Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Giao thông & PTVC khác, 18/3/17. Trả lời: 131, lượt xem: 55,193.

Airblade14 Airblade14

Ý tưởng sân bay có đường băng hình tròn: bằng 4 đường băng cộng lại, 3 máy bay lên xuống cùng lúc

Thảo luận trong 'Giao thông & PTVC khác' bắt đầu bởi Airblade14, 18/3/17. Trả lời: 131, Xem: 55193.

Chia sẻ

  1. Airblade14

    Airblade14 Nam Air

    Tham gia:
    15/11/07
    Được thích:
    61,491
    Henk Hesselink, một nhà khoa học ở Hà Lan nhiều năm qua đang nghiên cứu để biến ý tưởng xây dựng sân bay có đường băng hình tròn thành hiện thực. Chúng ta có thể tưởng tượng sân bay dạng này sẽ giống như một sân vận động phức hợp, với đường tròn xung quanh là đường băng để máy bay lên xuống (giống đường chạy điền kinh), khoảng sân phía trong là nhà ga, sân đậu máy bay và các dịch vụ khác.


    Nhờ đường băng hình tròn nên chỉ 1 đường băng sẽ có tác dụng bằng 4 đường băng riêng lẻ cộng lại, cho phép 3 máy bay lên xuống cùng lúc, giảm thiểu được tình trạng "kẹt máy bay" phải chờ nhau lên xuống. Ngoài ra, nhờ thiết kế đường băng tròn 360 độ nên khi cất cánh, máy bay sẽ chạy lấy đà và bay lên theo đúng như hướng mong muốn, không cần phải cất cánh cố định từ 1 đường băng, bay lên trời lấy độ cao và chuyển hướng lại theo đích đến, đỡ tốn thời gian và nhiên liệu hơn rất nhiều.

    Cuối cùng, sân bay hình tròn sẽ tận dụng diện tích tốt hơn. Sân bay không trải dài ra nên những khu vực dân cư xung quanh ít bị ảnh hưởng tiếng ồn hơn.

    Ý tưởng đường băng hình tròn đang được nghiên cứu và thử nghiệm ở trung tâm hàng không Hà Lan. Ở đó người ta sử dụng các máy móc hiện đại, máy tập lái máy bay cho phi công để mô phỏng việc cất cánh, hạ cánh xuống đường băng hình tròn. Theo Henk Hesselink, việc hạ cánh xuống đường băng hình tròn sẽ giống với việc máy bay đáp xuống 1 đường băng có gió tạt ngang (crosswind) hiện có rất nhiều trên thế giới. Lúc này chiếc máy bay không đáp thẳng xuống mà hơi nghiêng một chút. Hành khách trên máy bay vẫn cảm thấy bình thường nhờ hệ thống ổn định trên máy bay.


    Đáp máy bay xuống đường băng có gió tạt ngang

    Bài toán đặt ra để nhóm nghiên cứu của Henk giải đó là làm sao thiết kế được đường băng giúp máy bay thắng được lực ly tâm, giúp nó không bị văng ra khỏi đường băng khi đáp xuống với tốc độ cao. Lúc này đường băng sẽ được làm nghiêng, dốc xuống bên trong, giống như việc thiết kế đường bộ ở những đoạn đường cong. Theo Henk, để làm được điều đó thì đường kính của đường băng hình tròn cần có độ dài 3.5km trở lên để giúp máy bay có đủ đường cất cánh và hạ cánh.

    Thực ra ý tưởng này từng được quân đội phác thảo hồi những năm 1960 nhưng từng bị bỏ ngang, hiện nay Ủy ban EU đang tài trợ cho nghiên cứu của Henk và hy vọng trong tương lai sắp tới, sân bay hình tròn độc đáo này sẽ được xây dựng và thương mại hóa.

    Theo BBC
     

    File đính kèm:

    • cv.jpg
      cv.jpg
      File size:
      272.5 KB
      Xem:
      0

    Chia sẻ

    #1 18/3/17
    Sửa lần cuối bởi mod: 18/3/17
    LiemPT, Tai230, Anhtuan7313 người khác thích nội dung này.
  2. dualshock

    dualshock Thành viên

    Tham gia:
    14/8/08
    Được thích:
    7,716
    Ý tưởng thông minh. Nhưng có điều là thay đổi cả 1 hệ thống lâu năm thì hơi khó, nhất là hàng không luôn đòi hỏi độ an toàn phải luôn cao nhất. Hà Lan sẽ làm mẫu cho cả thế giới ^^
     
  3. quymt

    quymt Dự bị

    Tham gia:
    29/10/15
    Được thích:
    0
    Vớ vẩn lại dồn toa thì toi
     
  4. duchoang142

    duchoang142 Thành viên

    Tham gia:
    28/2/09
    Được thích:
    143
    Chưa chắc được, vì có thể lực ly tâm sẽ làm cho một bên càng máy bay chịu lực rất lớn, và vận tốc chạy đà rất lớn nên ôm vua cũng khó
     
    lackentattookgsang thích nội dung này.
  5. carddienthoai.com

    carddienthoai.com Thành viên

    Tham gia:
    17/7/15
    Được thích:
    603
    Rất hay, vậy mà lâu nay chưa ai xây dựng nhỉ, mà tròn thì lúc hạ cánh và cất cánh lái bay vòng vòng cũng khổ nhỉ
     
  6. namnguyenck2

    namnguyenck2 Thành viên

    Tham gia:
    6/10/10
    Được thích:
    13
    Muốn thoát khỏi ly tâm thì cho ẻm vô một cái lòng chảo, tức thiết kế đường băng nghiêng từ 10~15 độ ( giống cái đua xe đạp trong nhà ấy)
     
  7. writedung

    writedung Thành viên

    Tham gia:
    25/12/10
    Được thích:
    2,582
    :D:D:D lực ly tâm coi bộ không thắng đc rồi. Với lại bay theo hướng tùy thích thì chắc chắn sẽ va chạm với máy khác nếu cơ trưởng.....đổi ý thích :)
     
    lackentattoo thích nội dung này.
  8. Opera Voz

    Opera Voz Thành viên

    Tham gia:
    21/12/12
    Được thích:
    546
    Hình như mod đang hiểu sang ý của người ta rồi.
     
