Yamaha NM-X, một vòng Đông Dương, 4450km và 10 ngày

haya
13/1/2016 0:39Phản hồi: 74
Yamaha NM-X, một vòng Đông Dương, 4450km và 10 ngày
Đây không phải là bài review được sắp xếp theo thứ tự dễ đọc mà chỉ là những trải nghiệm mà mình nhớ ra bất chợt khi đồng hành với chiếc Yamaha NM-X này trong 1 tháng nay. Mỗi trải nghiệm sẽ gắn liền với những ưu, khuyết, cảm giác lái của em nó mà mình ghi nhận được. Mình xin lỗi nếu như điều này sẽ khó khăn cho các bạn muốn nắm bắt được hết ưu nhược của em nó nhưng hãy xem đây như là câu chuyện mà mình muốn kể lại sau chặng đường 6500km vừa qua.

Mình lấy xe ngày 12/12/15 đến nay (12/01/16) vừa đúng đầy tháng em nó. 80tr như giá công bố tặng kèm fullface của HJC Việt (lúc này mình biết chắc xe này sẽ rất ế, nếu chịu khó tìm và thương lượng thì sẽ có giá gốc) và 4tr cho kho bạc, tranh thủ chạy nhanh qua CA Quận để đóng 3tr trước bạ và may mắn là người cuối cùng được các đồng chí CSGT nán lại phục vụ. Ngày thứ 11 em nó được 1600km, kết thúc rodai vội vàng và bắt đầu chặng đường 4400km trong 10 ngày.​


...và về tới Sài Gòn lúc 5 giờ sáng. Đồng hồ hiển thị tốt ban ngày lẫn ban đêm.
Trước tiên xin lưu ý một chút về tốc độ. Trong câu chuyện mà mình kể, có đề cập đến tốc độ trên 60km/h. Đây không phải là kể ra để chơi trội mà thực tế các đoạn đường mình di chuyển trên Campuchia, Thái Lan và Lào hầu hết đều có chất lượng tốt hơn Việt Nam rất nhiều, chưa kể ý thức của người dân rất tốt, họ không băng ẩu mà dừng ngay phần đường không được ưu tiên để nhường, khi quay đầu xe họ cũng cẩn thận quan sát. Chạy ở tốc độ B bên đó có cảm giác như mình chạy ở tốc độ A bên này (B nhanh hơn A). Mình chạy luôn đề cao an toàn bản thân và tự lượng sức để đạt từng milestone của chuyến đi. Mong các bạn đừng bàn luận về vấn đề này để tránh gây loãng topic.

Trong ngày đầu tiên, xe vẫn chưa đạt đến con số 2000km (ngưỡng rodai do mình đặt ra) như mong muốn để mình có thể yên tâm để em nó hoạt động ở công suất tối đa. Tuy trong sách hướng dẫn ghi cụ thể là 1600km là đã kết thúc rồi nhưng mình vẫn muốn trấn an bản thân ở con số 2000 hơn. Tuy vậy, mình vẫn phải buộc em nó hoạt động tối đa liên tục để không ảnh hưởng tới đoàn. Sau quá trình rodai, xe sẽ bớt rung và ít hao xăng hơn.​

Làm điệu ở Loei - Thái trước khi tới chặng tiếp theo, Vieng Chăng - Lào. Để đến được tỉnh Loei này từ TP Chiang Mai buộc phải đi qua nhiều rừng và núi. Trong đêm tối lạnh lẽo may mắn được 2 chiếc pickup và chặng cuối là một chiếc sedan kiên nhẫn và tận tình dẫn đường cho bọn người lạ, trời lạnh nhưng cử chỉ thân thiện của người bản xứ khiến việc xuyên núi rừng ban đêm trở nên ấm và dễ dàng hơn.
Xe không hỗn như các dòng xe Yamaha khác nhưng vẫn bốc. Chạy tốc độ thấp khá khó chịu với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam do rung động từ tay lái vì style của xe thiên về sport quá, mình không biết đây là nhược điểm hay chủ ý của hãng. Tất cả rung động được truyền lên nửa thân trước, từ sàn xe cho đến tay lái dẫn đến việc di chuyển trong đô thị sẽ khá khó khăn cho người lái khi quan sát gương chiếu hậu ở ga thấp, anh em muốn ngắm gái xinh qua kính chiếu hậu thì nên quên chuyện này đi! Chạy tốc độ cao hơn 40km/h thì tay lái êm hơn, cảm giác dọng của piston truyền lên tay nhẹ hơn nhưng rất kích thích, mình sẽ nói thêm về nó ở đoạn sau. Mình đã chạy đường rừng, đường xấu đất đỏ 20km với tốc độ 20-40km/h và phải thừa nhận là RẤT mỏi tay. Thậm chí sau khi qua rừng khoảng 80km trong 6 tiếng, đường vẫn còn xấu và mình phải xin đoàn dừng lại để tay bớt mỏi. Đây là nhược điểm lớn nếu người mua rước về chỉ để đi những đoạn đường đông đúc. Với mình thì ổn vì mình mua em nó để đi đường trường.

