Nokia quyết định chọn Windows Phone thay vì Android bởi họ sợ Samsung sẽ "thống trị Android"

Blaze1st
18/7/2013 16:50Phản hồi: 542
Nokia quyết định chọn Windows Phone thay vì Android bởi họ sợ Samsung sẽ "thống trị Android"
lumia-range-IE-png.png
Nokia Lumia được sinh ra để chạy Windows Phone, không phải Android

Có một câu hỏi khá "nhạy cảm" mà nhiều người vẫn còn thắc mắc về chiếc lược của Nokia: đó là tại sao tập đoàn điện thoại Phần Lan này lại quyết định chọn Microsoft làm đối tác chính, mà cụ thể ở đây là đặt niềm tin vào Windows Phone, thay vì Goolge với Android đang rất phát triển lúc bấy giờ? Và sau gần 2 năm kể từ lựa chọn con đường WP, đến bây giờ, CEO Stephen Elop của Nokia mới chấp nhận tiết lộ câu trả lời. Trong buổi nói chuyện với trang The Guardian, Elop cho biết: "Điều mà chúng tôi cảm thấy thực sự lo ngại trong nhiều năm trước đó chính là sự rủi ro rất cao khi một nhà sản xuất phần cứng trở nên thống trị Android". Elop nói rằng, vào thời điểm đó, Nokia đã có thể cảm nhận và dự đoán được ai sẽ chiếm lĩnh Android, bởi công ty đó có nguồn lực rất mạnh - từ khả năng tự sản xuất linh kiện, cho đến lịch sử lâu đời. Mặc dù không đề cập đến tên của tập đoàn đó, nhưng ai cũng biết: chỉ có thể là Samsung.

Elop cho biết khi nhìn vào hệ sinh thái Android, chúng ta có thể nhận ra rằng: "Có rất nhiều thiết bị tốt đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, thế nhưng chỉ duy nhất có một công ty làm chủ cuộc chơi". CEO của Nokia tiếp tục, Nokia quyết không chọn Android bởi họ không có bất kỳ cơ hội nào trong việc đuổi kịp, chứ chưa nói đến cạnh tranh trực tiếp với Samsung - vốn đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường smartphone lúc bấy giờ. Tuy nhiên CEO của Elop cũng thừa nhận rằng, mặc dù "cảm thấy hạnh phúc với quyết định (chọn Windows Phone)", nhưng ông cũng lấy làm tiếc khi Nokia đã đưa ra đường lối chiến lược quá trễ - khi mà các đối thủ đã gặt hái được những thành công nhất đinh.

Nói về khả năng đưa Windows Phone đến với người dùng, Elop nói rằng, trong bối cảnh Apple và Samsung đã trở nên quá mạnh mẽ, Nokia cần tính đến phương án khác nhằm tiếp cận với nhiều khách hàng hơn nữa, và công ty nhận ra cơ hội trong việc bắt tay với những nhà mạng. Cụ thể hơn, Elop tiết lộ khi gặp Raph le da Vega, CEO của nhà mạng AT&T ở Mỹ, bước đầu tiên mà vị CEO Nokia làm đó chính là nói cho Vega biết, Nokia không phải là Apple, không phải là Samsung/Android (trước đây từng là Android/Samsung, mà bây giờ có thể gọi hoàn toàn là Samsung) - Nokia là sự thay thế thứ ba. Và sau nhiều lần thảo luận với các thành viên trong ban quản trị AT&T, Vega đã quyết định chọn Nokia làm đối tác chiến lược trong việc cung cấp các smartphone Nokia đến với người tiêu dùng Mỹ. (các bạn có thể thấy Lumia 1020 là minh chứng rõ nét nhất trong mối quan hệ chặt chẽ giữa Nokia và AT&T).

Nhìn chung, việc Nokia chọn Windows Phone là một quyết định sáng suốt hay không, đến bây giờ vẫn còn quá sớm để khẳng định. Tuy nhiên, việc tránh Android và gắn bó với WP của Nokia đã vô hình chung mang đến rất nhiều lợi ích cho chúng ta - những người dùng cuối. Lợi ích như thế nào? Đó chính là sự đa dạng trong thị trường nền tảng di động, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đã trở nên quá nhàm chán với cuộc đua song mã giữa iOS - Android, và cần một làn gió mới đầy màu sắc đến từ Windows Phone cũng như những chiếc Lumia từ Nokia.

