Xe điện và bốn lời đồn cần phải làm rõ!

29/4/2018 3:47Phản hồi: 86
Xe điện và bốn lời đồn cần phải làm rõ!
Các bạn có biết rằng chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới được phát minh bởi một nhà phát minh người Scotland, Robert Anderson, vào năm 1832 không? Lúc bấy giờ, xe hơi chạy bằng năng lượng điện chỉ là một ý tưởng tồn tại trên lý thuyết và hình thành bởi sự tò mò trong đầu óc của những nhà phát minh. Nhưng hiện tại khoa học phát triển, các phương tiện di chuyển bằng điện hiện đang thật sự đang đi vào ngành công nghiệp thế giới và nhất định sẽ phổ biến trong vài thập kỷ tới.

Cũng giống như với tất cả các công nghệ mang tính cách mạng, sự tiếp nhận cho xe điện hiện tại vẫn đang bị thờ ơ và đặt một dấu chấm hỏi bởi người dùng. Hầu hết người tiêu dùng vẫn cảnh giác với việc chuyển đổi từ xe truyền thống sang xe điện hoàn toàn, dẫn đến một tương lai có vẻ không ổn định và không chắc chắn cho ngành công nghiệp này.

Với ngành công nghiệp xe hơi và nhiên liệu hóa thạch hiện đang đạt được sự cân bằng, và cũng do sự thiếu thông tin đại trà về xe điện, những lời đồn nửa thật nửa giả chắc chắn sẽ xuất hiện và làm gây ra những hiểu lầm đối với ngành công nghiệp đang trên đà phát triển này. Những lời đồn đó, như mọi khi, cần phải được làm rõ cho mọi người hiểu hơn, đặc biệt là khi xe điện đang rất được kì vọng sẽ vượt qua sản xuất so với xe hơi truyền thống

Lời đồn thứ 1: Xe điện mắc hơn xe xăng.
Chi phí của một chiếc xe điện là khía cạnh tranh cãi nóng nhất của EV (electric vehicle – xe điện). Phải thừa nhận rằng hiện nay, mẫu xe điện đang nổi tiếng và làm sốt trên thế giới, Tesla Model S, vẫn thuộc phân khúc giá của loại xe hạng sang. Giá của những chiếc xe chạy bằng pin vẫn dao động trong khoảng 100.000 USD.

Các lựa chọn xe điện “hợp với túi tiền” cũng đã xuất hiện trên thị trường , tuy nhiên phạm vi giá của chúng vẫn còn đắt hơn nhiều so với một chiếc xe thông thường. Chevrolet Bolt và Nissan Leaf đều có giá khoảng 40.000 USD. Ngoài ra, việc lắp đặt một trạm sạc tại nhà cho xe điện sẽ có giá khoảng 600 USD.

ev_1.jpg

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết người tiêu dùng bị “tắt hơi” bởi các chi phí cắt cổ của xe điện. Tuy nhiên, nghĩ đi nghĩ lại, việc chúng ta phải chi trả một lần rồi thôi, tính về lâu dài sẽ thể hiện được nhiều hơn về lợi ích kinh tế của xe điện khi so sánh với xe xăng. Đặt một bài toán ví dụ đơn giản như sau:

Hiện bây giờ, chi phí của một kilowatt-giờ (kWh) (tiêu chuẩn cho EV) thấp hơn chi phí cho một lít xăng. Theo tính toán sơ bộ, một kWh sẽ tốn khoảng 4.000 VNĐ (tính theo giá Mỹ 😁), trong khi một lít xăng tốn 20.000 VNĐ theo thời giá trung bình hiện tại.

Chiếc Nissan Leaf có pin 40kWh. Sạc nó đầy đủ sẽ có giá 40kWh x 4.000vnd = 160.000 VNĐ. Trong khi đó, một chiếc xe hơi 40L sẽ tốn chi phí xăng dầu khoảng 40L x 20.000 VNĐ = 800.000 VNĐ. Dễ thấy, xe xăng sẽ nhanh chóng vượt qua chi phí của xe điện về lâu về dài. (Tất nhiên, chi phí thực tế sẽ vẫn thay đổi theo mức sử dụng, giá thực tế và điều kiện đường xá.)

ev_2.jpg

Lời đồn thứ 2: Hiệu suất vận hành của xe điện không tốt như xe xăng
Đừng bị lừa. Ngay cả khi xe điện vận hành rất im lặng trên đường làm cho chúng ta tưởng rằng nó không mạnh mẽ, những chiếc xe đó vẫn đang ẩn trong nó một động cơ khá mạnh mẽ mà sẽ nhanh chóng bắt kịp với các tiêu chuẩn tốc độ của oto ngày hôm nay.

