Xe Hybrid là gì? Chúng hoạt động ra sao?

Thảo luận trong 'Xe ô tô' bắt đầu bởi lntnghia, 9/9/13. Trả lời: 56, Xem: 52345.

Chia sẻ

  1. lntnghia

    lntnghia Anh Hai Khía

    Tham gia:
    28/1/12
    Được thích:
    3,097
    Đang tải Toyota-Prius_Plus_2013.jpg…
    Toyota Prius là mẫu xe Hybrid bán chạy nhất trên toàn cầu.

    Nếu đặt lên bàn cân và yêu cầu phải so sánh, bạn nghĩ một chiếc Toyota Prius sẽ có điểm chung nào so với các mẫu xe như Cadillac Escalade, Chevrolet Malibu, Honda Insight hay Porsche Cayenne...??? Câu trả lời là chúng đều có thể được trang bị hệ thống truyền năng lượng dạng "lai", hay còn gọi là "Hybrid" - hệ thống được nhiều người biết đến nhờ "công lao" của chiếc Toyota Prius. Ở thời điểm hiện tại, các loại xe Hybrid đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, ban đầu chỉ có những loại xe cỡ nhỏ, giờ thì mô hình này đã lan rộng sang cả những loại xe cỡ trung, cỡ lớn, và cả những chiếc SUV to lớn, hầm hố.v.v...

    Trong thời đại mà quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa đang diễn ra ở mọi nơi trên toàn cầu như ngày nay, nhu cầu về năng lượng là vô cùng to lớn. Chính vì thế, việc tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng luôn là yêu cầu hàng đầu được đặt ra cho mỗi quốc gia và mỗi ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô vốn luôn yêu cầu phải thay đổi từng ngày. Giải pháp được đưa ra chính là kết hợp một cách linh hoạt giữa động cơ xăng, động cơ điện và các cơ cấu giúp bảo tồn và chuyển đổi năng lượng một cách hiệu quả.

    Đang tải hybrid-cars.jpg…

    Đang tải Toyota-Prius_Plus_2013_800x600_wallpaper_02.jpg…
    Prius chính là "lá cờ đầu" trong phân khúc xe Hybrid

    Vậy một chiếc xe Hybrid thực sự là như thế nào? chúng hoạt động ra sao? chúng giúp tiết kiệm nhiên liệu như thế nào.v.v... Tất cả sẽ được giải đáp qua những nội dung gì trình bày dưới đây.

    Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ cố gắng đưa ra những khái niệm, phân loại và giải thích phương thức hoạt động của các hệ thống Hybrid một cách cơ bản nhất để tất cả các bạn có thể nắm được những gì cốt lõi nhất của phân khúc này.

    Định nghĩa xe Hybrid

    Một chiếc xe được gọi là "Hybrid" nếu nó sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo. Nói một cách chính xác hơn, xe Hybrid sẽ được trang bị một động cơ đốt trong truyền thống, một bình chứa nhiên liệu, một khối pin và một hay nhiều động cơ điện. Xe Hybrid thường hay bị nhầm lẫn với "xe điện" - loại xe chỉ dùng năng lượng điện sạc từ bên ngoài để vận hành, loại xe này được gọi là "Plug-in Hybrid". Trong phần sau thì mình sẽ nói rõ hơn về loại xe này.

    Xe Hybrid được chế tạo để kết hợp động cơ xăng và động cơ điện một cách hợp lý nhằm đạt được những yêu cầu khác nhau, ví dụ như: cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, gia tăng sức mạnh hoặc cung cấp thêm năng lượng cho những thiết bị điện tử và tiện nghi trên xe.v.v...

    Theo lý thuyết, xe Hybrid dạng lai Diesel-Điện sẽ là mô hình đạt hiệu quả cao hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, hệ thống này có cơ cấu phức tạp và giá thành sản xuất cao hơn dạng Xăng-Điện khá nhiều. Chính vì thế, những chiếc xe Hybrid Diesel-Điện không được sản xuất phổ biến bằng các mô hình Hybrid sử dụng động cơ xăng như hiện tại.

