Chỉnh sửa "quá đà" - Thân bại danh liệt: Hãng AP chấm dứt cộng tác với nhà báo tự do Contreras

starnt
24/1/2014 9:50Phản hồi: 27
Chỉnh sửa "quá đà" - Thân bại danh liệt: Hãng AP chấm dứt cộng tác với nhà báo tự do Contreras
Contreras-003.jpg
Theo NEW YORK (AP) - AP đã cắt đứt mối cộng tác với một nhiếp ảnh gia tự do vì đã vi phạm chuẩn mực đạo đức khi chỉnh sửa quá tay một bức ảnh chụp được trong cuộc chiến ở Syria vào năm 2013.

Hãng thông tấn này cho biết vào thứ Tư vừa rồi, rằng ông Narciso Contreras mới đây đã thổ lộ cho các biên tập viên của mình biết rằng ông đã thay đổi (alter) một bức ảnh số về một chiến binh nổi dậy ở Syria chụp hồi tháng Chín năm ngoái. Ông này đã dùng phần mềm để tẩy bỏ chiếc máy quay phim của một đồng nghiệp ở góc dưới bên trái của khung hình. Điều này đã khiến AP xem xét lại tất cả các gần 500 bức ảnh Contreras đã nộp kể từ khi ông bắt đầu làm việc cho hãng này trong năm 2012, tuy nhiên không phát hiện thêm trường hợp chỉnh sửa quá nào - ông Santiago Lyon, phó chủ tịch AP và giám đốc hình ảnh cho biết .

Contreras là một thành viên trong những nhóm nhiếp ảnh gia làm việc cho AP, là người đã đồng nhận giải Pulitzer năm ngoái cho những hình ảnh của cuộc chiến tranh Syria. Không có ảnh nào trong số những ảnh có giải bị ảnh hưởng - theo AP .

AP cho biết họ đã cắt đứt mối quan hệ với Contreras và sẽ loại bỏ tất cả các hình ảnh của ông này trong kho lưu trữ ảnh công khai. Việc thay đổi nói trên đã vi phạm yêu cầu của AP về sự thật và chính xác ngay cả khi sự thay đổi chỉ là một phần nhỏ ở một góc của hình ảnh với tầm quan trọng không nhiều, Lyon cho biết .

"Danh tiếng của AP là tối quan trọng và chúng tôi sẽ hành động quyết liệt và mạnh mẽ nếu nó bị hoen ố bởi những hành động vi phạm những điều khoản đạo đức của chúng tôi " Lyon nói. " Cố ý loại bỏ các chi tiết ảnh là hoàn toàn không thể chấp nhận . "


Contreras cho biết ông nghĩ rằng có chiếc máy quay video trong khung hình có thể gây phân tâm cho người xem, nhưng ông đã nhận ra rằng đó là một quyết định thật hối tiếc .

"Tôi đã quyết định sai lầm khi tôi loại bỏ chiếc máy quay ... Tôi cảm thấy xấu hổ về điều đó," ông nói. "Bạn có thể coi tất cả hình của tôi và bạn sẽ thấy rằng đây là một trường hợp duy nhất đã xảy ra, vào thời điểm tôi rất căng thẳng, ở một tình huống rất khó khăn, nhưng ôi, nó đã xảy ra với tôi, vì vậy tôi phải chấp nhận hậu quả. "

Contreras, một công dân Mexico cũng là phóng viên tự do cho các hãng thông tấn khác của Hoa Kỳ, đã chụp hình này trong lần tới Syria mùa thu năm ngoái với một tay máy video cũng hành nghề tự do cho các dịch vụ thông tấn. Vào ngày 29, hai ông này ghi lại hình ảnh của các chiến binh nổi dậy trong một cuộc đấu súng với lực lượng chính phủ tại làng Telata .

Trong bức ảnh một chiến binh đang cúi người ẩn nấp, chiếc máy quay video của nhà báo đồng nghiệp lúc đầu nằm ngay ở mặt đất góc dưới trái khung hình. Nhưng Contreras mới đây đã nói với biên tập viên rằng ông đã "thay đổi hình ảnh" bằng cách " nhân bản " một phần khác của đất nền và dán chúng đè lên máy quay, trước khi gửi hình ảnh về AP.

Điều này khiến các biên tập viên đã phải kiểm tra tất cả 494 bức ảnh của Contreras gửi tới AP trong thời gian vừa qua, so sánh với hình gốc chụp bởi nhiếp ảnh gia này.

