Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Giao thông & PTVC khác, 18/3/17. Trả lời: 138, lượt xem: 68,420.

Airblade14 Airblade14

Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi Airblade14, 18/3/17. Trả lời: 138, Xem: 68420.

Chia sẻ

  1. Airblade14

    Airblade14 Nam Air

    Tham gia:
    15/11/07
    Được thích:
    67,878
    Henk Hesselink, một nhà khoa học ở Hà Lan nhiều năm qua đang nghiên cứu để biến ý tưởng xây dựng sân bay có đường băng hình tròn thành hiện thực. Chúng ta có thể tưởng tượng sân bay dạng này sẽ giống như một sân vận động phức hợp, với đường tròn xung quanh là đường băng để máy bay lên xuống (giống đường chạy điền kinh), khoảng sân phía trong là nhà ga, sân đậu máy bay và các dịch vụ khác.


    Nhờ đường băng hình tròn nên chỉ 1 đường băng sẽ có tác dụng bằng 4 đường băng riêng lẻ cộng lại, cho phép 3 máy bay lên xuống cùng lúc, giảm thiểu được tình trạng "kẹt máy bay" phải chờ nhau lên xuống. Ngoài ra, nhờ thiết kế đường băng tròn 360 độ nên khi cất cánh, máy bay sẽ chạy lấy đà và bay lên theo đúng như hướng mong muốn, không cần phải cất cánh cố định từ 1 đường băng, bay lên trời lấy độ cao và chuyển hướng lại theo đích đến, đỡ tốn thời gian và nhiên liệu hơn rất nhiều.

    Cuối cùng, sân bay hình tròn sẽ tận dụng diện tích tốt hơn. Sân bay không trải dài ra nên những khu vực dân cư xung quanh ít bị ảnh hưởng tiếng ồn hơn.

    Ý tưởng đường băng hình tròn đang được nghiên cứu và thử nghiệm ở trung tâm hàng không Hà Lan. Ở đó người ta sử dụng các máy móc hiện đại, máy tập lái máy bay cho phi công để mô phỏng việc cất cánh, hạ cánh xuống đường băng hình tròn. Theo Henk Hesselink, việc hạ cánh xuống đường băng hình tròn sẽ giống với việc máy bay đáp xuống 1 đường băng có gió tạt ngang (crosswind) hiện có rất nhiều trên thế giới. Lúc này chiếc máy bay không đáp thẳng xuống mà hơi nghiêng một chút. Hành khách trên máy bay vẫn cảm thấy bình thường nhờ hệ thống ổn định trên máy bay.


    Đáp máy bay xuống đường băng có gió tạt ngang

    Bài toán đặt ra để nhóm nghiên cứu của Henk giải đó là làm sao thiết kế được đường băng giúp máy bay thắng được lực ly tâm, giúp nó không bị văng ra khỏi đường băng khi đáp xuống với tốc độ cao. Lúc này đường băng sẽ được làm nghiêng, dốc xuống bên trong, giống như việc thiết kế đường bộ ở những đoạn đường cong. Theo Henk, để làm được điều đó thì đường kính của đường băng hình tròn cần có độ dài 3.5km trở lên để giúp máy bay có đủ đường cất cánh và hạ cánh.

    Thực ra ý tưởng này từng được quân đội phác thảo hồi những năm 1960 nhưng từng bị bỏ ngang, hiện nay Ủy ban EU đang tài trợ cho nghiên cứu của Henk và hy vọng trong tương lai sắp tới, sân bay hình tròn độc đáo này sẽ được xây dựng và thương mại hóa.

    Theo BBC
     

    File đính kèm:

    • cv.jpg
      cv.jpg
      File size:
      272.5 KB
      Xem:
      0

    Chia sẻ

    #1 Airblade14, 18/3/17
    Sửa lần cuối bởi mod: 18/3/17
    LiemPT, Tai230, Anhtuan7313 người khác thích nội dung này.
  2. dualshock

    dualshock Thành viên

    Tham gia:
    14/8/08
    Được thích:
    7,933
    Ý tưởng thông minh. Nhưng có điều là thay đổi cả 1 hệ thống lâu năm thì hơi khó, nhất là hàng không luôn đòi hỏi độ an toàn phải luôn cao nhất. Hà Lan sẽ làm mẫu cho cả thế giới ^^
     
    1. bendn

      bendn Thành viên

      Tham gia:
      5/8/14
      Được thích:
      288
      bendn @dualshock Chắc loại ngay từ vòng gửi xe, máy bay lên xuống tốc độ cao mà ôm cua như oto có vẻ bất ổn. Muốn ko có cảm giác ôm cua chỉ có bán kính đường băng phải thật lớn.
       