    Các thuật ngữ thường dùng trên xe Hybrid

    Dưới đây là các thuật ngữ hay dùng khi đề cập đến những loại xe Hybrid:
    • Mô-tơ điện (hay còn gọi là động cơ điện): là một một phận rất quan trọng, nó đóng nhiều vai trò trong một chiếc xe Hybrid như hỗ trợ động cơ xăng khi chiếc xe cần tăng tốc nhanh, đóng vai trò như một máy phát điện, giúp chuyển năng lượng từ động cơ xăng và hệ thống tái tạo năng lượng phanh thành điện năng tích trữ trong bộ pin... Ngoài ra, động cơ điện còn có thể giúp khởi động động cơ xăng một cách tức thì trong trường hợp cần thiết. Một vài mẫu xe Hybrid có đến 2 (Porsche 918 Spyder), hay thậm chí có thể là 3 động cơ điện.
    • Chức năng khởi động/dừng tự động (Automatic Star/Stop): là bộ phận được trang bị trên hầu hết các mẫu xe Hybrid, nó có chức năng ngắt động cơ xăng mỗi khi xe dừng lại (VD như khi dừng đèn đỏ) và khởi động lại động cơ mỗi khi chiếc xe cần di chuyển (VD như khi đèn xanh bật lên) một cách hoàn toàn tự động, tương tự như hệ thống Idling Stop trên các loại xe máy của Honda hiện tại mà các bạn đã biết. Chức năng này tỏ ra rất hiệu quả khi chiếc xe phải di chuyển nhiều trong thành phố, lý do là lượng nhiên liệu lãng phí khi động cơ phải chạy không tải được cắt giảm hoàn toàn.
    • Hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking): Một chức năng quan trọng của mô-tơ điện là tạo ra dòng điện để sạc lại cho bộ pin của xe. Ngoài việc chuyển đổi động năng từ động cơ xăng, mô-tơ điện còn hấp thụ một phần lực quán tính mỗi khi xe đang giảm tốc hoặc "thả dốc" và chuyển đổi thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của chiếc xe. Thông thường thì những chiếc xe chạy xăng hay dầu đơn thuần đều không tận dụng được nguồn năng lượng này và nó được chuyển đổi thành một dạng năng lượng vô ích (thậm chí là có hại) khác, đó chính là nhiệt năng tỏa ra trên hệ thống phanh.
    • Chức năng vận hành thuần điện (Electric Drive): Động cơ điện còn có một chức năng quan trọng khác, đó chí là hỗ trợ động cơ xăng trong những tình huống cần bổ sung thêm năng lượng như tăng tốc, vượt xe hay leo đèo chẳng hạn... Điều này cho phép nhà sản xuất hoàn toàn yên tâm khi lắp một động cơ nhỏ gọn lên chiếc xe, bởi nó đã có một trợ thủ đắc lực là động cơ điện rồi. Ngoài ra trong một số trường hợp, động cơ điện còn đảm nhiệm luôn nhiệm vụ của động cơ xăng. Ví dụ như khi đi trong thành phố với tốc độ thấp, một mình động cơ điện sẽ "kéo" chiếc xe đi, đến khi bộ pin gần cạn thì động cơ xăng sẽ được khởi động để "nhận lại" nhiệm vụ, đồng thời tạo ra năng lượng sạc lại cho bộ pin.v.v... Cứ thế, cả hai bộ phận được hoán đổi nhiệm vụ cho nhau một cách linh hoạt và tạo ra hiệu quả tuyệt vời trong việc sử dụng nhiên liệu.
    Trên đây là một số khái niệm và thuật ngữ cơ bản về xe Hybrid. Không phải mẫu xe Hybrid nào cũng được trang bị đầy đủ các bộ phận này cũng như có cơ chế hoạt động như nhau, tất cả đều phụ thuộc vào cách bố trí và sắp đặt các bộ phận với nhau (Layout).

