte nếu cần thay thế là 2 bạc đạn 6201U cho bánh trước và 2 bạc đạn 6004U cho bánh sau
đó là một số chia sẻ của mình về Winner 150, mong đóng góp chút kiến thức ít ỏi cho các biker của tinhte, sẽ sớm cặp nhật thông số bên trong của máy Winner để ae bàn luận thêm, thật sự rất vui khi honda vn sau bao nhiêu năm trong cờ uối cùng cũng mang một chiếc côn tay khá ổn về cho ae mê xe máy tại VN, hẹn gặp lại ae vào bái viết tiếp theo.
thông tin bên lề: sau khi lượm lặt ở web chính thức của Honda tại Indo thì xe winner tại vn có vẻ nặng ( 122kg trọng lượng khô ) và yếu hơn xe Supra GTR 150 một chút và có một số sự khác biệt về khoảng cách gầm xe cũng như độ dài giữa 2 trục bánh xe 😃 dưới đây là bảng so sánh giữa Winner150 - Supra GTR 150 - Sonic150i
P/S: do ko sở hữu xe ex150 nên chưa kịp cập nhật hình ảnh so sánh một số chi tiết với ex150 và raider fi nên buộc lòng mượn ảnh google, sẽ thay thế ảnh sau :D