Android N là bản cập nhật Android tốt nhất từ trước tới nay về trải nghiệm người dùng

Duy Luân
16/3/2016 12:33Phản hồi: 129
Android N là bản cập nhật Android tốt nhất từ trước tới nay về trải nghiệm người dùng
Android N không chỉ đơn giản là một bản nâng cấp với thật nhiều tính năng mới. Đó là một bản update hướng đến người dùng, một bản update với những chi tiết nhỏ được thay đổi để giúp cho chúng ta có thể xài máy một cái vui vẻ hơn, đỡ cực hơn và tiếp nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn. Có thể nói, Android N là đợt cập nhật tuyệt nhất từ trước đến nay tính về mặt trải nghiệm người dùng (UX).

Trình Settings


Việc quan tâm đến trải nghiệm người dùng được Google thể hiện rõ nhất qua khu vực thông báo và tính năng cho phép chỉnh DPI màn hình. Khu vực thông báo bây giờ đã thể hiện các thông tin phụ bằng một dòng chữ xám nhỏ bên dưới các mục chính. Ví dụ, ở mục Wi-Fi bạn sẽ biết được bạn đang kết nối vào mạng nào, ở mục màn hình thì biết chế độ chỉnh độ sáng hiện tại có đang tự động hay không, dung lượng 3G đã sử dụng là bao nhiêu, có bao nhiêu ứng dụng đang được cài đặt trên máy, RAM tiêu hao trung bình bao nhiêu. Trước đây, chúng ta toàn phải nhấn vào thì mới xem được những thông tin nêu trên, tức là Android N đã tiết kiệm được ít nhất là 1 bước để chúng ta tiếp cận với thông tin.

Chế độ tự động đề xuất những thiết lập mà người dùng có thể cần cũng là một điểm hay. Không phải ai cũng biết hết mọi chức năng có trong Settings như anh em Tinh tế hay vọc. Người dùng bình thường họ không quan tâm, hoặc đôi khi họ quên mất. Nhưng lỡ có settings nào đó hay và hữu ích thì sao? Làm sao để người dùng biết đến nó trong khi phải vượt qua cả 3-4 lớp menu mới thấy được? Đây là lúc tính năng Suggestions phát huy tác dụng. Như chính bản thân mình đây, mình quên mất là Nexus 6P có cảm biến vân tay, thế là Android N nhắc: “máy anh có cảm biến vân tay đó, thiết lập đi để unlock máy cho khỏe”. Nhờ vậy mà mình mới nhớ ra và chỉ một tap là đã có thể bắt đầu cài vân tay rồi.

[​IMG]

Việc chỉnh DPI màn hình thì mình đã chia sẻ với anh em trong một bài riêng. Không phải nhà sản xuất nào cũng tối ưu mức DPI cho phù hợp với kích cỡ màn hình, gặp nhiều nhất là ở các thiết bị giá rẻ hay tầm trung. Lúc đó, mọi thứ hiển thị trên màn hình to một cách kì cục và rõ rành không tận dụng hết diện tích màn hình lớn mà bạn đã bỏ nhiều tiền ra để sở hữu.

Chính vì thế, việc bản thân Android hỗ trợ sẵn tính năng này để người dùng chỉnh lại là điều rất đáng khen. Trước đây bạn cũng chỉnh được nhưng cần phải root hoặc gõ nhiều dòng lệnh, đây là những thứ mà không phải ai cũng làm được và không phải ai cũng rảnh mà làm. Tất nhiên, nếu Google buộc các nhà sản xuất tối ưu sẵn thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Anh_sang_vang_Night_Mode_Android_N.jpg

Chế độ Night Mode cũng là một thứ tuyệt vời về mặt UX mà Android N sở hữu. Night Mode sẽ điều chỉnh màu sắc màn hình lại tùy thời điểm trong ngày để bạn không bị nhức mắt khi đọc chữ trên thiết bị di động. Ví dụ, nếu là buổi sáng thì màn hình sẽ trắng như bình thường, nhưng khi trời tối bạn cầm điện thoại để lướt Facebook, đọc báo trước khi đi ngủ thì màu sẽ chuyển sang vàng để làm dịu mắt hơn.

Việc cầm điện thoại đọc trước khi đi ngủ là nhu cầu rất phổ biến với nhiều người dùng smartphone trên thế giới, nhiệm vụ của Google là làm cho trải nghiệm này trở nên tốt hơn và hãng đã làm được. Đây là một động thái vô cùng thiết thực về mặt UX chứ không cần phải bổ sung những tính năng gì đó thật hoành tráng, thật nghiêm trọng để rồi chẳng ai xài hoặc chẳng giải quyết được vấn đề gì cho người dùng chúng ta.

