Thử giải pháp camera an ninh D-Link: Hỗ trợ 9 Camera không dây, lắp đặt nhanh, dễ, truy cập mọi nơi

Nam Air
9/12/2016 14:5Phản hồi: 143
Thử giải pháp camera an ninh D-Link: Hỗ trợ 9 Camera không dây, lắp đặt nhanh, dễ, truy cập mọi nơi
Nhu cầu trang bị camera an ninh là một nhu cầu khá chính đáng, nhất là với các cửa hàng cửa hiệu, doanh nghiệp hoặc văn phòng. Giải pháp thông dụng hiện nay là gắn hệ thống camera có dây và đầu thu, ưu điểm của hệ thống loại có dây là có rất nhiều nhà cung cấp trên thị trường, đi ra đường là gặp ngay, nhược điểm của cái này là thời gian thi công khá lâu, phải đi rất nhiều dây nhợ phức tạp. Tại sao bạn không thử loại không dây nhỉ?


Mình xin kể sơ về trường hợp của mình trước, là mình vừa mới gắn hệ thống camera quan sát 7 cam HD của Hikvision cho nhà, bao gồm đầu thu, ổ cứng, phí thi công các kiểu, hết khoảng 40tr. Do mình gọi thầu gắn cam trong khi nhà đang xây, nên được tiện lợi một phần đi dây, thợ đục tường đi dây âm gọn đẹp. (Các bạn cung cấp cam có đọc bài này thì cũng khoan vội chê mắc rẻ nhé, giá hệ thống thì đủ loại, muốn 7tr cũng có mà muốn 70tr cũng có, tiền nào của nấy)

Tinhte-1cam-cable.jpg

Có gắn camera rồi mình mới biết đó không phải là việc đơn giản như quảng cáo, thợ thầy đục tường đi dây khắp hết cả mọi nơi, bó dây to đùng kéo từ từng cái cam về đến đầu thu (mỗi cam 1 dây vừa tín hiệu vừa cung cấp điện PoE) Đến lúc sắp xếp lại nội thất thì bị trục trặc phần để đầu thu và xuất tín hiệu, vì dây đi tất cả về vị trí đó mà không tính trước các sắp xếp, nên giờ có di chuyển kiểu gì cũng bị lấn cấn. Hình ở trên là mình đã tốn khá nhiều công sức để sắp xếp lại cho gọn đống cáp đi vào switch rồi từ switch vào đầu thu. Mình sẽ phải thi công tiếp phần hộp bảo vệ cáp nữa thì mới xong.

Nhưng cái mình muốn nói ở đây là, sau khi lắp hệ thống cam có dây, thì mình mới biết là trên đời còn có hệ thống camera không dây, đầu thu không dây luôn, hu hu. Khi được trải nghiệm cái bộ này mình mới thấy là nếu biết sớm thì chắc là mình đã lắp thử loại không dây. Thôi không sao, mốt trúng Vietlott xây nhà mới thì sẽ gắn cái mới sau.

tinhte-dlink-nvr-5.jpg

Trái tim và cái đầu của bộ này là router DIR-880L giá 4.390k, đầu thu DNR-312L giá 8.390k, vì sao lại là sự kết hợp này, là bởi vì chúng nó hoạt động tốt với nhau, và yêu nhau lắm (vì chung hãng nên không có đụng qua đụng lại hay cà khịa với nhau)

tinhte-dlink-nvr-8.jpg
Nói sơ về cái Router, nó có 4 cổng Gigabit, 1 cổng internet, có 2 cổng USB trong đó 1 cổng USB 3.0 luôn, khi cắm ổ cứng hoặc USB vào các cổng này thì có thể chia sẻ dữ liệu với người dùng trong mạng nội bộ. Cái này cũng hỗ trợ mạng Guest - Mạng Guest là một tính năng bảo mật cực kỳ hay mà mình chỉ mới nhận thức ra được.

Khi khách đến chơi nhà, tốt nhất chỉ cho họ dùng mạng Guest, không nên cung cấp mật khẩu wifi để họ vào mạng chính, vì khi cho họ mật khẩu để vào mạng chính, thì họ được xem ngang hàng với mình, nếu nhà có NAS và có các dữ liệu nhạy cảm, thì khả năng bị mất sẽ cao hơn. Sẽ có một bài rất cụ thể chi tiết về bảo mật mạng wifi ở gia đình cho các bạn đọc sau nhé.