Đọc thêm: Nokia được lợi gì khi chọn Windows Phone thay vì Android?

542 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tóm lại là thế này, mình đang dùng Lumia 920, và trong bài mình không hề có một câu nào chê bai Winphone, hay chê thiết bị Lumia, mà càng không có câu nào nói Nokia phải chọn Android. Cái mình muốn nói là lý do mà Elop đưa ra không thỏa đáng, chứ mình không chê cái quyết định của ông là sai
Phiền mấy bạn Quote thì chửi cho chính xác, đừng chỉ chửi 3 cái luận điệu "thằng ngu" "hiểu gì không mà viết". Mà đùa thôi, chửi thế nào cũng được, hớ hớ
  1. Thứ nhất:
    Đưa ra cái lý do vì Samsung tự chủ được về linh kiện là rất vô lý => Vì chẳng nhẽ với Winphone, Winmobile, Symbian thì Samsung không tự chủ được về linh kiện đến sản xuất chắc.
  2. Thứ hai:


    Cái thời năm 2010, Android, Samsung vẫn đang có thị phần điện thoại smartphone rất thấp so với Nokia và Apple, Blackberry. Các bạn vô link này. Thời đó Samsung chỉ chiếm có gẫn chục % thôi, chưa tới mức bá đạo như giờ.
  3. Lý do chọn Winphone theo mình là được 1 tỷ USD từ Microsoft, chậm trễ không nhìn ra tiềm năng của Android lúc bấy giờ, không mất tiền vào hệ điều hành, lại muốn tạo sự khác biệt trong sự mượt mà. Tuy nhiên, điều Nokia không ngờ tới, đó là Winphone dù đứng thứ thấp, nhưng về mặt đổi mới, sáng tạo và cập nhật, nó cũng đứng thứ hạng thấp nhất luôn.
@hypous Đúng là trước giờ SS vẫn làm chủ toàn bộ linh kiện nhưng Sym lại là của Nokia toàn bộ 😆 Android lại là của GG. Android có tính mở cao nên lan rất nhanh và GG ko cần bỏ tiền lôi kéo, không ưu ái các OEM. Điều đó đồng nghĩa làm mất hẳn lợi thế HDH của Nokia và tăng lợi thế phần cứng của Samsung 😃 Thêm nữa, nếu đến với WP, cam kết chỉ làm máy WP, ko làm máy Android, sẽ đc Microsoft ưu ái về HDH và có thể coi WP là HDH của chính Nokia và nếu SS nhảy vào WP thì lợi thế phần cứng của họ bị giảm đi 😃
@viptai92 gì nữa đây. Nokia fan đây nha bạn. Mình chỉ muốn tẩy cái câu "nokia chạy android " thôi. Bạn nói nokia chìm xuống vì WP thì bạn nói cho mình biết tại sao vì Wp mà nokia lại chìm ?
@hypous bác xem thời điểm đấy chip của SS là bá đạo nhất. chip Qualcom hồi đấy như đấm vào mồm, No lao vào Android thì chết mất xác ấy chứ.
bắt đầu từ khi Qualcom ra dòng Snapdragon S4 thì chip SS mới mất lợi thế lớn, nên các hãng như Sony, HTC và LG mới đuổi kịp đc SS về hiệu suất.
Mấy con Galaxy S1 với S2 hiệu suất quá vượt trội so với các máy Android thời điểm bấy giờ.
@tungngasau thị trường tìm kiếm lúc đấy yahoo có truớc nhưng chính GG mới tập trung phát triển và đưa nó lên trở thành 1 thị trường béo bở.
như HTC vào Android trc nhưng bị SS đánh bại. Đơn giản là thời điểm đó SS vượt trội so với các nhà sx Android ( sx đc chip--chip SS thời điểm S1-S2 thì bá đạo nhất bon Android rồi nhé, ram, màn hình...)
Nokia lúc đó tiền mặt ít, lao vào Android rủi ro cao. Trong khi đó M$ cho tiền, ưu tiên làm đối tác chiến lược... thì Nokia theo WP thôi. Nói thật nếu sx dt Android vào thời điểm đấy, dùng chip Snapdragon S3 hay Tegra 2 thì Nokia chết mất xác từ lâu rồi.
Nokia ưu điểm là đt bền, rẻ, mẫu mã ok, chụp ảnh đẹp--- Android thì truyền thống đua cấu hình ko phải là ưu thế của Nokia nên nó ko chọn Android.
Em phân tích trên góc độ kinh tế, còn người dùng thì tất nhiên là mong muốn có đt nào dùng mọi hệ điều hành thì càng tốt. Nếu giờ Nokia ra đt Android thì là rất hợp lý nhưng rất tiếc là kí cam kết với M$ rồi. Còn hồi trc lao vào Android thì chắc chắn ko ăn đc SS
Ngày trước có 1 quảng cáo rất ấn tượng:
Cười đi con, cười lên nào.... Hãy nói Konica. 😃
Và bây giờ: Cười lên nào ... Hãi nói Nô ki A 😁:p😃;):rolleyes:
WP ngày càng tốt hơn, ứng dụng cũng ngày càng đầy đủ
No sẽ sớm trở lại lợi hại hơn xưa.
Mình ko nghĩ No lại sợ anh Sam như vậy? Với đẳng cấp cùng với nhiều công nghệ tiên tiến, mình nghĩ No thừa sức dành top đầu nếu dùng Android. Chăc còn nhiều lý do quan trọng hơn quyết định việc se duyên cùng WP của No.
@romano19 Cũng chưa chắc là khi dùng android nokia sẽ lên dc top đầu, lý do quan trọng hơn việc quyết định se duyên cùng wp mình nghĩ lý do quan trọng nhất đó là sự vong, tồn của nokia, bởi nếu no dùng android sẽ rủi ro hơn
@romano19 Lí do đó bạn đợi MS đi. Sẽ có ngày MS thay mặt Nokia tl
@romano19 Bạn không nghĩ vậy là vì bạn không biết Samsung mạnh cỡ nào thôi. Không có nhà SX điện thoại nào cạnh tranh được với Samsung về phần cứng bởi vì đằng sau Samsung là cả một nền công nghiệp hỗ trợ, ngành sản xuất chip, bán dẫn của Sam đã đứng đầu thế giới từ bao nhiêu năm qua.

