Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xe điện có thật sự thân thiện với môi trường? Xe nhiên liệu hoá thạch có phải kém sạch hơn xe điện?

Vua Lười
15/5/2017 4:33Phản hồi: 222
222 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vincent Vo
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vấn đề này đúng là những chuyên gia họ đã biết từ lâu nhưng tất nhiên là ko dc công bố rộng rãi vì nhiều lý do. Mình nghĩ bản thân Tesla cũng là người hiểu vấn đề này nhất, nhưng xét cho cùng mục đích hướng tới lợi nhuận cũng quan trọng ko kém với cái tinh thần "Bảo vệ môi trường" nên họ cứ sản xuất. Có thể trong tương lai, bản thân Tesla hoặc một công ty nào đó sẽ tìm được cách giải quyết vấn đề này cũng như Clair Patterson - người phát hiện ra nhiên liệu hóa thạch có pha chì nguy hiểm và tàn phá trái đất như thế nào.
nobugz
TÍCH CỰC
7 năm
Đọc từ đầu đến cuối thì thấy không có chổ nào thuyết phục
Cứ hi vọng đến đoạn cục PIN làm rác thải thì nó không thân thiện.
Ai dè so sánh điện làm ra từ những cái gì...
Có nhiều nguồn xã CO2 nhưng không bằng xả từ xe!
17 tấn CO2 tạo ra xe xăng và điện (17 tấn phải đo lại), nhưng nếu đi xe điện không có nghĩa là tạo ra CO2 nữa, và 17 tấn đó, đã tính trong lượng khí thải bên công nghiệp. Cái đang xem xét là xe điện có thực sự giải quyết bài toán khí thải?
Cái target mà tác giả đề cập ở đây quá hoàn hảo? Trong khi để giảm hiệu ứng nhà kính, chỉ cần dùng xe điện là mục tiêu gần như đạt được 100%. Thử nghĩ HCM mà toàn đi xem máy điện, đạp điện và ô tô điện, rỏ ràng không khí nó sẽ bớt nóng bức hơn, dễ chịu hơn nhiều. Ô tô hay xe máy là phương tiện đi lại quan trọng của con người, bảo không đi ô tô nữa, lúc đó con người lấy cái gì để tăng năng suất lao động?
Giống như ông nào đó trong quốc hội kêu xe máy làm con người xấu xa. Phải cấm! Thật kỳ quặc, chẳng phải chúa Jesus nói cái xấu từ bên trong con người mà ra (Phật cũng có tư tưởng gần như vậy), hôm nào đó cấm thiệt, nó sẽ sinh biến thôi (cùng tắc biến), giả sử xe giá rẻ Trung Quốc tràn ngập, lúc đó chắc xe giá rẻ làm con người xấu xa?
1. Khẳng định là phải có phương tiện cá nhân
2. Nếu mật độ xe điện tăng và chiếm ưu thế, mục tiêu giảm khí thải chắc chắn đạt được!
@nobugz Dài đấy. Mục tiêu của bạn chắc 10 năm, 20 năm. Chuyển từ ô nhiễm không khí sang ô nhiễm đất, nước vì không biết xứ lý PIN đi đâu, bớt nóng nhưng chết mau hơn :p
@PhongVu6263 Ô nhiễm đất là cũng ở mấy khu công nghiệp tách biệt, như Factory 1 ở sa mạc cho ảnh hưởng tới ai, ô nhiễm ko khí thì nó đầu độc ko chừa 1 người nào. Nói chả biết nghĩ ah
@Huỳnh Đih Thân Ôi dồi ôi!!!! Lại còn bình chân như vại, đọc câu chuyện đó đi. Rác ko xả trong thành phố, đem tập trung ra bãi rác, một ngày đẹp trời hôi thúi xọc cả vào mõm, ở SG đây này. Lại con đem ra sa mạc vứt nữa cơ. Tầm cao mới của suy luận.
@PhongVu6263 phát biểu kiểu này đúng là chả bước chân đi đâu, đọc chả thứ gì khác ngoài mấy thứ lá cải tiếng việt. Mỹ chứ ko phải VN đâu nhé, học tiếng anh cho tốt rồi tự mở mang đầu óc đi nhé
Có xe gì đi xe đấy nhé anh em. Nên hạn chế xe đạp điện chạy ắc quy, vì ắc quy hết hạn sử dụng khó xử lý
kaoaye
TÍCH CỰC
7 năm
Xe điện còn lâu mới thay thế được xe truyền thống. Đơn giản như bạn muốn đi đâu xa, giữa đường hết xăng chỉ cần tấp vào trạm xăng, 5 phút sau đi luôn. Con xe điện đợi nó nạp điện chắc cũng tầm 30,40 phút, chưa kể nhưngc trạm nạp điện giờ có rất ít.
shakira123
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kaoaye tesla họ có kế hoạch hết điện vào trạm thay cục pin mới đó bác, pin cũ lại để ở trạm sạc, họ cũng đâu có dốt
@kaoaye Chưa chắc nha.
