Trao đổi dữ liệu giữa iWork trên iPad với Dropbox, Google Drive thông qua WebDav

vuhai6
29/6/2012 2:52Phản hồi: 42
Trao đổi dữ liệu giữa iWork trên iPad với Dropbox, Google Drive thông qua WebDav
Với những người thường xuyên dùng Pages - Numbers - Keynote (gọi chung là iWork) trên iPad/iPhone thì điều khó chịu là việc đồng bộ tài liệu hơi bị động. Bạn có thể dễ dàng chép file và mở ra chỉnh sửa bằng iWork, tuy nhiên sau khi đã hoàn tất công việc thì việc chuyển file đi lại không có nhiều lựa chọn. Thông thường thì người ta sẽ chuyển file đi thông qua email hay đồng bộ với đám mây iCloud của Apple. Vấn đề đặt ra là nếu bạn dùng Dropbox hay Google Drive thì tài liệu đã luôn được đồng bộ trên mây, nhưng hạn chế của iWork là không đồng bộ trực tiếp với các dịch vụ này được. Rất may là iWork có hỗ trợ giao thức WebDAV, bằng cách này thì chúng ta có thể tải file lên Dropbox hay Google Drive được.

P/S: Ngoài iWork thì một số phần mềm khác cũng hỗ trợ giao thức WebDAV, và nó cũng làm tương tự như trong bài viết này được.

(1) Tài liệu được lưu trên máy tính và luôn đồng bộ với Dropbox, Google Drive

Dropbox hay Google Drive thì chắc có nhiều người dùng và ai cũng đã biết tác dụng của nó rồi. Mình dùng Dropbox để đồng bộ file trên mây và nó hoạt động rất tốt. Điểm mạnh là luôn an tâm vì dữ liệu quan trọng đã được cập nhật sao lưu liên tục và không phải lo lắng nhiều. Dropbox và Google Drive còn có thế mạnh đó là hoạt động trên nhiều hệ điều hành khác nhau, ở trên mây nên thích truy cập vào lúc nào thì vào, dù bạn có quên đem thiết bị theo người thì vẫn không bị động và luôn lấy được dữ liệu khi cần thiết.


Mới đây Dropbox thêm tính năng tự động cập nhật ảnh chụp từ điện thoại/máy tính bảng mỗi khi có ảnh mới (ảnh chụp từ camera, ảnh chụp màn hình Android, iOS). Cá nhân mình rất thích tính năng này, mỗi khi chụp hình xong thì vài giây sau nó đã xuất hiện trên máy tính, rất tiện lợi.

Tìm hiểu thêm: Dropbox - Dịch vụ lưu trữ trực tuyến tuyệt vời. Và còn nhiều bài khác tại đây.


(2) Trên iPad dùng Dropbox và Google Drive để mở file, tải về và chuyển vào Pages làm việc

Để bắt đầu làm việc thì bạn cần cài Dropbox (hay Google Drive) vào iPad, phần mềm này miễn phí trên iTunes Store. Mục đích của Dropbox trên iPad là bạn có thể cập nhật file mới nhất và làm việc ngay với nó. Ngoài việc dùng Dropbox để chuyển file vào iPad thì bạn cũng có thể gửi email và tải file đó vào iPad qua email. Cách nào cũng dc, nhưng Dropbox thì tiện hơn và nhanh hơn, bạn ko cần quan tâm đến việc chuyển vào iPad vì thực tế ngay sau khi chỉnh sửa file trên máy tính thì file đó đã được đồng bộ lên server và cập nhật xuống iPad.

Trong Dropbox bạn chọn coi 1 file nào đó, như mình họa dưới đây là file Office, ở góc trên phải sẽ có mũi tên, nhấn vào đó và chọn phần mềm mà muốn sử dụng để sửa file. Ở đây mình sẽ dùng Pages, sau khi chọn thì file này sẽ được copy vào Pages để làm việc.

