Tính năng chat của Zalo thì ngon, nhanh, có nhiều sticker vui vẻ dễ thương, lại cho gửi file lớn nữa nên khá tiện. Tuy nhiên Zalo vẫn còn nhiều thứ cần cải thiện để có thể trở thành một ứng dụng chat "quốc dân", tức là bạn có thể dùng nó cho mọi mục đích từ chat tán gẫu, chat với bạn gái hay chat công việc, thì Zalo vẫn cần phải cải tiến nhiều.
Hôm bữa trong bài viết về Những điểm khó chịu khi dùng Zalo mình đã từng chia sẻ về vụ này, nhiều anh em nói rằng việc này là để bảo mật nhưng thấy không hợp lý lắm nên vẫn giữ nguyên quan điểm 😁 Slack, Microsoft Team và nhiều ứng dụng chat chuyên nghiệp khác dùng trong môi trường doanh nghiệp vẫn cho phép đăng nhập nhiều thiết bị, đơn giản vì bây giờ là thời đại mà chúng ta sẽ làm việc multi screen, chuyển giữa điện thoại, máy tính bảng và máy tính, nên việc giới hạn 2 thiết bị là quá ít ỏi, chưa kể một số anh em còn phải dùng riêng PC trên công ty chứ không phải dùng máy cá nhân.
Có thể Zalo cần phải tăng giới hạn này lên thành 4-5 thiết bị thì sẽ hợp lý hơn, hoặc cho phép người dùng tự tùy chọn số lượng giới hạn. Còn nếu muốn tăng cường bảo mật, thì có thể cho phép đăng nhập 2 lớp để tránh việc bị đăng nhập trên thiết bị lạ mà bạn không bị hay biết. Cách này Slack, Telegram đã áp dụng từ lâu và cực kì an toàn, vì máy mới sign in phải có code của bạn mới xài được. Nếu hacker lén đột nhập thì cũng không làm được gì.
Khi sử dụng iPad, Zalo không cho xoay ngang, và cũng đang không tận dụng tốt màn hình rộng của thiết bị này như cách mà Telegram, Messenger và Slack đang làm. Zalo có thể học hỏi hai anh bạn này để design lại app trên iPad một chút, nhất là vụ chia một bên là danh sách chat và một bên là nội dung chat. Vụ chia đôi này cực kì tiện, vì bạn có thể thấy được những tin nào mình chưa trả lời, thay vì phải back ra back lại rất phiền.
Cho phép đăng nhập nhiều máy
Hôm bữa trong bài viết về Những điểm khó chịu khi dùng Zalo mình đã từng chia sẻ về vụ này, nhiều anh em nói rằng việc này là để bảo mật nhưng thấy không hợp lý lắm nên vẫn giữ nguyên quan điểm 😁 Slack, Microsoft Team và nhiều ứng dụng chat chuyên nghiệp khác dùng trong môi trường doanh nghiệp vẫn cho phép đăng nhập nhiều thiết bị, đơn giản vì bây giờ là thời đại mà chúng ta sẽ làm việc multi screen, chuyển giữa điện thoại, máy tính bảng và máy tính, nên việc giới hạn 2 thiết bị là quá ít ỏi, chưa kể một số anh em còn phải dùng riêng PC trên công ty chứ không phải dùng máy cá nhân.
Có thể Zalo cần phải tăng giới hạn này lên thành 4-5 thiết bị thì sẽ hợp lý hơn, hoặc cho phép người dùng tự tùy chọn số lượng giới hạn. Còn nếu muốn tăng cường bảo mật, thì có thể cho phép đăng nhập 2 lớp để tránh việc bị đăng nhập trên thiết bị lạ mà bạn không bị hay biết. Cách này Slack, Telegram đã áp dụng từ lâu và cực kì an toàn, vì máy mới sign in phải có code của bạn mới xài được. Nếu hacker lén đột nhập thì cũng không làm được gì.
Tối ưu Zalo cho iPad
Khi sử dụng iPad, Zalo không cho xoay ngang, và cũng đang không tận dụng tốt màn hình rộng của thiết bị này như cách mà Telegram, Messenger và Slack đang làm. Zalo có thể học hỏi hai anh bạn này để design lại app trên iPad một chút, nhất là vụ chia một bên là danh sách chat và một bên là nội dung chat. Vụ chia đôi này cực kì tiện, vì bạn có thể thấy được những tin nào mình chưa trả lời, thay vì phải back ra back lại rất phiền.
Hiện tại nhiều người dùng iPad để làm việc nên Zalo tối ưu cho iPad sẽ hỗ trợ được cho nhiều người lắm, nhất là các bạn bán hàng nhỏ lẻ online và các bạn phải tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách bằng Zalo.
Giao diện chat trên máy tính cần đơn giản hóa lại nữa
Giao diện mạng xã hội, quét quanh đây :D, hay các tính năng tăng cường để theo dõi dịch vụ công, điện đóm các thứ... thì có thể phức tạp sao cũng được, nhưng giao diện chat - thứ bạn dùng nhiều nhất trên Zalo - thì cần làm tốt hơn. Nói cho chính xác thì hiện tạo giao diện chat của Zalo trên điện thoại đã ngon rồi, nhưng bản trên PC mới là thứ cần cải thiện. Một chút chỉnh sửa để icon đơn giản hơn và dễ thấy hơn, sắp xếp lại các thanh công cụ nhằm giải phóng không gian và dành cho nội dung dung, điều chỉnh spacing... là mọi thứ sẽ ngon ngay.
Hỗ trợ thêm bot, tích hợp với các nền tảng khác
Các công ty hiện đại giờ tận dụng app chat để làm kênh thông báo trực tiếp và việc đó tiện hơn, nhanh hơn so với email. Đặc biệt có mấy con bot có thể hỗ trợ rất nhiều: nhắc khi lâu quá chưa thấy giao dịch mới, cảnh báo khi có khách hàng gặp sự cố, cảnh báo sớm khi máy móc sắp hư hỏng, thống kê số liệu gửi qua kênh chat cho dễ đọc... Tính năng này cũng là một phần của việc Zalo cần làm việc với nhiều công cụ lớn hiện tại mà trong môi trường doanh nghiệp đang dùng để tích hợp việc thông báo, gửi thông tin Zalo. Hiện tại việc hỗ trợ này vẫn còn hạn chế.
Anh em đừng nhầm bot với chatbot. Chatbot là con phản hồi lại, giải đáp thắc mắc, câu hỏi của người dùng và hiện tại Zalo đã có rồi, áp dụng cho các Official Account (dạng như tài khoản doanh nghiệp, tổ chức). Còn bot này là một con tự động gửi thông tin và thực hiện một số tác vụ đơn giản.
Không biết mình có thiếu thông tin gì về vụ bot Zalo không, anh em nào biết thì chia sẻ thêm nhé. Phần nào mình sai mình sẽ sửa dựa theo phản hồi của anh em.
Tạm thời thì Zalo vẫn chưa đủ tốt để trở thành ứng dụng chat của mình, đặc biệt khi làm việc thì không thể xài Zalo được. Mình vẫn đang hạnh phúc với Telegram, đợi Zalo nâng cấp ngon lành rồi mình tính tiếp.
Quảng cáo