    Những nền tảng Hybrid phổ biến

    1. Series Hybrid:

    Đang tải dau-may-xe-lua.jpg…
    Một chiếc đầu máy xe lửa sử dụng nền tảng Series Hybrid
    Đây là mô hình Hybrid lâu đời nhất, nó đã được ứng dụng trên những đầu máy xe lửa và tàu thủy xuất hiện ở thế kỷ trước. Trong một chiếc xe sử dụng nền tảng Series Hybrid, động cơ điện đóng vai trò trưc tiếp trong việc tryền lực cho bánh xe. Chính vì thế, yêu cầu đặt ra là động cơ điện phải có sức mạnh lớn, dẫn đến kích thước của nó rất to. Tuy chạy bằng động cơ điện nhưng loại xe này vẫn được xem là xe Hybrid bởi vì nó vẫn sử dụng động cơ xăng để tại ra nguồn điện cung cấp cho động cơ điện và hoạt động như là một chiếc máy "phát điện đúng nghĩa.

    Ngày nay hầu như không có bất kì chiếc xe Hybrid nào sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, nền tảng "xưa" nhất này vẫn còn được ứng dụng trên những chiếc xe sử dụng năng lượng từ pin nhiên liệu Hydrogen thay vì dùng động cơ xăng truyền thống để tạo ra dòng điện.

    2. Parallel Hybrid:

    Đang tải BMW-7_ActiveHybrid_2013.jpg…
    BMW 7-Series ActiveHybrid là mẫu xe Parallel Hybrid tiêu biểu

    Đây là mô hình Hybrid đơn giản và ít "tốn kém" nhất nên nó được áp dụng khá nhiều trên xe hơi. Ở nền tảng này, động cơ xăng chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là cung cấp sức mạnh cho chiếc xe, động cơ điện đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ xăng mỗi khi chiếc xe cần gia tốc mạnh, ví dụ như khi tăng tốc, qua mặt hay leo đèo chẳng hạn...

    Nếu lượng pin còn lại đủ lớn, động cơ điện sẽ thay thế luôn động cơ xăng trong những tình huống xe di chuyển chậm và không cần nhiều sức mạnh. Trong mô hình này, hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking) sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc "sạc pin" chứ không phải động cơ điện. Do đó, tốc độ "phục hồi" năng lượng của cụm pin sẽ diễn ra khá chậm.

    3. Series-Parallel Hybrid:

    Đang tải Toyota-Highlander_Hybrid_2011_800x600_wallpaper_02.jpg…
    Toyota Highlander Hybrid là một mẫu xe tiêu biểu cho nền tảng Series-Parallel Hybrid

    Như cái tên của nó đã nói lên tất cả, mô hình Hybrid này chính là sự kết hợp của 2 dạng nêu trên. Nó chính là nền tảng có kết cấu phức tạp nhất, và tất nhiên là có chi phí sản xuất và giá thành cao nhất. Tuy nhiên, giá trị mà nó mang lại là rất xứng đáng, những chiếc xe Series-Parallel Hybrid luôn có mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất, có thời gian sử dụng điện năng từ bộ pin lâu nhất và tốc độ tối đa đạt được là cao nhất so với các nền tảng khác.

    Trong mô hình này, sức mạnh tạo ra từ động cơ xăng & động cơ điện được kết hợp với nhau một cách linh hoạt nhằm bổ trợ cho nhau và tạo ra hiệu quả hột động tốt nhất cho chiếc xe. Động cơ xăng sẽ đóng vai trò cung cấp sức mạnh chủ yếu cho chiếc xe, động cơ điện sẽ hỗ trợ cho động cơ xăng khi cần thiết (mô hình Parallel Hybrid). Điện năng sẽ được lưu trữ trong cụm pin (thường là loại Li-ion) của chiếc xe, nó sẽ được sạc thông qua hệ thống tái tạo năng lượng phanh (Regenerative Braking) và cả động năng sinh ra từ động cơ xăng (mô hình Series Hybrid).