P/S: Mục đích chính cũng chỉ là chuyển file vào Pages để làm việc trên iPad, do đó không nhất thiết bạn phải dùng Dropbox mà có thể dùng bất cứ cách nào bạn thấy tiện cho mình.


(3) Từ Pages chuyển ngược lại Dropbox, Google Drive

Quảng cáo



Sau khi đã chỉnh sửa và làm việc xong với Pages thì chúng ta sẽ có nhiều cách chuyển file đi như: bằng email, bằng cách copy qua iTunes, bằng iCloud ... Tuy nhiên để cho tiện (và cũng là mục đích của bài viết này) thì chúng ta sẽ đồng bộ nó trực tiếp lên Dropbox. Như nói ở trên:

Pages <-> giao thức (WebDAV) <-> Dropbox​
Vì Dropbox không cung cấp giao thức WebDAV nên mình phải dùng dịch vụ của hãng thứ 3, hai cái tên được ưu tiên đó là dropdav.com và otixo.com, chỉ dùng 1 trong 2 trang này mà thôi. Cả 2 đều giúp bạn link tài khoản Dropbox của bạn vào và cung cấp WebDAV để bạn thêm vào Pages.
  • Otixo: tạo tài khoản miễn phí - dùng full tất cả chức năng - giới hạn băng thông 1 tháng chỉ có 2GB (muốn thêm thì trả phí)
  • Dropdav: tạo tài khoản miễn phí - dùng full chức năng trong 14 ngày - không giới hạn băng thông - sau 14 ngày thu phí 5$/tháng
  • Otixo vs: Dropdav: sau khi đăng nhập thì Dropdav đồng bộ toàn bộ các thứ mục trong Dropbox. Còn Otixo chỉ đồng bộ những thư mục nào mà bạn đã truy xuất lần đầu bằng website otixo.com
Để gắn gọn thì mình trình bày cách làm với Dropdav, với Otixo bạn có thể tự mình khám phá nhé. Các bước thực hiện:
  1. Truy cập và tạo một tài khoản mới tại: https://dropdav.com/signup
  2. Sau khi đã có tài khoản thì Dropdav sẽ yêu cầu bạn nhập tài khoản Dropbox vào để tiếp tục.
  3. Sau khi link với Dropbox thì đã xong việc.
Trên iPad vào Pages và click vào dấu + góc trên trái và thực hiện các bước sau:
  1. Chọn WebDAV
  2. Nhập vào: Server Address là https://dav.dropdav.com/ ; user và pass là email và mật khẩu bạn vừa tạo trong dropdav.com
  3. Nhấn Sign in. Done


Để copy một hay nhiều file từ Pages lên Dropbox thì bạn vào
  • Nếu đang mở file đó thì chọn hình Tools ở góc trên phải -> Share & Print -> Copy to WedDAV
  • Để up nhiều file 1 lúc thì ở ngoài màn hình chính của Pages chọn edit -> chọn các file muốn copy -> mũi tên góc trên trái -> WebDAV

Quảng cáo



(*) Mở rộng với Google Drive + Dropbox

Phần này dành cho những ai đã thành thạo với WebDAV. Hai dịch vụ Otixo và Dropdav nói trên mỗi cái lại có một giới hạn riêng. Trong quá trình tìm kiếm thì mình phát hiện ra dịch vụ https://dav-pocket.appspot.com khá tốt, miễn phí, tốc độ nhanh, giới hạn là nó chỉ dành riêng cho Google Drive. Do đó, nếu bạn chỉnh Google Drive là một thư mục trong thư mục của Dropbox ở trên máy tính và sau đó dùng dav-pocket để đồng bộ thì rất là tiện. Tới đây bạn khám phá thử nhé!
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hay
Mấy dịch vụ lưu trữ ngày càng hỗ trợ người dùng tốt hơn, hy vọng đừng cắt dung lượng free.