Contreras là một trong năm nhà báo AP cùng nhận chung giải Pulitzer được trao tháng Tư năm ngoái về ảnh tin tức sốt dẻo (breaking news), với lời bình của giám khảo về "ghi lại được những bức ảnh đáng nhớ trong những hoàn cảnh cực kỳ nguy hiểm" và được Lyon tuyên dương về kỹ năng và sự dũng cảm.

Thứ tư vừa qua, ông này cũng giải thích rõ ràng rằng tuy AP và các hãng thông tấn khác cho phép nhiếp ảnh gia "sử dụng phần mềm để làm sáng hoặc tối để tái tạo đúng bối cảnh mà phóng viên thực sự chứng kiến", các hãng thông tấn không thể dung thứ việc Contreras chỉnh sửa không đúng với thực tế.

Với AP quan trọng nhất là phải hoàn toàn minh bạch và trong sáng với những vấn, ông nói.

Quảng cáo


27 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ôi

tiếc thay cho 1 sai lầm
hậu quả khó lường 😔
ronaldomu
TÍCH CỰC
10 năm
Thật đáng tiếc. Phải chi chấp nhận 1 chi tiết thừa đó vẫn thể hiện nội dung bức hình. AP làm vụ này rắn thật.
Đúng là tư bản rất chi là công bằng.
magk
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cái miệng hại cái thân mà 😁
Hãng AP chuẩn, người làm nhận lỗi cũng chuẩn.
Hy vọng ổng sẽ có những bức ảnh tuyệt vời.
huntercd
ĐẠI BÀNG
10 năm
Đúng với nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức của ảnh báo chí, đó là đúng sự thật. AP là hãng cung cấp tin tức báo chí hàng đầu thế giới nên làm chặt chẽ chuyện này là bình thường, đáng tuyên dương là ông Contreras đã rất dũng cảm khi tự giác nhận lỗi chuyện này. Khá nnhiều người hay nhầm lẫn giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật.
otacon
TÍCH CỰC
10 năm
@huntercd Không phải tự dưng mà Contreras tự nhận lỗi đâu bác ah, AP là 1 hãng thông tấn uy tín nên việc phát hiện ra ảnh chỉnh sửa là chuyện sớm hoặc muộn thôi,vì theo mặc định thì các hình ảnh gửi lên báo đều phải gửi bản gốc lấy từ chính máy ảnh được chụp,ảnh này đều lưu trữ những thông tin chi tiết các thông số khi chụp,bất cứ 1 trình xử lý ảnh nào can thiệp cũng làm những thông tin đó bị ghi đè lên ở phần Properties. Contreras đã lựa chọn cách tự "trảm" trước khi mọi việc vỡ lở để còn có đất mà dung thân. Nếu ai từng xem Người Nhện 3 sẽ hiểu khi bị phát hiện dùng ảnh chỉnh sửa thì hậu quả sẽ ntn,nhân vật Eddie Brock đã thân bại danh liệt chỉ với 1 bức ảnh mà a chỉ thêm chút màu vào ảnh gốc. Ngay cả tòa soạn cũng phải lên tiếng xin lỗi độc giả,với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường báo đọc ở Mĩ thì chỉ cần 1 tác động nhỏ như vậy cũng đủ để đưa nguyên cái tòa soạn ra đảo chơi với Monkey. Còn ở VN thì tèn ten ten,chuyện đó được chấp nhận như là 1 nét văn hóa rất đặc trưng,cả từ văn hóa làm báo lẩn văn hóa chụp ảnh mà chỉ có thể rút gọn bằng 2 chữ "dối trá"
@otacon thíc câu cuối quá đi, ôi nét đẹp văn hóa
hhhh1111
TÍCH CỰC
10 năm
báo chí việt nên ngẫm lại chút đạo đức cuối cùng của mình đi 😔
snaptu
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bạn mình làm ở báo lá cái, suốt ngày chỉ có ngồi bịa những chuyện trong chuyên mục phụ nữ, công sở. Những chuyện công sở, gia đình các bạn đọc trên báo mà nêu đích danh chị T cô H anh M đều là truyện được thêu dệt (có thể là phỏng theo 1 câu truyện ko có thật 😁)
@snaptu Đó là con sâu trong mớ rau cải.
@snaptu cái này biết lâu, kể cả vnexpress hay dân trí mấy cái mục chia sẽ cũng toàn thế thôi. Thế mà lượt lượt mấy ông bà và chia sẽ thông cảm hoàn cảnh như thật.
izziizi
ĐẠI BÀNG
10 năm
báo VN nào thì " 1 bạn trai giấu tên cho biết..." " Chị H quê XN ..." " Ông X gian díu với Ô sin N ..." nhảm shjt hết mức có thể =))
binzhaha
ĐẠI BÀNG
10 năm
@izziizi chuẩn ,xong toàn tạo nhân vật ảo kiểu anh H chị B có gửi thư tâm sự cho chương trình các thứ =)) thế mà dân việt cũng tin xong quay ra chửi nhau mới sợ =))
AP làm việc chuyên nghiệp phải soi lại gần 500 tấm hình,ở đây chỉ có đúng và sai,mọi lời xin lỗi đều vô nghĩa
Nếu bác này làm báo ở VN có lẽ mọi chuyện đã khác.
mobiler
ĐẠI BÀNG
10 năm
tất cả bọn họ đều dũng cảm
Việt Nam à. Lá cải nhung nhúc sâu là sâu.
toxicgender
ĐẠI BÀNG
10 năm
Trong ngành nhiếp ảnh cơ bản đi theo 3 hướng:
  1. Nhiếp ảnh nghệ thuật.
  2. Nhiếp ảnh thương mại.
  3. Nhiếp ảnh truyền thông.