Về vấn đề quan trọng là khí thải. Khí thải của xe chạy năng lượng hoá thạch không chỉ gây nên sự ô nhiễm không khí cho môi trường; nó còn gây lãng phí một phần lớn năng lượng của chất đốt thông qua nhiệt năng thừa, khói và các chất gây ô nhiễm có hại khác.

Quảng cáo



Để so sánh với nhau, xe điện có hiệu suất chuyển đổi tới 62% năng lượng được lưu trữ của chúng để di chuyển. Trong khi đó, xe xăng chỉ có hiệu suất sử dụng khoảng 21% năng lượng của chúng.

ev_3.jpg

Về quảng đường, xe điện có thể di chuyển lên đến 193 km với một lần sạc đầy, đủ cho một ngày đi du lịch. Tuy nhiên, so sánh với xe chạy xăng thì con số này không thể so sánh với, vì xe xăng dư sức vượt quá con số 200 km này. Tuy nhiên, đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi xe điện được cải tiến và bắt kịp. Tesla Model S 100D đang dẫn đầu trong việc giải quyết vấn đề này và con số quãng đường chạy được cho một lần sạc đã lên tới. hơn 530 km.

Cuối cùng, khi đề cập về vấn đề tốc độ, xe điện có thể hoạt động tốt và dư sức để anh em bắt kịp mọi người khi tham gia giao thông. Ví dụ, Nissan Leaf và Chevrolet Bolt đều đạt tốc độ lên tới 150km/h. Tesla Model X thì bùng nổ với tốc độ tối đa 250km/h.

Với tất cả những đều mình đã nêu lên, xe điện dư sức đáp ứng nhu cầu của anh em. Nếu bạn không chú ý, xe điện có thể chạy đến sát sau bạn mà không hề hay biết. Bên cạnh ô nhiễm không khí, xe điện cũng làm giảm ô nhiễm tiếng ồn rất nhiều.

Lời đồn thứ 3: Bảo trì một chiếc xe điện khá phức tạp và tốn kém

Quảng cáo


Cả xe điện và xe xăng đều đưa bạn từ nơi này đến nơi khác. Thậm chí xe điện làm điều đó với tổng số ít thành phần cấu thành hơn. Không giống như các loại xe thông thường, xe điện không phải thường xuyên ghé thăm các thợ cơ khí (ý là ít đi bảo trì ấy). Ít bộ phận hơn có nghĩa là ít linh kiện hơn để bảo trì.

Điều đó không có nghĩa là mọi thứ đều ổn. Giá thay thế pin là một cơn ác mộng đối với ngân sách của bạn. Ví dụ, pin thay thế Nissan Leaf có giá lên tới 5,499USD.

ev_4.jpg

Rất may, pin xe điện thường bền hơn rất nhiều so với chúng ta mong đợi. Nissan Leaf đảm bảo tuổi thọ pin trong tám năm hoặc 100.000 dặm (tương đương khoảng 161.000 km). Hầu hết các thương hiệu xe hơi điện đã cung cấp chế độ bảo hành (bao gồm cả thay thế) trước khi pin hết hạn. Hơn nữa, pin xe điện hoàn toàn có thể tái chế được. Bạn thậm chí có thể nhận được một món quà nào đó khi đổi pin cũ của bạn.

Hiện tại, rào cản duy nhất cản trở việc bảo trì của xe điện là thiếu thợ có thể chuyên về sửa chữa cho nó. Xét trong tương lai, vào thời điểm bạn cần sửa chữa kỹ lưỡng trên chiếc xe điện của mình, ngành công nghiệp việc làm cho ngành này sẽ phát triển để đáp ứng nhu cầu của bạn.