Trước đây cái thời điện thoại cục gạch thì Sam ko cạnh trang được với No vì khoản thiết kế và phần mềm của Sam rất kém (đến bh vẫn vậy). Nhưng một khi vào cuộc chơi smartphone khi mà phần lớn linh kiện sản xuất smartphone thì Samsung đều đứng đầu, phần mềm lại sẵn có của Google, chẳng có lý do gì để Sam không dẫn đầu cuộc đua cả. Bạn có thấy vì sao Sam đẻ rất nhiều sản phẩm không? Bởi vì nó có thể, còn các đối thủ khác thì không thể

Nokia đã rất khôn ngoan khi tránh con voi là Samsung chứ nếu không thì cũng sẽ phải lay lắt như HTC bây giờ
em_ut
TÍCH CỰC
11 năm
@romano19 Ngày nay không chỉ smart phone mà cả điện thoại phổ thông SS cũng thắng Nokia, mảng mà Nokia đã chiếm giữ bấy lâu. Còn ở android thì càng không có cửa vì SS đã ddi trước rồi. Người ta là sếp của hãng nên nắm rõ thực lực hơn, với lại chuyện nhận mình thua một ai đó không phải dễ nên không có lý do gì ông này nói sai cả.
tienhiep741
ĐẠI BÀNG
11 năm
mình sẽ chọn nokia nếu điện thoại nokia chạy android thay vì samsung 😃
@tienhiep741 Một người bạn của mình khi được hỏi tại sao em mua Nokia thì em ấy bảo vì em thích window phone (thích những cái chưa phổ biến rộng rãi), nói chung WP là cái gì đó mà vì nó ta sẽ chọn hoặc không.
@tienhiep741 ý muốn của hàng triệu người bạn có biết.
@bomduc Không phải ai cũng ưa được mấy cái ô vuông lòe loẹt (android lancher 7 launcher 8 đầy thích trải nghiệm thì gg play nhé , thậm chí notifi hay ứng dụng nghe nhạc kiểu wp 7 hay 8 cũng có nhé), menu ứng dụng tìm cái mình cần kéo mỏi tay tìm , và bà chị cùng cty đang dùng 720 đã kiểm chứng wp 8 ban đầu mới mua rất mượt nhưng khi dùng được 1 tháng , cài nhiều app là bắt đầu lagg , thậm chí ngay ngoài màn hình chính vuốt qua lại còn hơi giật.

