Xe Công thức 1 mùa giải 2019 khác gì năm ngoái?
P.W
P.W
13/3/19 Bình luận: 33 Lượt xem: 5,518

Xe Công thức 1 mùa giải 2019 khác gì năm ngoái?

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi P.W, 13/3/19. Trả lời: 33, Xem: 5518.

  1. P.W

    P.W Hoa hậu (không) thân thiện

    Tham gia:
    13/7/18
    Được thích:
    14,884
    Best Answers:
    0
    P.W
    P.W
    VIP
    Cuối tuần này chặng đua đầu tiên của mùa giải Công thức 1 năm 2019 sẽ chính thức diễn ra ở trường đua Albert Park, Úc. Dĩ nhiên theo từng năm, tổ chức quản lý giải đấu, FIA đều đưa ra những thay đổi trong luật lệ, từ đó dẫn tới những thay đổi trong thiết kế của xe, dung tích xăng khi bắt đầu cuộc đua, và năm nay thậm chí còn có cả những thay đổi trong việc kiểm soát trọng lượng của các tay đua nữa.

    Đang tải Tinhte_F14.jpg…

    Vậy trước khi mùa giải F1 2019 bắt đầu, những thay đổi nào đáng kể nhất?

    Thiết kế xe: Cánh gió mũi xe mới

    Thay đổi đáng chú ý nhất trong thiết kế chiếc xe công thức 1 của năm nay là cánh gió ở đầu xe có kích thước lớn hơn, nhưng thiết kế phải tinh giản đi để phù hợp với luật lệ của FIA đưa ra. Trong nhiều năm qua, các đội đua đều cố gắng tạo ra những chiếc front wing với thiết kế cực kỳ phức tạp, vừa để tạo ra downforce giúp chiếc xe bám đường hơn ở tốc độ cao, vừa khiến không khí bị thổi bay khỏi khu vực hai bánh trước của xe, giúp cua tốt hơn.

    Đang tải Tinhte_F12.jpg…
    Cận cảnh front wing chiếc Racing Point RP19​

    Cụ thể hơn thì, front wing của xe F1 năm nay có chiều rộng tăng thêm 200mm, kích thước 2 mét, chiều cao tăng lên 20mm và mũi xe vươn ra phía trước thêm 25mm. Năm nay, FIA cấm các đội đua lợi dụng front wing để thay đổi luồng khí tác động vào hai bánh trước của xe đua, mà thay vào đó chỉ còn tác dụng tạo ra downforce giúp xe ổn định hơn ở tốc độ cao mà thôi.

    Cánh gió mũi xe của 10 đội đua trong năm 2019 trông như thế này:

    Đang tải Tinhte_F17.jpg…
    Lần lượt từ trái qua phải và từ trên xuống dưới: Haas VF19, Toro Rosso STR14, Williams FW42, Renault RS19, Mercedes W10, Red Bull RB15, Racing Point RP19, McLaren MCL34, Sauber C38 và Ferrari SF90.

    Cánh gió đuôi xe mới

    Để giúp các cuộc đua trở nên công bằng và có nhiều cơ hội xe sau vượt xe trước hơn, cánh gió ở đuôi xe được nâng lên 20mm để giúp luồng khí “bẩn” (hay còn gọi là rooster tail) mà xe phía trước tạo ra được thổi lên cao hơn, không gây ảnh hưởng tới xe phía sau khi đang bám đuổi. Trong mùa giải mới, xe F1 sẽ có cánh gió ở đuôi cao hơn 20mm, và chiều rộng tăng thêm 100mm, tạo ra lợi thế cho những chiếc xe phía sau trong mỗi cuộc đua, giúp mỗi chặng đua công bằng hơn và hấp dẫn hơn.

    Đang tải Tinhte_F15.jpg…

    Đang tải Tinhte_F16.jpg…

    Thêm vào đó, cửa gió DRS có kích thước lớn hơn 20mm chiều cao, khi mở ra sẽ giúp chiếc xe chạy nhanh hơn so với DRS của năm 2018 khoảng 25%, theo tính toán của FIA. Phía sau cánh gió ở đuôi xe phải có thêm hai đèn LED để làm tăng khả năng nhận diện xe phía trước trong mỗi cuộc đua ở điều kiện thời tiết xấu.