tinhte-dlink-nvr-9.jpg

Cổng USB 3.0 nằm bên hông, cổng USB thường thì nằm ở mặt sau

tinhte-dlink-nvr-10.jpg

Quảng cáo



Bên hông còn lại là nút WPS, nút này nếu bạn chưa biết, thì nó giúp kết nối internet nhanh, ví dụ các bạn có cái loa không dây có WPS, bạn nhấn nút WPS trên loa, sau đó nhấn WPS trên router, vậy là hai cái nó bắt tay, và kết nối mạng, rất khoẻ.

tinhte-dlink-nvr-11.jpg

Router DIR-880L thuộc loại khá to và hầm hố với 3 ăn ten, nó là router AC 2 bằng tầng 2.4Ghz và 5Ghz, băng thông trên 2.4Ghz là 600Mbps, trên 5GHz là 1300Mbps. Như vậy chúng ta có băng thông tới 1900Mbps. Đây cũng chính là lý do mình dùng nó cho đống camera không dây, vì băng thông rộng như vậy thì tín hiệu truyền về giữa cam và router sẽ thông suốt, không bị lag.

tinhte-dlink-nvr-2.jpg

Router là trái tim của hệ thống vì nó bơm mạng đi khắp các cam, còn cái đầu não xử lý là cục này đây, NVR - Network Video Recorder DNR-312L, nó chỉ nhỏ như cuốn từ điển thôi, nhưng mà đầy mạnh mẽ, gọi là nhỏ mà có võ!

tinhte-dlink-nvr-3.jpg

Quảng cáo


Sức mạnh của cục này không đơn giản, thứ nhất, nó hỗ trợ 9 cam không dây, nó có đầu xuất HDMI, cắm vào tivi hoặc màn hình là quan sát được, có cổng USB để cắm chuột, hỗ trợ ổ cứng tới 6TB, hỗ trợ ghi liên tục, hoặc ghi theo lịch định trước, hoặc ghi khi camera nhận diện được chuyển động.

DNR-312L-Front-Angle.png
Cục DNR-312L này kết nối với router bằng cáp mạng gigabit, bạn cài đặt trên Mac hoặc Windows bằng phần mềm cài đặt (có trong đĩa hoặc tải trên mạng đều được) chạy cái app đó, nó sẽ quét thấy đầu thu, sau đó chỉ mất vài phút là cài đặt xong xuôi

Ưu điểm của camera không dây là nó không có dây, nên muốn gắn ở đâu cũng được, hoặc muốn dời đi chỗ khác cũng được nốt


tinhte-dlink cam.jpg


Thực vậy, cam không dây thì ưu điểm đầu tiên là nó chẳng cần phải đặt cố định ở đâu cả, ngày hôm nay bạn thấy vui muốn để nó ở đây, ngày mai thấy vui hơn muốn kéo nó đi chỗ khác thì nó cũng chẳng có phản đối, nó sẽ chấp nhận mọi yêu cầu của bạn mà không một lời kêu ca.

Việc kết nối cam vào hệ thống khá đơn giản, mình cũng không muốn nói mấy cái ai cũng biết ra đây để làm mất thời gian của bạn (ví dụ vào 192.168.1.999 gõ vào admin, nhấn enter, vv và vv). Nhưng mình có thể kết luận là khoảng 2-3 năm gần đây, trải nghiệm cài đặt của các camera D-Link đã dễ dàng hơn rất rất nhiều.

Còn nhớ khoảng 4 năm trước, mình có lần thử Cam không dây, cũng của D-Link, mình đã thực sự vất vả mới kết nối nó được vào mạng, thì giờ đây chỉ cần nhấn WPS trên cam và trên router là coi như xong được 90%, 10% còn lại là đăng nhập tài khoản mydlink vào nữa là tha hồ quan sát.

Chính vì gần như chẳng phải cài đặt gì mất thời gian, mà mình gắn đầu thu, gắn cam, kết nối, cài đặt, sắp xếp đâu ra đó hết chỉ mất khoảng 10 phút. Cái cam ở hình dưới là DSC-5222L: 4.590k, hỗ trợ quay tới quay lui, quay lên quay xuống, có chế độ tự xoay cam luôn.

tinhte-dlink-nvr-1.jpg

Quản lý đầu thu thì bạn có thể dùng trình duyệt, hoặc là cài app trên Android hoặc iPhone, các app D-Link NVR chỉ cần tìm là ra. Trong lúc trải nghiệm cái này, mình phát hiện ra 1 điều mình cảm thấy quá ư nhẹ nhõm, đó là giờ chẳng cần phải cài Java runtime cái gì đó khi xem cam bằng trình duyệt nữa. Đây thực sự là một ưu điểm rất lớn, mở trình duyệt là xài được luôn, chẳng cần cài cắm gì, đáng khen!

tinhte-dlink-nvr-14.jpg

Cảm nhận của mình khi dùng hệ thống này là như thế nào?
Ưu điểm rõ ràng nhất là việc thiết lập và cài đặt đơn giản, thoải mái, có thể dùng iPad để cài, hoặc thích thì dùng laptop cài, rất là khoẻ. Quản lý các camera cũng tiện, có thể xem từng cam, xem một lúc nhiều cam, có thể đặt thông báo, ví dụ khi phát hiện chuyển động thì email cho bạn hoặc gởi push notification, quay phim lại.