Lời đồn thứ 4: Xe điện thân thiện với môi trường hơn
Không có nghi ngờ rằng xe điện loại bỏ được một lượng khí thải carbon mà xe xăng sẽ luôn luôn phát ra. Ngay cả khi xét trong cấu trúc thiết kế, xe điện mang một đặc điểm thiết kế làm cho chúng vượt xa những chiếc xe xăng: chúng không có ống xả.

Hiện tại, 75% ô nhiễm không khí đến từ động cơ xe. Với thiết kế tiết kiệm năng lượng, xe điện dễ dàng loại bỏ ô nhiễm do khí thải carbon gây ra. Chuyển đổi sang xe điện là một trong những quyết định "xanh" nhất mà bạn có thể thực hiện để bảo về môi trường.

ev_5.jpg

Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại những mặt tối của nó. Nhiều người cho rằng, khí thải của xe điện không xuất phát trực tiếp từ ống xả, mà gián tiếp từ chính những nhà máy sản xuất điện từ than. Điều này phần nào khá đúng. Hiện nay, phương pháp sản xuất điện năng chính của thế giới không chuẩn bị sẵn sàng cho nhu cầu điện năng tăng đột biến trong tương lai mà xe điện cũng phát triển đột biến. Mặc dù những phát triển gần đây về các năng lượng tái tạo như gió, mặt trời,..vv..vv , điện than vẫn là phương pháp phát điện hàng đầu được dùng hiện nay trên thế giới.

Theo giả thuyết, nếu tất cả mọi người trên thế giới chấp nhận chuyển sang dùng xe điện ngay bây giờ, các nhà máy than sẽ phải tăng sản lượng của họ theo cấp số nhân, tạo ra nhiều phát thải khí thải hơn. May mắn thay, thế giới hiện tại chưa sẵn sàng để đi xe điện, và phát triển nó đầy đủ đến như thế. Dự đoán ban đầu, xe điện sẽ bắt đầu tiếp quản vấn đề giao thông từ năm 2040. Chúng ta vẫn còn rất nhiều thời gian để điều chỉnh mức tiêu thụ năng lượng của chúng ta cho nhiều phương tiện tiết kiệm năng lượng hơn như năng lượng mặt trời, thủy điện và hạt nhân.

Rõ ràng, môi trường không thể tồn tại với giải pháp mang tính 50-50, như cách chúng ta nhìn nhận về xe điện hiện tại. Nó phải dựa vào các chúng ta thay đổi quan điểm của chúng ta về cách tiêu thụ năng lượng. Xe điện là tương lai. nhưng với mức tiêu thụ năng lượng hiện tại, không được kiểm soát, tương lai có thể sẽ phải chờ để phát triển và ổn định hơn.
Tham khảo: Gadgetmatch
86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
Trong các phương tiện sử dụng năng lượng, xe chạy xăng vẫn đang là xe có hiệu suất sử dụng năng lượng cao nhất. khí thải tổng hợp thấp nhất.
Sau này có năng lượng sạch may ra mới thay đổi ngược lại được.
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@destjny87 Trình độ lớp 12 thì động cơ điện hiệu suất cao là đúng rồi.
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NH Hoán Nói có sách, mách có chứng. Khai sáng cho mọi người đi đi bạn!
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@jimmymouse Có gì phải khai sáng đâu. Đúng là động cơ điện có hiệu suất chuyển đổi năng lượng điện cao nhất. Nhưng lên trình độ đại học thì nó quan tâm hiệu suất chuyển đổi trên cả xe. Cao hơn tí nó quan tâm rộng hơn tí.
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@jimmymouse Còn nói theo kiểu tếu thì động cơ điện có hiệu suất chuyển đổi năng lượng điện cao nhất. Động cơ xăng có hiệu suất chuyển đổi năng lượng xăng cao nhất.
xe điện chắc kèo thân thiện môi truongfw
qwerty87
TÍCH CỰC
6 năm
@Tinluntit1010 Chắc chắn sẽ thân thiện hơn vì không xả thải tràn lan như xe xăng. Nếu có xả thải ở nhà máy điện hay nhà máy chế tạo pin thì số lượng các nhà máy đó cộng lại cũng ít hơn, dễ quản lý và kiểm soát để thanh lọc và nâng cấp về môi trường hơn.

