“Đèn đỏ được đi thẳng”

tienlt
26/2/2009 16:49Phản hồi: 16
“Đèn đỏ được đi thẳng”
Blog Việt - Vừa rồi mình được đi chơi Sài Gòn. Một chiều đi trên phố Nguyễn Huệ hay phố Lê Lợi thì thấy có một tấm biển giao thông khá ngộ: “Đèn đỏ được phép rẽ trái”. Người bạn đi cùng cười ngặt nghẽo “Đúng là kiểu Việt </SPAN>
Đúng là lạ tai thật, nhưng chính cái biển ấy khiến cho ngã tư được vận hành rất trơn tru. Xe gặp đèn đỏ khi cắt với đường một chiều đi từ phải qua trái nên rẽ trái không gây ảnh hưởng đến luồng xe đang đi và giải phóng được làn xe chờ đợi. Hoàn hảo. Thế mà cũng bị cười.
Đi một đoạn nữa còn gặp một tấm biển ngộ hơn “Đèn đỏ được đi thẳng”. Bạn lại lăn quay ra cười, nhưng đúng là ở chỗ ấy thì cái biển đó rất có tác dụng (hình như ở đoạn quận 5). Mình liên tưởng ngay đến cái đèn đỏ đoạn Cát Linh cắt với Hàng Đẫy ở Hà Nội. Chiều đi từ Cát Linh đến Văn Miếu bị một chiếc đèn đỏ vô duyên chặn lại nên thường dân phớt lờ mà đi thẳng, công an cũng không có ai ở đó (nên được dân hiểu là đã “bật đèn xanh” cho đi thẳng). Nhưng bỏ cái đèn đỏ vô duyên ấy không được, vì nếu không có nó thì dân sẽ rẽ trái và gây ảnh hưởng cho làn giao thông theo chiều ngược lại. Tóm lại ở đó nên có biển “Đèn đỏ được đi thẳng” giống trong Sài Gòn, nhưng có lẽ chính quyền sở tại "xấu hổ" nếu phải treo một cái biển thế.
Nhưng có đúng là chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện đèn đỏ rẽ trái hay đi thẳng không? Hóa ra không phải, rất nhiều nước áp dụng quy đinh này (bao gồm Hoa Kỳ, Canada) vì đơn giản là nó rất hợp lý. Thực hiện một điều hợp lý thì có gì mà xấu hổ nhỉ?

Một tấm biển rất "ngộ" - Ảnh minh họa: Blog tác giả

Chúng ta hay thường tự hào với nhau về khả năng biến báo rất linh hoạt “kiểu Việt Nam”. Nhưng coi chừng, thế giới cũng có rất nhiều anh láu cá.
Gần đây tôi có nói chuyện với một chú lớn tuổi về sự bất hợp lý của giờ làm việc các cơ quan nhà nước (Cụ thể chỗ tôi là 7g30 – 16g30). Như vậy, tối thì không được xả hơi muộn (10g đêm là díp mắt buồn ngủ rồi), chiều thì tự nhiên lại thừa ra gần 2 tiếng không biết làm gì cho đến bữa tối. Tuy nhiên không phải “giời sinh ra thế”, cái gì cũng có lịch sử của nó. Ông chú giải thích cho tôi thế này “Cái này là tàn dư thời Pháp, hồi ấy điện đóm kém nên phải làm việc từ sớm để tranh thủ ánh sáng mặt trời”. Quá hợp lý so với thời điểm cách đây 50-60 năm.
Giải pháp đơn giản là điều chỉnh lại giờ cho hợp lý, chẳng hạn giờ làm việc là 8g30-17g30 chẳng hạn. Nhưng chúng ta, vì một lý do nào đó, vẫn chưa làm. Và riêng giải quyết chuyện này thì Tây còn táo bạo và đi xa hơn hẳn chúng ta. 300 năm trước, tổng thống Franklin của Hoa Kỳ đã đề xuất về Daylight Saving Time, nôm na là tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Theo đó, giờ mùa hè sẽ được cộng một giờ vào để buổi sáng ngắn đi và buổi chiều dài hơn, tận dụng nhiều ánh sáng mặt trời hơn, mùa thu thì điều chỉnh ngược lại. Ta phải xem Cup C1 muộn hơn nhưng Tây thì có thêm thời gian cho các hoạt động kinh tế, xã hội, thể thao… Ai bảo ta biến báo, “tùy tiện” hơn hơn Tây?