    Đang tải Tinhte_F13.jpg…

    Cổng làm mát má phanh

    Brake duct trên những chiếc xe đua F1 năm nay sẽ có thiết kế đơn giản hơn nhiều, khi FIA cấm các đội đua sử dụng những thiết kế phức tạp để vừa làm mát cho má phanh, đôi khi lên tới hơn 500 độ C, vừa tạo ra lợi thế về khí động học cho xe dẫn trước. Không còn những chi tiết rườm rà bằng sợi carbon nữa, mà cổng gió làm mát má phanh sẽ chỉ phục vụ một nhiệm vụ duy nhất, như cái tên của chi tiết này vậy.

    Barge board

    Đang tải Tinhte_F18.jpg…

    Đang tải Tinhte_F19.jpg…

    Những thiết kế rườm rà phức tạp như của Haas hay Ferrari trong năm 2018 sẽ bị cấm trong năm 2019

    Những chi tiết bằng sợi carbon ở thân xe F1, ngay phía sau cụm bánh trước cũng bắt buộc phải có thiết kế đơn giản hơn khi chiều cao của chúng bị hạ xuống 150mm, và vươn ra phía trước 100mm để xử lý luồng khí thoát ra từ front wing. Một lần nữa, thiết kế xe như thế này sẽ giúp xe phía sau dễ bám đuổi hơn trong mỗi cuộc đua khi luồng khí “bẩn” mà xe phía trước tạo ra không còn ảnh hưởng quá nhiều nữa.

    Thêm 5kg nhiên liệu

    Đang tải Tinhte_F110.jpg…

    Scuderia Ferrari SF90 và Mercedes-AMG Petronas W10 EQ Power+ thử nghiệm hồi tháng 02

    Để kích thích các tay đua thử sức bản thân và đẩy mọi cuộc đua tới cực hạn, trong mỗi cuộc đua của mùa giải F1 2019, bình xăng xe sẽ được đổ tối đa 110kg nhiên liệu so với 105kg như mùa giải trước. Kết hợp cả động cơ V6 1.6L turbo và hệ thống hybrid bao gồm MGU-K và MGU-H, các tay đua sẽ không còn phải lo đến việc tiết kiệm nhiên liệu trong những cuộc đua dài 50, 60 vòng hoặc hơn nữa. Những cuộc đua sẽ gay cấn hơn nhiều so với năm ngoái, khi có những chặng tay đua dẫn đầu cách người thứ hai cả chục giây đồng hồ.

    Găng tay và mũ bảo hiểm mới cho tay đua

    FIA yêu cầu mọi tay đua đều phải đeo một chiếc găng tay mới với các cảm biến khâu vào bên trong lớp vải để theo dõi nhịp tim và nồng độ oxy trong máu mỗi tay đua. Những dữ liệu này sẽ được gửi về cho nhóm cấp cứu tại các chặng đua để có những hành động kịp thời nếu chẳng may va chạm nghiêm trọng xảy ra.

    Đang tải Tinhte_F112.jpg…
    Max Verstappen

    Mũ bảo hiểm mới của các tay đua F1 mùa giải năm nay được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn mới, FIA8860-2018. Mũ này có khả năng chống chịu va đập và cản những mảnh vụn của xe văng vào đầu tay lái tốt hơn trong những pha va chạm ở tốc độ 300 km/h. Kính mũ có chiều cao thấp hơn 10mm để giảm thiểu tối đa nguy cơ vật thể lạ xuyên qua lớp kính này, gây hại cho tay đua.

    Cân nặng của tay đua

    Trước đây khi cân đo đong đếm khối lượng và kích thước của những chiếc xe công thức 1, FIA thường cân cả khối lượng xe lẫn khối lượng của tay đua ngồi trong xe. Ở mùa giải này, xe công thức 1 khi không có nhiên liệu phải nặng ít nhất 740kg, và quan trọng hơn, tay đua phải nặng ít nhất 80kg, tính cả quần áo, trang bị và mũ bảo hiểm. Nếu tay đua không đáp ứng được con số này, đội đua sẽ phải đặt thêm những miếng dằn vào trong buồng lái để đảm bảo con số 80kg. Những cục tạ này bắt buộc phải đặt ở buồng lái thay vì những vị trí khác để tăng sự cân bằng khí động học của xe.

