Đúng như dự đoán, Nokia đã ra mắt 2 chiếc Nokia 3 và 5 tại triển lãm MWC17. Nhưng trong buổi lễ giới thiệu không chỉ có sản phẩm, Nokia còn cho biết rằng họ sẽ bắt đầu bán Nokia 3, 5, 6 và Nokia 3310 ở khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ giới hạn ở thị trường Trung Quốc như hồi tháng trước. Website của Nokia Việt Nam cũng đã đăng tải đầy đủ thông tin về 3 chiếc smartphone Android mới của họ, có nghĩa là thời điểm mà Nokia 3, 5, 6 được mang về nước ta đã gần. Nhưng liệu Nokia có bán được hay không, làm sao công ty có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác khi mả đã rời bỏ cuộc chơi khá lâu?
Danh tiếng
Nhắc tới Nokia, không thể nào không nói tới sự nổi tiếng của thương hiệu này không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Nokia là một trong những người đi tiên phong phổ cập điện thoại di động cho mọi người, mọi nhà nên cũng rất dễ hiểu khi người ta biết tới họ nhiều như thế. Riêng ở nước ta, Nokia cũng làm quảng bá vô cùng mạnh mẽ từ rất lâu, từ thời mà người ta chỉ mới biết tới điện thoại đập đá, điện thoại chiếc lá hay Ngage cho đến tận những ngày Nokia làm máy Lumia chạy Windows Phone. Sẽ có không ít anh em ở đây xài Nokia như là cái điện thoại di động đầu tiên. Hiện tại người tiêu dùng đi mua điện thoại tầm trung cũng có xu hướng tìm mua máy Nokia tuy rằng cái tên đã đổi thành Microsoft.
Với sức mạnh thương hiệu ở mức kinh khủng như vậy, Nokia đã có một lợi thế vô cùng lớn so với những đối thủ khác của mình. Dù cho đó là những cái tên mới như Obi hay những thương hiệu nổi lâu năm như Samsung, HTC, LG thì Nokia vẫn đang có một sức ảnh hưởng cực kì lớn, là mối đe dọa có thể hút bớt nguồn tiền của những công ty này. Sản phẩm của anh có thể tốt hơn, nhưng tôi gắn chữ Nokia nè, hãy tin tôi! Chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ để biết bao công ty lo lắng rồi.
Danh tiếng
Nhắc tới Nokia, không thể nào không nói tới sự nổi tiếng của thương hiệu này không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Nokia là một trong những người đi tiên phong phổ cập điện thoại di động cho mọi người, mọi nhà nên cũng rất dễ hiểu khi người ta biết tới họ nhiều như thế. Riêng ở nước ta, Nokia cũng làm quảng bá vô cùng mạnh mẽ từ rất lâu, từ thời mà người ta chỉ mới biết tới điện thoại đập đá, điện thoại chiếc lá hay Ngage cho đến tận những ngày Nokia làm máy Lumia chạy Windows Phone. Sẽ có không ít anh em ở đây xài Nokia như là cái điện thoại di động đầu tiên. Hiện tại người tiêu dùng đi mua điện thoại tầm trung cũng có xu hướng tìm mua máy Nokia tuy rằng cái tên đã đổi thành Microsoft.
Với sức mạnh thương hiệu ở mức kinh khủng như vậy, Nokia đã có một lợi thế vô cùng lớn so với những đối thủ khác của mình. Dù cho đó là những cái tên mới như Obi hay những thương hiệu nổi lâu năm như Samsung, HTC, LG thì Nokia vẫn đang có một sức ảnh hưởng cực kì lớn, là mối đe dọa có thể hút bớt nguồn tiền của những công ty này. Sản phẩm của anh có thể tốt hơn, nhưng tôi gắn chữ Nokia nè, hãy tin tôi! Chỉ nhiêu đó thôi cũng đủ để biết bao công ty lo lắng rồi.
Theo dõi comment của anh em, mình cũng nhận thấy rằng rất nhiều người vẫn còn ưa thích thương hiệu này. Mình giả định anh em là những người rành công nghệ, đã biết việc Nokia cấp giấy phép sử dụng thương hiệu cho HMD Global mà vẫn còn háo hức với Nokia 3, 5, 6 thì những người ít biết hơn sẽ không có gì thắc mắc khi họ lại thấy cái logo quen quen, cái tên quen quen và cái nhạc chuông quen quen xuất hiện lại trên kệ hàng.
Một yếu tố nữa cũng cần đề cập đó là Nokia làm quảng bá rất hiệu quả tại nước ta. Khi HMD mang loạt sản phẩm mới về đây, có thể họ sẽ tuyển lại người cũ đã từng làm cho Nokia Việt Nam vài năm trước để tiếp tục công việc còn đang dang dở bằng nguồn kiến thức và kinh nghiệm mà họ từng tích cóp được. Sẽ không ai tốt như những người dân bản địa cho việc này vì họ đều là những người hiểu rõ thị hiếu, thói quen tiêu dùng của quốc gia sở tại, họ biết cần làm gì để mang Nokia trở lại thương trường một lần nữa.