1. Trạm sạc điện càng ngày công suất càng cao, đang ngày càng giảm tgian sạc.
2. Có 1 cách khác ko cần sạc (đã đc áp dụng): tới trạm --> tháo pin trên xe ra --> lắp pin đã được sạc vào --> xong
ufdb
CAO CẤP
7 năm
thật ra xe xăng ko xấu, thậm chí tốt hơn xe điện rất nhiều khi người ta giám sát chặt chẽ quy trình xả khí thải đảm bảo chỉ thải CO2 mà ko có những tạp chất độc hại khác, và ngăn chặn việc tàn phá rừng bừa bãi là được.
kem4dau
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ufdb nó không tốt như bạn nghĩ đâu. bạn hiểu mà cái cảm giác tắc đường hoặc dừng đèn đỏ khi bạn đi xe máy phơi mình giữa nắng và đang đứng giữa hàng trăm chiếc xe đang nhả khói cùng hơi nóng hầm hập. nếu tất cả những chiếc xe kia là xe điện thì cái nào hơn.??
Muốn biết hiệu quả đến đâu thì phải đưa ra con số cụ thể, ông thớt quên là xe xăng nó đốt nó sinh công nhưng nó còn sinh nhiệt nhiều hơn, mà với 1 thiết bị dùng để di chuyển thì lượng nhiệt sinh ra hoàn toàn là hao phí, mà lượng nhiệt sinh ra đó sẽ thải ra đâu, dĩ nhiên là thải ra môi trường chung quanh cho mọi người cùng nóng chơi rồi :p:p
https://www.fueleconomy.gov/feg/evtech.shtml
Trong khi sản xuất điện thì người ta cải tiến hiệu quả liên tục
http://cornerstonemag.net/setting-the-benchmark-the-worlds-most-efficient-coal-fired-power-plants/
Ông thớt chắc thuộc dạng thích tiếng nổ pô xe :rolleyes::rolleyes:
quymatdo
ĐẠI BÀNG
7 năm
xe điện không thay nhớt định kỳ,không cần phụ gia pha vào xăng xuc rửa kim phun, pha vào nhớt để tẩy cặn bẩn, không cần chỉnh van xupap thường xuyên, thay lọc nhớt vv và quan trọng nhất là không đốt oxy dùng để thở . giá trị đó tạo dựng nên một Tesla hiện nay đó ad suy nghĩ của bài này là của các hảng xe truyền thống cố bám vào củ rích mà không thay đổi,như câu họ nói lúc lái siêu xe nghe tiếng nổ máy xe mà ngất ngây, xe điện chỉ thiếu điều đó mà thôi cùng mức giá đắt,còn ô nhiềm ít hay nhiều thì 10 tuổi cũng tự suy ra thì biết
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vậy mà chở 3 chở 4 ra đường bị phạt mới đau. Họ không biết mình đang bảo vệ môi trường mà 😔
cảm thấy mod hơi tào lao, nói xàm
xe nhỏ thì ko thể đáp ứng được nhu cầu xe lớn nên đừng so sánh kiểu đó, chiếc fortuner nào cũng cỡ 15l/100km so với mornng ăn 4l sao đc.
còn về hiệu suất: tesla là xe như mod nói là đốt - điện - sinh công, thông thường hiệu suất là 60% x 90% = 54% ----- xe đốt trong kiểu "Nó đốt, và nó sinh công" có hiệu suất 15-20%
Ai hơn rõ rồi nhé, hiệu suất 60% ở đây là thermal efficiency của gas turbine , 90% là hiệu suất động cơ điện
@Huỳnh Đih Thân Bác đọc lại kỹ bài 1 lần nữa và bác xem lại tại sao em nói xe lớn và xe nhỏ. Cảm ơn bác.
@Vua Lười Chậm hiểu vậy, ko phân biệt xe xăng hay điện, xác to thì xe nào chả tốn năng lượng hơn xác nhỏ, dẫn câu ai cung biết, nói vô thưởng vô phạt
xe 900 kg thì mấy thằng Mĩ xác bự ai đi, bán cho dân gốc á thôi
thế nên bảo thằng to con chui vô xe nhỏ di cho hiệu suất cao thì quá là tào lao.