    Đang tải Tinhte_F111.jpg…

    Những tay đua trẻ, hoặc hầu hết những tay đua “nhẹ cân” như Charles Leclerc (69kg), Pierre Gasly (70kg), hay thậm chí là Sebastian Vettel (62kg) hoặc sẽ phải tăng cân, hoặc sẽ phải làm theo quy định của FIA. Mà thực tế mình Google một lúc, hình như mùa giải năm nay không có tay đua nào “béo” được 80kg cả, ai nhìn cũng rất gọn gàng mi nhon để ngồi vừa cockpit của chiếc xe công thức 1.

    Tham khảo F1
     

    File đính kèm:

    xingcai, silver bullet 96, ringlord26 người khác thích nội dung này.
  2. trieu04

    Tham gia:
    14/1/11
    Được thích:
    893
    Best Answers:
    0
    trieu04
    TÍCH CỰC
    Cả đống của mà, các con số nói lên giá trị của môn thể thao nhà giàu :(
     
  3. Lehungvifah

    Tham gia:
    14/2/14
    Được thích:
    178
    Best Answers:
    0
    Lehungvifah
    ĐẠI BÀNG
    Năm nay tay đua thay đổi nhiều hy vọng có nhiều đột biến.
     
  4. narutoxboy

    Tham gia:
    5/7/10
    Được thích:
    3,464
    Best Answers:
    0
    narutoxboy
    VIP
    :(( Hóng đua ở việt nam
     
    giangpham1205 thích nội dung này.
    1. giangpham1205

      Tham gia:
      31/10/17
      Được thích:
      9
      Best Answers:
      0
      giangpham1205
      ĐẠI BÀNG
      giangpham1205 @narutoxboy Ráng năm nữa nhe bác,mình sẽ dành tiền tiết kiệm từ bây giờ để được xem 1 trận đua xe f1 lần đầu tiên ngoài đời thực ngay tại Hà Nội.Mình ở miền Tây xa xôi nhé:)
       
    2. narutoxboy

      Tham gia:
      5/7/10
      Được thích:
      3,464
      Best Answers:
      0
      narutoxboy
      VIP
      narutoxboy @giangpham1205 nhớ sắm thêm tai nghe chống ồn nếu cần
       
      giangpham1205 thích nội dung này.
    3. tú tầu

      Tham gia:
      27/4/09
      Được thích:
      5,359
      Best Answers:
      0
      tú tầu
      VIP
      tú tầu @narutoxboy Không cần đâu bác, kể rừ năm 2014 khi FIA bắt buộc dùng động cơ 1.6L turbo tăng áp thì tiếng động cơ giờ giờ khéo còn thua cả Moto GP
       
  5. asterix0108

    Tham gia:
    19/8/08
    Được thích:
    342
    Best Answers:
    0
    asterix0108
    TÍCH CỰC
    Hóng HN tổ chức F1
     
    giangpham1205 thích nội dung này.
    1. realmadrid_cf

      Tham gia:
      28/8/08
      Được thích:
      1,089
      Best Answers:
      0
      realmadrid_cf
      TÍCH CỰC
      realmadrid_cf @asterix0108 Không phải hóng, tháng 4/2020 sẽ có F1 Vietnam Grandprix
       
      giangpham1205 thích nội dung này.
  6. modife

    Tham gia:
    10/10/08
    Được thích:
    20
    Best Answers:
    0
    modife
    ĐẠI BÀNG
    động cơ ko thấy đề cập, thêm 1 mùa giải Mer và những người bạn chăng :(
     
    giangpham1205 thích nội dung này.
    1. P.W

      P.W Hoa hậu (không) thân thiện

      Tham gia:
      13/7/18
      Được thích:
      14,884
      Best Answers:
      0
      P.W
      P.W
      VIP
      P.W @modife Chắc phải đợi 2021 đổi hết luật quá :(
       
