Trong khuôn khổ triển lãm hàng không Paris Air Show 2017 đang diễn ra tại Pháp, nhà sản xuất Workhorse đến từ Mỹ đã cho ra mắt một chiếc máy bay 2 chỗ ngồi khá độc đáo có tên SureFly.
Thiết kế của SureFly trông như một chiếc drone cỡ lớn, với cấu trúc 8 cánh quạt đặt trên 4 tay đòn trên nóc, các cánh quạt được thiết kế để có thể gập gọn lại. Bên dưới là khoang cabin dành cho 2 người ngồi. Toàn bộ phần thân, cánh quạt và một vài bộ phận trong khoang nội thất được làm bằng sợi carbon nhằm tối ưu trọng lượng nhưng vẫn giữ được độ bền. SureFly có trọng lượng không tải 499 kg và trọng lượng cất cánh tối đa 680 kg.
Về khả năng vận hành, Workhorse trang bị cho SureFly một động cơ xăng để cung cấp năng lượng cho 8 động cơ điện, từ đó tạo nên lực đẩy cho 8 cánh quạt. Nếu bạn lo ngại động cơ xăng bị trục trặc hoặc hết nhiên liệu thì đã có 2 bộ pin lithium-ion 7,5 kWh đóng vai trò dự phòng, với tầm hoạt động tối đa khoảng 5 phút để giúp bạn hạ cánh tiếp thêm nhiên liệu. Để nâng cao độ an toàn, SureFly còn có một bộ dù lắp ở trung tâm để người dùng có thể kích hoạt khi gặp sự cố khẩn cấp hoặc hết cả xăng và pin.
Nhà sản xuất cho biết, SureFly có phạm vi hoạt động khoảng 70 dặm, tương đương 113 km hoặc 1 giờ bay. Trần bay tối đa đạt 4.000 feet, tương đương khoảng 1.200 mét. Theo tạp chí Flying, việc điều khiển SureFly tương đối đơn giản với một cần joystick để điều khiển chuyển động về phía trước, sau, hai bên và độ nghiêng. Người lái chỉ có thể điều chỉnh độ cao còn tốc độ được điều khiển tự động bởi máy tính.
Vì là một phương tiện bay có người lái nên bạn cần phải có bằng phi công nếu muốn điều khiển SureFly. Tuy nhiên, do được phân loại là máy báy thể thao hạng nhẹ nên SureFly chỉ cần 20 giờ đào tạo thay vì 1.500 giờ như máy bay trực thăng truyền thống. Giá bán của SureFly vào khoảng dưới 200.000 USD.
Thiết kế của SureFly trông như một chiếc drone cỡ lớn, với cấu trúc 8 cánh quạt đặt trên 4 tay đòn trên nóc, các cánh quạt được thiết kế để có thể gập gọn lại. Bên dưới là khoang cabin dành cho 2 người ngồi. Toàn bộ phần thân, cánh quạt và một vài bộ phận trong khoang nội thất được làm bằng sợi carbon nhằm tối ưu trọng lượng nhưng vẫn giữ được độ bền. SureFly có trọng lượng không tải 499 kg và trọng lượng cất cánh tối đa 680 kg.
Về khả năng vận hành, Workhorse trang bị cho SureFly một động cơ xăng để cung cấp năng lượng cho 8 động cơ điện, từ đó tạo nên lực đẩy cho 8 cánh quạt. Nếu bạn lo ngại động cơ xăng bị trục trặc hoặc hết nhiên liệu thì đã có 2 bộ pin lithium-ion 7,5 kWh đóng vai trò dự phòng, với tầm hoạt động tối đa khoảng 5 phút để giúp bạn hạ cánh tiếp thêm nhiên liệu. Để nâng cao độ an toàn, SureFly còn có một bộ dù lắp ở trung tâm để người dùng có thể kích hoạt khi gặp sự cố khẩn cấp hoặc hết cả xăng và pin.
Nhà sản xuất cho biết, SureFly có phạm vi hoạt động khoảng 70 dặm, tương đương 113 km hoặc 1 giờ bay. Trần bay tối đa đạt 4.000 feet, tương đương khoảng 1.200 mét. Theo tạp chí Flying, việc điều khiển SureFly tương đối đơn giản với một cần joystick để điều khiển chuyển động về phía trước, sau, hai bên và độ nghiêng. Người lái chỉ có thể điều chỉnh độ cao còn tốc độ được điều khiển tự động bởi máy tính.
Vì là một phương tiện bay có người lái nên bạn cần phải có bằng phi công nếu muốn điều khiển SureFly. Tuy nhiên, do được phân loại là máy báy thể thao hạng nhẹ nên SureFly chỉ cần 20 giờ đào tạo thay vì 1.500 giờ như máy bay trực thăng truyền thống. Giá bán của SureFly vào khoảng dưới 200.000 USD.
Nguồn: Workhorse, Autoblog