Một ưu điểm thứ hai là mình không cần tốn thời gian cài đặt dynDNS hay gì hết, chỉ cần đăng nhập mydlink là có thể xem từ xa, quản lý từ xa, tức là phần cloud làm việc khá ổn.

Ưu điểm thứ 3 là các camera không dây nên có thể sắp xếp tuỳ ý, di dời thoải mái, ngày hôm nay xem ở đây, ngày mai có thể đem qua chỗ khác quan sát, tức là có thể đầu tư 1 lần nhưng dùng đi dùng lại được, khác với loại camera có dây là tiết kiệm được hơn nhiều.

tinhte-dlink-nvr-7.jpg

Cái router DIR 880L làm nhiệm vụ trái tim tốt, mạng thông suốt, mình không có gì phàn nàn nhiều, nhưng cái này tầm phủ sóng ở mức trung bình khá chứ không phải là sóng siêu dài, bù lại thì nó chạy hoài chạy hoài không cần quan tâm, chẳng lo treo, Nếu lắp đặt mà thấy có nơi sóng chưa tốt thì các bạn cần kiểm tra mạng, có thể dùng các phần mềm quét mạng để tối ưu hướng đặt ăn ten (ví dụ dùng app netSpot) hôm nào rảnh mình sẽ viết bài giới thiệu cái app rất hay này.

Lại nói về tầm phủ sóng, khi dùng router này ở mặt bằng thì khá ổn, đặt ở tầng 1 (Tầng 2 ngoài Bắc) thì tầng trệt và lầu 2 bắt sóng ổn, các camera đặt ở cổng trước và cổng sau vẫn nhận được sóng, camera trên sân thượng cần dùng thêm cục range extender.

Về giá của các camera không dây thì tuỳ, ví dụ cái DSC-5222L có chụp hình ở trên là 4.590k, có lẽ cái này giá hơi cao là vì nó có thể tự xoay cam được, điều chỉnh hướng xem bằng app thoải mái. Nhưng nhìn chung là bạn có thể lựa các cam phù hợp với túi tiền, mình thấy có nhiều cái giá một triệu mấy cũng có không dây rồi, tuỳ nhu cầu mà mua thôi.

Nói ưu điểm thì cũng phải nói đến các điểm chưa tốt mới công bằng.
Thứ 1 là cái app trên điện thoại hoặc iPad được làm chưa thực sự ngon, mình vẫn không hiểu tại sao lại đặt tên app là myDlink lite, có lite tức là có bản pro nữa đúng không, nhưng không tìm thấy bản Pro, tại sao? Có những lúc hoạt động rất ngọt cơm, nhưng đôi lúc app bị treo, mình phải xem bằng trình duyệt, bù lại các anh hỗ trợ khá tận tình, có khó khăn gì thì chỉ gần gọi là được hướng dẫn.

dnr-312l-view_1160-100540373-orig.png

Về cái đầu thu DNR-312L thì mình không có gì phàn nàn, hoạt động đúng như những gì được giới thiệu, tuy nhiên cái này tuy nhìn giống NAS, có giao diện tương tự ổ cứng mạng, nhưng nó chỉ dùng để lưu trữ video từ các camera thôi nhé, bạn không thể dùng nó để làm media server được, và nó cũng chỉ hỗ trợ các camera của D-Link thôi, nhưng sức mạnh của nó là hỗ trợ tới 9 kênh ghi cho 9 camera, một con số rất ấn tượng! Việc có thể gắn chuột vào cổng USB và tivi qua cổng HDMI là điểm cộng.