      giangpham1205 thích nội dung này.
    2. liebherrltm1200

      Tham gia:
      8/1/17
      Được thích:
      151
      Best Answers:
      0
      liebherrltm1200
      ĐẠI BÀNG
      liebherrltm1200 @modife Ở đợt test vừa rồi thì Ferrari nhỉnh hơn Merc một chút ở cả flying lap lẫn long run, Red Bull có vẻ đã rút ngắn với 2 đội kia nhưng động cơ Honda vẫn bị rung - tình trạng này chưa thể giải quyết từ khi Honda quay trở lại F1 ở mùa 2014, nhưng đó mới chỉ là test, sẽ mất một vài chặng để có cái nhìn tổng quan hơn, đầu tiên là chặng Úc vào cuối tuần này.
       
      giangpham1205 thích nội dung này.
    3. giangpham1205

      Tham gia:
      31/10/17
      Được thích:
      9
      Best Answers:
      0
      giangpham1205
      ĐẠI BÀNG
      giangpham1205 @modife Combo Lewis-Bottas của Mer có vẻ ổn định hơn mấy Team kia:)
       
  7. Ky Loki

    Tham gia:
    20/2/15
    Được thích:
    10
    Best Answers:
    0
    Ky Loki
    ĐẠI BÀNG
    Kèm một tin buồn. Ngài gđ vừa qua đời...
     

    File đính kèm:

    giangpham1205 thích nội dung này.
  8. khihao08

    Tham gia:
    4/6/10
    Được thích:
    83
    Best Answers:
    0
    khihao08
    ĐẠI BÀNG
    Mùa vừa rồi Ferrari tự thua, chứ Mercedes không quá mạnh hơn. Sau cú tông vào tường khi đang dẫn đầu ở Đức của Vettel thì cả mùa giải sụp đổ
     
    giangpham1205 thích nội dung này.
    1. ilusm_9x

      Tham gia:
      3/4/12
      Được thích:
      30
      Best Answers:
      0
      ilusm_9x
      ĐẠI BÀNG
      ilusm_9x @khihao08 "F*cking sake, f*cking sake"
       
      khihao08 thích nội dung này.
  9. Huân Huân

    Tham gia:
    13/2/13
    Được thích:
    54
    Best Answers:
    0
    Huân Huân
    ĐẠI BÀNG
    Khoái nhất xem F1 trong các môn thể thao.
     
    giangpham1205 thích nội dung này.
  10. sontinh1911

    Tham gia:
    26/10/09
    Được thích:
    294
    Best Answers:
    0
    sontinh1911
    TÍCH CỰC
    Đã muốn thêm nhanh mà tăng 80kg, thà đặt cục nặng chứ ngta ngồi ốm cho dễ thao tác hơn rồi, làm khó quá
     
  11. dangkhoa_2808

    Tham gia:
    27/10/11
    Được thích:
    6,714
    Best Answers:
    3
    dangkhoa_2808
    VIP
    cả đống công nghệ được nhét vào cái xe này ấy nhỉ
     
    1. manchirua

      Tham gia:
      24/3/10
      Được thích:
      838
      Best Answers:
      0
      manchirua
      TÍCH CỰC
      manchirua @dangkhoa_2808 Những công nghệ này chắc 10 năm sau mới đc ứng dụng trên các xe thông dụng.
       
  12. Bão Sài Gòn

    Tham gia:
    24/12/16
    Được thích:
    5,933
    Best Answers:
    1
    Bão Sài Gòn
    VIP
    Ước j Việt Nam! Có giải Moto Gp pkl .... chờ đợi mãi ... hơn hai chục năm năm trước đưa xì po... 20 chục năm sau lại vẫn là mấy đứa cháu xì po đua tiếp haizzz
     
  13. thi3f2605

    Tham gia:
    25/12/08
    Được thích:
    350
    Best Answers:
    0
    thi3f2605
    TÍCH CỰC
    kiếm cái vé xem ở HN 2020 dần là vừa :))
     
    giangpham1205 thích nội dung này.
  14. anhlau87

    Tham gia:
    30/10/11
    Được thích:
    734
    Best Answers:
    0
    anhlau87
    TÍCH CỰC
    Thấy cái xe là thấy hào hứng.
    Dù mình không đủ vững thần kinh để chạy loại như thế này.
     
