So sánh thông số cấu hình của Nikon D7200, D7500 và D500

sGear
13/4/2017 8:14Phản hồi: 102
So sánh thông số cấu hình của Nikon D7200, D7500 và D500
Chiếc DSLR tầm trung D7500 của Nikon vừa được chính thức ra mắt để thay thế cho người tiền nhiệm Nikon D7200 và được thừa hưởng nhiều công nghệ của chiếc Nikon D500. Chúng ta hãy cùng nhau so sánh về mặt thông số cấu hình để xem 3 chiếc máy này có những điểm khác biệt nào trước khi quyết định lựa chọn chiếc máy phù hợp cho riêng mình.

Thong so Nikon.png
  • Về cơ bản thì Nikon D7500 xài chung cảm biến cũng như hệ thống xử lý hình ảnh với Nikon D500, đổi lại điều này thì chúng ta sẽ bị giảm đi một chút độ phân giải khi so với D7200 nhưng bù lại thì có được chất lượng hình ảnh tốt hơn ở mức ISO cao do kích cỡ pixel trên cảm biến lớn hơn. Đây không phải là thay đổi lớn để có thể dễ dàng nhận ra nhưng dù sao thì với bộ xử lý hình ảnh mới thì Nikon D7500 đã có thể nâng được tốc độ chụp liên tục lên 8fps, cùng với đó là khả năng quay video 4k.

  • Điểm thay đổi đáng ghi nhận đó là bộ nhớ đệm của D7500 đã được nâng lên đáng kể từ khả năng lưu được 18 ảnh RAW 14 bit ở D7200 lên được 50 ảnh, điều này có nghĩa là chúng ta có thể bấm liên tục với định dạng RAW mà vẫn không bị ảnh hưởng tốc độ chụp của máy chứ không bị giới hạn ở mức 3 giây như D7200 trước đây.

  • Mặc dù số điểm lấy nét vẫn giữ nguyên 51 điểm như trên D7200 nhưng với hệ thống lấy nét mới Multi-Cam 3500DX được nâng cấp lên đời II đã tăng cường khả năng bám theo khi lấy nét chủ thể di động được chính xác hơn với sự trợ giúp của với cảm biến đo sáng 180k điểm thừa hưởng từ Nikon D500. Ngoài ra thì D7500 cũng được tích hợp khả năng tinh chỉnh AF chỉ có trên D500 và D5 để giúp căn chỉnh AF của lens khi chụp ở chế độ liveview

  • Có một điểm cần phải để ý là D7500 cũng quay được videos 4K, tuy nhiên view sẽ bị crop lại ở 2.25x thay vì như mặc định là ở trường nhìn của crop 1.5x ở cảm biến APS-C. Điều này có thể có lợi khi chúng ta quay phim hoang dã hoặc thể thao.

  • Thêm 1 nâng cấp nhỏ so với D7200 là D7500 đã tăng độ phóng đại của viewfinder từ 0.91x lên 0.94x, màn hình LCD thì đã có cảm ứng và lật được (tiếc là chưa cho xoay ra nữa thì sẽ ngon hơn nữa). Khó hiểu là màn hình này lại bị giảm độ phân giải 1 chút nhưng điều đó cũng không quá quan trọng.

  • Về mặt thiết kế bên ngoài thì Nikon D7500 cũng có cải thiện hơn D7200 ở báng tay cầm sâu hơn, nút ISO đã được dời lại gần nút chụp giống như trên Nikon D500. Việc có thêm màn hình lật, cảm ứng cũng là một điểm nâng cấp quan trọng đáng cân nhắc khi ra quyết định lựa chọn giữa 2 máy này.