    2. seal2002

      seal2002 Thành viên

      Tham gia:
      20/7/15
      Được thích:
      122
      seal2002 @dualshock Mình nghĩ là sẽ làm được nhưng phải chờ sự tiến bộ của thêm 1 số công nghệ khác nữa như công nghệ máy bay, xây dựng ... hy vọng là trong 1 tương lai ko xa có thể có được những sân bay như vậy
       
  3. quymt

    quymt Dự bị

    Tham gia:
    29/10/15
    Được thích:
    0
    Vớ vẩn lại dồn toa thì toi
     
    1. luckyteen

      luckyteen Thành viên

      Tham gia:
      11/11/12
      Được thích:
      108
      luckyteen @quymt vớ vẩn mà người là kỹ sư để thiết kế đường băng cho hãng hàng không đại diện cả 1 đất nước

      bác đã làm gì cho cả đất nước chưa hay ngồi gõ "vớ vẩn"
       
  4. duchoang142

    duchoang142 Thành viên

    Tham gia:
    28/2/09
    Được thích:
    143
    Chưa chắc được, vì có thể lực ly tâm sẽ làm cho một bên càng máy bay chịu lực rất lớn, và vận tốc chạy đà rất lớn nên ôm vua cũng khó
     
    lackentattookgsang thích nội dung này.
    1. tamnam

      tamnam Thành viên

      Tham gia:
      2/4/09
      Được thích:
      240
      tamnam @duchoang142 Thế nên ngta nói cần bán kính lớn đấy.
       
  5. carddienthoai.com

    carddienthoai.com Thành viên

    Tham gia:
    17/7/15
    Được thích:
    791
    Rất hay, vậy mà lâu nay chưa ai xây dựng nhỉ, mà tròn thì lúc hạ cánh và cất cánh lái bay vòng vòng cũng khổ nhỉ
     
  6. namnguyenck2

    namnguyenck2 Thành viên

    Tham gia:
    6/10/10
    Được thích:
    32
    Muốn thoát khỏi ly tâm thì cho ẻm vô một cái lòng chảo, tức thiết kế đường băng nghiêng từ 10~15 độ ( giống cái đua xe đạp trong nhà ấy)
     
    1. hungtran81

      hungtran81 Thành viên

      Tham gia:
      10/1/12
      Được thích:
      142
      hungtran81 @namnguyenck2 khó vì còn tính lúc bay lên, nếu lòng chảo dốc nhẹ vào bên trong thì ko bay lên đc.bài toán khó
       
    2. hung_hy88

      hung_hy88 Thành viên

      Tham gia:
      22/11/14
      Được thích:
      1,811
      hung_hy88 @namnguyenck2 Thế bạn không nghĩ cánh máy bay quẹt xuống đường ah? 1 cái là bùm luôn
       
    3. thanhgiang29572

      thanhgiang29572 Thành viên

      Tham gia:
      4/6/09
      Được thích:
      119
      thanhgiang29572 @hung_hy88 bạn xem xiếc moto bao giờ chưa?
       
    4. hung_hy88

      hung_hy88 Thành viên

      Tham gia:
      22/11/14
      Được thích:
      1,811
      hung_hy88 @thanhgiang29572 Quá nguy hiểm cho 1 việc cần sự an toàn tuyệt đối. :v
       
  7. writedung

    writedung Thành viên

    Tham gia:
    25/12/10
    Được thích:
    2,826
    :D:D:D lực ly tâm coi bộ không thắng đc rồi. Với lại bay theo hướng tùy thích thì chắc chắn sẽ va chạm với máy khác nếu cơ trưởng.....đổi ý thích :)
     
    lackentattoo thích nội dung này.
  8. Opera Voz

    Opera Voz Thành viên

    Tham gia:
    21/12/12
    Được thích:
    685
    Hình như mod đang hiểu sang ý của người ta rồi.
     
    GragonVAirblade14 thích nội dung này.
  9. ducnam0801

    ducnam0801 Thành viên

    Tham gia:
    26/9/12
    Được thích:
    131
    chả liên quan ...
     