    Chính vì thế, nếu hoạt động một cách luân phiên thì cụm pin trên xe hầu như lúc nào cũng được sạc đầy. Mỗi chiếc xe được trang bị nền tảng Series-Parallel Hybrid đều có một hệ thống quản lý chế độ lái và điều kiện vận hành thông minh. Hệ thống này sẽ tự động nhận biết được điều kiện lái và mức pin còn lại để đưa ra chế độ vận hành hiệu quả nhất (Series hoặc Parallel) ở một thời điểm nào đó cụ thể.

    Xe Plug-in Hybrid

    Đang tải 2014-Nissan-Leaf.jpg…

    Như mình có đề cập ở phần trên, Plug-in Hybrid là những loại "xe điện" đơn thuần, tức là chúng chỉ dùng điện năng tích trữ trong bộ pin để cung cấp cho mô-tơ điện và từ đó tạo ra lực kéo cho chiếc xe. Đặc điểm chung của những loại xe này là chúng đều có một cụm pin Li-ion rất lớn, đủ để cung cấp cho một hành trình di chuyển tương đối dài (khoảng vài trăm km trở lại). Cụm pin này được sạc thông qua nguồn điện từ bên ngoài, vì thế nên mới có cái tên "Plug-in".

    Nói tóm lại, các bạn có thể dễ dàng hình dung như vầy: bạn có một chiếc xe Plug-in Hybrid, nếu muốn dùng nó, bạn phải sạc đầy sẳn ở nhà, nếu nó... "hết pin" giữa đường, bạn phải ghé trạm sạc cố định ở trên đường để nạp thêm năng lượng (cái này ở các nước phát triển mới có), nếu nhắm thấy pin còn đủ thì bạn có thể trở về nhà mà không phải ghé vô mấy trạm sạc pin đó. Chính vì lý do bất tiện đó mà xe Plug-in Hybrid vẫn còn chưa được sử dụng một cách phổ biến, dù chính phủ nhiều nước đã hỗ trợ khá nhiều để người dân của họ chuyển qua sử dụng loại phương tiện này.

    Những loại xe Plug-in Hybrid nổi tiếng mà có thể các bạn đã từng nghe nói đến như Nissan Leaf, Chevrolet Volt và đặc biệt gần đây có BMW i3 và nhất là Tesla Model S - mẫu xe chạy điện đạt tốc độ nhanh nhất ở thời điểm hiện tại (tốc độ tối đa 210km/h, tăng tốc 0-100km/h trong 4,2 giây).

    Đang tải 2014-chevrolet-volt.jpg…
    Chevrolet Volt

    Đang tải tesla model s 65.jpg…
    Tesla model S - mẫu xe Plug-in Hybrid nhanh nhất ở thời điểm hiện tại
    Trên đây là tất cả những gì cơ bản và cụ thể nhất về xe Hybrid. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về phân khúc xe "xanh" này và nếu có điều kiện thì các bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp nhất.​
    Xin kết thúc bài viết tại đây, cảm ơn các bạn. :)
     

    Chia sẻ

    BBHN_8100, candy06, gihu40 người khác thích nội dung này.
  2. vtsn4

    vtsn4 Thành viên

    Tham gia:
    23/9/12
    Được thích:
    3,478
    Ở nước ta có một số thương hiệu làm nên lịch sử.
    Xe gắn máy 2 bánh thì Honda.
    Tivi CRT thì Sony.
    Trước đây đt thì Nokia.
    ...và xe hơi thì cứ Toyota là không lo mất giá quá nặng.
     
    alonelad, daovangiangtnvn, khoanguyen084 người khác thích nội dung này.
    1. noobnhat

      noobnhat Thành viên

      Tham gia:
      6/4/10
      Được thích:
      2,915
      noobnhat @vtsn4 Mình còn cái quạt Ko Tiếng Động Sanyo của ông Nội mua năm 1979(Nội địa Nhật,và bên đó nó xài rồi) để lại nè, vẫn êm, vẫn mát, chỉ duy nhất là kèm theo cái XUYỆT biến điện 220v>110v hí hí :)
       
