Xe tự lái sẽ lựa chọn như thế nào: Hy sinh hành khách để cứu người đi đường hay ngược lại?

ND Minh Đức
28/10/2015 7:26Phản hồi: 203
Xe tự lái sẽ lựa chọn như thế nào: Hy sinh hành khách để cứu người đi đường hay ngược lại?
Đây là câu hỏi rất cấp bách đòi hỏi ngành công nghiệp xe tự lái cần phải sớm giải quyết trước khi nó được phổ biến rộng rãi: Trong tình huống cần lựa chọn giữa hy sinh hành khách, hoặc 1 người để cứu đám đông nhiều người, xe sẽ chọn giải pháp nào?

Trong triết học, đạo đức học và cả pháp luật, người ta đều dạy cho các sinh viên một vấn đề khá hóc búa gọi là "Vấn đề xe điện" (trolley problem). Bài toán khốc liệt ở đây là một chiếc xe điện đứt phanh, một người đàn ông béo đứng gần đó và nếu bạn đẩy ông ta xuống dưới đường ray, chiếc tàu điện sẽ dừng lại để không cán chết một nhóm nhiều người cũng đứng gần đó. Ngược lại, nếu bạn không hành động gì cả, người đàn ông béo sẽ vẫn an toàn nhưng cả một nhóm người sẽ chết. Vậy bạn sẽ làm gì, giết 1 người cứu nhiều người, hay mặc cho sự việc xảy ra?

bai_toan_xe_dien_tinhte.jpg
Ảnh minh họa bài toán xe điện với 3 lựa chọn có thể xảy ra

Với sự phát triển của xe tự lái thì câu hỏi này lại một lần nữa khiến cho các lập trình viên vò đầu bức tóc và cách giải quyết của họ hôm nay sẽ thay đổi cả ngành công nghiệp xe hơi ngày mai: Điều gì xảy ra khi chiếc xe tự lái đối diện với tình huống tương tự? Trước tình hình này, các nhà nghiên cứu tại Đại học kinh tế Toulouse quyết định tìm hiểu xem cộng đồng sẽ làm gì trong tình huống đó.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu soạn ra các bản câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến, trong đó có nhiều tình huống khác nhau, bao gồm cả trường hợp chiếc xe mất kiểm soát, trước mặt là một đám đông, nó sẽ giải quyết thế nào? Lao vào tường để chủ nhân chiếc xe có thể chết nhưng cứu được đám đông? Lao vào đám đông và người chủ sẽ giảm nguy cơ thiệt mạng, đổi lại cả đám đông sẽ chết?
Kết quả thống kê cho thấy điều đó còn tùy thuộc vào số người trong đám đông. Cụ thể, 75% người ủng hộ ý kiến hy sinh hành khách trên xe đề cứu 10 người. Tỷ lệ này giảm xuống còn 50% nếu chỉ cứu 1 người đi đường. Tuy nhiên, các phản hồi trên đều không tính tới việc chiếc xe phải được lập trình để đảm bảo sự an toàn của hành khách trên xe dù bất cứ giá nào? Vậy đâu mới là ranh giới giữa đạo đức và công nghệ?

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đi tới kết luận rằng những người tham gia trả lời câu hỏi có xu hướng yêu cầu xe tự lái đưa ra quyết định dựa trên chủ nghĩa vị lợi, còn gọi là ưu tiên lợi ích số đông (utilitarianism, một học thuyết đánh giá hành động luân lý dựa trên khả năng nó đem lại hạnh phúc cho mọi người, nguyên tắc của nó là càng đem lại lợi ích cho càng nhiều người càng tốt, còn gọi là nguyên lý hạnh phúc tối đa).

Tuy nhiên, đa số đều cho rằng trước một tình huống phức tạp như thế cần phải có một đạo luật được thông qua bởi cộng đồng để cho phép chiếc xe tự hy sinh hành khách mà nó chở trong một số trường hợp nhất định. Dù vậy, vấn đề này vẫn chưa thể giải quyết được thông qua một hoặc vài nghiên cứu khoa học. Đây rồi sẽ là vấn đề nhức nhối trong ngành công nghiệp sản xuất xe tự lái ngay cả khi nó đã được phổ biến rộng rãi. có nghiên cứu nói rằng xe tự lái sẽ giảm 90% tai nạn giao thông, nhưng nếu 10% tai nạn còn lại cần phải giải quyết theo luân lý, đạo đức, nó sẽ làm gì?