GragonV
CAO CẤP
7 năm
Ngay cả năng lượng gió và năng lượng mặt trời cũng ko thực sự "sạch" như quảng bá 😃
Đơn giản là định luật bảo toàn năng lượng luôn tồn tại, con người sử dụng năng lượng hiện tại toàn là xài vượt mức dành cho tương lai rồi, và năng lượng gió và năng lượng mặt trời nếu không có tính toán sử dụng chuẩn thì có ảnh hưởng đến môi trường theo nhiều cách ^^
MÌnh trích lại một cmt mình từng đăng (và bỏ cuộc ko reply tiếp các reply khác trong một post nọ trên tinhte vì đụng phải thành phần ... ko thèm coi môi trường ra cái gì ^^')
"THỦY ĐIỆN LỢI HAY HẠI
Chắc chắn có hại.
Không tính đến các sự cố, tai nạn hay các hệ quả hậu quả về thải và năng lượng, tài nguyên tiêu tốn khi xây dựng, vận hành (so với nằng lượng nó cung cấp và sự giảm thải ô nhiễm) thì việc thủy điện nói riêng và tất cả các cách sử dụng năng lượng khác hiện nay của con người bao gồm cả nl gió và mặt trời đều là ít nhiều can thiệp vào tự nhiên. Vì thế nên luôn luôn có sự đánh đổi nào đó. Điều này thật ra là vì năng lượng luôn bảo toàn, con người lấy chừng nào năng lượng từ các nguồn đó đi thì nghĩa là chừng đó năng lượng đáng lý dành cho các hiện tượng tự nhiên, vận động của thiên nhiên bị mất đi.
Vd năng lượng gió tưởng như rất sạch, nhưng đã có bài báo nghiên cứu của một số nhà khoa học ở Mỹ gần đây cho thấy khi gió đi qua cối xay đã bị biến đổi, "tiêu hao" dẫn đến sự thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa của các vùng "dưới gió". Tất nhiên ảnh hưởng đến môi trường nói chung và con người nói riêng có thể còn ở mức nhỏ so với các hình thức sản xuất năng lượng khác (một phần vì quy mô nl gió chưa quá lớn). Nhưng họ cảnh báo là ở quy mô lớn ghì ảnh hưởng đến thời tiết có thể ở tầm cỡ toàn cầu @@
Cho nên tóm lại kiểu gì cũng phải nghiên cứu cẩn thận và cân nhắc kỹ trước khi áp dụng, tuyệt đối không ồ ạt như thủy điện VN bất chấp các lời khuyên của các chuyên gia như hồi xưa và bài học từ các nước như Liên Xô, Đức... (họ ngưng phát triển thúy điện, VN và TQ thì lại...)
Và trên hết là mọi người phải đồng lòng tiết kiệm sử dụng nl ^^"
Cơ bản là lượng CO2 thôi, chứ ngồi yên một chỗ vẫn tạo ra CO2 mà.
Chung quy lại là mọi hoạt động của con người đều làm tổn hại trái đất. Tất cả những phát minh hay cải tiến chỉ làm chậm quá quá trình hết date của trái đất. Người sinh ra ngày càng nhiều, ng mất đi thì càng ít. Thứ duy nhất cứu vãn đc là cây xanh thì ngày càng ít, thì lấy gì mà cân bằng đc. Nếu con người ko cân bằng đc lượng O2 ko sớm thì muộn trái đất cũng hết date thôi.
vậy thôi, đi bộ đi. 😔
trgthntn
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vậy tại sao không tìm phương pháp giải quyết đống CO2 đó để thoải mái sử dụng hơn???