    GragonVAirblade14 thích nội dung này.
  9. hungtran81

    hungtran81 Thành viên

    Tham gia:
    10/1/12
    Được thích:
    130
    khó vì còn tính lúc bay lên, nếu lòng chảo dốc nhẹ vào bên trong thì ko bay lên đc.bài toán khó
     
  10. ducnam0801

    ducnam0801 Thành viên

    Tham gia:
    26/9/12
    Được thích:
    116
    chả liên quan ...
     
    AdmiralLTH, lenhu789, maverick11_231 người khác thích nội dung này.
  11. tuansangnguyen

    tuansangnguyen Thành viên

    Tham gia:
    13/2/11
    Được thích:
    305
    Mời chuyên gia ra cải cách hộ cái. Ngồi đó cào phím.
     
    My 3D, AdmiralLTH, lenhu7893 người khác thích nội dung này.
  12. GhostRiley

    GhostRiley Thành viên

    Tham gia:
    3/10/14
    Được thích:
    74
    Lại lái rồi. Thằng thua trận thì mãi chỉ là thằng thua trận thôi. Có gào to hơn nữa cũng chẳng ai quan tâm đâu.
     
    tjenkute, AdmiralLTH, shinkt8 người khác thích nội dung này.
  13. vodanhdaisu

    vodanhdaisu Thành viên

    Tham gia:
    10/3/08
    Được thích:
    3,117
    Xem clip mới thấy lúc hạ cánh nó nguy hiểm ntn
     
  14. hypous

    hypous Thành viên

    Tham gia:
    9/11/10
    Được thích:
    10,597
    Chắc sống thời đó
     
    tjenkute, AdmiralLTH, lenhu7892 người khác thích nội dung này.
  15. hoangtu_miennui

    hoangtu_miennui Thành viên

    Tham gia:
    2/7/09
    Được thích:
    1,432
    Đúng là con ếch tắm mưa đúng như cái ID. Con ếch chỉ biết ngồi đáy giếng mà cũng bày đặt nói chuyện chính trị. Tắt máy học bài đi
     
    AdmiralLTH, lenhu789, maverick11_231 người khác thích nội dung này.
  16. Canhtn1986

    Canhtn1986 Thành viên

    Tham gia:
    15/6/15
    Được thích:
    262
    Các bạn ạ, diễn đàn nên hoàn toàn có thể tranh luận, còn không hãy vứt bỏ bàn phím và chỉ nên vào các trang tin tức mà đọc.

    Vấn đề không phải kêu gào thua trân hay thắng trận gì cả, đó là lịch sử và đã qua, tôn trong lịch sử là điều nên làm. Vấn đề bạn echtammua muốn đề cập là:

    1. Sự yếu kém trong quản lý sân bay TSN khiến chúng ta thiệt hại rất nhiều, lẽ ra ngân sách HCM có thể thu được rất nhiều tiền từ các dịch vụ trung chuyển đã có trước đây.

    2. Bỏ TNS, để sân gôn và đi làm sân bay Long Thành là sự lãng phí rất lớn, nếu thực hiện thì sẽ là tiền từ ngân sách, thực chất là tiền thuế của mọi người dân, trong đó có tôi và có các bạn.

    Em hết ý kiến, về chủ đề sân bay hình tròn em thấy tính khả thi khá cao, hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng nó sẽ đòi hỏi sự đồng bộ của phi công và áp dụng được một cách phổ biến, chứ không thể 1/ 1 số quốc gia áp dụng được. Tức là thử nghiệm thành công thì cũng còn con đường rất dài để phổ biến nó trên thế giới.
     
    huynguyen1992, trungcustom, trieuluu8 người khác thích nội dung này.
  17. tran_huy2003

    tran_huy2003 Thành viên

    Tham gia:
    21/6/14
    Được thích:
    380
    không mời thím về làm trưởng dự án điều chỉnh sân bay là thiếu sót trầm trọng
     
    AdmiralLTH, lenhu789, maverick11_231 người khác thích nội dung này.
  18. Duy_P900

    Duy_P900 Thành viên

    Tham gia:
    6/11/07
    Được thích:
    2,112
    Lái rất lụa nhưng tôi thích :D
     
    bigbangn91lackentattoo thích nội dung này.
  19. tamnam

    tamnam Thành viên

    Tham gia:
    2/4/09
    Được thích:
    148
    Thế nên ngta nói cần bán kính lớn đấy.
     
  20. Lehungvifah

    Lehungvifah Thành viên

    Tham gia:
    14/2/14
    Được thích:
    22
    Em đọc tới đoạn "đường kính 3.5km" thì em nghĩ đã cần chiều dài tới 3.5km thì cần gì làm đường băng hình tròn, đường băng thẳng hiện tại cũng đâu cần tới 3.5km
     

Chia sẻ

Đang tải...
Đang tải...