Hướng đi thứ nhất và thứ 2 tiêu chí là ảnh phải đẹp. Riêng hướng thứ 3 thì ngược lại, có thể ảnh bị mờ bị noise nhiễu hạt cao nhưng vẫn đạt yêu cầu, có khi lại trở thành ảnh quý giá vì nội dung diễn biến trong ảnh chỉ xảy ra đúng vài giây và không bao giờ có thể được lặp lại lần nữa. Thế nên điều tối kỵ nhất là chỉnh sửa nội dung trong ảnh. Trong nhiếp ảnh truyền thông đòi hỏi bắt buộc phải tôn trọng thời khắc vẽ ra nội dung mang tính lịch sử của bức ảnh.

Nói về báo lá cải thì không riêng Việt Nam, các quốc gia khác cũng có báo lá cải và thậm chí còn có nhiều hơn cả Việt Nam. Tuy nhiên các báo chính thống tại Việt Nam chúng ta vẫn làm tốt những quy định quốc tế về nhiếp ảnh truyền thông. Đã có những anh chị vô ý chụp những bức ảnh sự kiện bị mất việc chỉ vì thiếu mất 1 chữ trên băng-rôn, động tác bắt tay của các lãnh đạo không khớp, chỉnh sửa màu quá tay khiến các nhân vật trong hình có làn da tái xanh tái tím...v.v...
hamyty
CAO CẤP
10 năm
từ khi có máy ảnh kỹ thuật số, có thêm từ chỉnh sữa ảnh, với photoshop, light room hay bằng phần mềm nào đó, ảnh quảng cáo thì chỉnh sữa thoải mái, sao cũng được, vì ai cũng biết nó là quảng cáo, nhưng ảnh báo chí, ảnh truyền thông thì có một việc ko bao giờ được làm, đó là sửa ảnh, có thể chỉnh được, như đánh dấu vào hình để dễ nhận biết hơn, hay thay độ tương phản, sáng tối nhưng tuyệt đối ko được sữa, nó là sự trung thực ,uy tín của cả ngành báo chí, đơn vị luôn được mọi người coi trọng vì sự trung thực, công bằng, trong trường hợp này tuy ko ảnh hưỡng đến ý nghĩa bức hình, anh ấy có thể để nguyên như vậy, cũng ko ai nói gì, nhưng sữa là đã phạm lổi ,mà lổi thì phải đuổi việc, tội nghiệp anh nhà báo 😕
Báo chí VN không phải là AP. 😁

Ngẫm lại thấy hài. Có mấy vụ, tên nhân vật được giấu đi - ví dụ N.V.A, nhưng trong hình đăng kèm lại ghi đầy đủ là Nguyễn Văn A.
Rồi chuyện X xảy ra ở ngân hàng Y. Không nêu tên ngân hàng, nhưng trong hình lại chụp ngay cái logo to đùng.
Đúng là giấu đầu hở đuôi.
otacon
TÍCH CỰC
10 năm
Với chuẩn mực của AP thì không một tay máy nào của VN có thể được tuyển dụng,vì 100% ae "nhiếp ảnh da" của chúng ta đều xài chức năng Clone Stamp và đặc biệt là Smooth trong PS khi chế ảnh.
quanbaopc
ĐẠI BÀNG
10 năm
Chỉnh hay thiệt!
Nhìn không thể phát hiện ra bức ảnh đã được chỉnh sửa 😁
@quanbaopc Nếu nói bức hình có chỉnh, ngồi soi sẽ ra. Nhưng không nói thì soi không được.
công nhận cách làm việc của AP chuyên nghiệp,còn ông tác giả thì....thần khẩu hại xác phàm.😆
nhưng nếu để nguyên cái máy quay như cũ thì tấm ảnh ....vô giá trị.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019