wp chưa thành công chưa hẳn là do thiếu ứng dụng. android hồi mới ra có nhiều ứng dụng nhỉ ?
@ducngock mình nghịch chán mấy cái launcher rồi, nói chung chả ra sao cả =))
thích trải nghiệm mua 1 con về cho rồi ++, nói như bạn sao không nói không phải ai cũng thích icon kiểu android, nói đến lag thì android là số 1 rồi còn gì,
nói chung mình thấy wp có tương lai, (mình cũng đang nói tương lai thôi, hiện tại thì android hơn wp ở kho app, những cái khác không quan trọng) tiện dụng hơn android chỉ được cái lằng nhằng
Cố lên nhé bác nô !!!
xperiax1
ĐẠI BÀNG
11 năm
Hình thành Tam quốc chí làng công nghệ giữa Samsung Android vs Apple IOS vs Nokia WP, liệu ai sẽ thống nhất làng smp trên toàn thế giới?
@xperiax1 HK Phone....
@xperiax1 HK Phone...
marklost
TÍCH CỰC
11 năm
@xperiax1 HK .phone hoặc Qmobile của VN bac ợ😁
ken_ftu
ĐẠI BÀNG
11 năm
@pro744 ve doc lai tam quoc di,search gg lam j.
xl mod,may minh ko go tv dc
Nokia vẫn luôn muốn làm vua dù là vua xứ mù.
Người dùng Android luôn ước ao có máy mạnh hơn, cấu hình khủng hơn nên sao mà qua được ải Samsung có thể tự làm được từ CPU đến vỏ ngoài 😁

Mà Nokia mà chọn Android nữa thì đời quá chán, mấy cái hay của Wp ai sẽ làm đây
@cuhiep anh Hiệp sai ở chỗ, không nhất thiết phải là số 1 mới tồn tại được. Chỉ cần là số 2 xuất sắc nhất thì vẫn có thể thắng lợi.

Sony và HTC bây giờ đều đang nhắm đến vị trí số 2 xuất sắc đó. Và rõ ràng là việc S4 không đạt được doanh thu như kỳ vọng cũng chính từ những sản phẩm rất tốt như One và Xperia Z