Hiện tại loài người có vài công nghệ chủ chốt bị loại bỏ do nó không mang lại nhiều lợi nhuận cho ngành năng lượng bao gồm điện lực và xăng dầu, một vài trong số đó là động cơ và xe chạy bằng nước lã sạch và truyền dẫn điện không dây toàn cầu.
香茅烤肉
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết hay. Nếu có thêm 1 bài về công nghệ tái chế pin hiện nay nữa thì bức tranh về phương tiện sử dụng điện sẽ rõ nét hơn.
Thêm chút thông tin: Thời gian sạc pin cho Telsla đi đủ 300 dặm là 9.5 giờ (trung bình 1 giờ sạc được 31 dặm). Chúng ta sẽ phải lên kế hoạch di chuyển kỹ hơn.
Vickk
TÍCH CỰC
6 năm
@Cookie210206 Công nghệ pin chưa phát triển thì cứ hybrid mà triển thôi.
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Cookie210206 Để giải quyết vấn đề này. Tesla đang nghiên cứu quy trình thay pin đấy. Tương tự như xài smartphone Hàn nội địa được tặng kèm dock sạc pin rời vậy. Hết pin cứ tháo ra thay thôi. Đợt Elon Musk có trình diễn quy trình thay pin tương đương với thời gian đổ xăng đầy bình. Tất nhiên giải pháp này phải đi với mạng lưới trạm sạc trải khắp quốc gia mới được.
dream510
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Vickk Nhưng nó đắt VC bác ạ
amber tran
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Cookie210206 Có trạm super charge 30 phút được 80% pin mà. Mấy trạm super charge toàn dung năng lườn mặt trời. Ở nhà thì Tesla charge 5 tiếng thì đầy. Phải mua bộ convert từ Tesla.
gmthang
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hiện bây giờ, chi phí của một kilowatt-giờ (kWh) (tiêu chuẩn cho EV) thấp hơn chi phí cho một lít xăng. Theo tính toán sơ bộ, một kWh sẽ tốn khoảng 4.000 VNĐ (tính theo giá Mỹ 😁), trong khi một lít xăng tốn 20.000 VNĐ theo thời giá trung bình hiện tại.

Chiếc Nissan Leaf có pin 40kWh. Sạc nó đầy đủ sẽ có giá 40kWh x 4.000vnd = 160.000 VNĐ. Trong khi đó, một chiếc xe hơi 40L sẽ tốn chi phí xăng dầu khoảng 40L x 20.000 VNĐ = 800.000 VNĐ. Dễ thấy, xe xăng sẽ nhanh chóng vượt qua chi phí của xe điện về lâu về dài. (Tất nhiên, chi phí thực tế sẽ vẫn thay đổi theo mức sử dụng, giá thực tế và điều kiện đường xá.)

Chả hiểu so sánh cái gì?
tuanpq88
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gmthang 40kwh sẽ đi đc khoảng 300km bạn nhé
@gmthang thằng nào ngồi rặn ra bài này thấy cũng nể, luyên thuyên nhưng chốt lại chả ra cái giống gì :v
khihao08
ĐẠI BÀNG
6 năm
@gmthang báo nước ngoài viết ngu, ad dịch cũng ko thèm suy nghĩ tụi nó viết cái gì luôn à, cứ dịch rồi đăng vậy thôi à?
gmthang
ĐẠI BÀNG
6 năm
@khihao08 Kiểm tra lại đúng là cả người viết với người dịch chả quan tâm đến nội dung 😃 Right now, the cost of one kilowatt-hour (the standard for EVs) is below the cost of one liter of gasoline. Roughly estimating, one kWh costs 20 cents, while one liter of gas costs US$ 1, according to today’s standards. The Nissan Leaf carries a 40kWh battery. Charging it to full will cost 40kWh x US$ 0.20 = US$ 8. Meanwhile, a 40L gas car will cost 40L x US$ 1 = US$ 40. Added with a much steeper maintenance cost, gasoline vehicles will quickly overtake the cost of EVs in the long run. (Of course, actual costs will still vary on usage, real prices, and road conditions.)
Bài khá chi tiết đầy đủ các khía cạnh đang gây nhầm lẫn về xe điện. Mình nghĩ ở mỗi câu lời đồn, bạn nên dùng dấu "?" để tạo sự nghi ngờ, thay vì một câu khẳng định đang được thảo luận. Nhiều người đọc qua tiêu đề lớn sẽ dễ coi đó là thông tin kết luận.

