Oculus cho phép người dùng trải nghiệm nội dung VR độc quyền của Rift trên HTC Vive

bk9sw
24/6/2016 16:58Phản hồi: 14
Oculus cho phép người dùng trải nghiệm nội dung VR độc quyền của Rift trên HTC Vive
Trước phản ứng từ người dùng và giới phát triển, Oculus đã quyết định cho phép các nội dung độc quyền phát triển cho kính Rift có thể chạy HTC Vive. Đây là một động thái rất đáng ngạc nhiên bởi không lâu trước đó, chính Oculus đã ngăn chặn điều này bằng việc tích hợp cơ chế kiểm tra phần cứng vào các phần mềm phát hành cho kính Rift. Cụ thể

Oculus đã tung ra bản cập nhật tháng 5 dành cho Oculus Home và nhiều người dùng đã phát hiện ra rằng công cụ hack phổ biến ReVive đã bị chặn. ReVive cho phép người dùng chơi nhiều tựa game VR được phát triển riêng cho Oculus, điển hình như tựa game Lucky's Tale trên kính HTC Vive. Và ngay lập tức bản vá này đã làm nổ ra một cuộc tranh cãi lớn.

Các lập trình viên ReVive cho biết Oculus đã bổ sung một cơ chế kiểm tra phần cứng vào các phần mềm như game hay nội dung VR để xác thực liệu nó có đang được chạy trên Oculus Rift và có được kết nối với hệ thống quản lý quyền sử dụng nội dung kỹ thuật số Oculus Platform DRM hay không. ReVive dĩ nhiên chưa thể vượt qua lớp bảo mật này và các nội dung dành riêng cho Rift sẽ không còn chạy được trên Vive. Theo CrossVR - một lập trình viên hệ thống khá nổi tiếng trong cộng đồng phát triển VR cho biết anh đã tìm ra giải pháp "vượt rào" tạm thời nhưng đòi hỏi bạn phải có một chiếc kính Rift, như vậy cũng bằng không. Quyết định chặn ReVive cũng đi ngược với lời khẳng định của Plamer Luckey - người tạo ra chiếc kính Oculus Rift rằng: "nếu như một phần mềm được mua từ Oculus thì ông không quan tâm đến việc người dùng sẽ 'chế lại nó để có thể chạy trên bất cứ thứ gì họ muốn'."

Oculus_games.jpg

Với bản cập nhật tháng 6 vừa được phát hành, Oculus đã tự mình đảo ngược tình thế khi loại bỏ cơ chế kiểm tra phần cứng. Ngay lập tức các lập trình viên ReVive cũng đã tung ra một bản cập nhật cho phần mềm này trên GitHub và người dùng lại có thể truy cập vào các tựa game, nội dung độc quyền trên Oculus bằng chiếc kính HTC Vive. CrossVR cho biết: "Tôi rất hài lòng với sự thay đổi này và tôi hy vọng sẽ có thể tạo ra nhiều nội dung hơn cho Oculus."

Động thái này xuất hiện sau khi Oculus đối mặt với nhiều chỉ trích về việc chặn truy cập vào các nội dung độc quyền cũng như bảo vệ các nội dung này ngay từ đầu. Vấn đề trở nên trầm trọng kể từ hội nghị E3 2016 diễn ra hồi tuần trước khi Oculus tiết lộ Giant Cop - một tựa game ban đầu được công bố cùng với HTC Vive nhưng rốt cuộc lại được phát hành trước cho Rift. Thêm vào đó, các lập trình viên của tựa game Serious Sam VR cũng tiết lộ rằng họ được đề nghị "một khoảng tiền lớn" để đưa tựa game này lên kính Rift trước khi được phát hành cho các nền tảng VR khác. Có thể nói động thái của Oculus có lẽ chỉ là giải pháp tình thế nhằm xoa dịu dư luận và hiển nhiên công ty vẫn muốn duy trì các nội dung độc quyền.