Đánh giá chung:
Ưu điểm: Dễ thiết lập, dễ cài đặt, cài đặt nhanh, thi công rất nhanh, hỗ trợ 9 camera, camera không dây tha hồ sắp xếp di chuyển, bạn ở đâu cũng quản lý được qua trình duyệt hoặc qua phần mềm trên điện thoại, quay phim giám sát toàn thời gian hoặc theo lịch sắp xếp trước hoặc nhận dạng chuyển động. Không mất phí mua host/dynDNS

Nhược điểm: Chỉ hỗ trợ camera của DLink, phần mềm trên điện thoại đôi lúc bị treo

Chi tiết các món mình xài trong bài này:
Router DIR 880L:
  • Tổng băng thông 1.9 Gbps cho 2 băng tầng 2.4Ghz và 5Ghz
  • Chuẩn wifi AC phát xa, xuyên tường, vẫn hỗ trợ các chuẩ a/b/g/n cho các máy cũ
  • 4 cổng Gigabit LAN và WAN
  • 2 cổng USB, xài được máy in hoặc chia sẻ dữ liệu qua mạng
Đầu thu DNR 312L:
  • Hỗ trợ 1 ổ SATA 3.5", dung lượng hỗ trợ 6TB
  • Chuyên trị camera DLink
  • Power fail recovery recording
  • Cổng Lan 10/100/1000 Mbps auto-MDIX
  • Hỗ trợ các chuẩn ghi M-JPEG, MPEG4 hoặc H.264
  • Hỗ trợ độ phân giải camera 1080P
143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một giả pháp tốt trong thời kì 1m2 6 thằng kẻ cướp !
@Thangmasaru Và chúng sẵn sàng đánh trả lại bạn bằng SÚng,Dao,.. thậm chí là Thuốc Nổ 😁
Nhà mình thì chẳng cần lắp làm chi hết á, kk
hợp lý phết nhi
trieuluu
TÍCH CỰC
7 năm
Bác nào vui lòng chia sẻ giá cả đc k , cám ơn
Nhà mình có nuôi mấy chục con gà quây lưới b40,cũng lắp cam như này, đến lúc trộm vào bắt gà,lên phường trình báo vì có cái clip ăn trộm rỏ ràng nhưng cũng chẳng làm cho mấy chú công ăn có thêm chứng cứ điều tra. Tóm lại lắp cam này chỉ để xem lại cho thêm cục tức chứ chả có tác dụng mẹ gì.
@ptp49 nhà bác em cũng lắp cam cho chuồng gà, còn trong nhà lại không lắp 🆒
dg189
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ptp49 muốn bắt đc trộm thì mất nửa số gà tây cho công an
longtth
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ptp49 sếp mình bị trộm viếng, mất con lap 33tr (và dữ liệu trị giá cả tỉ d/v công ty) , mang video lên phường ko xong việc, mang 5tr lên hôm sau lap về nhà 😔
Linh EDRA
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đúng là trúng vietlot cũng nên đầu tư một dàn.
Có cần đi ổ cắm điện đến từng camera không nhỉ, hay là em nó chạy bằng pin ạ 😁
jino
TÍCH CỰC
7 năm
@quangcaoquy01 PoE - Power over Ethernet, lấy điện qua dây mạng luôn. Có 2 thể loại:
- hoặc dùng cục adapter cấp PoE
- hoặc dùng switch PoE thì k cần adapter cắm vào nguồn điện.
vuhoanglk
ĐẠI BÀNG
7 năm
@quangcaoquy01 Chạy bằng POE, cáp RJ45 đẩy chung với nguồn nuôi cam luôn
ndacthien
TÍCH CỰC
7 năm
@quangcaoquy01 Con nào cũng phải cần nguồn chạy thôi, nếu có hỗ trợ dùng pin, mình nghĩ ăn xong đi thay pin vòng vòng cho mấy cái cam này là hết giờ. Còn đi dây điện cấp nguồn thì cũng chả khác gì hơn đi thêm cáp mạng. Mình thì khuyên chủ top hài lòng với hệ thống wired ở nhà đi, nó đi từ đầu là khá đẹp mắt rồi. Sử dụng hệ thống wireless đến lúc nó bất ổn thì sẽ bực bội lắm.
Riêng mình thì hôm trước mua được mấy con trên Lazada, lắp ngoài trời, chịu thời tiết luôn mà cũng chẳng cần dây cáp dây nguồn, chẳng cần đòi hỏi mạng nhanh hay chậm, làm việc ổn định thật tuyệt vời. Mà giá thì rẻ hơn mấy con ở đây nhiều!
Hỗ trợ đến... 6GB (gigabyte) ổ cứng thì hơi kinh á 😁
@dasklney Giờ đầu thu camera đa phần hổ trợ ổ cứng 6Tb rồi bạn. Có đầu hổ trợ gắn 3 ổ luôn, và thêm cổng eSata gắn thêm đc khay ổ cứng 4 ổ bên ngoài nữa.tổng lên đến 34Tb
@qquocddatdk NVR bên mình hỗ trợ HDD 10TB, gắn tối đa 12 HDD, nếu mở rộng bằng Expansion thì gắn tối đa 360TB, có hệ thống gắn tối đa 1440TB
vikingno1
ĐẠI BÀNG
7 năm
Hikvision có hệ thống cam không dây từ lâu rồi @Airblade14 nhé. Hệ cam ko dây của nó ko có râu (tích hợp bên trong ), nên mẫu mã vẫn ngọn gàng hơn D-link
pml78vtp
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vikingno1 D-link mà so camera với Hikvision thì thằng con so với thằng bố. Giải pháp nào Hikvision chẳng có, chẳng qua không biết thôi
lnt55
TÍCH CỰC
7 năm
Việc kết nối cam vào hệ thống khá đơn giản, mình cũng không muốn nói mấy cái ai cũng biết ra đây để làm mất thời gian của bạn (ví dụ vào 192.168.1.999 gõ vào admin, nhấn enter, vv và vv). Nhưng mình có thể kết luận là khoảng 2-3 năm gần đây, trải nghiệm cài đặt của các camera D-Link đã dễ dàng hơn rất rất nhiều.