Người nhà mình cũng nhắm xe này nhưng mình khuyên chọn PCX nếu chỉ vì thích cái dáng của em NMax này. Không biết lý do họ chọn có phải do ABS không vì thấy họ khen NMax này đẹp hơn, trong khi mình lại thấy PCX đẹp hơn em này 😃 Cái chính mà mình cho rằng NMax không hợp với người nhà vì nữ lái và chủ yếu họ đi trong TP.​


Gặp gỡ đối thủ PCX 150, xe được lắp ráp tại VN nhưng không được bán ra ở quê hương. Chủ xe là người Đức và cũng biết chiếc NMax này được trang bị ABS. PCX xuất hiện nhiều ở Thái, tuy nhiên NMax thì khó khăn lắm mới bắt gặp "đồng bọn".
Giảm sốc cứng theo mình là rất phù hợp với nhu cầu sử dụng xe này. Có lần mình chạy 60-70km/h đường đẹp và trời tối rồi bất ngờ có ổ voi sâu khoảng 10cm xuất hiện trước mặt (hơi giật mình vì chủ quan, người lạnh toát). Mình xác định là sẽ phải chật vật với tay lái sau khi em nó vượt qua nhưng rồi lại bất ngờ hơn khi em nó băng qua rất đầm và nhẹ nhàng, hệ thống giảm sốc trước chỉ mất 1½ hành trình để lấy lại cân bằng và toàn bộ xe lúc đó cho đến tay lái vẫn hướng thẳng như chưa có gì xảy ra và ko hề chao liệng (có thể do xe lúc đó cũng chở nặng: 2 người và khoảng 14kg hành lý). Chạy trong TP sẽ có nhiều người chê em nó cứng, mình thì đi phuộc cứng quen rồi nên chấp nhận được. Xe đầm nhưng vẫn thua một bậc so với em Vespa GTS.


Cổ xe và tay lái tuy nhẹ nhưng vẫn tạo cảm giác yên tâm khi đi dưới 100km/h
Kiếng chắn gió bằng nhựa bị rung và phát tiếng kêu khi xe lên ga ở tua thấp. Đây là một điều mình cho là khá tệ mặc dù nó kêu nhỏ nhưng tính mình rất dị ứng với tiếng kêu xuất phát từ phần nhựa. Hy vọng sau khi mình kiếm được kiếng chắn gió cỡ lớn để thay thế thì tình hình sẽ khá hơn.

Suốt 6500km ngoại trừ những lần cố ý để kích hoạt ABS thì mình chỉ gặp một lần bị kích hoạt tính năng này khi chạy ở...Việt Nam, tình huống tuy không phải khẩn cấp hay nguy hiểm gì lắm nhưng hệ thống phát hiện có thể xuất hiện rê trượt và ABS kích hoạt, tay thắng kêu kịch kịch kịch...chuẩn 😃. Lốp IRC đi kèm bám đường kém mặc dù lốp to bản. Đây là chiếc xe thứ 2 sử dụng lốp IRC và lần nào cũng khiến mình không hài lòng. Bộ điều biến ABS sử dụng của hãng Advics có gốc gác từ Nhật Bản, đèn báo ABS sẽ tắt khi xe chạy trên 10km/h và khi ABS được kích hoạt, bạn sẽ thấy tay thắng nhấp nhả và nên tiếp tục giữ yên như thế mà không bóp thêm lực, để từ từ vượt qua giai đoạn nguy hiểm. Tuy nhiên khi ABS hoạt động thì biểu tượng của nó trên đồng hồ không sáng hay nhấp nháy.​


Mở dàn đầu ra sẽ là khoảng không gian rộng rãi và gọn gàng để chế cháo nhưng cũng dễ bị bắn bùn đất vào.
Tiếng kêu của động cơ khá êm và gọn. Khác hoàn toàn so với chiếc xe mà hãng Yamaha đưa cho báo chí viết bài. Tiếng động cơ khi chạy chậm nghe có phần giống Yamaha Grande (tất nhiên là ko êm như Grande rồi) chứ không phải kiểu lào xào. Khi kéo ga mạnh, có thể nghe thấy âm thanh tương đồng với Nouvo 3. So với trước khi hoàn tất quá trình rodai thì tiếng động cơ sau này nhỏ hơn, một phần có lẽ là do mình không còn xài nhớt của hãng nữa. Bộ ly hợp của mình cũng bắt đầu có tiếng hú, có lẽ nguyên nhân là do mình lội suối ở Lào.