Một trong những chat thải gián tiếp khác của xe điện là pin. Việc tái chế hay tiêu hủy pin khá phức tạp và nguy hiểm cho sức khỏe con người và tự nhiên. Vì thế đi xe điện hiện tại vẫn chưa chắc là giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả.
thinhbk11
TÍCH CỰC
6 năm
Bài này còn thiếu:
Sản xuất ắc-quy cũng gián tiếp gây ra ô nhiễm môi trường. việc sản xuất các chất Lion và các chất hóa học trong đó cũng tốn điện và gây ô nhiễm môi trường nhé.
Sản xuất xong 1 chiếc Xe ô tô điện thì đã phải thải ra ngoài môi trường 1 lượng CO2 lớn hơn xe chạy xăng nhiều lần rồi.
ZeusFate
TÍCH CỰC
6 năm
@thinhbk11 Nó không chủ ý đưa vào nên chỉ nhắc đến việc sản xuất điện thôi. Xe dùng nhiên liệu hoá thạch nó thải CO2 vào không khí thì vô phương cứu chữa còn sản xuất pin hay điện thi nó tập trung tại các nhà máy có ô nhiễm thì còn có cách này cách kia
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
@ZeusFate Cách này cách kia là chuyển ô nhiễm qua các nước thuộc TG thứ 3 như VN đấy bác. Như kiểu rác CN tràn qua TQ mấy năm trước.
Đừng đứng trên góc nhìn của định luật 1 nhiệt động về bảo toàn năng lượng mà đánh giá hiệu suất của máy nổ/ dc điện
Phunghau196
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một vấn đề nữa là xăng thiếu có thể đổ đầy ngay, còn việc sạc pin cần một thời gian khá lâu. Trong một chuyến đi dài liên tục (vd: xuyên việt) thì có vẻ nên chuyển qua xe xăng.
Hy vọng tương lai có trạm thay luôn pin ... giờ thì cày cuốc đón đầu thôi. haha
tvhieu
TÍCH CỰC
6 năm
Nói xe điện thân thiện với môi trường cũng chưa hẳn đã đúng.
1. Để chế tạo pin cho xe cần dùng đến hoá chất, chưa kể pin hết hạn sử dụng cần phải xử lý.
2. Điện năng sinh ra không phải 100% từ nguồn thiên nhiên, đặc biệt những nước như ở Việt Nam, một phần lớn điện năng được sinh ra từ các nhà máy nhiệt điện mà nhiệt điện chủ yếu là than đá.
xe diện chỉ tốt cho môi trường khi nào phần lớn điện đươc SX bằng năng lượng sạch ko sạch như năng lượng mặt trời thì cũng điện nguyên tử. Điên nguyên tử là cũng tương đối sạch
tamnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
"Chiếc Nissan Leaf có pin 40kWh. Sạc nó đầy đủ sẽ có giá 40kWh x 4.000vnd = 160.000 VNĐ. Trong khi đó, một chiếc xe hơi 40L sẽ tốn chi phí xăng dầu khoảng 40L x 20.000 VNĐ = 800.000 VNĐ. Dễ thấy, xe xăng sẽ nhanh chóng vượt qua chi phí của xe điện về lâu về dài. (Tất nhiên, chi phí thực tế sẽ vẫn thay đổi theo mức sử dụng, giá thực tế và điều kiện đường xá.)"