Thực chất thì tính năng Night Mode đã có từ Android 6.0 nhưng bị bỏ khi lên bản chính thức. Mình hi vọng Android N sẽ mang tính năng này lên một cách chính thức để chúng ta không cần phải cài thêm app gì từ bên ngoài. Night Mode cũng có mặt trên iOS 9.3 với tên gọi Night Shift.

Quick Settings mới ngay từ notification


Trước đây khi Google triển khi Quick Settings để cho phép chúng ta tắt bật nhanh những kết nối thường dùng, mình đã đặt câu hỏi là tại sao không đưa nó ra thẳng ngay thanh thông báo luôn mà lại bắt người dùng làm thêm một tác vuốt nữa mới cho xài. Sony, Samsung và LG đã đưa những nút này thẳng ra notification từ lâu rồi và rõ ràng trải nghiệm đó nhanh hơn, tiện hơn so với cách làm của Google. Giờ thì Google đã quyết định làm như thế, mang các nút Wi-Fi, Bluetooth, mạng di động và Quiet Time ra để chúng ta chỉ cần 1 lần nhấn là đã thấy được chúng.

Quảng cáo


Một trong những nguyên tắc cơ bản của việc làm ra một sản phẩm thân thiện đó là đòi hỏi càng ít thao tác càng tốt trong khi vẫn giúp người dùng hoàn thành được công việc của mình. Với Android N, Google vận dụng nguyên tắc này tốt hơn và mình rất hoan nghênh điều đó.

Trả lời tin nhắn ngay từ thông báo

Tính năng bé tí tẹo, các hệ điều hành khác đã có từ lâu nhưng bây giờ Android mới trang bị. Như đã nói trong những bài trước, chức năng này đã các app Android “giả dạng” bằng cách sử dụng một hộp thoại trông giống như là thông báo nhưng thực chất không phải. Giờ thì Google đã tích hợp sẵn tính năng được rất nhiều người sử dụng nào vào nhân của hệ điều hành luôn, giúp đơn giản hóa trải nghiệm cũng như giúp các nhà sản xuất có thể tích hợp app của họ vào chức năng reply từ notification mà không tốn nhiều thời gian.

Notification với nội dung hiển thị lớn hơn


Giao diện thông báo có lẽ là thứ được thay đổi mạnh tay nhất giữa Android N và Android 6.0. Bạn thấy là ở Android N các thông báo nằm sát nhau nhưng nhưng vẫn có đủ khoảng cách để đọc dễ dàng. Bên Android 6.0 thì có khoảng cách giữa các thông báo nên không đẹp bằng, lại rất dễ khiến người ta cảm thấy phân tâm khi đọc. Nay notification đã được làm ngon hơn, thân thiện hơn và tách biệt hơn so với phần nền bên dưới, đảm bảo rằng bạn đang đọc thông báo thì không có cảm giác như là đang có thứ gì xen vào nữa.

[​IMG]

Bù lại, icon của ứng dụng bên Android N nhỏ hơn và không tách biệt khỏi nội dung thông báo nên khó nhìn hơn so với Android 6.0. Với một danh sách ứng dụng dài thì điều này có thể làm cho bạn khó chịu và mất thời gian hơn trong việc lướt qua các thông báo đang xuất hiện. Hi vọng trong mấy bản Beta tới thì Android N sẽ cải tiến hơn.

Quảng cáo



Multi Windows - tốt nhưng chỉ cho tablet

Khả năng chạy đa nhiệm như thế này là một điểm bổ sung tốt nhưng mình thấy nếu dùng trên tablet thì sẽ đáng giá hơn, còn với điện thoại thì chúng ta không có nhiều lợi ích bằng. Thứ nhất, vì màn hình smartphone của chúng ta bình thường đã nhỏ rồi nên nếu còn cắt đôi ra cho hai app khác nhau nữa nên lượng nội dung hiển thị sẽ bị giảm đi khá nhiều. Thứ hai, nếu bạn đang xài app nào đó mà cần gõ bàn phím thì khi đó ứng dụng còn lại sẽ bị thu lại còn có chút xíu, không thấy được gì cả. Ví dụ: nếu bạn vừa chat Messenger vừa mở trình duyệt thì khi bạn nhập chữ trong Messenger, Chrome sẽ rút gọn lại đến mức bạn chẳng thấy gì nữa. Chỉ khi bấm back để ẩn bàn phím ảo đi thì nó mới trở lại như lúc đầu.