Oculus cho biết: "Chúng tôi tiếp tục xem xét lại hệ thống cấp quyền và các cơ chế chống vi phạm tác quyền. Trong bản cập nhật tháng 6 vừa qua, chúng tôi đã loại bỏ tính năng kiểm tra phần cứng đối với Rift từ hệ thống cấp quyền. Chúng tôi sẽ không sử dụng các cơ chế kiểm tra phần cứng đối với các nội dung DRM trên máy tình PC trong tương lai. Chúng tôi tin rằng việc bảo vệ nội dung của lập trình viên là điều tối quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công lâu dài của ngành công nghiệp VR và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước đi tiếp theo trong tương lai nhằm đảm bảo rằng lập trình viên VR có thể tiếp tục đầu tư vào các nội VR mới."

Theo: UploadVR
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ngon nhưng giá cao quá,rước hok nổi ...
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
@nguyenphatdat qua chổ của em trải nghiệm free nè :p
@quockhanh99999 em ở Nhật bác ạ,không thấy thịnh hành cái này lắm ... còn biết bác trong group trên fb rùi,em cũng thành viên trong group đó mà 😃
Đọc rồi nhưng ko hiểu hết nội dung lắm.
Thật ngớ ngẩn. Đây là console quái đâu mà có trò độc quyền nội dung như này. Đáng lí thời kì đầu của VR các ông phải hợp tác hỗ trợ nhau phát triển kho nội dung chứ.
Độc vs chả quyền, người dùng còn đang làm quen mà thế thì còn cái j nữa mà hào hứng.
Sau này VR phát triển phong phú rồi thì mua trọn gói chứ giờ mới năm đầu, nội dung thiếu thốn trầm trọng còn chơi kiểu "đèn nhà ai nhà nấy rạng" nữa.

😁 Hẳn là quái thai.
binhnt35
ĐẠI BÀNG
8 năm
@AmbitiousMan Còn tuỳ độc quyền trên thiết bị hay trên Store. Nếu độc quyền trên thiết bị thì không nên nhưng độc quyền trên Store là cần thiết, vì nếu game và apps của Oculus cũng mua được trên Steam thì Oculus Store chết ngắc.

Với lại cũng cần có kiểm soát, cái ReVive thực ra chỉ là 1 dạng hack, không phải support chính thức, nếu nó chưa hoàn thiện, chạy game Oculus với Vive gây vấn đề lại làm user cho rằng Oculus Games như hạch, mua phí tiền.

Thả ra cũng không hẳn là tốt, như Google làm cái đồ quỷ các tông đấy rồi tung cái SDK ra cho thiên hạ muốn làm gì thì làm, đẻ ra 1 đống quái thai.
@binhnt35 thích cho cái chữ quái thai D:
Google ít quan trâm đến trải nghiệm lắm
làm cái gì đó cho có tiếng rồi thôi
2 thằng giành giựt nhau một miếng bánh vốn quá nhỏ, thật là ko khôn ngoan
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
Ngon rùi 😁
PS : Khoe anh em con hàng HTC VIVE của em :p
https://www.facebook.com/khanhvr/videos/vb.100002878795536/872287476210537/?type=2&theater
@quockhanh99999 Đòng chí cho hỏi em này trải nghiệm so với đám samsung gear vr hay bobo z4 dùng cho smartphone có khác biệt nhiều không?bác làm thử vài dòng cảm nhận so sánh cho Ae tham khảo đi,thank bác!
Tai Cụp
TÍCH CỰC
8 năm
@Dante1982 khác ạ , hệ sinh thái nó khác hơn nhie6ù 😃
Sau bản cập nhật gần đây nhất thì một số game trên SteamVR cũng đã bắt đầu được ghi là sẽ hỗ trợ Oculus Touch, chắc mối quan hệ của họ đã bớt căng thẳng hơn kể từ sau khi Oculus được Facebook mua lại.

Dù sao thì động thái này của các ông lớn đều rất có ích cho sự phát triển của VR, đúng như những gì mà họ đã từng cam kết là họ sẽ cung cấp nội dung của mình cho mọi thiết bị (miễn đủ yêu cầu) hay là miễn nội dung được mua từ store của họ thì họ sẽ không quan tâm việc nó được mọi người làm lại và dùng trên thiết bị khác.

Hy vọng họ sẽ không làm ngược với cam kết này lần nữa, ít nhất là cho tới khi nội dung VR đã đủ nhiều ^^
yeucodon
TÍCH CỰC
8 năm
cái này cấu hình cao để game nhưng k biết là xem 3d thì có cần cao lắm k nhỉỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019