Quảng cáo



Con số 40km/l là mức hao xăng khi di chuyển hỗn hợp: trong giờ cao điểm, ga thốc khi hứng chí, đua bám với một vài chiếc xe trên đại lộ Đông Tây (khi đường vắng). Hơi "trẻ trâu" một chút vì vừa về Việt Nam thì đường xá chật chội chạy khó chịu quá. Khi di chuyển bình thường con số này sẽ cao hơn .Tiêu hao nhiên liệu khi chạy với tốc độ 80km/h là khoảng 30km/l, tương tự với 100km/h là 2xkm/l. Xe có 6 vạch xăng với dung tích chứa khoảng 6.5L nhưng riêng vạch đầu mình đi khoảng 60-70km mới bắt đầu xuống còn 5 vạch. Chiếc này đổ xăng tiêu chuẩn E20, không thấy khác biệt gì so với A95. Lần trước mình đổ xăng E20 cho Nouvo 4 ở Bangkok và cuối cùng phải nhờ cậy đồng bọn đi FZ150 vớt bớt xăng qua vì xe chạy không nổi.​


Thái, Singapore, Việt Nam. Tình cờ chào nhau trên đường và cũng tình cờ ghé cùng một trạm xăng. Ở Thái trên những cung đường ngoại thành có khá ít xe 2 bánh di chuyển và khi bắt gặp nhau trên đường, họ nhận ra những người cùng sở thích phiêu lưu như mình.

Xe gầm khá thấp, mình đã từng bị cạ chống đứng khi cố tình cua gắt qua phải, tuy không có gì dữ dội nhưng mình hơi hụt hẫng vì với những xe gầm cao hơn như Airblade hay Nouvo thì những khúc cua đó không có gì để nói. Ngoài ra, xe cồng kềnh và nặng, khó di chuyển linh hoạt khi đường xá đông đúc.​


Một nhóm chạy exciter/spark vui mừng khi bắt gặp một nhóm người xứ lạ cũng chạy xe giống họ và khoe về chiếc ex150 đã được độ lên 6 số. Ở Thái rất ít người chạy exciter/spark và ex150 mà họ sở hữu được nhập từ Việt Nam.
Gác chân cho người ngồi sau có thể khiến người lái bị thương khi móc chân qua yên để leo lên xe, mình bị đập mạnh bắp chân vào đó 2 lần và bị chảy máu, mặc dù mình mặc quần jean. Gác chân hơi cao có thể sẽ khiến người ngồi sau, cao khoảng 1m6, bị mỏi nếu đi hành trình dài. Sẽ ổn hơn nếu có thùng đồ phía sau để họ dựa, tuy nhiên cần lưu ý về độ chắc chắn khi họ dựa vào. Và khi sở hữu chiếc xe này, bạn sẽ phải tập thói quen ga-lăng thò tay xuống bật gác chân cho người ngồi sau...bởi vì họ không thể tự dùng chân để gạt nó ra được 😃

Honda MSX, xe có thiết kế vui vẻ rất phù hợp với tính cách của người Thái và họ cũng đang chuộng xe này. Trên đường đến Chiang Mai mình và một bạn ex150 đã ráng bám theo một club MSX và được người chốt đoàn mời gia nhập. Nhưng sau đó bọn mình rút lui vì đoàn họ chạy quá nhanh. Thật sự không thể đuổi kịp khi đã thử tập trung tinh thần cao độ để đeo bám với tốc độ 100km/h-110km/h trong 10km mà vẫn khiến đoàn của họ bị giãn ra, nên đành cáo biệt người chốt đoàn để đi theo cách của mình. Kỹ năng chạy xe tốc độ cao của người Thái khá "xịn".
Trở lại về độ đầm và tốc độ, nhờ áp dụng công nghệ van biến thiên, xe có thể đạt công suất cực đại ngay tại vòng tua khá thấp nên khi xe đã đạt vận tốc 40km/h thì lên khá nhanh. Tuy momen xoắn không có gì đặc biệt nhưng depart có thể ngang với Exciter 150 khi ở số 1 và dần dần sau đó bị bỏ lại :p. Tốc độ ở 110km/h với điều kiện mặt đường tốt xe vẫn ổn định, tay lái tốt nhưng cũng cần giữ chặt tay, có thể nhấc tay trái để gãi chỗ ngứa hay sờ đùi người phía sau một chút.​