Tham khảo Arvix, PS, QZ
203 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Remember in Past 😔
nsditn2
ĐẠI BÀNG
8 năm
@Khoe Cu tèo Là thứ gì vậy? Ngáo ah?
Nếu thật sự luật cứu số đông và hy sinh người lái được thông qua thì sẽ rất dễ ám sát người khác, đơn giản chỉ tập hợp 1 nhóm người chặn xe đang chạy nhanh ở 1 bên vực, cái xe ắt sẽ lao thẳng xuống vực để cứu 1 nhóm người đó.
@nonut đúng rồi
dalmate
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nonut Cái này cũng chưa đúng đâu bạn, bởi trong tình huống đó chiếc xe không có sự cố, nó sẽ không lựa chọn phi xuống vực mà nó sẽ giảm tốc, chờ đoàn người đi qua và đi tiếp 😃 việc trong bài nêu là dành cho trường hợp bất khả kháng do bị truc trặc thôi.
Liên quan chút, sao người ta không để cho cái xe tính toán xem khả năng gây thiệt hại phía nào lớn hớn rồi cho cái xe ra quyết định sao cho thiệt hại là thấp nhất nhỉ?
trai_tinh
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dalmate nếu xe có sự cố thì thiết kế bảo vệ an toàn tầng tiếp theo và tiếp theo nữa, ví dụ mất dầu phanh thì lập tức tắt máy, nếu vẫn còn nguy thì đảo chuyển hộp sô cho xe dừng hoặc giảm tốc tối đa... cái này là chuyên môn của thiết kế
longhai1
ĐẠI BÀNG
8 năm
@nonut Nó đủ thông mình để phân biệt đâu là sắp đặt, đâu là sự cố.
haigt11392
TÍCH CỰC
8 năm
Xe tự lái đương nhiên đi đúng luật đúng tốc đúng làn. Nếu xảy ra tai nạn thường do người tham gia giao thông xung quanh gây ra. Nên đương nhiên chọn cứu chủ xe tự lái. Tội gì hi sinh cho những ng vi phạm giao thông.
@haigt11392 Vấn đề bạn đưa ra cũng hay. Nhưng nếu ng vi phạm đó là 1 đứa trẻ hoặc 1 nhóm trẻ?
haigt11392
TÍCH CỰC
8 năm
@tinh_set vậy bạn dám hi sinh bạn k ( hoặc cả gia đình bạn đang ngồi trên xe ) vì 1 đứa trẻ vi phạm ?
mr_japan
ĐẠI BÀNG
8 năm
@haigt11392 Đặt trường hợp hai em bé lạc ra giữa lòng đường đang lưu thông xe tự lái, liệu có nên tông luôn hai người vi phạm giao thông này không?
vutoantrang
ĐẠI BÀNG
8 năm
@haigt11392 Bạn có hiểu từ sự cố bất thường nó là thế nào không. Đến hoàn hảo như con người sau bao năm tiến hoá còn xảy ra sự cố chứ nói gì đến hệ thống máy móc
notviet011
ĐẠI BÀNG
8 năm
câu hỏi khá khó, gặp người tham gia giao thông chạy ẩu quá thì nó đụng thịt quá
ronanh
TÍCH CỰC
8 năm
Ở Vịt ngang, vấn đề đơn giản hơn nhiều. Bởi nó là "xe hơi", và mạng người là "cỏ rác"
@ronanh ko phải đâu vì nhiều người gặp tình huống này đơ sợ mà ko biết xử lý ntn, ai cũng sẽ bẻ lái thôi nhưng ko phải là lao xuống vực như cái xe ngớ ngẩn hy sinh người lái ntn =))
Theo Việt Nam mình thì chết một đống hơn sống 1 người
xuno1088
ĐẠI BÀNG
8 năm
@ANH VĂN THANHBA câu này hơi khó hiểu
@ANH VĂN THANHBA Tục ngữ ca dao có câu này nữa ha ta? Mới nghe lần đầu
@thaituanngoc (Theo Từ điển Việt Nam của Lê Văn Đức, Lê Ngọc Trụ)
Có 2 ý ;Lòng đố kỵ ghen ghét
:Tinh thần đoàn kết
BLHT1111
TÍCH CỰC
8 năm
Gặp trường hợp vậy xe hiện dòng thông báo: trường hợp đặc biệt mời bạn tự xử lý:p
@BLHT1111 😁:D:D:D:D:D:D:D:D..... CHÍNH XÁC NHỮNG GÌ MÌNH NGHĨ..........
Lúc đó có lẽ thị trường chợ đen sẽ có những dịch vụ "root car", "jailbreak car", can thiệp vào bộ não của xe, để ưu tiên bảo vệ người trên xe, trong mọi tình huống.
WhiteGhost
TÍCH CỰC
8 năm
Nên có cơ chế ghế bay bắn người ra khỏi xe và xe tự phát nổ ngay tại chỗ (nếu bẻ lái ko kịp) để đảm bảo an toàn cho tất cả =))
LUCKINHEN
ĐẠI BÀNG
8 năm
@WhiteGhost Đang chui trong hầm ma nó bắn ra chắc zdui.... hahaha
@WhiteGhost phát nổ là chết chùm chứ ở đó mà an toàn. nổ cả chiếc xe mà đùa à.
kumam00001
ĐẠI BÀNG
8 năm
@WhiteGhost Bắn ra cho gãy cổ cũng chết 😁
Chết 1 người để cứu nhiều người là đây :