Chúng ta hay phàn nàn về bệnh “tiểu đường”, bệnh chen lấn… của người Việt nhưng ít khi chịu thừa nhận một phần lỗi thuộc về nhà nước. Nhà nước không cung cấp WC công cộng đầy đủ, không cung cấp hệ thống tic-kê xếp hàng tự động (hay ít nhất là hàng rào hướng dẫn xếp hàng) thì dân cũng không thể hy sinh sức khỏe và thời gian của mình được.
Chúng ta có thể thấy rất nực cười nhiều quy định của nước ngoài: chẳng hạn biển cấm hôn ở nhà ga, cấm trồng cây chuối qua đường, phụ nữ không được để ngực trần qua đường mà không có cảnh sát hộ tống, nhai kẹo cao su là phạm pháp, phải biết chữ mới được phép kết hôn… nhưng vượt lên tất cả sự “nực cười” ấy, các quy định này vẫn được ban hành và có hiệu lực, vì nó thực sự phục vụ cuộc sống.
Hy vọng chúng ta cũng sẽ sớm có những quy định “buồn cười” nhưng thực sự phục vụ cuộc sống. Đừng ngại dựng biển “Đèn đỏ rẽ trái” hay “Đèn đỏ đi thẳng”. Đó là sự tinh tế và cả sự dũng cảm nữa.
nguồn : vietnamnet.vn
16 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zippi
TÍCH CỰC
15 năm
có gì lạ ko ?? Bác này vừa từ tỉnh ra TP à ??
Chú zippi khả năng đọc hiểu có vấn đề à? Nội dung chính bài này có kể chuyện TP đâu mà chú hỏi thế. Hơn nữa chú muốn biết nó có lạ không thì giở luật giao thông đường bộ Việt Nam ra xem lại nhé.
Mình thấy chuyện bình thường, đèn hư chưa sửa. hết
tony_doan
TÍCH CỰC
15 năm
Bài viết rất hay và bổ ích.
Mọi điều luật sinh ra trên đời đều để phục vụ cộng đồng được tốt hơn chứ không phải là để cản trở cuộc sống của cộng đồng.
Thiết nghĩ bác nào làm bên Giao thông công chính có tình cờ ghé qua tinhte.com đọc bài này thì nên gấp rút sửa sai để cho người dân tham gia giao thông đỡ khổ và đỡ phải 'biết sai mà vẫn cứ phải đi'
Các bác lãnh đạo cách ngành nghề khác cũng nên suy nghĩ đưa ra luật có tính khả thi chứ không nên cứ đưa bừa "ngực lép không được lái xe máy" để dân chúng diễn cợt là 1 lũ kỷ sửu kekeekeke
luật thì nó cứng nhắc lắm ạ. chứ nó chẳng "linh hoạt" đâu. cũng chính vì thế nên mới có nhiều cái dở khóc dở cười, nhiều cái mà người ta gọi là" tình ngay lý gian", rồi "oan sai"...khi đã thành luật thì tất cả đều phải theo, tuân theo 1 cách cứng nhắc luôn. người ta cố gắng tạo ra các điều luật để làm cuộc sống tốt hơn như bác nói đây nhưng cũng không ít cái khó chịu đâu. nếu ai cũng cứ "y chưng" ông luật mà làm thì em không hiểu xã hội sẽ thế nào nhỉ? cách làm "đèn đỏ" như trong bài này người ta gọi là" xé rào" là" lách luật" đấy. em thì nghĩ là không nhất thiết lúc nào cũng cứ phải theo luật được, vì nhiều khi luật đâu có theo kịp với cuộc sống đâu (trong triết học có cái quy luật gì về ý thức xã hội với tồn tại xã hội đấy). cứ cái gì tốt cho cuộc sống hơn thì ta làm, thế thôi. PS: mấy anh làm biển báo như thế là vi phạm luật giao thông đường bộ sao không ai xử lý vậy nhỉ? hi hi!!!
Nói chung với những người sống tại SG lâu rồi thì không có gì lạ cả.
Với lại dân mình đi đường "ứng biến" và hiểu nhau là chính.
Đôi khi đúng luật quá lại không phải là quá tốt 😁
Nhờ những cái biển này mà đường SG đỡ kẹt hơn đường HN 😁
Chuẩn ! Hà Nội có những cái đèn rất là vô lí😔 Phải chi gắn thêm mấy cái biển này vào có phải đỡ bao nhiêu ko?:(
Hà hà ...
Đơn giản nhất là có những ngã tư mà đèn đỏ không rẽ phải xem ....
Kẹt một đống cho mà xem.