Quảng cáo


Phần lớn người dùng đến với thương hiệu Yamaha vì phong cách thể thao mà hãng hướng tới. Nếu Exciter mang lại cảm giác phấn khích của lực đẩy và tiếng pô sau mỗi nhịp sang số. Nouvo với độ hỗn của động cơ, cảm giác mạnh mẽ khi kéo ga thì chiếc NM-X này có phần hiền hơn so với phong cách vốn có của hãng Yamaha. Thốc mạnh tay ga ít có hiện tượng giật người như 2 chiếc kể trên. Ban đầu là rung động từ tay lái cho đến 40km/h thì bắt đầu mang lại cảm giác khác, xe vút lên khá nhanh. Với khoảng bướm ga mà mình thường kéo thì đồng hồ chỉ khoảng 88-90km/h, khá nhẹ nhàng, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sắp tới ngưỡng giới hạn của động cơ và tay ga. "Đặc sản" mà Yamaha thiết kế cho xe này cũng xuất hiện: những rung động từ động cơ Blue Core không còn dọng vào cả bàn tay của bạn nữa mà giờ chuyển thành những nhịp gõ khe khẽ vào lòng bàn tay! Nói theo kiểu sến súa thì bạn sẽ cảm thấy như có một mạch máu bên trong ghi-đông, nhịp đập của mạch máu cũng tăng dần theo lượng adrenaline đang phóng thích trong cơ thể, cảm giác này mang lại sự phấn khích như là một sự tương tác giữa động cơ với người lái, khá thú vị. Mình nên dừng phần này ở đây vì dù sao đây cũng chỉ là một chiếc xe 150cc... dùng nhiều lời hoa mỹ cho nó là quá sai :p Đoạn này mình chỉ muốn cố gắng diễn tả về đặc trưng của chiếc xe này. Hoặc là sẽ rất khó chịu, hoặc là sẽ thích thú với kiểu tay lái này. Có thể nó sẽ tạo một sự kích thích nhẹ nếu bạn có một chút tính cách "cực đoan" trong người.​
NM-X này có khuynh hướng thiên về chất thể thao còn PCX mang hơi hướng hiện đại của đô thị, từ cảm giác tay lái, phuộc, thiết kế tổng quan cho đến trang bị đều dễ thấy rõ 2 phong cách khác biệt đó. (NM-X được trang bị tính năng an toàn ABS còn PCX mang đến tiện nghi từ ổ khóa, remote và full led).


Cơn buồn ngủ luôn xuất hiện khi cứ phải di chuyển hoài trên một đoạn đường đẹp, vắng vẻ mà ga thì cứ đều đều. Một chút kích thích từ adrenaline có thể giúp não bộ chống chọi với cơn buồn ngủ này.
Ưu điểm của dạng xe xuồng không thể không kể đến là độ thoải mái khi ngồi. Mình có thể thay đổi tư thế ngồi, kiểu gác chân khác nhau khi cảm thấy mỏi và buồn chán. Tay lái cao để cầm lái và tư thế ngồi được tự nhiên hơn. Mình thích kiểu tay lái cao như vậy, không phải mất nhiều lực để xoay trở tay lái, hoàn toàn không bị mỏi khớp khủy tay mà lại cho cảm giác làm chủ tay lái nhiều hơn. Rất phù hợp cho những người phải di chuyển xa. Mình cao 1m71, khi ngồi thoải mái thì có thể chống được 2 chân, với gần nửa bàn chân trước tiếp xúc với mặt đất.


Trên quãng đường tiến tới cửa khẩu Poipet (giữa Campuchia và Thái Lan) có một đoạn băng qua cánh đồng và gió lúc này tạt ngang. Trong đoàn mình là người bị ảnh hưởng nhiều nhất do thiết kế của xe hứng nhiều gió ngang và tay lái bị quật khá mạnh. Nguy hiểm nhất là những lần tưởng an toàn rồi thì nó lại quật bất ngờ, nếu lơ là mình có thể nằm đường mà không kịp phản ứng. Nhiều lần ráng rút khoản cách với đoàn nhưng quả thật đành phải bắt họ đợi vì không thể mạo hiểm nên chỉ dám chạy quá lắm 90km/h khi không có gió. May mắn trong suốt hành trình 10 ngày, chỉ duy nhất lần đó mình cảm thấy bất an.