  15. vodanhdaisu

    Tham gia:
    10/3/08
    Được thích:
    3,803
    Best Answers:
    0
    vodanhdaisu
    VIP
    300km/h thật là khiếp đảm
     
    giangpham1205 thích nội dung này.
    1. giangpham1205

      Tham gia:
      31/10/17
      Được thích:
      9
      Best Answers:
      0
      giangpham1205
      ĐẠI BÀNG
      giangpham1205 @vodanhdaisu -Nico Hulkenberg của Renault tạo cú vượt qua Gasly của Redbull Honda vít ga ở 366 km/h ở đường đua Monza 2018.Tới giờ xem lại vẫn "feel good"
       
  16. vodanhdaisu

    Tham gia:
    10/3/08
    Được thích:
    3,803
    Best Answers:
    0
    vodanhdaisu
    VIP
    Cho mình hỏi có cuộc đua chính thức nào giữa các siêu xe đường phố ko nhỉ?
     
    1. quang577

      Tham gia:
      16/2/09
      Được thích:
      397
      Best Answers:
      0
      quang577
      ĐẠI BÀNG
      quang577 @vodanhdaisu Super GT, Le Mans 24h, GT Championship ... :rolleyes:
       
  17. Lại Thiên Thanh

    Lại Thiên Thanh Dự bị

    Tham gia:
    15/11/18
    Được thích:
    2
    Best Answers:
    0
    Lại Thiên Thanh
    Trứng
    "Năm nay, FIA cấm các đội đua lợi dụng front wing để thay đổi luồng khí tác động vào hai bánh trước của xe đua"
    Sao phải cấm nhỉ?
     
    giangpham1205 thích nội dung này.
    1. quang577

      Tham gia:
      16/2/09
      Được thích:
      397
      Best Answers:
      0
      quang577
      ĐẠI BÀNG
      quang577 @Lại Thiên Thanh Đề cao kỹ năng của các tay đua. Giống như việc tất cả các xe đua ở các giải đua đều không có ABS vậy.
       
    2. nguyenhoang0112

      Tham gia:
      25/1/09
      Được thích:
      2,831
      Best Answers:
      0
      nguyenhoang0112
      TÍCH CỰC
      nguyenhoang0112 @Lại Thiên Thanh Front wing của các mùa giải trước đẩy không khí ra 2 bên bánh trước và luồn phía trong đi vào barge board rất phức tạp (xem ở bài) sau đó đẩy ra 2 bên thân xe, tạo ra luồng không khí rất nhiễu động ra phía sau, làm ảnh hưởng đến xe phía sau dẫn đến không thể bám sát xe trước đặc biệt là ở các khúc cua.

      Cấm và bắt làm các cánh đơn giản hơn để cho phép các xe sau dễ dàng bám xe trước hơn, sẽ có nhiều pha vượt hơn, hấp dẫn hơn.
       
    3. Lại Thiên Thanh

      Lại Thiên Thanh Dự bị

      Tham gia:
      15/11/18
      Được thích:
      2
      Best Answers:
      0
      Lại Thiên Thanh
      Trứng
      Lại Thiên Thanh @nguyenhoang0112 OH hay nhỉ, cảm ơn 2 bạn nha!
       
  18. Momo4Chan

    Momo4Chan Dự bị

    Tham gia:
    7/3/19
    Được thích:
    2
    Best Answers:
    0
    Momo4Chan
    Trứng
    thay đỏi nhỏ nhỏ mà tầm qtrong cao ghê
     
  19. manchirua

    Tham gia:
    24/3/10
    Được thích:
    838
    Best Answers:
    0
    manchirua
    TÍCH CỰC
    Chắc là chạy nhanh hơn :-D
     
  20. Mr.Four

    Tham gia:
    7/9/14
    Được thích:
    54
    Best Answers:
    0
    Mr.Four
    ĐẠI BÀNG
    Cố kiếm tiền năm sau ra HN xem
     
Đang tải...