Thiết kế và trải nghiệm
Trong suốt buổi giới thiệu, Nokia nói rất nhiều về thiết kế. Từ trước tới nay các dòng điện thoại của Nokia dù là stupid phone hay smartphone đều sở hữu những cái nét rất riêng, nhìn vào là biết của Nokia mà không bị lẫn với bất kì hãng nào khác. Ví dụ, Nokia 3310, Nokia N73, Ngage, chiếc lá, Lumia 1020, Lumia 1520. Trong một thị trường mà tất cả điện thoại đều quá giống nhau về ngoại hình thì cái chất này sẽ giúp Nokia tạo được lội thế.
Chất lượng hoàn thiện cũng là thứ mà Nokia đầu tư rất nhiều, và trên Nokia 3, 5 hay 6 cũng không khác. Trích một đoạn ngắn của @cuhiep khi trên tay hai cái điện thoại này:
Mình thích điều đó, và mình nghĩ bất kì người tiêu dùng nào cũng sẽ thích vì chẳng ai lại muốn xài một cái điện thoại ọp ẹp ngay cả khi bạn bỏ ít tiền ra để mua nó. Có một câu mà Nokia nói hôm MWC17 mà mình vô cùng tâm đắc, đại ý là "Chúng tôi làm máy rất tốt, vì chúng tôi tin rằng dù bạn trả bao nhiêu tiền cho cái điện thoại của mình thì bạn đều xứng đáng được xài một sản phẩm có mức độ hoàn thiện cao". Đây cũng là xu hướng của thị trường di động hiện nay khi càng ngày càng có nhiều thiết bị giá rẻ được làm từ vỏ nhôm, mặt kính phủ tràn hay ít nhất cũng xài khung kim loại.
Quảng cáo
Về trải nghiệm, Nokia nói họ muốn mang lại cho bạn trải nghiệm gốc nhất của Android, không can thiệp nhiều. Ngoại trừ Google thì mình rất ít nghe các công ty điện thoại khác khoe về điều này, thay vào đó họ làm chiều ngược lại là giới thiệu tất cả những chức năng nổi bật và giao diện tùy biến của smartphone.
Tất nhiên hãng vẫn sẽ chỉnh sửa một chút này chút kia nhưng theo những gì đã công bố thì điều đó không nhiều so với Android khi mới ra lò từ Google. Việc này có 2 cái lợi:
- Máy chạy nhẹ nhàng, mượt - yếu tố rất quan trọng với điện thoại tầm trung
- Dễ nâng cấp - do ít phải tùy biến lại nên khi Google có bản Android mới thì Nokia cũng c1o thể phân phối bản update này tới người dùng nhay hơn.
Hôm ra mắt, Nokia nói họ sẽ bán ra hai chiếc Nokia 3 và Nokia 5 với giá tại Châu Âu tương đương 242$ và 315$. Tuy nhiên, anh em cần lưu ý đây là giá cho Châu Âu, mà Châu Âu lúc nào cũng đắt hơn so với những thị trường khác vì họ có chính sách bảo hành lên tới 2 năm kèm theo một số quy định khác của Liên minh EU. Ở các quốc gia, và ở Việt Nam, mình dự đoán Nokia sẽ có mức giá khoảng 3 triệu đến 3,5 triệu, còn Nokia 5 đâu đó từ 4 đến 5 triệu.
Để bạn tham khảo thì Oppo R1S đang bán 7 triệu, Sony Xperia XA 4,5 triệu (con này gần với Nokia 5 nhất), Huawei Y6 II màn hình 720p giá 3 triệu đồng, tất cả đều lấy giá chính hãng ở thời điểm ngày 28/2. R1S thuộc phân khúc cao hơn hẳn so với Nokia 5 nên Nokia không thể nào bán cao hơn mức 7 triệu, nếu điều chỉnh xuống còn 5 triệu là hợp lý vì màn hình chỉ 720p và chip chỉ Snapdragon 430. Tương tự, cấu hình của Nokia 3 thì ngang ngang với Y6 ở trên và điện thoại trong tầm này cũng có cấu hình giống Nokia nên 3 triệu sẽ là con số hợp lý. Nếu cao lắm cộng giá trị thương hiệu và thiết kế vào thì có thể lên tầm 3,5 triệu.
Nói cách khác, hiện tại trên thị trường các điện thoại Android Trung Quốc cũng đang bán với mức giá rất thấp nên Nokia sẽ khó sống nếu định giá thiết bị của mình quá cao. Có thể bạn chưa biết nhưng trong thế giới của điện thoại Android tầm thấp và trung đang diễn ra một cuộc chiến giá rất căng thẳng và Nokia khi quay trở lại sẽ khó tránh khỏi cuộn chiến này. Hãng buộc phải thích nghi mà thôi.
Quảng cáo
Tuy nhiên, trước đây công ty từng để giá rất yêu với Nokia X và hầu như những chiếc máy Nokia đều không bị đội giá lên cao, mình hi vọng hãng sẽ tiếp tục duy trì điều đó trong năm nay. Nếu tiếp tục duy trì được truyền thống giá tốt, thương hiệu mạnh và nổi tiếng, kết hợp thêm yếu tố marketing tốt và quảng cáo mạnh với thông điệp đúng đắt thì Nokia hoàn toàn có thể cạnh tranh lại với Oppo, Sony, HTC, Huawei hay ZTE ở phân khúc mà công ty đã lựa chọn.