    AdmiralLTH, lenhu789, maverick11_231 người khác thích nội dung này.
  10. tuansangnguyen

    tuansangnguyen Thành viên

    Tham gia:
    13/2/11
    Được thích:
    418
    Mời chuyên gia ra cải cách hộ cái. Ngồi đó cào phím.
     
    My 3D, AdmiralLTH, lenhu7893 người khác thích nội dung này.
  11. GhostRiley

    GhostRiley Thành viên

    Tham gia:
    3/10/14
    Được thích:
    236
    Lại lái rồi. Thằng thua trận thì mãi chỉ là thằng thua trận thôi. Có gào to hơn nữa cũng chẳng ai quan tâm đâu.
     
    tjenkute, AdmiralLTH, shinkt8 người khác thích nội dung này.
    1. thanhgiang29572

      thanhgiang29572 Thành viên

      Tham gia:
      4/6/09
      Được thích:
      119
      thanhgiang29572 @GhostRiley bạn đang quan tâm đấy, chả quan tâm thì đọc xong vứt qua bên, mình cũng rãnh hơi nên nhắc bạn tý dừng cáu nhé hihihi
       
  12. vodanhdaisu

    vodanhdaisu Thành viên

    Tham gia:
    10/3/08
    Được thích:
    3,454
    Xem clip mới thấy lúc hạ cánh nó nguy hiểm ntn
     
  13. hypous

    hypous Thành viên

    Tham gia:
    9/11/10
    Được thích:
    12,590
    Chắc sống thời đó
     
    tjenkute, AdmiralLTH, lenhu7892 người khác thích nội dung này.
  14. NGUYỄN NAM SL

    NGUYỄN NAM SL Thành viên

    Tham gia:
    2/7/09
    Được thích:
    1,773
    Đúng là con ếch tắm mưa đúng như cái ID. Con ếch chỉ biết ngồi đáy giếng mà cũng bày đặt nói chuyện chính trị. Tắt máy học bài đi
     
    AdmiralLTH, lenhu789, maverick11_231 người khác thích nội dung này.
  15. Canhtn1986

    Canhtn1986 Thành viên

    Tham gia:
    15/6/15
    Được thích:
    373
    Các bạn ạ, diễn đàn nên hoàn toàn có thể tranh luận, còn không hãy vứt bỏ bàn phím và chỉ nên vào các trang tin tức mà đọc.

    Vấn đề không phải kêu gào thua trân hay thắng trận gì cả, đó là lịch sử và đã qua, tôn trong lịch sử là điều nên làm. Vấn đề bạn echtammua muốn đề cập là:

    1. Sự yếu kém trong quản lý sân bay TSN khiến chúng ta thiệt hại rất nhiều, lẽ ra ngân sách HCM có thể thu được rất nhiều tiền từ các dịch vụ trung chuyển đã có trước đây.

    2. Bỏ TNS, để sân gôn và đi làm sân bay Long Thành là sự lãng phí rất lớn, nếu thực hiện thì sẽ là tiền từ ngân sách, thực chất là tiền thuế của mọi người dân, trong đó có tôi và có các bạn.

    Em hết ý kiến, về chủ đề sân bay hình tròn em thấy tính khả thi khá cao, hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng nó sẽ đòi hỏi sự đồng bộ của phi công và áp dụng được một cách phổ biến, chứ không thể 1/ 1 số quốc gia áp dụng được. Tức là thử nghiệm thành công thì cũng còn con đường rất dài để phổ biến nó trên thế giới.
     
    huynguyen1992, trungcustom, trieuluu8 người khác thích nội dung này.
    1. Canhtn1986

      Canhtn1986 Thành viên

      Tham gia:
      15/6/15
      Được thích:
      373
      Canhtn1986 @tran_huy2003 Mình chưa đưa ra ý kiến cá nhân, mình chỉ diễn giải ý của ban echtammua để ai quan tâm có thể trao đổi, không hiểu vì sao các bạn cứ ám ảnh nó liên quan đến chính trí, vấn đề khai thác và vận hành 1 sân bay không liên quan gì đến chính trị cả.

      Mình cảm thấy bạn đọc bài và liên tưởng đến chính trị, nên bạn cho rằng mình lái sang chính trị, không bạn ạ, cái đó chỉ có ở trong đầu bạn thôi.

      Bất cứ 1 hội đồng, một quốc gia với các cơ quan đại diện không đồng nghĩa với việc bác đi quyền ý kiến cá nhân về mỗi vẫn đề xã hội, kinh tế của mọi người. Giống như một đứa trẻ, dù bố mẹ đã cố gắng làm mọi điều tốt nhất, thì đứa trẻ đó vẫn cần được có ý kiến và cần được tôn trọng.

