Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Giao thông & PTVC khác, 18/3/17. Trả lời: 131, lượt xem: 63,584.

Airblade14 Airblade14

Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi Airblade14, 18/3/17. Trả lời: 131, Xem: 63584.

Chia sẻ

  1. Airblade14

    Airblade14 Nam Air

    Tham gia:
    15/11/07
    Được thích:
    66,928
    Henk Hesselink, một nhà khoa học ở Hà Lan nhiều năm qua đang nghiên cứu để biến ý tưởng xây dựng sân bay có đường băng hình tròn thành hiện thực. Chúng ta có thể tưởng tượng sân bay dạng này sẽ giống như một sân vận động phức hợp, với đường tròn xung quanh là đường băng để máy bay lên xuống (giống đường chạy điền kinh), khoảng sân phía trong là nhà ga, sân đậu máy bay và các dịch vụ khác.


    Nhờ đường băng hình tròn nên chỉ 1 đường băng sẽ có tác dụng bằng 4 đường băng riêng lẻ cộng lại, cho phép 3 máy bay lên xuống cùng lúc, giảm thiểu được tình trạng "kẹt máy bay" phải chờ nhau lên xuống. Ngoài ra, nhờ thiết kế đường băng tròn 360 độ nên khi cất cánh, máy bay sẽ chạy lấy đà và bay lên theo đúng như hướng mong muốn, không cần phải cất cánh cố định từ 1 đường băng, bay lên trời lấy độ cao và chuyển hướng lại theo đích đến, đỡ tốn thời gian và nhiên liệu hơn rất nhiều.

    Cuối cùng, sân bay hình tròn sẽ tận dụng diện tích tốt hơn. Sân bay không trải dài ra nên những khu vực dân cư xung quanh ít bị ảnh hưởng tiếng ồn hơn.

    Ý tưởng đường băng hình tròn đang được nghiên cứu và thử nghiệm ở trung tâm hàng không Hà Lan. Ở đó người ta sử dụng các máy móc hiện đại, máy tập lái máy bay cho phi công để mô phỏng việc cất cánh, hạ cánh xuống đường băng hình tròn. Theo Henk Hesselink, việc hạ cánh xuống đường băng hình tròn sẽ giống với việc máy bay đáp xuống 1 đường băng có gió tạt ngang (crosswind) hiện có rất nhiều trên thế giới. Lúc này chiếc máy bay không đáp thẳng xuống mà hơi nghiêng một chút. Hành khách trên máy bay vẫn cảm thấy bình thường nhờ hệ thống ổn định trên máy bay.


    Đáp máy bay xuống đường băng có gió tạt ngang

    Bài toán đặt ra để nhóm nghiên cứu của Henk giải đó là làm sao thiết kế được đường băng giúp máy bay thắng được lực ly tâm, giúp nó không bị văng ra khỏi đường băng khi đáp xuống với tốc độ cao. Lúc này đường băng sẽ được làm nghiêng, dốc xuống bên trong, giống như việc thiết kế đường bộ ở những đoạn đường cong. Theo Henk, để làm được điều đó thì đường kính của đường băng hình tròn cần có độ dài 3.5km trở lên để giúp máy bay có đủ đường cất cánh và hạ cánh.

    Thực ra ý tưởng này từng được quân đội phác thảo hồi những năm 1960 nhưng từng bị bỏ ngang, hiện nay Ủy ban EU đang tài trợ cho nghiên cứu của Henk và hy vọng trong tương lai sắp tới, sân bay hình tròn độc đáo này sẽ được xây dựng và thương mại hóa.

    Theo BBC
     

    File đính kèm:

    • cv.jpg
      cv.jpg
      File size:
      272.5 KB
      Xem:
      0

    Chia sẻ

    #1 Airblade14, 18/3/17
    Sửa lần cuối bởi mod: 18/3/17
    LiemPT, Tai230, Anhtuan7313 người khác thích nội dung này.
  2. dualshock

    dualshock Thành viên

    Tham gia:
    14/8/08
    Được thích:
    7,933
    Ý tưởng thông minh. Nhưng có điều là thay đổi cả 1 hệ thống lâu năm thì hơi khó, nhất là hàng không luôn đòi hỏi độ an toàn phải luôn cao nhất. Hà Lan sẽ làm mẫu cho cả thế giới ^^
     
    1. bendn

      bendn Thành viên

      Tham gia:
      5/8/14
      Được thích:
      236
      bendn @dualshock Chắc loại ngay từ vòng gửi xe, máy bay lên xuống tốc độ cao mà ôm cua như oto có vẻ bất ổn. Muốn ko có cảm giác ôm cua chỉ có bán kính đường băng phải thật lớn.
       