Dù là số 2 trong Android, nhưng hiện tại thì triển vọng của HTC và Sony vẫn tốt hơn Nokia nhiều
@ntp2503 bạn cũng nên cân nhắc bộ ba hđh nữa, nếu chỉ có 2 liệu rằng người dùng có nhàm chán?
@cuhiep chuẩn rồi bác..theo WP mình k mất thêm tiền phát triển HĐH mà còn đc MS trợ cấp tiền định kỳ để sx đt WP nữa
ndacthien
TÍCH CỰC
11 năm
@cuhiep
Mình lại nghĩ khác: nếu Nokia chọn thêm Android thì MS đã có những chính sách cởi mở hơn, hấp dẫn hơn để lôi cuốn lập trình viên về mình rồi. Một mình Nokia kg thể làm đủ ứng dụng cho người dùng được.
Trở lại phát biểu của Elop, mình thấy rõ đây là sự nuối tiếc của ổng khi quyết định chỉ theo WP, ổng đang tìm lời biện minh cho quyết định không tốt đó mà thôi. Thời điểm đó Nokia chẳng có gì phải e ngại SS cả. Ngay thời điểm này cũng thế, nếu Nokia cho ra những smartphone Android có camera như 1020 thì làm gì phải e ngại!
plusvn
TÍCH CỰC
11 năm
Thằng SS nó bá đạo Android kệ nó chứ, mình cứ sản xuất Lumia chạy Android thì doanh số nó vẫn nhiều hơn WP chứ 😃
Mr.85
ĐẠI BÀNG
11 năm
@plusvn Cao hơn vào thời điểm hiện tại nhưng không thể lấy lại vị thế ông lớn được.
Muốn làm vua thì phải chấp nhân những bước đi chậm mà chắc, còn ăn sổi thì có ngày sẽ lại trở về cái máng lợn thôi ^^.
@plusvn Cùng suy với bạn này. Thằng nào đứng trên nóc nhà thì kệ bà nó, trước mắt là tự mình vượt qua chính mình cái đã chứ nhỉ? SS bây giờ cũng đâu còn nóng dữ dội như cái thời SII hay SIII nữa đâu. Các hãng khác cũng gần như the same rồi. Có mỗi ông No đi theo WP thì tụt hẳn xuống vũng lầy thôi Android quăng dây kéo lên mà ko chịu bám.
Em bị YSL
Em không tự tin vào bản thân mình 😔
Nhưng microsoft có le chưa hết mình với winphone
@viptai92 Bạn mới là người cần phải tìm hiểu kĩ =)) Google chỉ là nhà phát triển, còn tiền thân Android là linux, mà linux hiện tại là của microsoft, mỗi máy cài android phải trả 3$ cho microsoft, còn google chỉ kiếm lợi từ Google play thôi bạn trẻ à
@angeldawow Mỗi máy trả $ cho microsoft chả liên quan đếch gì đến linux cả =))
Linux của microsoft =))
Jay D
TÍCH CỰC
11 năm
@angeldawow Vãi cái sự hiểu biết của bạn này... =))
@Jay D http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/microsoft-doi-samsung-tra-tien-cho-moi-dien-thoai-android-1513830.html ờ đọc lâu rồi nên nhầm nhọt tí, linux sử dụng bằng sáng chế của microsoft, 5$ chứ không phải 3$. :rolleyes:
huncaicoi
ĐẠI BÀNG
11 năm
Người bình thường khó mà hình dung và hiểu hết được câu nói của CEO, mình cũng vậy. Nhưng việc có nhiều hệ điều hành trên thị trường thì chắc chắn người dùng cuối có lợi rồi. Với những người không có nhu cầu chơi game trên điện thoại, ít dùng các phần mềm, chỉ web, mail, fb, 3G viber, chụp hình thì winphone là sự lựa chọn khá ok.
@huncaicoi Cái đó thì mấy con android giá rẻ cũng đâp ứng đc mà bác -.- em thấy wp hơn android ở trải nghiệm mượt mà và giao diện đơn giản thôi
@huncaicoi Dung dt tthuong tthi hon
@huncaicoi nếu chỉ cần những tính năng trên thì mấy cái android tàu,hay galaxy y cũng dư sức chạy mượt.
Danamuan
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nokia có hướng đi riêng thật đúng đắn. Thật sự nếu máy Nokia cũng dùng Andoid thì sẽ rất khó phát triển được thị phần do mấy hãng khác cạnh tranh đã quá quyết liệt rồi. WP 8 dùng thực sự rất mượt, ít khi lag như Andoid, tiếc là mới ra nên phần mềm cho nó chưa nhiều.
@Danamuan thực sự mình đã rất mê wp, nhất là cái khoản ảnh, kết nối mạng xã hội, sự mượt mà. Nhưng Mic quá chậm chân và bảo thủ khiến mình đành quay lưng lại với Nokia. Mình chưa xài android bao giờ cho đến khi mình quyết định bán đi 520, tiếc lắm nhưng đành chịu. Và dù có lag hay giật gì thfi android cũng tạo cho mình sự hài lòng đến choáng ngợp.
@Danamuan
mình nghĩ khác, nokia mà xài android thì samsung bây giờ ko có tuổi làm bá đạo android như bậy giờ, nhưng nếu nokia chọn android thì window phone sẻ là trái bom xịt của M$
@Danamuan bạn dùng 1 thời gian đi thì sẽ hiểu, wp ra lâu rồi chứ chả phải mới đây. Microsoft chả khi nào cập nhật pm. Có thì cũng chả có j mới, hầu như chả cãi thiện tính năng nào cả. Toàn những lỗi cơ bản mà đợi hoài ko chịu sua. Chua kể là dùng lâu bị phình to bộ nhớ như Windows: cỗ máy chuyên tạo rác
Lý do đó cũng rất thuyết phục, nhưng nokia nói ko thể chạy đua theo cách hãng android có phải quá tự ti ko?
Bản thân là 1 hãng sx thiết bị di động có nền móng lâu đời lại phải chịu thua về cuộc đua , như mấy hãng mới nổi ở trung quốc nó cũng mới bước chân vào chay đua nhưng nói về cấu hình nó cũng khủng đó chứ " ở đây chỉ nói chạy đua đơn thuần chứ ko nói tới cạnh tranh"
andox_206
ĐẠI BÀNG
11 năm
@powenramp già rồi, đua sao nổi với bọn trẻ?😁

