[CES 2016] Trên tay kính thông minh ODG R7 chạy chip Snapdragon 805, kết hợp ảo + đời thực

Duy Luân
9/1/2016 1:52Phản hồi: 26
[CES 2016] Trên tay kính thông minh ODG R7 chạy chip Snapdragon 805, kết hợp ảo + đời thực
ODG R7 giống như Google Glass, nó là một cái kính nhưng tích hợp thêm màn hình để bạn có thể xem thông tin trong lúc làm việc khác. R7 sử dụng chip Snapdragon 805 mạnh mẽ kèm theo hệ điều hành Android được tùy biến riêng nên về cơ bản là nó có thể chạy được các ứng dụng Android. Hiện tại R7 chủ yếu dùng cho khách hàng doanh nghiệp với các tình huống như: dùng kính nhìn vào bản vẽ 2D thì sẽ xuất hiện hình ảnh ngôi nhà hoàn chỉnh, vừa đi vào kho kiểm kê hàng hóa vừa xem dữ liệu trong hệ thống, hoặc chỉ để đơn giản là xem phim 3D giải trí. R7 có kính bán trong suốt, do đó bạn có thể vừa thấy màn hình bên trong vừa thấy hình ảnh ở môi trường bên ngoài, chính vì thế mà đây là một giải pháp tăng cường thực tế ảo (AR) chứ không phải thực tế ảo (VR). Giá bán của R7 hiện là 2750$.


Thiết kế, ngoại hình
R7 có cấu tạo nhìn sơ qua thì giống kính mắt bình thường nhưng phần gọn trước được làm rất dày. Nó chính là nơi chứa hầu hết mọi linh kiện chính của kính, bao gồm chip Snapdragon 805, các bộ điều khiển hình ảnh, và có cả máy chiếu siêu nhỏ nữa. Nói cách khác, R7 giống như một cái điện thoại Android vậy, chỉ khác là nó có hình dạng cái kính và không có kết nối di động (Bluetooth, Wi-Fi vẫn có đầy đủ). Kính hơi nặng một chút tuy nhiên đeo lên thì không cảm thấy khó chịu lắm. Mình chỉ được thử tầm 5-7 phút thôi nên chưa thể nhận xét nhiều về việc này.

Tinhte_tren_tay_kinh_thong_minh_ODG_R7-16.jpg

Màn hình và cách hoạt động

R7 chiếu hình ảnh ra cho chúng ta xem bằng cách xài 2 máy chiếu pico ở hai bên chiếu vào hai miếng kính bán mờ (mức độ trong suốt là 80%). Hình ảnh từ hai miếng kính này sau đó sẽ phản xạ vào mắt của chúng ta, và bởi vì nó ở khoảng cách gần nên sẽ đánh lừa não bộ rằng chỉ có 1 hình ảnh duy nhất.

Tinhte_tren_tay_kinh_thong_minh_ODG_R7-25.jpg

Khi đeo kính vào, bạn có thể tưởng tự R7 giống như là một cái kính bình thường xong rồi có thêm một lớp màn hình hiện ra vậy. Màn hình này có kích thước vừa đủ chứ không to lắm, hình ảnh khá sắc nét và màu sắc không bị quá nhạt. Mình đang ở triển lãm có rất nhiều người đi qua lại và nhiều đối tượng ở nền mà vẫn có thể xem hình ảnh của R7 một cách rõ ràng. Lúc đầu chưa quen thì hay tập trung nhìn vào cảnh bên ngoài hơn, về sau quen rồi thì chỉ tập trung nhìn vào hình ảnh mà thôi.

R7 còn có một cái camera tích hợp phía trước để chụp ảnh hoặc ghi nhận hình ảnh thực tế rồi phủ lên đó một lớp thông tin. Như trong ví dụ mà mình kể với mấy bạn ở phía trên, mình có thể cầm một cái bản vẽ 2D in ra giấy, sau đó hướng mắt kính vào đây thì sẽ thấy hình ảnh 3D xuất hiện. Nếu mình nghiêng đầu sang trái thì sẽ thấy hình ảnh ở mặt bên trái, nhình lên trên thì thấy được tầng thượng. Để nhận biết được mình đang nhìn vào chỗ nào, R7 phải nhờ đến camera thì mới biết được. Kết hợp với các cảm giác gia tốc kế, cảm biến hướng, con quay hồi chuyển..., R7 sẽ nắm được góc nghiêng đầu của mình rồi hiển thị hình ảnh cho phù hợp.