@shenchichi tốt nhất là chết chung 😃 hoặc cùng sống hoặc cùng chết chứ ko có kiểu chết 1 người tôi thấy người sống cũng không tốt
Nếu nó mà hi sinh người trong xe thì chả còn ai dám mua xe tự lái nữa =)))
Các bro có thể xem các bài toán về đạo đức, công lý trong series: Justice: What's The Right Thing To Do:
@MooMooMilk Câu trả lời ko đơn giản.

Quan điểm thống nhất như clip " muder is murder". Chấp nhận án tử, ko bàn cãi thêm.

Nhưng câu hỏi đặt ra là : bạn sẽ làm gì trong trường hợp này ?

1. Giết Park, hay chờ Park chết rồi ăn thịt.
2. Cứ để vậy, bản thân sẽ suy yếu dần, ko biết trụ được bao lâu (nên nhớ cái cảm giác này rất đáng sợ, khi đi bơi tôi đã từng nếm thử vài lần - bơi quá sức), chưa kể 2 kẻ kia nếu chén Park thì có sức hơn mình, có khi thịt luôn cả mình.
3. Tự sát ? Từ bỏ hi vọng, làm mồi cho 2 người kia.

Bạn ko nên phán xét là loại người này hay người khác. Vì tất cả đều là ví dụ, ko phải tình huống thực tế. Nếu ai cũng nghĩ như bạn thì dân chúng đều biểu quyết : tử hình chứ ko hề có sự cảm thông.

Ngay lúc này đây, cái siêu tôi dẫn dắt bạn (và được cái tôi chấp nhận) thì bạn khăng khăng với câu trả lời 2. hoặc 3.

Nhưng biết đâu gặp tình huống tương tự trên thì cái nó trong bạn lại mạnh hơn ?

Lúc này tôi ko trả lời được ko có nghĩa là tôi thuộc loại người nào đó...
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
8 năm
@anhmtk

Ba kia đưa cái link Paker chả liên quan gì đến clip làm mình cũng vô like, cái này viêtsub thật này
@shenchichi Đây là vụ án lịch sử có thật đó bạn. Xem thêm tại đây.

Hành động là do cách giáo dục, quá trình trưởng thành, kinh nghiệm sống, tất cả hình thành nên tính cách và dẫn tới hành động của một người.

Mình cũng đưa ra câu trả lời là mình sẽ ko làm như họ. Mình cũng rất quý trọng sinh mạng bản thân, nhưng mình ko xem sinh mạng bản thân quý giá hơn sinh mạng người khác. Và làm việc thì phải suy nghĩ đến hậu quả. Sống tù tội, sống đó để rồi bị tử hình. Có đáng ko? Đó là câu hỏi mình đặt ra cho bản thân.

