Thử đổ E5 cho AB vẫn đi ngon nhưng cảm giác không yên tâm nên chuyển về 95. Còn xe số E5 vẫn thấy chả khác gì 92 ngày xưa, thấy khác khi các bác nói quá nhiều về nó!
E5 tốn hơn là có thật ( so với 92) nhưng bảo kém hơn chỉ là do áp đặt, không có căn cứ. Hoặc là những người bảo E5 đểu là do mua phải xăng đểu. Cá nhân e thấy không khác 92
Em có thói quen đo xăng liên tục, nên khi có E5 em đã kiểm tra và phát hiện ra từ lâu là xăng E5 hao xăng hơn hẳn. Em chạy nouvo 135, chênh lệch tiêu thụ xăng thấy được rất rõ ràng. Nên chỉ sau 1 tháng đổ E5 là đã bỏ luôn E5 lâu lắm lắm rồi.
ở đây có 1 vấn đề là dù có rút sạch xăng trong bình ra thì xăng vẫn còn ở trong ống phun xăng. kết quả tốt hơn khi mỗi lần thay xăng phải chạy máy trước 10 phút cho hết lượng xăng còn chứa trong dây của ống xăng, hoặc chế hòa khí với bxc
@xxxx64xx52xxx73
pha methanol bạn ơi, methanol nó bào mòn mấy ống cao su còn nhanh hơn nhiều lần ethanol nữa. Giá methanol rẻ hơn ethanol gần 1.5 lần.
Mấy vụ đó chắc là đẩy bớt tồn kho xăng 83 hồi xưa.
@QLNN
Làm sao quên được, à mà mới năm ngoái mấy anh nghệ an hà tĩnh pha xăng bán vài ngàn lít mà tỉ lệ xăng thật còn chưa đến 50%, không hiểu các ảnh pha cái gì bù vào chỗ 50% xăng thiếu ấy.
Cứ dùng cái thứ phế phẩm E5 đi rồi có ngày trắng mắt ra. Giải cứu các nhà máy thua lỗ nghìn tỷ của các quan đây mà và ép người dân phải mua cái thứ phế phẩm đó.
@Tuannph
Chào đại ca, em không phải là người bán xăng hay gì cả. Chỉ là đang theo học ngành có liên quan tới xăng dầu nên mạo phép bổ sung chút.
Bản chất thằng E5 này vẫn là A92, chỉ có khác là 5% nó là cồn công nghiệp nên khi sản xuất sẽ rẻ hơn. Vì vậy bác so E5 vs A95 là sai. Nếu có thể thì nên so E5 và A92 thì sẽ đúng chuẩn hơn là bác so với A95 rồi nhiều người lại vào nói xằng bậy, rồi bảo xăng E5 tồi, hoặc tệ hơn mắng chửi tổ chức X :rolleyes::rolleyes:
Xăng A càng cao, tức là khả năng cháy càng kém, để đánh lửa đúng lúc bằng bugi chứ ko tự cháy do bị nhiệt cục bộ
Vì vậy, A95 khi chạy sẽ tiết kiệm xăng hơn vì nó đánh lửa đúng lúc, còn A92 khi chạy sẽ có nhiều lúc nó tự cháy lửa nên tốn nhiên liệu.
Tuy nhiên, với xe có tỉ số nén thấp thì nó chênh lệch không nhiều
Do xăng A95 cũng gọi đắt hơn E5 nên mình có lời khuyên như này.
Nếu bạn đi trong thành phố, nên chọn E5 cho kinh tế. Vì sao, vì bạn đi thì sẽ có lúc dừng, lúc phanh, tốn nhiên liệu nên dùng cái nào cũng vậy. Do đó dùng E5 cho nhiều. A95 với xe tỉ số nén thấp sẽ còn tốn nhiên liệu để chạy chuẩn bị hơn. Tuy nhiên với xe có tỉ số nén cao, thì chạy A95 sẽ đạt hiệu suất tốt hơn, do cháy đúng lúc, cảm giác đi cũng sẽ sướng hơn
Nếu bác đi xa, phóng liên tục, thì nên chọn A95 để nó cháy tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn E5 do ko bị tốn nhiên liệu cho việc tự cháy của E5. Ngoài ra, còn mang loại cảm giác đi sướng hơn, do đc cháy đúng thời điểm, công sẽ sinh khỏe hơn.
Việc bỏ A92 thay bằng E5 đã có nhiều ý kiến tiêu cực, đặc biệt qua bài này, có thể gây war hơn nữa. Đứng ở 1 người được học nghiên cứu, thì mình thích E5 vì nó thân thiện môi trường (5% là cồn, khi cháy khí thải sẽ tốt hơn), kinh tế hơn A92. Có nhiều hãng còn làm cả xe chạy E15-E20 nữa. Vì vậy thay bỏ định kiến E5 sẽ tốt hơn.