Tinhte_tren_tay_kinh_thong_minh_ODG_R7-8.jpg

Với ví dụ này, bạn có thể thấy là nếu bạn đang làm việc kiến trúc, bạn cầm bản vẽ đi gặp khách hàng thì người ta sẽ hình dung được căn nhà mà họ nhờ bạn thiết kế sẽ ra sao, thậm chí còn xoay đầu vòng vòng để xem đủ các bên nữa. Rõ ràng là hay hơn nhiều so với bản vẽ phối cảnh đang được sử dụng hiện nay rồi.

Mình cũng có được cho xem phim 3D bằng R7. Do màn hình nằm gần mắt nên hình ảnh 3D rất nổi, đã hơn nhiều so với khi coi bằng TV 3D ở nhà hay màn chiếu ở rạp. Hình ảnh cũng sáng, rõ ràng và màu sắc tạm ổn nhưng để giải trí trong thời gian thì mình nghĩ là không hợp lý vì việc đeo kính sẽ tạo ra cảm giác không tự nhiên và thoải mái như lúc để bình thường và xem TV.

Tinhte_tren_tay_kinh_thong_minh_ODG_R7-21.jpg

Quảng cáo


Phần mềm, điều khiển
R7 được trang bị hệ điều hành tùy biến dựa trên Android nên bạn có thể cài các app nào đó tùy thích. Trong môi trường doanh nghiệp thì người ta sẽ phát triển app tùy theo nhu cầu kinh doanh của họ. ODG cũng có cung cấp một kho ứng dụng riêng dành cho R7 nơi các nhà phát triển có thể đăng tải app AR của họ lên đó và bán. R7 không có sẵn Play Store, bởi vì theo chính sách của Google thì Android và các dịch vụ Play Services không dành cho kính đeo.

Để điều khiển R7, bạn có thể dùng smartphone, dùng cần điều khiển riêng hoặc xài các phím nhấn ngay trên kính luôn cũng được. Bản thân cái kính đã có đủ nút cho bạn xài rồi nên khi đi công tác hay xách kính làm việc thì không cần thêm thiết bị nào khác nữa.

Tinhte_tren_tay_kinh_thong_minh_ODG_R7-4.jpg

26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

@@ có cái điều khiển nhìn lạ lạ 😁 + bộ phụ kiện đồ sộ
Kính thông minh cấu hình mạnh nhất hiện nay chăng, mà thiết kế gọng hơi to, cái remote chi tiết làm không được đẹp lắm ^^
Bây giờ chỉ quan tâm đến cái hololen thôi.
Tại sao nasa phải dùng nó để lên sao hỏa vậy trời
Ngon quá! K biết công nghệ còn tiến tới đâu nữa.
bus nguyen
ĐẠI BÀNG
8 năm
vui thế phải chi được trải nghiệm
đã như chi
Đến giờ mình vẫn thik thiết kế của em này! google-glass.jpg
cuthuyen
TÍCH CỰC
8 năm
Đeo vào nhìn con mắt trở nên ngu ngu nhỉ?
minh0401
TÍCH CỰC
8 năm
cái này mà ngồi xem ảnh ngọc trinh mặc bikini thì k bit như nào nhỉ bác bên dưới 😁
@minh0401 giống như ăn thịt lợn nguyên cả con mà lại chưa cạo lông thôi. có gì đâu bác
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
Các bạn đam mê kính thực tế ảo thì vào groups giao lưu , chia sẻ trải nghiệm nhé 😁
Hay có event tặng kính 😃
https://www.facebook.com/groups/quockhanhne007/
Công nhận Mod Duy Luân Đập Chai thật…
Hololens về mặt tương tác cho phép người sử dụng dùng tay tương tác trực tiếp với hình ảnh thực tế ảo… còn kính này phải cần có thiết bị… nên có thể nói Hololens ở một đẳng cấp hoàn toàn khác…
noinghenah
TÍCH CỰC
8 năm
@UWP Bởi vậy MS mới nói nhiều về "mix reality" chứ không chỉ đơn thuần là AR hay VR
@UWP hơn 50 chai lận mà...không đẹp sao được
Anh duy luân anh đeo đồng hồ hiệu gì vậy.
kết khoản xem bản vẽ rồi đấy 😃
2k7 cho 1 công nghệ mới. Khá vó ích cho kiến trúc nhưng đầu tư con này hơi nặng máu..@@
RiverBlue
TÍCH CỰC
8 năm
Nhìn không thanh lịch được như con gg glass nhỉ, đeo cái cục gạch này lên mặt chắc trừ khi có việc gì.
hd79
CAO CẤP
8 năm
Giá này thì làm con Hololen vẫn là chuẩn nhất
Tầm này ko nên đeo kính.
@Apple Haters 2.01 Bạn này nên Thánh rồi !!!
Hay lắm, xin chúc các nhà khoa học sức khỏe dồi dào để cống hiến được cho nhân loại được nhiều hơn nữa ạ !!!

Wow !!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019