P/S:cá nhân mình thấy nokia đã chọn đúng hướng. Ăn làm sao dc anh ss khi anh ý bá đạo về phần cứng như thế (tự sx các linh kiện) + 1 chút "trơ trẽn" là xào nấu ý tưởng của anh iphone + đẻ nhiều, đẻ khoẻ để chiếm tất cả các phân khúc, cái đấy người ta gọi là "năng nhặt chặt bị" hoặc "tích tiểu thành đại" :D
1 hệ điều hành cho 1 thiết bị sẽ tốt hơn so với 1 hệ điều hành mà nhiều thiết bị. (Thi trường smartphone).

2 hãng mình yêu thích đều có cho mình hệ điều hành riêng. Thế mới chuyên nghiệp và ổn định.
@doinho Nói thì thế thôi chứ nhắc đến wp thì ng dùng thường nghĩ ngay đến nokia thôi, vs cả MS cũng chăm Nokia kĩ nhất mà B-)
@doinho Rieeng cái gì Htc cũng có máy chạy wp
$aNgDz
ĐẠI BÀNG
11 năm
@ks.phungkiem SS với HTC trong thị trường WP khác đếch gì 2 con tép..Không đáng kể bạn ạ,,Nhắc đến Wp người ta nghĩ ngay đến Nokia chứ 2 thằng kia người ta biết chơi chơi thôi
tophit
TÍCH CỰC
11 năm
Thì vừa làm Android vừa làm WP có sao đâu, cái gì bán chạy thì làm.
Phải có phương án dự phòng chứ nhể???
@tophit Làm WP đc MS tài trợ chứ làm Android ai tài trợ để phát triển đây 😁 bạn cứ làm như cứ muốn là được á
anh ko thích làm top 2,anh phải là top1 - mặc dù sẽ phải khó khăn 😆 và thực tế anh bỏ xa những hãng nào lân la W.P 😃) . Nhớ ngày xưa HTC hàng androi cao cấp vãi,nhìn mà phát nghiện, h tội nghiệp HTC
anh hiệp nói chuẩn - ông sam đùng 1 cái cho ra máy mới luôn,chả cần suy nghĩ nhiều, chưa thấy hài lòng người dùng ở điểm này-kia,mai mốt ông cho ra cái giống hệt,với ram-chip to hơn luôn. Đến thằng ép-pồ chửi nhau,cãi chọ với thằng samsung,thế mà vẫn vỗ vai : mày sản xuất hộ tao con chíp cái

và nhiều người thắc mắc,sao ko 1 lúc 2 O.S - dễ mà ; chúng ta chỉ là người dùng,việc vì sao ko làm như thế được,có lẽ khó hơn chúng ta nghĩ - chỉ cần nhét vào là xong . Nhìn sang HTC - thật vất vả . Việc chậm chân chuyển từ Sym sang Androi ngay, rồi khi nhận ra sym đã chết, theo androi để làm gì nữa,khi các hãng họ đã chiếm gần hết rồi, theo voi ăn bã mía để làm gì

