Tờ The Wall Street Journal mới đây đã đăng tải thông tin cho biết Google đang chuẩn bị cho một đợt nâng cấp quan trọng công cụ tìm kiếm, hứa hẹn sẽ có thay đổi lớn về cách thức tìm kiếm và trả lời thông tin cho người dùng. Trong vòng vài tháng tới, Google sẽ bắt đầu sử dụng thuật toán tìm theo ngữ nghĩa để phân tích từ và cụm từ, qua đó hiểu rõ hơn ý muốn của người dùng để trả về những kết quả phù hợp.
Đợt nâng cấp này có thể xem là lớn nhất, và có thể ảnh hưởng đến hàng triệu trang web vốn phụ thuộc vào thuật toán xếp hạng trang web mà Google đang sử dụng. Theo Amit Singhal, một điều hành cấp cao phụ trách mảng công cụ tìm kiếm của Google, dịch vụ của hãng sẽ đối chiếu truy vấn của người dùng với kho dữ liệu bao gồm hàng trăm triệu thực thể - từ con người, địa điểm đến đồ vật - mà Google đã thu thập trong suốt 2 năm qua. Amit đưa ra ví dụ, trước đây nếu một người dùng muốn tìm hiểu về hồ Tahoe thì kết quả trả về sẽ là trang web của cơ quan quản lý du lịch hồ, trang Wikipedia và đường dẫn đến bản đồ tương ứng. Với thuật toán mới, người dùng sẽ nhận được những thông tin liên quan đến hồ như địa điểm, độ cao, nhiệt độ trung bình và nồng độ muối.
Khi có một câu hỏi phức tạp hơn, ví dụ "Liệt kê 10 hồ rộng nhất bang California", Google sẽ trực tiếp trả lời, thay vì dẫn đến trang web khác. Amit cũng cho biết thêm thuật toán mới sẽ không thay thế hoàn toàn hệ thống tìm kiếm dựa trên từ khóa hiện nay, nó đóng vai trò như một liều thuốc để bổ sung thêm sức mạnh cho dịch vụ của Google. Công ty có trụ sở tại thành phố Mountain View hiện chiếm khoảng 66% thị phần tìm kiếm toàn cầu, và hơn 75% doanh thu quảng cáo từ dịch vụ tìm kiếm.
Nguồn: The Wall Street Journal