Nói cách khác, tính năng đa nhiệm này tốt nhưng mình có cảm giác như Google đang làm chưa tới. Hãng có vẻ như chưa tính hết được những tình huống khó khăn của người dùng, hoặc có tính đến nhưng chưa có thời gian để khắc phục. Lại một lần nữa, mình hi vọng Multi Windows trong những đợt update kế tiếp sẽ ngon lành hơn.
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chắc cuối năm mua Note6 sẽ có android N cài sẵn🆒
gauefe11111
ĐẠI BÀNG
8 năm
Mua cái máy xịn mà mãi vẫn 5.0.1. Sam sung cập nhật chậm thì vãi luôn.
@gauefe11111 Sang htc nhé
gauefe11111
ĐẠI BÀNG
8 năm
@HOANGANH MOLUX . HTC giao diện nó cứ sao. Nhìn cứng lắm anh ơi
@gauefe11111 Mình thấy đẹp nhất
inviet
TÍCH CỰC
8 năm
Cho tới giờ mà cái Note5 của mình vẫn chưa có Android 6 nữa đó

@phuong_wmf072 Có cái bếp, chờ dài cả cổ, bọn Samsung mải ra mắt s7 edge bỏ quên note 4 rồi. Bực cả mình.
@inviet Thánh Sam hay mang con bỏ chợ lắm bạn ơi. Đẻ con nào cưng con đó 1 thời gian thôi, vẫn ưu tiên bé đẻ sau haha.
hikaru2014
TÍCH CỰC
8 năm
@cauchupropk đúng là cùng thánh vs nhau...
inviet
TÍCH CỰC
8 năm
@phuong_wmf072 Có bản cook thôi, lỗi kinh lắm
Android dễ bị bỏ rơi -_-
Cập nhật: Sao mình mới bảo Android dùng dễ bị bỏ rơi mà nhiều bạn cứ "sồn sồn" lên như đụng trúng nồi cơm nhà bạn ấy thế nhĩ?!
Sự thật nó là vậy mà sao vẫn phải quote lại rồi chửi ầm lên thế 😆)))
@haigt11392 samsung thì lúc nào cũng trung thành với style chỉ nâng cấp cái ruột lên, còn tính năng chẳng có bổ sung gì thêm. có khi cả giao diện mới nó cũng k thèm đổi nữa
@dennisnguyen0106 vớ vẩn, k up lên là do tụi sam, lg k chịu up lên chứ liên quan gì tới gg
palkia171993
ĐẠI BÀNG
8 năm
@dennisnguyen0106 5.0 lỗi nhưng 5.1 trở lên thì fix gần hết mấy lỗi đó trở nên ổn định òi.

À mà đọc qua bài của mod thì mình chỉ có ý kiến về phần notification và recent apps:

-Notification đưa quick setting ra là 1 ý kiến hay. Tuy nhiên mod có bảo Sony làm cái này rồi thì ko đúng. Sony trên lollipop nó để thuần google về khoản này thoai. Có Sam và LG mới làm dc. Mà nói cái quick setting đó hoàn toàn cải tiến thì cũng ko đúng. Trên 6.0 trở xuống chỗ wifi và bluetooth nó có phím nhỏ để chọn nhanh mạng cần connect lun trong khi lên N thì lại bỏ cái đó.

