Xe tay côn: Tại sao số N lại nằm giữa số 1 và 2?

23/7/2019 8:34Phản hồi: 432
Xe tay côn: Tại sao số N lại nằm giữa số 1 và 2?
Mình từng có thắc mắc như vậy và mình tin chắc cũng sẽ có nhiều anh em cũng có câu hỏi tương tự. Có nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta tiếp xúc mỗi ngày nhưng chẳng bao giờ để ý tại sao nó lại như thế. Hôm nay rảnh rỗi mình tìm kiếm câu trả lời trên những diễn đàn khoa học nước ngoài và tìm được một số câu trả lời rất hay nên muốn chia sẻ với anh em.

Honda_CBR150R_2019_Xe_Tinhte__15.jpg

Hầu hết mọi người đều đồng tình rằng việc bố trí số như thế này không liên quan gì nhiều đến vấn đề kỹ thuật trong xe cả, nó chỉ mang tính logic là chính thôi. Dưới đây là một số ý kiến mình tham khảo được, mời anh em đọc:

1) Số đầu tiên (số 1) vốn được thiết kế chỉ để di chuyển và cung cấp gia tốc cho xe từ trạng thái dừng nghỉ. Số 1 sẽ không được dùng để chạy bình thường, trừ một số trường hợp nhất định, ví dụ như leo dốc hoặc di chuyển qua một đoạn đường cần lực mạnh. Và khác với số 1, những số khác như 2,3,4,5,6 được thiết kế để chạy phù hợp với việc thay đổi tốc độ xe. Và vì thế, nhà sản xuất muốn chúng ta lái xe từ số thứ 2 trở lên, nên họ đặt số N (neutral) vào giữa số 1 và 2 như một cách để phân chức năng và không muốn chúng ta can thiệp vào số 1 trong lúc chạy. Đặc biệt với một số xe không có đồng hồ báo số thì việc đặt số như thế này giúp người lái dễ phân biệt hơn.

2) Việc dùng động cơ để hãm tốc khi xuống dốc là điều mà bất kì ai đi xe cũng cần phải biết, đặc biệt trong những trường hợp xe bị mất thắng hay hư hỏng. Khi trường hợp này xảy ra, số cuối cùng mà chúng ta phải trả để hãm động cơ tối đa là số 1. Nếu đạp thẳng xuống là N, sẽ cực kì nguy hiểm và chúng ta lại phải tốn thời gian xử lý để móc lại số 1.

3) Tương tự như ý kiến 1, số 1 đặc biệt hơn những số khác, do đó thông thường khi chạy chúng ta không nên về thẳng từ 2 về 1, và số N được đặt ở đây vì lý do này. Nhưng đối với những xe số thường thì số N lại đặt cuối cùng, N-1-2-3-4..., vì các xe này được thiết kế chạy trong điều kiện chạy phố, và cách đặt số như vậy đem lại những lợi ích cụ thể trong điều kiện này.

4) Vì lí do an toàn. Số N chỉ có thể vào được khi gảy nhẹ cần số, điều này cho phép dễ dàng bỏ qua số N khi đang di chuyển. Nếu di chuyển vận tốc cao (xe côn vốn được thiết kế cho việc di chuyển như thế) mà lại có thể vào số N dễ dàng thì sẽ làm cho người điều khiển mất khả năng kiểm soát, gây tai nạn. Việc đặt N giữa 1 và 2 cũng giúp chúng ta dễ dàng kiểm soát số mà chúng ta đang đi mà không cần nhìn màn hình báo số.