Lại nói qua chuyện "chấp hành đúng luật" :nerd6bs:
Bác nào ở tp HCM mà đi nhiều ở đoạn Lê Lợi hay Hàm Nghi đều biết có 2 ngã tư giao cắt với Pasteur và Nam Kì. Ở 2 ngã tư này có biển cho phép rẽ trái vào luồng một chiều khi đèn đi thẳng đỏ vì đơn giản là lúc đó ở luồng phía ngoài thì các xe con, xe tải đều phải dừng !
Ấy vậy mà dân mình tôn trọng luật lắm, đèn đỏ một phát là dừng hết luôn, chiếm luôn cái làn dành cho rẽ trái; bác nào muốn rẽ trái lúc đó chỉ có nước đứng nhìn. Tới lượt đèn đi thẳng xanh, cấm rẽ trái thì các bác ý lại rẽ trái; bác nào nhát thì đứng ngang dải phân cách chờ đèn đỏ lần kế tiếp, bác nào liều ăn nhiều thì ... lách với ô tô mà đi !
Chán kinh !
netnomad
ĐẠI BÀNG
15 năm
Sẽ là cực kỳ xuẩn ngốc nếu người ta không điều chỉnh cái đèn hỏng mà nghiễm nhiên coi chuyện treo biển "Đèn đỏ cứ đi thẳng" là một cải tiến thông minh nhanh nhạy để mà áp dụng miết!
Đèn ko hư, đơn giản chỉ là 1 chút "linh hoạt" áp dụng tại một số nơi chứ ko phải tất cả và cũng chẳng phải VN mới có biển loại này. Một số nước, thay vì cái biển = chữ là cái đèn phụ có mũi tên hướng về phía trước. Thực ra một phần cũng tại "văn hóa" của người dân khi tham gia giao thông. Nói chung là tại VN, người dân chạy xe theo thói quen chứ ko phải chạy theo luật hay theo biển báo (trừ các bác lái xe hơi, nhưng khi rời xe hơi xuống chạy xe 2 bánh thì đa phần cũng lại chạy theo thói quen), cũng 1 con đường đó, hôm nay nó là 2 chiều, nhưng ngày mai đặt cái biển 1 chiều thì đảm bảo 100 người thì hết 90 người sẽ chạy vào đường 1 chiều nếu ko có cái băng rôn to đùng căng ngang, nếu công an thổi lại phạt thì "dạ, em ko để ý anh thông cảm", "dạ, e cứ thưởng..."😁
Xin hưởng ứng thêm như Cùi Bắp đã nói. Để tránh bất hợp lý này ở một số nước bên cạnh 3 cái đèn tròn (đỏ, vàng, xanh) người ta làm thêm 3 cái (có khi 1, 2 tùy trường hợp) đèn hình mũi tên (cũng có đỏ, vàng, xanh luôn) chỉ về trái hoặc phải hoặc thằng tùy trường hợp. Khi đèn tròn đỏ thì dòng xe thẳng dừng và đèn mũi tên sẽ xanh ra hiệu dòng xe quẹo được phép chạy như vậy hợp lý vừa giúp cho những người không để ý đến cái biển hiệu đó hoặc những người không biết đọc/không biết tiếng Việt.
tyt1902
ĐẠI BÀNG
15 năm
thường thì em thấy dèn đỏ hay đc rẻ phải, hôm vào thanh hoa rẽ phải bị mấy chú CSGT phat mất 50k
ui!cái đó là ngã 3 mà còn ngã tư thì dc phép đi thẳng nếu ko có công an
meotruli
TÍCH CỰC
15 năm
Thấy chẳng có gì buồn cười.
Nhiệm vụ của những cây đèn đỏ đâu phải để cho đẹp, xanh đỏ vàng chớp chớp nháy nháy, mà có nhiệm vụ làm cho xe cộ lưu thông trên đường trật tự, không bị kẹt. Do đó, có chỉnh sửa gì cũng là chuyện bình thường. Cái gì cũng có ngoại lệ, mà ngoại lệ ở đây đã được ghi trên bảng.
Những thành phố lớn thì đèn đỏ được quẹo phải, nhưng mà về những tỉnh nhỏ, có thể quẹo phải sẽ vi phạm. Bình thường thôi.
nhìn tấm hình thì thấy giống ngã 3 hơn là ngã tư, mà nếu là ngã 3 thì đèn đỏ đc đi thằng ở chiều ko đường rẽ là đương nhiên 😁 ai nhìn tấm hình này ma chê bai này nọ thì người đó mù luật hehehe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019