-Cái thứ 2 là phần recent apps: mình thấy zoom bự mấy cái card ra thì cũng dc nhưng mà lại cho tất cả card size đều bằng nhau thì thấy ko hay tí nào. Làm nó khó phân biệt. Thậm chí trên XDA nó có 1 bài phân tích về độ trải nghiệm ng dùng thì kiểu recent apps mới đó tệ đi thế nào ( http://www.xda-developers.com/android-n-multi-window-is-great-but-the-recents-menu-and-multitasking-got-worse/ )
@Éc Min Là sao bác. Android đang cố để đc như ios đời đầu, ios thj lại đang dần giống vs Android đời đầu :eek:
asimo7777
TÍCH CỰC
8 năm
Chờ M đã đời mà chưa được lên, lên được rồi tiếp tục chờ đợi để được lên N. Sống với Android là phải đợi chờ, thử thách lòng kiên nhẫn. Dù sao cũng xài Android hơn 6 năm rồi (từ Android 2.1), quen với Android rồi.
Tùng rơ
ĐẠI BÀNG
8 năm
Có một sự thật đau lòng là hầu hết người dùng Android sẽ không được sử dụng HDH bản mới nhất nếu như họ không mua máy mới.
Tùng rơ
ĐẠI BÀNG
8 năm
@tuanokvt Bao nhiêu % người tiêu dùng là người "biết gì"?
@Tùng rơ Nói như bạn thì hòa vốn. Ng dùng ios cũng vậy thôi nói ko ngoa chứ 80% là ko biết chép nhạc vào máy.
@Burn Văn Ninh Đúng vậy. Cả rừng Android chia nhau 20% lợi nhuận toàn ngành, khổ thân. Apple bán 20% số máy, nhưng thu về 80% lợi nhuận. Android ko nâng cấp dùng vẫn phê pha từ rất lâu r, nên thôi thông cảm cho cánh rừng 20
% lợi nhuận này đi. Mà đầy thằng lớn còn đang lỗ -_-
k3aniem
TÍCH CỰC
8 năm
@Tùng rơ đâu bác, mua mấy em nexus là ăn rom mới ngay lập tức mà , kể cả các máy cũ vẫn lên như thường
Tuyệt quá 😁
Không như ios càng nâng cấp càng đi xuống, nản
@gauefe11111 Vì không có máy dùng nên em mua vội, giờ mới biết ngu thì đã muộn 😔
@online24hfree Chắc bác chỉ đọc thông tin trên mạng rồi cmt chứ chưa dùng iP và trải nghiệm thật IOS.
Tất nhiên bạn đừng nói rằng iOS 9 trên 4S lag nhé vì đó là điều đương nhiên như khi S3 chạy Android 5-6 ấy. Mình dùng iP từ thời mua con 4S hơn chục củ đến nay được tầm 4 năm rồi, mình vẫn thích bản iOS hiện nay hơn vì sự nhẹ nhàng, tiện ích của nó. Còn độ ổn định, tốc độ xử lý,... thì bác phải so con 4S chạy iOS 6 với con 6S chạy 9.3 xem.
Mình chỉ nói vậy thôi.
@songoku_1206 Mình dùng ios đầu tiên là thời con 3GS đến nay cũng được 5 năm rồi, hiện tại mình đang dùng 5s bạn à, mình nói độ lang giật ở trên bản ios 9 này , nếu so 1 con 5s ios 7 hoặc 8 so với con ip6 ios 9 này thì mình chắc chắn 1 điều con iphone 6 sẽ thua về cả hiệu năng lẫn độ mượt. Từ trước tới nay apple làm rất tốt nhưng từ ios 9 thì ko còn được như vậy nữa rồi.
gauefe11111
ĐẠI BÀNG
8 năm
@online24hfree Theo tôi nghĩ. Với giá ấy mua con note 5. Hay con s6 edge trải nghiệm sẽ tốt hơn đấy bạn.
Android GỐC với W10m giống nhau quá nhỉ =]]~
samsung trước h bị lỗi tràn Ram nên lun thua ios về đa nhiệm! sau khi lên 6.0 thì đã vượt qua ios 9 vụ này! ai ko tin lên xem mấy bài test của vatvo sẽ rõ! vs N thì tương lai ko xa android dư xăng cho ios tạch nếu android quản lý appstore tốt loại app rác spam ads là ngon
thuancoihg
TÍCH CỰC
8 năm
@dennisnguyen0106 Chuẩn chuẩn, trước dùng Android 5 máy mình toàn chiếm 80% RAM, giờ lên 6 chỉ còn 50% thôi.
@dennisnguyen0106 So với ip 6s thì ngang bằng thôi mà
@chàng trai cô đơn 95 bác chưa xem clip rồi
@p.a.tuan Lần trướ có so với iphone 6s plus thì iphobe thua phải load lại 2 3 ứng dụng gì đó. Video mới đươcn 1 2 hôm thôi. So với ip 6s thì bằng nhau
thpxken
TÍCH CỰC
8 năm
Note 4 chờ M dài cổ bao h mới tới N đây
mọi thứ có hết trong miui hoặc cái bản rom cook, bây giờ android gốc mới có 😔
@Kinh Thuyên Thật ra android gốc cũng học từ các bản mode khác thôi bạn, sức mạnh là ở đó vì android tận dụng được sức mạnh của cộng đồng phát triển. Các tính năng mà các nhóm cook rom làm được không được độc quyền mà phải đảm bảo tính mở để chia sẽ cho nhau.
nokishock
TÍCH CỰC
8 năm
Hy vọng đầu 2018 thì Sony Z3 sẽ có :3
livescore112
ĐẠI BÀNG
8 năm
tớ lên N cho con nexus 6 roài nhưng vẫn lỗi nên lại về. nhưng thấy dùng hay hơn trước đấy
mai ra mua cái nexus để cập nhật N cho giống Mod
hoanloc
CAO CẤP
8 năm
mình có con nexus 5 vứt xó hôm rồi mang ra u lên 6.0.1 chạy mượt như trâu :v
dbt123
CAO CẤP
8 năm
hình như tính năng trả lời nhanh tin nhắn đã có trên v6.0 rồi mà nhr
Phải dùng mới biết đk
Cách tốt nhất để đc cập nhật hdh bên android là MUA MÁY MỚI 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019