Còn nếu bạn ko trả lời đc, thì rất rõ ràng trong tình huống cùng cực bạn "có thể" hy sinh người khác để bảo vệ bản thân. Vì bạn có sự lưỡng lự. Mình ko nói là sai. Mỗi người mỗi vẻ. Nhưng bạn hành động có suy nghĩ đến hậu quả ko? Tuýp hành động tức thời là tuýp bản năng.

Không thể nói là ko mang pháp luật vào đc. Thế giới này đc duy trì bằng pháp luật. Bạn ra chợ mua 1 cân thịt, bạn tin người bán hay là phải cân tận mắt. Mỗi người có lý lẽ của riêng mình. Nhưng dưới con mắt pháp luật, mọi thứ rất rõ ràng. Và nếu muốn phán xét một cái gì đó thật minh bạch thì ko thể mang tình cảm vào đc.

Có thể bạn ko biết. Bên nước ngoài có hẳn chuyên nghành nghiên cứu hành vi con người (human behavior), phân loại dựa trên tính cách, hành vi. Và con người có nhiều loại lắm bạn à.
@MooMooMilk Mình đưa link từ trước rồi bạn ạ.

Bạn ko hiểu rồi. Có 2 lý luận : làm hay ko làm. Và cả 2 lý luận mình (bất kể ai) đều đoán trước được. Bạn thuộc 1 tuýp trong cuộc tranh luận ở clip mà bạn trên đã đưa ra :


Những lý luận của bạn trong đầu mình có hết rồi. Cái mình muốn nói là câu trả lời chỉ phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, khi bạn được đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản, chưa phải đối diện với sống chết. Người ta sẽ dễ dàng đưa ra "nếu là tôi, tôi sẽ ko..."

Câu hỏi đặt ra là trong hoàn cảnh đó. Mình ko trả lời được trong hoàn cảnh đó vì thế dùng từ "lưỡng lự" là sai.

Chúng ta được giáo dục, bị ảnh hưởng bởi đạo đức xã hội rất nhiều. Nên đưa ra câu trả lời rất nhanh, rất phù hợp với những chuẩn mực xã hội. Và luôn hình dung - tôi dùng từ hình dung - một viễn cảnh "tươi sáng" với đạo đức/chuẩn mực đạo đức mà mình mong muốn. Nhưng hoàn cảnh thực tế nó ko dễ để tưởng tượng, và có khi ko còn thời gian để suy nghĩ.

Vậy, bạn ko chọn lựa chọn 1. ? Bạn có thể trả lời tôi bạn chọn cách nào khác :
2. Cứ để vậy, bản thân sẽ suy yếu dần, ko biết trụ được bao lâu (nên nhớ cái cảm giác này rất đáng sợ, khi đi bơi tôi đã từng nếm thử vài lần - bơi quá sức), chưa kể 2 kẻ kia nếu chén Park thì có sức hơn mình, có khi thịt luôn cả mình.
3. Tự sát ? Từ bỏ hi vọng, làm mồi cho 2 người kia.
CNTT-Viet
ĐẠI BÀNG
8 năm
Hy sinh người trong xe để cứu nhiều người đi đường chứ😁 Cứ thế thì chẳng ai buy
@CNTT-Viet Ừ nhỉ. Vậy khi mua xe tự lái, mình yêu cầu cài phần mềm hy sinh người đi đường :p
hoangsbk3
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bài toán khó.. Thôi cứ xe người lái cho lành 😁 Chứ không tai nạn xảy ra chủ xe lại đổ hết trách nhiệm cho hãng sản xuất xe thì khổ.. :D
thì lúc nào cũng thế thui, con người đồng giá thì ưu tiên số lượng
kgsang
TÍCH CỰC
8 năm
Hính xác thánh
nếu xe tự hành mà có khả năng phân tích như cộng đồng kỳ vọng thì bản thân nó lại quá thông minh rồi, 1 trí thông minh nhân tạo đủ để đe doạ con người đấy, k ai nhận thấy sao ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019