      2
      daovangiangtnvnlongt61 thích nội dung này.
    2. longt61

      longt61 Thành viên

      Tham gia:
      21/10/12
      Được thích:
      479
      longt61 @noobnhat chí phải chí phải bác ạ.
      Nét như SONY, SANYO 20 năm vẫn dùng tốt, .... ;)
       
    3. tanakakb

      tanakakb Dự bị

      Tham gia:
      11/11/09
      Được thích:
      0
    4. DoanLinh100

      DoanLinh100 Thành viên

      Tham gia:
      10/3/13
      Được thích:
      68
      1
      vtsn4 thích nội dung này.
    5. huyking

      huyking Thành viên

      Tham gia:
      16/11/09
      Được thích:
      49
  3. thienbao_0949964724

    thienbao_0949964724 Thành viên

    Tham gia:
    11/1/12
    Được thích:
    814
    nói chung là : xe hybrid là... xe 4 bánh.
     
    dinosgiApples thích nội dung này.
  4. gh0st91no1

    gh0st91no1 Thành viên

    Tham gia:
    8/3/12
    Được thích:
    502
    thank bác ... công phu quá ... :D
     
  5. topol1990

    topol1990 Thành viên

    Tham gia:
    27/9/10
    Được thích:
    557
    vẫn mong chờ 1 ngày các động cơ sẽ dùng thanh nhiên liệu giống các phim khoa học như kiểu "Bí mật của trái đất":D, gọn nhẹ mà ko lo nạp nhiên liệu. Xe chạy Hybrid cuối cùng cũng có giảm khí thải nhưng lại tăng mức khai thác Lithium hoặc Pb lên làm nguyên liệu ắc quy:(
     
    alonelad thích nội dung này.
  6. LRA

    LRA Thành viên

    Tham gia:
    22/3/11
    Được thích:
    3,745
    Lúc trước đọc ở đâu đấy, có nói đại khái là "động cơ hybrid thực chất là 1 sự lừa dối ngọt ngào".
    Lí do: mức độ tiết kiệm nhiên liệu không quá ưu việt hơn so với động cơ xăng (xăng tốn 10 thì hybrid chỉ tốn 7-8), trong khi giá thành lại đắt hơn ít nhất là gấp rưỡi.
    Do đó, người ta nếu mua sẽ có khuynh hướng mua luôn xe điện hoàn toàn (Plug-in Hybrid). Giá cả đắt hơn, nhưng đáng đồng tiền bỏ ra. :)
     
    alonelad, gasay, baotuan2 người khác thích nội dung này.
    1. SilverA

      SilverA Thành viên

      Tham gia:
      3/12/11
      Được thích:
      749
      SilverA @LRA Mọi thứ phải phát triển từ từ chứ bạn. Chuyển hoàn toàn từ xăng sang điện ngay đâu phải 1 sớm 1 chiều. Mình lại nghĩ đây là giải pháp tốt nhất trong thời điểm bây giờ. Tất nhiên mình hiểu xe điện 100% là tốt nhất nhưng chúng ta đang trong thời điểm chuyển giao. Xe điện tốt nhưng chưa phù hợp vì hiện tại các trạm sạc ít và công suất chạy cũng thấp. Tuy nói chạy được hơn 100 cây nhưng thực tế lại khác. Đa phần mọi người đi oto đều đi nhiều và xa nữa. Qua thời kỳ chuyển giao này, công nghệ phát triển hơn, có nhiều trạm sạc và công suất hoạt động lớn hơn nữa thì lúc đó xe điện 100% mới thay thế xe Hybrid đc. :) Còn hiện tại Hybryd vẫn là tiết kiệm và cơ động nhất.
       