Tậu thêm miếng che tay cho em nó, đèn 6 led 3 trắng 3 vàng, ba ga để vác thùng đồ...
Ánh sáng trắng từ đèn LED ổn nếu bạn đi trong thành phố, khá tương đồng với độ sáng của PCX. Nhưng lưu ý rằng nó sẽ bắt đường, ổ gà, mưa và sương kém hơn so với ánh sáng vàng. Sẽ không ổn nếu bạn gắn thêm đèn led phụ vào bánh xe như mình vì ở vị trí này đèn khá thấp, không đạt hiệu quả như mong đợi. Nếu có ý định tăng độ sáng, mình nghĩ nên lên hẳn xenon và gương cầu thay cho led zin (led này dán vào chóa chứ không có chân).


Hành trình phải thay đổi nên buộc phải băng rừng và lội suối trong đêm. Mình buộc phải băng 4-5 con suối như vậy và có dự đoán trong đầu việc gì sẽ xảy ra với mình. Và điều gì đến cũng đã đến...


Lại băng...nếu pô air em nó ở vị trí cao hơn thì mọi việc có lẽ đã giản đơn



Kết thúc con đường lầy lội, bụi bặm và rắn rết. Đến tỉnh Attapeu - Lào gần cửa khẩu Bờ Y - VN. Nơi đây họ vẫn chấp nhận tiền Việt ở một số cửa hàng.
Động cơ Blue Core khá mát, tuy không để ý nhưng những lần mình lục đồ trong cốp xe sau mỗi chặng nghỉ thì thấy đồ trong xe chỉ ấm ấm chứ không nóng.

Miếng nhựa không che chắn nhiều cho tản nhiệt nhôm của két nước, nên khi rửa xe mình luôn dặn thợ phải đứng ra xa để giảm áp lực nước hoặc tránh phun trực tiếp vào tản nhiệt. Nếu không để ý chuyện này, thợ rửa có thể làm cong rất nhiều lá tản nhiệt. Mình đang suy nghĩ có nên mua miếng che tản nhiệt gắn thêm không, vì động cơ vốn dĩ hoạt động cũng tương đối mát.

Xe này không có móc treo đồ. Có lẽ do hãng này không muốn chủ xe treo bây bạ trên bình xăng.

Vị trí đặt bugi bị che chắn bởi khung sườn nên khá bất tiện khi tháo, khi tiếp cận cũng phải tháo đến 2 ốp nhựa. Dù sao thì mình cũng không cần phải thường xuyên tháo bugi để kiểm tra xăng gió như xe cũ nữa.

Mình không thích tính năng chống nghiêng tắt máy. Vốn mình có thói quen cho nổ máy khởi động khi xe để qua đêm, trong thời gian đó mình sẽ sửa soạn, xếp đồ, mặc áo khoác để lên xe là vừa. Trong khi với tính năng này nó tốn khá nhiều thời gian của mình. Hoặc là phải sửa soạn rồi leo lên xe chờ cho nóng máy, hoặc là dựng chống đứng để làm đôi việc trên. Mà mình cũng ít khi quên đá cái chống này khi đang chạy. Đôi khi mình cũng muốn xe dừng và nổ máy trong khi đá chống nghiêng để không phải khởi động tiếp.

Vốn dĩ là dân công nghệ, nhưng với chìa khóa từ, đá chống tắt máy với mình là những công nghệ không cần thiết, thậm chí không quyết định đến việc chọn lựa chiếc xe. Dù sao lựa chọn một chiếc xe có công nghệ an toàn vẫn được prefer hơn những tính năng tiện lợi.

Yên xe này khá trơn với người ngồi sau và khá dễ xước. Cái yên của mình bây giờ có khá nhiều vết xước và trông khá lắm lem. Xe chắn bùn khá tốt từ trước đến sau.

Không có móc để máng nón bảo hiểm dưới yên xe, cốp xe chỉ để vừa 1 nón fullface cỡ vừa hoặc 2 nón bảo hiểm 1/2 hay 2/3 chưa tính đồ vật cá nhân để thêm. Theo mình thì cốp này cũng không rộng lắm.

Dụng cụ (tools) kèm theo chỉ có 1 tua-vít và tuýp mở bugi.

Xe được bảo hành 3 năm và 5 năm bảo dưỡng miễn phí. Với mình cuốn sổ bảo dưỡng có cũng như không.