Đây là những thông tin mà mình tìm được, anh em nào có kiến thức khác có thể chia sẻ thì comment để mọi người cùng biết nhé.
432 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không biết ai nghĩ ra cái trò lấy cục máy 100cc của wave alpha đem bỏ vô mấy chiếc 67. Chạy xe côn mà số vòng nó sao sao á, nguy hiểm thấy bà. 😁
@RC213v Vậy là bác chưa chạy chiếc Angel 80 của SYM rồi, chiếc này chỉ có N123, khi đang chạy số 3 mà lỡ quên đạp tới thêm 1 cái nữa là nó chuyển hẳn sang N luôn.
@KakaMars Cái đó mình biết vì trước đây mình đã chạy con 81 ba số bể, từ mo lên 1 buốt hết cả răng. Xe côn mình nhớ có dòng cd thì phải nó dùng 4 số tròn không có con chó ngăn từ 4 về mo đang chạy, hồi mình học sửa xe thấy đời xe đó rất hiếm. Nếu bây giờ có xe số tròn thì chắc chắn hãng sẽ có cơ chế không cho về mo khi đang chạy.
ndlinhql
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Tay ga là tay ga chứ bạn nó không có số, còn số tự động nó khác lắm nó vẫn có số nhé nhưng tự động trả số theo tốc độ và độ ỳ của xe trước đây honda có xe gì quên rồi giòng phổ thông cũng dùng loại này nhưng ko ưu chuộng nên bỏ , các moto cao cấp hay chơi loại này lắm vì nó dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa tự động và chủ động khi cần
tvhieu
TÍCH CỰC
5 năm
@PhongVu6263 Xe dream, wave... là xe côn tự động, còn số phải lấy chân đạp nó mới vào. Còn xe tay ga ta hay gọi nó có côn tự động, số tự động (số tự động dạng vô cấp hay giông loại CVT trên ô tô)
Số N là số ghét nhất khó về số (winner)
HuulocCB
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Manhtoan112 Winner đời 2019 này thì ko biết, nghe thiên hạ đồn là vào số dễ lắm. Nhưng mà winner đời trước thì đúng là hơn khó thiệt. Ở số từ 1 - 3 phải vòng tua từ 5000 trở lên vào số mới ngọt được. Nhưng chạy khoảng 12000km trở lên thì thấy nhẹ hơn trước nhiều
haha993
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Martin BN Msx mình chưa chạy
Có thể mình quen đi fz 5 số rồi nên mấy xe kia 6 số thấy khó về N 😁
ltdloletta
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ares01011988 Vậy sao bốc đầu được,
@HuulocCB Mình chạy thấy cũng nhẹ mà chắc tại chưa quen thôi lúc mình mới chạy cũng hay bị chuyển số từ 1 lên 2 hoặc ngược lại nhưng chạy quen rồi thì từ 6 về N cũng được chữ đừng nói từ 2 xuống N.
LEHUYEN
TÍCH CỰC
5 năm
Trước đây đi Husky của SYM nó làm số tròn như xe côn tự động, đi rất nguy hiểm vì đang số 5 bóp côn đạp 1 phát về 0 luôn
Các xe khác khi móc lên hết là thôi, dễ kiểm soát, an toàn!
@LEHUYEN Ý nói rằng trước đây thì không biết chứ bây giờ không có xe nào từ xe số tới xe côn đang ở số 4 mà về N cả hoặc 5 hay 6 mà về N chỉ với 1 lần móc hay đạp cả trừ trường hợp cố ý từ 6-5-4-3-2-N-1 thì có còn kiểu xoay vòng từ 1-N-2-3-4-5-6 rồi về lại N luôn thì mình chưa biết. Bạn có thể nói tên chiếc xe SYM đó tên gì không để mình tìm hiểu nào 😃
vuxuanquy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Huy †rần SYM wolf, nhớ không nhầm 4 số tròn. N 1 2 3 4. Hôm đó đi không quen xe đạp phát về N ga lên xe không đi, đạp cái nữa về 4 ga cái chết máy giữa đường, đang quay xe nữa quê chết mẹ luôn
LEHUYEN
TÍCH CỰC
5 năm
@Huy †rần Mỗi thánh đi côn tay ạ! Đã nói vẫn còn hãng làm số tròn. SYM star SR125, wolf; hình như cả Suzuki gd110
@LEHUYEN Bởi vậy mình mới hỏi 😆 vì chưa bao giờ có cơ hội được thấy và chạy kiểu xe đó 😃) chứng không phải không tin
hohahcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở Tp đông đúc kẹt xe thì Đi xe gas cho khỏe
hohahcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlv.pro.thick.game T ng trái đất m ạ. M ng rừng thì nhận mẹ đi chứ hỏa cái loz nghe nhạt vl
hohahcn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luyenbichta T làm nghê hút bồn cầu mà bồ, đúng quá còn gì
@hohahcn Vâng người sao hoả 😁