      Đi xa chủ đề quá, rất xin lỗi chủ thớt :D
       
      2
      Toan Nguyen 992nguyenb2011 thích nội dung này.
    2. Toan Nguyen 992

      Toan Nguyen 992 Thành viên

      Tham gia:
      24/11/16
      Được thích:
      130
      Toan Nguyen 992 @linhnd Sân bay Tân Sơn Nhất bé, nhưng nó đã từng lớn, rất lớn bạn ạ.
      Sau 1975 thì 1 phần diện tích của Tân Sơn Nhất được lấy đi để xây nhà, chia cho quân đội. Sau này nữa thì bị lấy đi để làm sân golf, cho nên hoạch định sai lầm được trả giá bằng sân bay Long Thành 18 tỷ đô đó bác. Năng lực bị bóp lại vì những cái như thế đấy.
       
    3. lucker88

      lucker88 Thành viên

      Tham gia:
      2/10/11
      Được thích:
      511
      lucker88 @Canhtn1986 Thực ra cái diện tích vốn dành cho TSN rất lớn, xem bản đồ sẽ thấy đc. Chả qua họ cứ sẻ đất sân bay ra để làm.. sân gôn, ks, xây nhà v.v. Người ta hoàn toàn có thể cải tạo và duy trì TSN chứ ko cần tốn kém bao tiền của cho việc xây 1 sân bay mới ngoài mãi Long Thành. Nhưng biết sao dc, bạn cần hiểu rằng ở VN phải có "dự án" thì mới có cái để "ăn". Dự án càng to càng tốt, càng nhiều càng hay. Ko thế thì lấy gì mà ăn.
       
      #58 lucker88, 18/3/17
      Sửa lần cuối: 18/3/17
      1
      Toan Nguyen 992 thích nội dung này.
    4. ducnam0801

      ducnam0801 Thành viên

      Tham gia:
      26/9/12
      Được thích:
      131
      ducnam0801 @Toan Nguyen 992 Nói là trả giá thì hơi quá, các công trình công cộng như thế này có cũng tốt chứ có phải xây dựng "tượng đài" đâu :)), quan trọng là ai làm thôi. VD như cái nhà ga Nội Bài mở rộng, có bàn tay nhật nhúng vào nó khác hẳn :)
       
  16. tran_huy2003

    tran_huy2003 Thành viên

    Tham gia:
    21/6/14
    Được thích:
    464
    không mời thím về làm trưởng dự án điều chỉnh sân bay là thiếu sót trầm trọng
     
    AdmiralLTH, lenhu789, maverick11_231 người khác thích nội dung này.
  17. Duy_P900

    Duy_P900 Thành viên

    Tham gia:
    6/11/07
    Được thích:
    2,152
    Lái rất lụa nhưng tôi thích :D
     
    bigbangn91lackentattoo thích nội dung này.
  18. Lehungvifah

    Lehungvifah Thành viên

    Tham gia:
    14/2/14
    Được thích:
    63
    Em đọc tới đoạn "đường kính 3.5km" thì em nghĩ đã cần chiều dài tới 3.5km thì cần gì làm đường băng hình tròn, đường băng thẳng hiện tại cũng đâu cần tới 3.5km
     
    1. ptp49

      ptp49 Thành viên

      Tham gia:
      22/2/12
      Được thích:
      2,491
      ptp49 @Lehungvifah Có thể em sai nhưng em đoán là chu vi đường băng là 3,5km chứ nếu như mod viết thì còn tốn đất hơn sân bay truyền thống.
       
      1
      Lehungvifah thích nội dung này.
    2. nguoila_87

      nguoila_87 Thành viên

      Tham gia:
      10/8/15
      Được thích:
      303
      nguoila_87 @ptp49 Tân sơn nhất:
      - Đường băng dài nhất 3,8km
      - Đường kính sân bay (tính từ 2 đầu tường xa nhau nhất, đã bao gồm cả khoảng tĩnh không cất/hạ an toàn) ~ 5km
      => Nếu cái sân bay hình tròn này cũng tính đc max đường kính 3,5km thì nó tiết kiệm hơn thật
      Chỉ e là thực tế sẽ khó chạy đc trên đường cua này với tốc độ ~ 180km/h (tốc độ hạ cánh)
       
      1
      ptp49 thích nội dung này.
    3. thanhgiang29572

      thanhgiang29572 Thành viên

      Tham gia:
      4/6/09
      Được thích:
      119
      thanhgiang29572 @ptp49 không phải là có thể em sai mà là em sai thật rồi ạ. Nghĩ nhiều tý nữa sẽ ra vấn đề
       
  19. amama

    amama Thành viên

    Tham gia:
    28/10/12
    Được thích:
    87
    làm cái đường băng chạy như máy tập chạy cho nó đỡ tốn đất.
     