      1
      thanhngua1990 thích nội dung này.
    2. TraiHaNoiAir

      TraiHaNoiAir Thành viên

      Tham gia:
      13/7/09
      Được thích:
      1,154
      TraiHaNoiAir @LRA Bạn hiền xe hybird không phải dành cho người dân phổ thông. Nó là xe hạng sang. Người ta mua là muốn trải nghiệm việc đi đường mà êm ru. :)
       
    3. LRA

      LRA Thành viên

      Tham gia:
      22/3/11
      Được thích:
      3,745
      LRA @SilverA Xe hybrid chỉ tiết kiệm được 1 chút nhiên liệu. Chứ nếu tính mức giá khi mua ban đầu cộng với chi phí bảo dưỡng sửa chữa sau này thì sẽ khá là oải. :confused: Vì vậy, thường những người có điều kiện họ mới mua thôi.
      Còn chuyện động cơ điện sẽ phổ biến hơn e là rất khó. Gần 2 thế kỉ rồi, động cơ điện có quá nhiều ưu điểm so với động cơ đốt trong, nhưng tại sao vẫn không thể chiếm ưu thế chứ đừng nói là thay thế? Lí do chắc ai cũng biết (và dám cá là mọi người không ai thích điều này). :D
      Hiện tại, chỉ thấy phương tiện plug-in hybrid phổ biến, tiết kiệm và cơ động nhất đó là... xe đạp điện. :p
       
    4. chaukyo

      chaukyo Thành viên

      Tham gia:
      5/8/08
      Được thích:
      1,589
      chaukyo @LRA Xe lai bây giờ 100km chỉ còn khoang 3 đến 4 lít xăng thôi bạn ơi. Cải tiến nhiều rồi
       
    5. Makoto81

      Makoto81 Thành viên

      Tham gia:
      18/7/13
      Được thích:
      439
      Makoto81 @minhquang_newbie Về mặt ô nhiễm, xe hybrid đc coi là dòng xe xanh của tương lai mà bạn lại nói vậy thì nhầm rồi. Một đằng xả khí thải trong suốt vòng đời, 1đằng (Cứ cho là quá trình sx và tiêu hủy gây ra ô nhiễm đi, ngta cũng phải có biện pháp hạn chế chứ?) thì theo bạn cái nào hại cho môi trường nhiều hơn?
       
  7. scdk09

    scdk09 Thành viên

    Tham gia:
    24/9/11
    Được thích:
    164
    bài viết chi tiết quá.hồi mới nhìn thấy chữ hybrid lần đầu cứ nghỉ tới chim công nghệ cao :D bó tay với mình luôn
     
    tamiflu100mg, mrthuanvulambangnguyen thích nội dung này.
  8. noobnhat

    noobnhat Thành viên

    Tham gia:
    6/4/10
    Được thích:
    2,915
    Bài viết khá là....lằn nhằn....phức tạp hoá vấn đề.....chia nhỏ nội dung.....rối người đọc....

    1/ Xe "Lai" là xe kết hợp xăng và điện, có 2 loại động cơ, 1 chạy xăng, 1 loại điện, xăng đc nạp từ....cây xăng, điện đc nạp có thể từ....nhiều nguồn khác nhau>>>tiết kiệm đc ít xăng, tăng sức mạnh tổng thể

    2/Xe "Lai" giá cao hơn xe thường tầm 20-40% tuỳ loai "Lai", bảo dưỡng khó khăn hơn, vẫn phải đổ xăng như Morning >>> Việt Nam ít đi !!!

    3/ Tương lai thì loại "Lai" này sẽ...nhường chổ cho loại Điện 100% sạc nhanh(sạc10-20p có thể đầy 80%)

    @@@ : mách nhỏ nhé : riêng bộ Pin của bọn "Lai" Lexus chạy sau 5-7 năm mà thay á.....là ngốn vài trăm chai đấy nhé....vì Việt Nam nhà ta NÓI KHÔNG VỚI LEXUS nên phải nhập ngoại và bản thân nó GIÁ RẤT CAO !!! >>> tội dại gì ? Để tiền đó đổ xăng đi nát đường :) (đừng nói đến bảo vệ môi trường khi cái Kinh Tế nó eo xèo nhá) :)
     
    DoanLinh100, baby221, vutoanltvp4 người khác thích nội dung này.
    1. BT50

      BT50 Thành viên

      Tham gia:
      27/4/13
      Được thích:
      117
      BT50 @noobnhat Nếu giải thích ngắn gọn như bác mà ai cũng hiểu rõ được vấn đề thì tác giả đâu cần viết bài này làm gì. Mình hiểu một vấn đề thì dễ, nhưng làm ngkhac hiểu mới là khó bác à...