Kết luận
NM-X tồn tại ưu và khuyết điểm đều đều như nhau. Nếu quyết định mua chiếc này thì có thể bạn nằm trong những tuýp người sau: Fan Yamaha, không thích SH, thích kiểu dọng tay lái, thích cái gì đó khác người, 150cc, trọng tâm thấp và ABS. Mình vốn rất ghét kiểu xe xuồng này từ lúc mà Epicuro và Majesty chạy đầy đường. Hồi nhỏ mình đã từng ngăn lấy ngăn để khi ba mình đến nhà người bán để xem một chiếc Majesty. Tuy vậy, ở độ tuổi hiện giờ của mình thì tiêu chí chọn xe thiên về công năng phục vụ cho bản thân nên mình đã mua em NMax này vì khả năng chạy đường trường với ưu thế trọng tâm thấp của em nó. Với 80tr cho phân khúc tay ga touring 150cc mình chỉ thấy SH, Vespa GTS, Nmax. SH thì mình không thích nhưng lại rất thích Vespa GTS bởi khả năng chạy cực kỳ đầm của em nó, hệ thống treo làm việc khá xuất sắc. Thêm một yếu tố nữa là nhà mình đã có người sở hữu chiếc GTS này cộng với đoạn đường 4000km vòng Đông Dương sợ em nó không kham nổi nên NM-X vẫn là lựa chọn duy nhất.

Với mức giá phải gánh thêm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt trên 125cc thì giá em nó vẫn ổn so với giá trị đồng tiền bỏ ra. Nội thông số 150cc, ABS và cái mác nhập thì chênh PCX khoảng 20tr là hợp lý. Điều thiệt thòi là phụ tùng không có sẵn, xe ra mắt đã 2 tháng nhưng mua cái lọc gió thì phải đặt hàng! Nếu có ý định rước em này thì bạn nên tìm ai đó để chạy thử xem có chấp nhận với cảm giác tay lái của nó không và nên chuẩn bị tư tưởng rằng xe này bán lại sẽ RẤT RẤT lỗ!

Một số hình ảnh trên chuyến đi:​


Hoàng hôn trên đường đi đến Nakhon Sawan - Thái. Phiêu du đến những vùng đất lạ luôn đem lại cho chúng ta nhiều cảm xúc khó tả: phiêu bồng, hồi hộp, tự do và trưởng thành. Những cảm xúc mà khi còn tuổi trẻ, chúng ta mới cảm nhận đầy đủ và trọn vẹn nhất.



Gia đình mình thắc mắc vì sao lại tiếp tục chuyến đi này lần nữa? Sao vẫn có thể bỏ qua lễ cưới của người chị họ? Sau bao lời khuyên nhủ, trách móc mình vẫn không thể đưa ra câu trả lời...




Tranh thủ dạo quanh Nakhon Sawan trước khi rời đi


Đêm trước khi đến thành phố Nakhon Sawan, mình dừng chờ mọi người và tranh thủ hỏi thăm một người không-biết-là-anh-hay-chị đang đi bộ tới rằng có phải đến ngã tư trước mặt và quẹo phải là sẽ vào Nakhon Sawan không? Người này cười tươi rồi lấy tay ngoắc ngoắc nói tiếng Thái đại ý như: chở mình đi mình chỉ cho, cùng đường nè, có chút xíu hà!...



Lẻ loi 4 chiếc đèn pha băng đèo



Không nên quá tò mò vào những bóng trắng vừa lướt qua ven đường...


Đường xá ở đây quá tốt nên bọn mình không phải mất nhiều sức khi di chuyển cả ngày.



Thị hiếu lựa chọn xe máy của người Thái dựa theo cá tính của họ. Họ thích xe nào là sẽ mua xe đó về độ máy và trang trí theo cách của họ (dòng Fino trông vậy mà khá nhiều người chạy) chứ không thịnh xe theo phân khúc như VN là phải chơi tới AB, Nouvo hay Exciter, sang hơn tí thì PCX, đẳng cấp thì trèo lên SH. Nếu có để ý người Thái chạy xe gì, sẽ thấy không có hiện tượng đẳng cấp tồn tại mà xe đơn giản chỉ là phương tiện và là vật thể hiện cá tính.


Đến Chiang Mai, bông hoa phương Bắc của Thái Lan.




Chinh phục núi Inthanon, điểm cao nhất đất Thái. Mình loay hoay không biết có nên để đại xe ở đây và đi bộ thăm quan không và hỏi một cặp Tây-ba lô chuẩn bị rời đi. "Không sao đâu, tụi này cũng để xe ở đây và vừa leo từ trên kia xuống nè, cứ yên tâm để ở đây đi nhé!". Chiếc Honda CB500X mà vẫn còn đấy thì mình cũng yên tâm khả năng phải đi bộ về thành phố không cao :p


Trên đường đi có nhiều ngả rẽ hứa hẹn điểm đến hấp dẫn nhưng đành tiếc nuối vì không thể tham lam đi hết ngọn núi này.