''nh cứ nói quá. Nếu ngay từ đầu anh nhảy vào thì Samsung chưa chắc có cửa hơn anh. Cứ tưởng Symbian là vô địch nên anh có thèm thay đổi. Thương hiệu anh lúc đó quá mạnh, phần cứng quá tốt và bền nữa, thiết kế thì anh hơn hẳng Samsung với bao nhiêu con máy mơ ước 1 thời vậy thì anh nhảy vào Android mấy hãng khác chắc gì địch lại anh. Đợi Đến khi ai cũng yên vị xí chỗ tốt thì anh lại lọt chọt theo Microsoft, nó cho gì ăn nấy, ko chủ động được thì bây giờ anh còn ngáp ngáp là mừng rồi. '' - chính vì chậm chân hồi đó,nên nhảy vào androi để tranh chút ít để làm gì,nên mới chọn 1 cái OS mới - nhờ đó mới có 1 WP ngon lành như hiện nay . Chỉ có duy nhất kho ứng dụng là cho các bố lấy ra chê mà thôi,còn lại chả chê đc cái gì
@vuson_37
Thực ra chê WP bây giờ cũng đúng, dù nó vẫn rất mượt mà nhưng ngoài ứng dụng ít (nói đến những thứ người dùng cần như những phần mềm học tiếng anh, từ điển nọ kia hay những cái khác...thực sự nó chưa phong phú và nó cần thời gian hoàn thiện) thì những tùy chỉnh hệ thống khá nghèo nàn, ko thay theme, background, color hay music cho riêng từng mục lựa chọn,xoay màn hình..., menu mỗi hàng dọc ko có tùy biến...nói chung khá là tù túng. Nói chung những thứ gọi là basic của 1 smartphone thì WP là chưa được tốt lắm. Mà những cái đó chắc ko hề khó để update nhưng MS vẫn rất chậm với những bản Update, đó là cái người dùng cần,...
@vuson_37 chuẩn từ gốc đến ngọn
@thichlangthang
Mình là người đang dùng WP vì cũng tin tưởng nó sẽ thú vị hơn iOS hay Android, nhưng nói thật là mình muốn chửi thề vì cả một đám kỹ sư thiết kế WP mà chẳng có thằng ngu nào thấy rằng cái rất đơn giản là khóa xoay màn hình lại không có.

Nhiều bác bảo WP mượt mà hay ho, mình thấy chả có cái vẹo gì hết. Setting quá cứng nhắc, app store cũng cùi bắp, dev chả thèm phát triển app, có thì luôn tính giá rất cao vì ít người xài, thậm chí nhiều app rất phổ biến trên Android và iOS có thì WP cũng chả có chính chủ.

UI của WP nó lấy từ cái Zune lên rồi đạo lại nên gò bó vô cùng tận. Chỉ được 1 cái hay là nó không phải chạy trên máy ảo nên sẽ chạy mượt hơn Android mà thôi. Đa nhiệm cũng thực sự củ chuối, nửa nạc nửa mở.

Mình không tin WP sẽ cất cánh nếu M$ không thay đổi. Và trong trường hợp này thì Nokia sẽ thành con cừu tế thần lớn nhất, M$ nó thâu tóm và chơi kiểu phát triển chiều dọc như Apple là chấm hết cho 1 thương hiệu lâu đời 😔 SO SAD

Lão Elop thật sự là nên bị đuổi khỏi Nokia vì từ lúc lão leo lên CEO đến giờ Nokia như con tàu càng lúc càng chìm
viptai92
ĐẠI BÀNG
11 năm
@admtkc điển hình là thằng Microsoft nó đang tự sản xuất dt của nó đó. nó lấy nokia là 1 con chuột bạch để thử nghiệm mà thôi, thấy cái việc dùng tiệc cứu tế Cty nokia cũng đã nói lên ý đồ của nó rồi.
chừng nào nó hợp nhất wp và windows lại thì hầu mai ng tiêu dùng sẽ chọn nó.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019