@qloved
Giả sử toàn thế giới dùng 100% xăng 92 giờ nhảy sang E5 tức là bớt đi 5% xăng từ dầu mỏ mà lấy từ cồn-lên men công nghiệp hay lên men sinh học, nghĩa là ko từ nhà máy lọc dầu. Có nghĩa là giảm gánh nặng lên các nhà máy chế biến dầu khí, giảm phụ thuộc vào dầu thô! Được phần nào, hay phần đó!
@qloved
Cồn (ethanol, butanol, propanol vv) này có thể làm từ rác thải sinh học, bã dư thừa của các quá trình khác, nghĩa là dùng nó góp phần đẩy mạnh các công tác tận dụng các nhiên liệu tái chế, và giảm bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch!
@qloved
hừm, như này nhé bác.
Trên động cơ xăng, có hiện tượng tự cháy do trong buồng cháy có nguồn nóng cực bộ, dẫn tới phát cháy mà ko do bugi đánh lửa. Lúc này, 2 nguồn lửa sẽ đập nhau, gây nóng chi tiết, ko sinh công. Vì vậy người ta cần 1 chỉ số để đo chống kích nổ, tự cháy gọi tạm là A đi
1 người mang xăng đi bán, họ bảo xăng họ đạt chuẩn A92.Thi sẽ có 1 tổ chức đem đi đo bằng việc so sánh với 1 hỗn hợp gồm Iso octan (đây là chất Hydrocacbon mạch nhánh, khó cháy) và heptan ( 1 chất mạch thẳng, dễ cháy). Bằng việc dùng 1 động cơ đặc biệt thay đổi được tỉ số nén. Họ sẽ so sánh làm sao mà 2 mẫu nhiên liệu kia có kết quả giống nhau. Khi đó phần trăm Iso octan là chỉ số A đó bác. A92 tương đương Iso octan là 92%. Nói chung lại, cái chỉ số A kia chả lq đến môi trường gì sất
Mẫu xăng E5 kia nó có chỉ số A92 tức tương đương hỗn hợp iso octan là 92%. Trong xăng đó thì có 5% là cồn. Mà cồn cháy thì khí thải nó tốt hơn khí thải từ xăng cháy, nên tốt hơn với môi trường
Vậy đó bác
@pro744
Bác nói đúng nhưng chỗ cồn cháy thì khí thải tốt hơn xăng thì ko chính xác lắm, Mà nó nằm ở nguồn gốc sản xuất. Việc dịch chuyển dần sang tỷ lệ Nhiên Liệu sinh học nhiều hơn sẽ giảm sự phụ thuộc vào nhà máy lọc hóa dầu, từ đó giảm tải cho việc khai thác nhiên liệu hóa thạch; đồng thời tận dụng sản phẩm sinh học mà nhiên liệu có thể lấy từ rác thải, bã sinh học!
@g_p3
Sai lầm bạn ạ! Cháy nhanh, bốc hơi nhanh nếu nó nằm một mình còn vào hỗn hợp dung dịch thì nó khác! Giống như nước đóng băng ở 0 tới 4 độ C nhưng nước muối thì khác!
theo cảm nhận cá nhân mình thì thấy xăng E5 chạy ồn hơn 95, còn nói về ăn xăng thì mình có so cả tỉ giá xăng nữa thì thấy 100k xăng E5 đi được nhiều hơn 100k 95
Cấu hình: CBR 150R (40km/lít 95) - sử dụng E5 tiếng máy nghe giòn hơn
Airblade thái bxc 2009 (40km/lít 95) - không khuyến khích sử dụng E5 vì nghe máy rất ồn mặc dù bình thường đi cực kỳ êm
Ông nào đi xe để ý 1 tý là rõ ngay , cần gì vác máy dyno so làm gì? Như tôi đi Air đời 2k13 có cái chế độ trip , đo vài lần với A95 thì đi được tầm 170km là cột báo xăng nhấp nháy , chạy A92-E5 chỉ được 130-135km. Từ đó cứ 95 thắng tiến,không phải nghĩ nhiều.
Mình sợ nhất là đường ống dẫn thực tế nhà sản xuất đã tối ưu cho xăng ethanol nói chung chưa hay e5 nói riêng cho thị trường Việt Nam? Bên cạnh đó, trong các hướng dẫn sử dụng xe đa số khuyến cáo xài xăng octan từ 92 (hoặc 95) mà không đề cập nhiều (thậm chí không có e5). Mình đi xe ecosport thì trong ecu đã lập trình sẵn chạy tối ưu xăng 95 rồi. Thế nên mình vẫn chỉ xài 95 thôi. Khi nào hãng công bố chính thức xăng e5 sử dụng tốt với các loại xe (như bên Úc công bố) thì mình sẽ cân nhắc. Tốn hơn chút nhưng đỡ hơn thay cả cục máy. Ý kiến cá nhân.