Vấn đề là 40L đi được bao nhiêu Km và 40kWh thì được bao nhiêu chứ sao mang 2 giá trị k cùng đơn vị ra so sánh?
@tamnam ko hiểu thớt nó giả ngu hay ngu thật khi đem so sánh trữ lượng pin và thể tích chứa xăng :v
matrix103dpi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tamnam Tại bạn đánh giá cao tinhte.vn quá thôi
pippi17
TÍCH CỰC
6 năm
Vấn đề nhức nhối nữa mình thấy là qua bao nhiêu năm nhưng công nghệ sản xuất pin vẫn là những công nghệ cũ, chưa có những công nghệ đột phá về pin, vật liệu mới thay thế cho than, chì, sạc thì cũng rất lâu và điều này thực sự làm giảm hiệu quả cho vấn đề sử dụng xe điện.
ZeusFate
TÍCH CỰC
6 năm
@pippi17 Vấn đề mà ông bạn thấy nhức nhối sao không nghĩ theo hướng con người may mắn làm chủ được công nghệ Lithium sớm hơn. Nếu không thì giờ ông bạn đang dùng con điện thoại chạy pin Ni-Cd hay Ni-MH vừa dùng vừa lo chai pin. Thử nghĩ xem có viên pin bé tí mà ông với cả nhà vật nó ra hết chơi game xem phim các thể loại còn đòi hỏi gì nữa. Công nghệ pin rất khó bùng nổ do mật độ ion trên pin nó đã rất cao rồi khó có vật liệu nào ổn định mà lại đạt ngưỡng cao hơn nữa
novavn
CAO CẤP
6 năm
Yên tâm thế giới cứ phát triển đi, phần độc hại, bẩn thỉu nhất sắp được Việt Nam tiếp quản rồi.
Đi xe điện ra Vũng Tàu, trên đường ghé ăn sáng, tranh thủ sạc xe … Ăn xong thì phát hiện cái thằng mả mịe nào chôm mất bộ sạc… Theo các anh em nên đi về hay đi tiếp ?
Gnoc 9
TÍCH CỰC
6 năm
Có đọc bài không mà phán vậy?
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@baotuan Đó là vấn đề chính. Việc chuyển sang xe điện là bắt buộc, cho dù có tốn bao nhiêu tiền đi chăng nữa. Các nước lớn họ đầu tư nghiên cứu từ cách đây vài chục năm rồi. Và dần dần hoàn thiện công nghệ thì xe điện có khi rẻ hơn cả xe chạy dầu. Nhưng phải rất lâu nữa. Trước mắt là vẫn đắt hơn.
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@baotuan Mua cái ô tô chạy xăng ở nước ngoài 15000USD, trung bình mỗi tháng hết 1000Usd, tiền xăng. Thì 10 năm, tổng lại 135000usd. Chỉ đủ tiền mua cái xe điện. Chẹp.
@NH Hoán Hiện tại xe điện như tesla đắt lòi mà làm k kịp bán đó bác. Mà ngoài tesla ra còn rất nhiều hãng khác của bọn Tàu đó, giá rẻ bèo luôn. Nên bọn Tàu đi xe điện thuộc dạng nhiều nhất thế giới luôn. Cho nên đừng chỉ biết mối thằng tesla rồi nói xe điện đắt
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@baotuan Mình biết ngay sẽ có ng nói thế. Nhưng thôi k tranh luận nữa. Hì.
Mình rất ủng hộ xe điện, nhưng với việc rất thiếu chỗ xạc như ở Việt Nam thì mình chưa thể chọn phương án này. HIện tại mình vẫn chấp nhận với phương án xe hybird hoặc xe xăng nhưng có thêm công nghệ tiết kiệm nhiên liệu.
tamnam
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vicktorbui Dù cho có chỗ sạc cũng sẽ tốn khá lâu mới đủ để tiếp tục hành trình, trong khi chưa có công nghệ nào giảm thời gian này xuống thì cũng khó sử dụng xe điện đại trà cho nhiều mục đích. Chắc chỉ dùng đi đi quanh thnahf phố thì đc.
@tamnam Mấy xe hiện tại không có hành trình đi xa được. Nhưng mà hình như xe của Telsa thì đi được 500km hay sao ấy bác.
Bestyce
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thực sự xe điện chưa thuyết phục so với xe xăng (động cơ đốt trong nói chung) cả về chi phí, hiệu suất và cả vấn đề môi trường. Xe điện hiện chỉ phục vụ cho một số đối tượng có tiền, cần PR bản thân và không thực sự quan tâm đến phương tiện hàng ngày (người giàu, người nổi tiếng...) chứ kg giành cho đại chúng.
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
ao ước có 1 chiếc tésla 3 :3

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019