Rời Chiang Mai với nhiều tiếc nuối...



Con đường tới Savannakhet, Lào. Dân số ở đây khá ít ngay tại thủ đô lẫn các thành phố lớn và trời thì khá lạnh vào buổi sáng.



Mặt bằng phía sau của trung tâm thương mại lớn nhất của Lào...


Có thể gặp khá nhiều người Việt ở chợ đêm Viêng Chăng.



Một nhóm du khách người Anh thích thú và thắc mắc với chủ sạp rằng những tấm thiệp xếp này lấy từ Trung Quốc hay được làm ở đây (mình thấy có nón lá và áo dài nữa). Anh chủ sạp mãi vẫn không hiểu câu hỏi rồi lắc đầu trong khi những vị du khách này chần chừ chờ câu trả lời để quyết định mua, và cô bé này chán nản nói với mẹ rằng "anh ta đang nghĩ chúng ta chỉ tò mò về những thứ này thôi chứ không có ý định mua chúng đâu".



Đảng ở khắp mọi nơi...


Đất Lào để lại cho em nó quá nhiều vết đau thương. Lần này là các vết sẹo trên má em khi 2 anh chị trên đú đởn...😔


Savannakhet - Lào. Ý thức tham gia giao thông của Cam, Lào, Thái cao hơn Việt Nam mình rất nhiều. Từ xe nhỏ đến xe lớn họ đều dừng lại quan sát, nhường đường và hạn chế bấm còi xe. Người dân khá friendly và nhiệt tình nên tuy di chuyển trên đất lạ nhưng ai cũng thấy yên tâm.


Mỗi người dân Thái khi tham gia giao thông đều mang theo ý thức và văn hóa cao của một đất nước phát triển. Họ không bấm còi ngay cả khi mình có lỡ ngáng đường họ và luôn ở vị trí là người nhường thay vì lấn và giành đường để đi như ở nước mình. Tuy nhiên, họ có vẻ không nhân nhượng và không thấy giảm tốc khi thấy một người khác có ý định giành đường sai luật.


Ở đây bắt buộc bạn phải quan sát kính chiếu hậu liên tục và luôn dứt khoát trong mọi tình huống để giữ an toàn cho bản thân và người đi cùng. Có thể sẽ có một chiếc oto chạy tốc độ cao đi sát ngang bạn bất thình lình và dễ gây giật mình nếu không quan sát và chủ động nhường họ.


Tranh thủ tham quan cột mốc ba nước Đông Dương khi về tới Việt Nam.


Kết thúc chuyến đi với chặng cuối hơn 700km. May mắn QL14 khá tốt để có thể về tới nhà khi mặt trời chưa ló dạng.

Một số hình mình mượn của bạn trong nhóm. Vẫn còn nhiều hình cá nhân muốn chia sẻ nhưng chợt nhớ đây chỉ là topic nói về em gái này nên mình xin phép dừng ở đây. Cám ơn các bạn đã theo dõi 😃
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quá hay, quá tuyệt vời 😃 !!!!!! 1 like cho bài review theo nổi hứng ^_^ !!!!
Bài này đọc xong muốn đi trốn ghê, quá đã... Có chú chạy chopper chơi nguyên bộ xúc tu tua tủa hài chết
rất tuyệt..rất hâm mộ bạn....kết câu nói của bạn "xe đơn giản chỉ là phương tiện và là vật thể hiện cá tính."
Bữa ở VVK rõ ràng em thấy anh depart N-MX cho Ex 150 ngửi khói ngon lành mà kakak 😆 Tks anh đã chia sẻ bài viết thú vị.
haya
TÍCH CỰC
8 năm
@turquoise đồng chí đó bị hụt thôi :p
kiepanmay
ĐẠI BÀNG
8 năm
rất hoan nghênh bài chia sẽ của bạn về Nmax, bài rất hay và vui, thanks.
Thái mà phải nhập Ex 150 của VN nữa kà.
@lequihai xe của thái là của VN mà , hơn 1 năm nay họ toàn nhập về thái nhửng con T150 , chỉ có dàn mũ va bộ team là của thái máy móc khung sường là của việt , vậy mà thanh niên VN mình còn chê bay , trong khi thái vẩn nhập về điều đặng ,
Hay quá. Từ hôm ra mắt tới giờ thấy 2 chiếc tại tphcm, nói chung là hiếm. Giảm xóc cứng, gác chân khó bật y như sh vn.
Cơ mà đính chính chủ thớt là gầm ab thấp lắm có 13cm thôi, ôm cua bị cạ chắc là do xe quá to và bạn lái quá lụa
tikinrock
ĐẠI BÀNG
8 năm
Ngon rồi, cuối năm mình cũng làm chuyến xuyên Đông Dương, sẽ review với mọi người sau 😃
gaumeo2021
TÍCH CỰC
8 năm
Prefer...not...refer 😃
Đoạn gần phần kết luận.
P/S: Bài viết quá hay và chu toàn thể hiện tính cách người viết.
Chuyến đi kỳ thú.
Anh chủ thớt cho em hỏi . Anh mua nm-x luôn cả giấy tờ và ra biển là bao nhiêu ?
cupid_1606
ĐẠI BÀNG
8 năm
Bác chủ @haya đi xuyên đông dương thế thủ tục cấp phép nhập cảnh có phức tạp không
RIM
CAO CẤP
8 năm
Đã đọc hết bài viết và xem hết ảnh của bác. Kết cục và không chú ý đến em NM-X mấy mà chỉ tập trung vào quãng đường 😆
htux
CAO CẤP
8 năm
Đắng cho các bác bỏ ra 80 củ mua con xe này về và tự thủ rằng: "xe này nhập nguyên con từ thái về, bọn xe việt làm éo gì ngon bằng" 😁