      VN rất chuộng Lexus bác nhé, bằng chứng là Lexus LS600h chạy đầy ngoài đường kìa, mấy hãng hạng sang khác không cạnh tranh nổi với anh này, khi Lexus có đại lý chính thức còn mệt nữa... @@ Tuy nhiên vẫn có nhóm khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng Merc và Bim hơn.
       
    2. galaticos1991

      galaticos1991 Thành viên

      Tham gia:
      8/11/11
      Được thích:
      50
      galaticos1991 @BT50 lexus thường là tầng lớp trung niên đi vì nó bền, tiết kiệm nhiên liệu. còn giới trẻ thì họ thích audi hoặc bmv hơn vì đẹp, mạnh mẽ. riêng cá nhân mình thì mình ko thích Lexus cho lắm. dù sao nó cũng chỉ là 1 thương hiệu cao cấp của Toyota. Mấy anh nhật chỉ được cái tk xăng chứ động cơ ko thể ăn được các hãng xe của đức
       
    3. noobnhat

      noobnhat Thành viên

      Tham gia:
      6/4/10
      Được thích:
      2,915
      noobnhat @BT50 Đọc cái của mình với cái chủ top theo bạn cái nào nhanh hiểu ? Dễ nhớ ? Hỏi la trả lời ngay ? Ai nói bài chủ ko hay ? Chỉ nói rối ren cho cái sự hiểu của ĐA SỐ ĐỒNG BÀO thôi

      Bạn ko hiểu ý mình lắm về Lexus có lẽ bạn ko chơi xe :) ý mình đây là nói về Phân Phối Chính Hãng như Toy Việt ý :) đến cái Cam nhập nó còn chả chịu trách nhiệm nữa là, bạn hiểu chửa :) nôm na như iphone LL đi :)
       
  9. thành 26

    thành 26 Thành viên

    Tham gia:
    7/1/13
    Được thích:
    139
    hình ny
    hình như bạn nhầm sang động cơ turbo o_O
     
    1. noobnhat

      noobnhat Thành viên

      Tham gia:
      6/4/10
      Được thích:
      2,915
  10. messi_theanh

    messi_theanh Thành viên

    Tham gia:
    11/5/11
    Được thích:
    23
    bài viết rất hay, lại hiểu đc 1 vấn đề, sướng
     
  11. nguyenthanhhieuthanson

    nguyenthanhhieuthanson Thành viên

    Tham gia:
    3/7/11
    Được thích:
    2,870
    " hybrid " em vẫn dịch là " lai "
    lấy từ cái hệ thống lấy nét của máy ảnh mirroless mới
     
  12. Thanh_ri0

    Thanh_ri0 Thành viên

    Tham gia:
    18/2/12
    Được thích:
    34
    đọc bài này. cứ như là mới vừa học môn khoa học và đời sống ý... định nghĩa. quá chất
     
  13. baduy90

    baduy90 Thành viên

    Tham gia:
    18/6/13
    Được thích:
    79
    động cơ xăng vẫn rẻ và rễ sử sụng
     
  14. 60Hz

    60Hz Thành viên

    Tham gia:
    14/11/08
    Được thích:
    23
    bài khá chi tiết, nhưng hình như nhầm serial thành series?
     
    1. LRA

      LRA Thành viên

      Tham gia:
      22/3/11
      Được thích:
      3,745
      LRA @60Hz Không nhầm đâu. Series = nối tiếp, parallel = song song. Còn serial = theo từng chuỗi hoặc dãy.:)
       

Chia sẻ

Đang tải...