does_it_come
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hohahcn vl là clgt?
Hồi đi con côn của SYM chơi số vòng xém chết
😁 mod nói chuẩn rồi, ko thể đang đi mà về cái N luôn được,
@narutoxboy Tầm bậy , khi đua xe thì số 1 là đạp sẳn . Khi hô 'chạy' thì mọp đầu xuống móc chân lên số 2 sẽ làm mọp nhanh hơn .
Giảm động tác và nương theo thế mọp nhanh
Chính xác, nhà sản xuất tính cả rồi. An toàn là trên hết đặc biệt với xe không có báo số, thật ra đi mãi cũng quen không cần nhìn cũng biết đang số mấy.
đi xe côn dễ ko mấy cụ 😁 :D đag thích winer X mà chưa chạy côn tay bao giờ. Sợ ra đường đâm người ta :D :D :D
@DarthTyr Mình ko biết bạn học cao đến đâu mà bình luận có vẻ khinh người khác ra mặt 😃
AyBee
TÍCH CỰC
5 năm
@DarthTyr Cười ỉa 😁
p.danh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@DarthTyr Đúng là trên đời hạn người nào cũng có, mua được chiếc xe Ô TÔ là xem trời bằng vung, cầu trời là bạn ra đường đừng đụng ai, chứ thứ như bạn ra đường bị cán không ai thương tiếc đâu.
hungvhs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pntphong1810 Không khó đâu bạn, thao tác ban đầu chỉ cần 5 -10p là đi được.
Để xử lý ngọt ngào được thì mất vài h, thuần thục được thì phải quen với chiếc xe và hiểu nó
Em chém gió tí, thực ra em tuyền đi xe ga vs xe số, thằng em nó có con ex thi thoảng em mượn đi ké tí 😃
Công nhận cảm giác đi xe côn tay nó khác biệt rất nhiều.
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Hay
westerners
TÍCH CỰC
5 năm
Đơn giản là chỉ làm cho khác xe số tự động.
Tonkin8687
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giải thích hợp lý nhất về việc số N đc đặt như vậy ở xe côn tay mà tôi đã từng nghe là: “cho mấy thằng ko biết gì về xe côn tay đỡ táy máy mà đụng chạm vào xe rồi dắt bậy đi chỗ này chỗ khác”. Just 4 fun
@Tonkin8687 Bổ sung thêm: những thằng đóa muốn mượn cũng chịu
Từ trước h đi xe số mà cũng ko nghĩ sao nó lại nằm chính giữa 1 và 2
phuocdh
TÍCH CỰC
5 năm
đúng nhưng cũng ko đúng. nguyên thủy xưa số của Dame đã 1 tới 2 lùi rồi, từ đó CD là 1 tới 3 lùi, 67 là 1 tới 4 lùi, giờ từ đó phát triển 1 tới 5 lùi cho cả winner.
Cái này phải xét cấu tạo của bộ số và sự hoạt động của các heo số, nó liên quan đến giới hạn vật lý và buộc cấp N phải là khoảng lỡ giữa 1 và 2 để có đủ hành trình cho các số còn lại cũng như tăng độ dày nhông số tránh số ăn bị mé nhông làm vỡ nhông ( đời 67 hay bị )
@phuocdh Hình như là 68!
@phuocdh CD có đời số tròn đó bác. 67 sợ nhất nhông số 3 phải không bác?
fan nokia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuocdh Mình chạy 3 gác hộp số vòng N12345
hungvhs
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuocdh Em thấy giải thích như bác hợp lý hơn.

Bài viết trên giải thích theo kiểu khiên cưỡng, như kiểu bắt học sinh phân tích bài văn của các cụ đã ra đi cả trăm năm rồi.
lalapro1391
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình toàn chạy xe ga từ trước tới giờ 😆
louislee288
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lalapro1391 Lúc thi bằng lái bằng xe ga luôn à bác?? =)))
lalapro1391
ĐẠI BÀNG
5 năm
@louislee288 Ko có thi nha, nhờ người thi hộ 😆
cumhencui
TÍCH CỰC
5 năm
@lalapro1391 Bác không biết đi XE SỐ luôn à ?
lalapro1391
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cumhencui Biết chứ bác, có điều không thích đi lắm thôi.. 😁
louislee288
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lalapro1391 ca này khó quá e chịu =))))
BB_Minh
TÍCH CỰC
5 năm
Số N ở giữa số 1 và 2 để biết đang đi ở số 1 hay số 2. Dùng cho đề pa hay leo dốc.
cumhencui
TÍCH CỰC
5 năm
@BB_Minh Bốc Đầu cho dễ =))
Cám ơn chủ thớt
JizinT
TÍCH CỰC
5 năm
Nghe cái nào cũng thấy hợp lý, thôi like bài viết rồi đi ra 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019