Sent from my HTC One X using Tinhte.vn
@trungthanh37 Nếu dung lượng free là thực sự là của mình kiếm được thì sẽ không mất, trừ phi cheat,hack mới bị dropbox nó thu lại thôi
không hiểu lắm về cái giao thức WebDAV này
Mandarker
TÍCH CỰC
12 năm
Mình dùng quick office pro hd, nhanh và tiện hơn...
@Mandarker Nếu ai chưa mua iWork thì dùng Quick Office cũng ngon, nó đồng bộ trực tiếp với dropbox. Nhưng hạn chế là không chơi dc file của pages và keynote.
Thế này thì mua các bản dung lượng lớn làm gì nhể. Cứ lang thang trên mây cho nó giảm chi phí phần cứng đi. Việt Nam sao chưa làm mấy vụ này nhỉ?
Tại sao phải loằng ngoằng như thế trong khi iCloud đã quá thực sự là đơn giản ?
buihai
CAO CẤP
12 năm
@dunghoangit iCloud free có 5Gb, trong đấy mình đã phải dùng mất 1 cơ số để backup ảnh, apps và những cái khác rồi.

Nhược nữa là iCloud ko chạy trên Win và cũng thua Dropbox về tính đồng bộ liên tục.
bài viết hữu ích cho anh em dùng iOS hihi
vitxiem02
TÍCH CỰC
12 năm
Thêm một cách nữa để trao đổi dữ liệu của các thiết bị Apple
Bài viết thực sự cần thiết😃
Đơn giản nhất là Apple mở cổng cho iWork đồng bộ trực tiếp qua dropbox, tiếc là họ có iCloud nên không mở cổng là điều dễ hiểu
h2media1
ĐẠI BÀNG
12 năm
Done! Không biết độ bảo mật sao. kể mà cái này nó cho edit trên dropbox rồi lưu luôn cái file vừa sửa thì hay hơn
Em cứ phóng thẳng lên email.
từ khi có iCloud thì mình quăng hết lên iCloud hết cho khoẻ.
eMiL
TÍCH CỰC
12 năm
Thế này thì mỗi lần chỉnh sửa xong 1 file trong bộ iWork thì phải lặp lại thao tác đó 1 lần để đồng bộ lên Dropbox hoặc Google drive chứ nó không tự động đồng bộ các bác nhỉ?
Tương tự khi chỉnh sửa file xong trên máy tính thì lại phải vào dropbox ở ipad để import lại vào iWork thì mới có file update nhất.
Nếu vậy thì vẫn thật là phiền phức với iWork 😔 lại còn cái bệnh import từ Dropbox sang mà dùng font chữ tiếng Việt lại bị nó đổi font nữa. Có khi em phải chuyển sang Quick Office hoặc Docs to go thôi
do Apple có iCloud nên ko chơi thân với Dropbox hay Google Drive thôi 😁
tks bạn đã chia sẽ, thế là khắc phục đc hạn chế bấy lâu nay
N.E.M
CAO CẤP
12 năm
hi vọng sau khi ra mountain lion, apple sẽ tiếp tục nâng cấp iwork trên mac để có thể đồng bộ các file với icloud như iwork trên ios
LiemPT
CAO CẤP
12 năm
Bác ơi cho E hỏi là với otixo.com thì cái Server Address là gì? E nhập otixo.com thì nó báo lỗi ko được 😔 Cám ơn Bác!
https://dav.otixo.com 😃 đây nhé
LiemPT
CAO CẤP
12 năm
@vuhai6 E cám ơn Bác nhiều nhé.
Các bác ơi, hôm nay mình mới để ý lại là iPad 3 của mình sau khi JB thì với các file đính kèm trong email khi ấn vào "Open in..." thì ko thấy có Dropbox, Box, Google Drive. Mình ko biết nó bị lỗi gì nữa? Lúc đầu mình tưởng do AnyAttach nhưng mình remove AnyAtaach mà vẫn ko được, resping, khởi động lại cũng ko được. Có Bác nào biết nguyên chỉ E cách khắc phục với.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019