nttkts
TÍCH CỰC
7 năm
Vẫn còn thiếu bạn nhé, kể cả điện gió, điện mặt trời cũng sinh nhiều CO2, qua trình sản xuất tuabin, giá đỡ, bộ phận tích điện và nhất là tấm pin năng lượng sình rất nhiều CO2 và các khí độc khác, chưa kể bảo dưỡng cũng khó khăn tốn kém hơn. Ngoài ra còn có các ô nhiễm đặc thù khác. Nói chung chỉ là chuyển ô nhiễm từ nơi chạy xe sang nơi sản xuất điện và phụ tùng thôi
KOK
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nttkts Sản xuất cái gì cũng sẽ gây ô nhiễm, nhưng việc lựa chọn sản xuất ô nhiễm ra sản phẩm không gây ô nhiễm nữa đương nhiên tốt hơn sản xuất ra thằng nối bước ô nhiễm tiếp theo. Còn ko có cái gì mà không ô nhiễm cả. Haizz,
KOK
ĐẠI BÀNG
7 năm
Elon đương nhiên biết lý thuyết kinh điển này, và Elon cũng đầu tư rất lớn vào năng lượng tái táo để hủy đi cái lý thuyết về việc chuyển từ nhiên liệu hóa thạch ra điện gây ô nhiễm môi trường. Nhưng về tương lai, xe điện vẫn sẽ là lựa chọn. Nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ đã sắp đến hồi hết thời, cũng giống như sức ngựa trước đây vậy 😃
mancoi
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài viết chả hề đoái hoài gì tới vấn đề ô nhiễm âm thanh mà xe xăng gây ra, thêm nữa xe điện ban đầu sản xuất có thể thải ra nhiều Co2 hơn xe xăng nhưng sau này khi chạy thì xe điện rõ ràng lại không thải như xe xăng, và khi có thể sản xuất điện sạch hiệu quả hơn thì xe điện ngay lập tức phát huy vai trò bảo vệ môi trường một cách tối đa. Rõ ràng xài nhiên liệu hóa thạch để làm xe điện vẫn hiệu quả hơn, cả cho môi trường lẫn cái lỗ tai của con người.
odimon
TÍCH CỰC
7 năm
Mấy ông Iran , Arap rất thích bài viết này ..
Ai cũng nhìn ra điểm yếu của xe điện là không đi liên tục được, thời gian nạp điện lâu. nguồn điện khó tìm hơn xăng...
Nhưng các nhà đầu tư tài chính nó đâu có ngu khi đổ tiền đầu từ vào những hãng xe điện như Tesla để giá trị hiện nay của Tesla còn lớn hơn cả Ford.
Chỉ có một lý do vì họ hiểu rằng đó là tương lai của ngành công nghiệp oto. Ai đi xe máy giữa lòng thành phố khi tắc đường mới hiểu được giá trị của những chiếc xe điện. Vài lời chia sẻ.
kem4dau
ĐẠI BÀNG
7 năm
@gachoai88
vanthoan
TÍCH CỰC
7 năm
Vấn đề xanh hay không xanh nằm ở chỗ hiệu suất chuyển đổi năng lượng mặt trời ở mức nào. Xe chạy nhiên liệu hoá thạch thì hiệu suất nhỏ nhất trong đám, khỏi phải khen chê. Còn xe điện hiệu suất cao hơn vì ít nhất nó tận dụng được năng lượng hao phí khi xuống dốc hay lúc đạp phanh.
Tuy quá trình sản xuất xe điện có gây nhiều chất độc hơn so với xe xăng, nhưng không phải là không kiểm soát được vì chất độc tập trung chứ không rải rác. Quá trình vận hành của xe điện thì không thải khí, trong khi xe xăng không chỉ thải khí mà còn thải rất nhiều dầu nhớt bảo dưỡng, rất nhiều chất độc con người phải hít trực tiếp vào phổi, chảy xuống cống rãnh nhiễm vào thực phẩm hàng ngày.
@vanthoan Chính xác. Sản xuất điện tập trung có thể xử lý chất thải hiệu quả cao hơn so với để từng xe đốt xăng xịt khói trong thành phố rồi tìm cách giải tán cái đống khí thải đó khỏi thành phố. Đốt tập trung chỗ nào đó rồi xử lý tập trung một chỗ sẽ hiệu quả cao hơn. Và việc đốt tập trung cũng cho hiệu suất cao hơn mạnh ai nấy đốt lẻ tẻ. Kiểu như từng nhà đi chợ nấu cơm sẽ ko thể nào hiệu quả bằng 100 nhà gom lại đi chợ chung nấu ăn chung tới giờ cơm bẹp bẹp cơm chạy đến từng nhà. 100 nhà chiên cá phải bật 100 máy hút khói để nhà không bị hôi sẽ ko thể nào tiết kiệm bằng chiên tập trung một nhà và bật một cái máy hút khói công suất lớn.
nttkts
TÍCH CỰC
7 năm
@vanthoan Chưa đủ bạn nhé, bạn chưa tính hiệu suất sạc pin, đó là chưa tính tổn hao do truyền tải điện
@nttkts cái cốt lõi là chiếc xe chạy xăng bạn chạy sau lưng nó bạn hửi khói, chiếc xe chạy điện bạn chạy sau lưng nó thì êm ru. vậy là giải được ô nhiễm tập trung, và sẽ xử lý chất thải tập trung ở những nơi sản xuất. vậy là cuộc sống này tốt đẹp hơn rồi.
nttkts
TÍCH CỰC
7 năm
@luanth Cái này mình đã viết ở còm trước, mời bạn xem lại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019