(Ý mình đang nói là mấy con ex150 bên thái thật chất là hàng Việt nam mình xuất sang)
Từng đi du lịch Thái một lần, phải công nhận văn hóa giao thông bên họ tốt hơn nhiều.
haya
TÍCH CỰC
8 năm
Xuất nhập cảnh cho người đi bộ thì rất dễ, còn khi làm thủ tục tạm nhập tái xuất xe (em chỉ thấy bên Thái và Lào yêu cầu làm cái này, Cam thì ko thấy nhưng có thể có vì còn tùy Cửa Khẩu) thì mình sẽ hơi lâu hơn một chút nhưng cũng dễ, lưu ý nên lấy xe chính chủ để tránh rủi ro không đáng có.

Mình có ghi ở đầu bài viết rồi, tổng là 87tr.
airair
ĐẠI BÀNG
8 năm
Khi nào có dịp xuống tp.Bà Rịa mình giao lưu nhé bạn ! Ở đây có mỗi mình chạy nmx . Tìm mua vài món đồ cho nmx cũng khó , hội nhóm thì chưa thấy ai lập . Fb của mình : Heo Tac
thqt1b
TÍCH CỰC
8 năm
@airair Tư vấn thêm về khả năng chỴ, MÁY MÓC, phuộc nhún các kiểu cho m với.
namhwng
ĐẠI BÀNG
8 năm
QUÁ HAY, CÁM ƠN BÁC CHỦ, BẰNG LÁI VN CÓ CHẠY MOTOR BÊN ĐÓ ĐC HẢ BÁC?
haya
TÍCH CỰC
8 năm
@namhwng Dạ được bác, có điều công an bên Cam thích ngoắc anh em láng giềng vào "chào hỏi" lắm. Vì lý do đó mà em ko thích ghé qua Phnom Penh cho lắm, nhất là đi xung quanh trục đường chính của TP, ở các vùng khác hay dọc đường đi thì chưa bị làm phiền như vậy. Nhưng nếu mình chưa có dịp thì cũng nên thử, xem như vé thăm quan 😆
kingbee
ĐẠI BÀNG
8 năm
Cho em hỏi, bác tự bảo dưỡng hay đem ra thợ ngoài? Thợ ngoài thì ai rành về động cơ BlueCore và các cảm biến, công nghệ trên NMX này?
haya
TÍCH CỰC
8 năm
@kingbee Bảo dưỡng thì cũng chỉ vệ sinh, kiểm tra này nọ những việc đơn giản thôi ạ, bên ngoài cũng làm đc vì nó cũng chỉ là một chiếc xe gắn máy bình thường thôi. Riêng có công đoạn kết nối với ecu để kiểm tra trên máy tính thì có một số chỗ làm ngoài cũng làm đc. Đem vô hãng thì đỡ tốn tiền, mà mấy anh cũng làm biếng, đa phần chỉ tháo ly hợp và bugi, lọc gió vệ sinh thôi, mấy chi tiết lặt vặt trên danh sách bảo dưỡng đôi khi bị bỏ qua.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019