  3. quymt

    quymt Dự bị

    Tham gia:
    29/10/15
    Được thích:
    0
    Vớ vẩn lại dồn toa thì toi
     
    1. luckyteen

      luckyteen Thành viên

      Tham gia:
      11/11/12
      Được thích:
      108
      luckyteen @quymt vớ vẩn mà người là kỹ sư để thiết kế đường băng cho hãng hàng không đại diện cả 1 đất nước

      bác đã làm gì cho cả đất nước chưa hay ngồi gõ "vớ vẩn"
       
  4. duchoang142

    duchoang142 Thành viên

    Tham gia:
    28/2/09
    Được thích:
    143
    Chưa chắc được, vì có thể lực ly tâm sẽ làm cho một bên càng máy bay chịu lực rất lớn, và vận tốc chạy đà rất lớn nên ôm vua cũng khó
     
    lackentattookgsang thích nội dung này.
    1. tamnam

      tamnam Thành viên

      Tham gia:
      2/4/09
      Được thích:
      222
  5. carddienthoai.com

    carddienthoai.com Thành viên

    Tham gia:
    17/7/15
    Được thích:
    719
    Rất hay, vậy mà lâu nay chưa ai xây dựng nhỉ, mà tròn thì lúc hạ cánh và cất cánh lái bay vòng vòng cũng khổ nhỉ
     
  6. namnguyenck2

    namnguyenck2 Thành viên

    Tham gia:
    6/10/10
    Được thích:
    31
    Muốn thoát khỏi ly tâm thì cho ẻm vô một cái lòng chảo, tức thiết kế đường băng nghiêng từ 10~15 độ ( giống cái đua xe đạp trong nhà ấy)
     
    1. hungtran81

      hungtran81 Thành viên

      Tham gia:
      10/1/12
      Được thích:
      142
      hungtran81 @namnguyenck2 khó vì còn tính lúc bay lên, nếu lòng chảo dốc nhẹ vào bên trong thì ko bay lên đc.bài toán khó
       
    2. hung_hy88

      hung_hy88 Thành viên

      Tham gia:
      22/11/14
      Được thích:
      1,767
      hung_hy88 @namnguyenck2 Thế bạn không nghĩ cánh máy bay quẹt xuống đường ah? 1 cái là bùm luôn
       
  7. writedung

    writedung Thành viên

    Tham gia:
    25/12/10
    Được thích:
    2,736
    :D:D:D lực ly tâm coi bộ không thắng đc rồi. Với lại bay theo hướng tùy thích thì chắc chắn sẽ va chạm với máy khác nếu cơ trưởng.....đổi ý thích :)
     
    lackentattoo thích nội dung này.
  8. Opera Voz

    Opera Voz Thành viên

    Tham gia:
    21/12/12
    Được thích:
    681
    Hình như mod đang hiểu sang ý của người ta rồi.
     
    GragonVAirblade14 thích nội dung này.
  9. vodanhdaisu

    vodanhdaisu Thành viên

    Tham gia:
    10/3/08
    Được thích:
    3,408
    Xem clip mới thấy lúc hạ cánh nó nguy hiểm ntn
     
  10. Lehungvifah

    Lehungvifah Thành viên

    Tham gia:
    14/2/14
    Được thích:
    57
    Em đọc tới đoạn "đường kính 3.5km" thì em nghĩ đã cần chiều dài tới 3.5km thì cần gì làm đường băng hình tròn, đường băng thẳng hiện tại cũng đâu cần tới 3.5km
     
    1. ptp49

      ptp49 Thành viên

      Tham gia:
      22/2/12
      Được thích:
      2,252
      ptp49 @Lehungvifah Có thể em sai nhưng em đoán là chu vi đường băng là 3,5km chứ nếu như mod viết thì còn tốn đất hơn sân bay truyền thống.
       
      1
      Lehungvifah thích nội dung này.
    2. nguoila_87

      nguoila_87 Thành viên

      Tham gia:
      10/8/15
      Được thích:
      301
      nguoila_87 @ptp49 Tân sơn nhất:
      - Đường băng dài nhất 3,8km
      - Đường kính sân bay (tính từ 2 đầu tường xa nhau nhất, đã bao gồm cả khoảng tĩnh không cất/hạ an toàn) ~ 5km
      => Nếu cái sân bay hình tròn này cũng tính đc max đường kính 3,5km thì nó tiết kiệm hơn thật
      Chỉ e là thực tế sẽ khó chạy đc trên đường cua này với tốc độ ~ 180km/h (tốc độ hạ cánh)
       
      1
      ptp49 thích nội dung này.
    3. thanhgiang29572

      thanhgiang29572 Thành viên

      Tham gia:
      4/6/09
      Được thích:
      117
      thanhgiang29572 @ptp49 không phải là có thể em sai mà là em sai thật rồi ạ. Nghĩ nhiều tý nữa sẽ ra vấn đề
       

Chia sẻ

Đang tải...