    1. thanhgiang29572

      thanhgiang29572 Thành viên

      Tham gia:
      4/6/09
      Được thích:
      119
      thanhgiang29572 @amama nguyên lý cất/hạ cánh chưa hiểu, cũng tham gia
       
  20. thangyquy

    thangyquy Thành viên

    Tham gia:
    5/2/13
    Được thích:
    263
    Thế giới thì đang thiết kế các thứ cho tương lai gần. Và phát triển. Còn V N ta có cái TSN thôi mà cũng chả ra j. Từ sân bãi, đỗ xe, đưa đón, cho tới nhân viên sân bay và hải quan. Chả ra hệ thống j. Chưa kể nạn trộm moi hành lý và ăn chặn của hải quan và nhân viên sân bay. Nghĩ mà buồn. Sau 40 năm vẫn dậm chân trong ao làng DnA. Nhờ đ ảng mà dc ntn đây :))
     
    1. bon987

      bon987 Thành viên

      Tham gia:
      3/12/10
      Được thích:
      16
      bon987 @thangyquy Chả liên quan đến cái gì ở topic này... Thế mà sao tôi đi sân bay tsn tôi lại thấy nó ngon cơ mà... Thủ tục cũng nhanh gọn chớ có phiên hà gì đâu cơ nhỉ... Hay bảc chỉ đọc qua face qua review của bon phản động ... Sân bay thái kìa sân gol ở trong sân bay luôn kìa bác...cho thuê mới có ngân sách để sữa chữa... Bác muon phát triển đô thì thì phải lấn đất chứ... Sân bay mấy thành phố lớn tôi thấy đều ca khu dân cư cả nên việc cần sân bay long thành là một việc thích đáng...chỉ có óc mơ mong mới so sánh khập khiển
       
    2. Du210786

      Du210786 Thành viên

      Tham gia:
      14/10/15
      Được thích:
      1,324
      Du210786 @thangyquy Chắc đi TSN cách đây 10 năm à. Giờ thấy khác nhiều rồi đó ra trải nghiệm đi
       
    3. thangyquy

      thangyquy Thành viên

      Tham gia:
      5/2/13
      Được thích:
      263
      thangyquy @Du210786 Mình đi đi về về hoài đó thôi, quốc tế. Đúng là cơ sở hạ tầng thì phát triển. Nhưng về tác phong làm việc của nhân viên thì vẫn vậy. Xin đểu từ cái thằng ngoài cổng cho tới qua khỏi cổng hải quan. Sân bay nội địa thì sắp hàng đông đúc, ko có trật tự, chen lấn, nói tóm lại là ko có văn hoá xếp hàng và chờ đợi. Cái này là do ý thức dân mình, còn nhân viên check in hay mấy cố mấy thím mặc áo dài j gớm gớm đó thì mặt vênh trên trời, kiểu như ta đây làm ở đây là danh giá. Còn đi trên chuyến bay, thì tiếp viên phần lớn ko thân thiện, nhất là nam tiếp viên, so với các hãng bay quốc tế. Nói đến đây thôi, nếu bạn làm cho sân bay, bạn sẽ bác bỏ ý kiến của tôi, nếu bạn là người dân bt, mà nghĩ sân bay và dịch vụ, nhân viên TSN tốt, thì bạn nên trải nghiệm nhiều hơn, đi tới sân bay một số nước ở ĐNA thôi, rồi về so với TSN nhé. Khi đó sẽ khác ! Thân!
       
    4. Du210786

      Du210786 Thành viên

      Tham gia:
      14/10/15
      Được thích:
      1,324
      Du210786 @thangyquy Mình đang nói về cơ sở hạ tầng, còn cái kia nó thuộc ý thức, nói chung đi máy bay hay nhân viên ở đó tốt nhất tôn trọng nhau thì hay, chứ khách hàng lắm thằng tỏ vẻ là thương gia
       

Chia sẻ

Đang tải...