Hệ thống siêu cấp của ông này có ip v4 lên tới 999 thì quả thật nên mua dùng 😃
numita
TÍCH CỰC
7 năm
@lnt55 Cạn lời haha
Mắc thiệt haha.
https://www.synology.com/en-global/products/NVR216
Mình thì chơi con này, CAM gì cũng chơi, Xiaomi, No name, hay có tên tuổi đều nhai tốt.
@TACOMPUTER Cái đầu này của bạn là sao mình không hỉu ? hiện tại mình đang xài còn camera 360 ở nhà... nhưng khi muốn coi lại thì phải coi bằng thẻ nhớ ( lưu trên thẻ nhớ và dùng app của camera coi lại_ còn cái đầu này là khi camera thu nó lưu vô đây rồi mình coi lại hả bạn ? cho mình biết thêm info về con này nhé, mình đang quan tâm. Thanks bạn
@heart_dragon Camera trên thị trường luôn có app riêng, app đó có khả năng cho phép đàm thoại 2 chiều (nếu camera có hỗ trợ), xem lại thẻ nhớ, điều khiển xoay.... Nôm na app chính chủ toàn quyền quản lý camera. Con nas ghi hình này chỉ là ghi những gì mà camera đang nhìn, chỉ có camera có trong list hỗ trợ mới đàm thoại hai chiều hoặc xoay được. Camera china noname hay xiaomi chỉ ghi hình cố định, ko có audio gì luôn. Nếu bạn dùng app chính chủ điều khiển xoay thi con nas này sẽ ghi hình theo camera chuyển động.
wificafelc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TACOMPUTER Bộ này giá thành bao nhiêu bạn?
@wificafelc Giá thị trường mình thấy
NVR216 loại 4 kênh (free 4 license): giá ngoài 13tr (full VAT)
NVR216 loại 9 kênh (free 4 license): giá ngoài 18tr (full VAT)
Bộ mình làm, full trăm kênh free: Giá chục trẹo 😁
có 6 GB thôi à
xminhhungx
ĐẠI BÀNG
7 năm
gọn, đẹp nhưng vẫn dely quá lâu so với camera có dây. Đây là nhược điểm của camera k dây
nanguyen102
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chủ thớt cho mình hỏi là có cần phải thuê host hàng năm không hay là free như hikvision
@nanguyen102 Free bạn😃
nanguyen102
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Airblade14 Nghe mấy chổ bắt mua host hàng năm nói nếu hãng ko hỗ trợ free nữa thì mình cũng khỏi xem online, nghe cũng vãi thật đang xài hikvision bạn ơi
mkien80
TÍCH CỰC
7 năm
"Sức mạnh của cục này không đơn giản, thứ nhất, nó hỗ trợ 9 cam không dây, nó có đầu xuất HDMI, cắm vào tivi hoặc màn hình là quan sát được, có cổng USB để cắm chuột, hỗ trợ ổ cứng tới 6GB, hỗ trợ ghi liên tục, hoặc ghi theo lịch định trước, hoặc ghi khi camera nhận diện được chuyển động."

Ổ cứng lên đến 6GB cớ áh 😁
6 TB á :D em nhầm :D
@Airblade14 Cam di chuyển cũng phải có nguồn theo chứ bác
Tính lắp cho vi la mà nhiều chỗ dột quá sợ hư cam.
dg189
ĐẠI BÀNG
7 năm
@nui Bác có nhu cầu thì inbox em. E chuyên thi công camera. Có camera wifi chống nước, đầu ghi chuyên dụng của các hãng camera chuyên dụng rẻ hơn thằng DLINK nửa vời này nhiều lần.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019