  • Một điểm đáng tiếc ở D7500 đó là Nikon đã tự dưng cắt mất một khe cắm thẻ nhớ, đây là điều khá bất lợi đối với những ai đang sử dụng máy để làm nghề kiếm tiền hoặc chụp những sự kiện quan trọng. Rõ ràng là Nikon đã cố tình định vị lại D7500 ở phân khúc thấp hơn khi so với các đối thủ cạnh tranh và so với D500, cụ thể là khi chụp ở mảng thể thao hay ảnh hoang dã. Thêm một điểm bất lợi rõ ràng khác của Nikon D7500 khi so với D7200 đó là không gắn được đế pin rời, đó là 1 hạn chế rất lớn đối với những nhiếp ảnh gia muốn gắn đế pin rời để có được thế cầm máy thuận tiện hơn và cũng để tăng cường thêm thời lượng pin sử dụng máy được lâu hơn.
Hi vọng bài so sánh thông số trên đây có thể mang đến cho các fan Nikon một cái nhìn tổng quát hơn trong việc lựa chọn một chiếc máy phù hợp cho mình.
102 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lựa chọn của mình là D7100
7200 đã quá tốt rồi. 7500 như một bước lùi của Nikon. Nghe bảo Song nhảy lên vị trí thứ 2 ở Mỹ rồi
Longhobby_rc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hoangtrinh8282 lùi thì cũng ko đúng vì cấu hình nó hơn, nhưng zờ do có thằng D500 nó ko muốn ảnh hưởng doanh thu từ D500 thôi.
handoi912
ĐẠI BÀNG
7 năm
@hoangtrinh8282 Mảng fullframe thôi bác, e đang xài a7 và vẫn thấy mảng ff thì MRL vẫn chưa đủ các yếu tố để thay thế DSLR, đặc biệt là pin, còn ở crop với ng dùng không chuyên thì MRL như A6300, A6500 hoàn toàn đáp ứng đc tất cả nhu cầu và khả năng quay phim bá đạo nữa 😃
kietbull
TÍCH CỰC
7 năm
D7100 vẫn còn quá ngon trong tầm giá 13tr.
anh_saker
ĐẠI BÀNG
7 năm
@kietbull Mua đâu 13tr vậy? Đợt vừa rồi mua gần 14, nhiều chỗ bán hớn 14 thậm chí 15tr cơ.
ropedat
ĐẠI BÀNG
7 năm
D7000 đây. Có ai mua không.
Lạ nhỉ D7000 mình đang dùng có 2 card slots mà D7500 đời sau lại không có? Ai từng lỡ tay format thẻ hay đột nhiên bị hỏng thẻ nhớ mới thấm dual card slots đáng giá thế nào.
Thang0206
ĐẠI BÀNG
7 năm
D7500 chứ
napoleonsb
ĐẠI BÀNG
7 năm
D7100 mình vẫn còn ngon chán
Thực ra 2 thẻ chỉ hữu dụng theo lý thuyết có thể bị tràn bộ nhớ thẻ nhưng nếu về hình ảnh thì chỉ cần cái thẻ 16g là có thể chụp bét nhè 2000 flie jpeg , mà thẻ SD chuẩn mới giờ dung lượng rất khủng chứ 16g là là dĩ vãng quá xa rồi. Nếu ai quoay phim liên tục thì có thể dùng thẻ dung lượng lớn thì một thẻ cũng có thể đáp ứng được nên Nikon với dòng máy này họ bỏ một khe cũng có lý và người dùng cũng chẳng ảnh hưởng gì lắm.
@Brandon T Đúng là mình chưa rõ tính năng này vì hồi giờ toàn dùng máy một khe thẻ giờ đang dùng thêm D3 để mai xem nó có tính năng này giống các máy đời sau không?
@RC213v Wifi á ? Từ D7200 đã có Wifi và NFC rồi mà bác ? Cải tiến gì nữa ?
@RC213v Chuyên nghiệp người chụp lưu song song 2 thẻ chứ thay thẻ cái gì. Nói ra là thấy không hiểu gì cả mà cứ thích nói 😁
@archi-T Nếu người ta chưa biết thì chỉ cho người ta biết việc gì bác phải chế nhạo vậy?
Nói thẳng trước giờ tôi toàn dùng D2x nên tôi không rõ cơ chế lưu file của máy 2 khe thẻ ( cho dù tôi cũng đã mua và dùng D3 được vài tháng và cũng chưa vọc tới tính năng này) nên tôi hiểu nhầm là nó lưu theo dạng tràn bộ nhớ thẻ.
Sau 2 đời kế ! D7100 vẫn là lựa chọn cực kỳ tốt . Em d7500 này ế nặng rồi
D7100 vẫn ngon chán, còn ko lên thẳng ff
hero130
ĐẠI BÀNG
7 năm
công nhận Nikon không nghiên cứu thị trường. Đang từ 24 mpx xuống còn 20.9 mpx, thì ai mà mua, dự là ế ^^.
qtpham
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Khổng Tước Em không biết bác chụp ảnh cho mục đích gì, nhưng ai tìm hiểu về môn máy ảnh cũng hiểu là mpx là chỉ số bị "overrated" nhất trong các thông số máy ảnh. Nếu bác in ảnh ở cỡ khoảng 1 cái màn hình laptop, tức là tầm 34*19 cm đi (em vừa lấy thước kẻ đo cái màn hình con HP Probook 450 G1 của em) thì bác cần cái cảm biến 9 mpx để ảnh đạt mức 300 ppi, không bị vỡ.

Mà thực sự, có ai in ảnh ra đến mức đó? Chắc trừ 1 số ít làm việc chuyên nghiệp với ảnh thì chẳng ai xem ảnh rộng hơn mức ấy bao giờ ấy chứ. Giờ xem ảnh thì chắc chỉ loanh quanh Instagram, Facebook hay căng lắm là Flickr, thì ảnh to bằng cái màn laptop không bị vỡ chắc là quá đủ rồi.

Bác có thể đọc thêm ở đây: http://www.kenrockwell.com/tech/mpmyth.htm

Trong khi kích thước mpx quan trọng hơn trong việc lấy sáng, điều này hình như có bác nói bên trên rồi em không nhắc lại nữa. Kích thước cảm biến cũng là 1 yếu tố khác, chụp những ảnh thiếu sáng hay góc rộng thì kích cỡ cảm biến nó lộ rõ ra liền à 😁 Con LG V20 chụp góc rộng của nó ảnh méo xẹo ngay, ở góc không có 1 dường thẳng nào cả, bác tuanlionsg mới post bài đó, trong khi với máy ảnh cảm biến lớn thì chụp những góc rộng hơn ra ảnh tự nhiên hơn nhiều, mà điển hình là ảnh từ máy phim ngày xưa đó (tức là máy full frame bây giờ)

Nhà sản xuất không ngu bác ạ. Con Nikon đầu bảng là Nikon D5 (giá chắc tầm 6 ngàn euro gì đó) có cảm biến 20 mpx, trong khi con entry level D3300 (em mua body là 200 euro) cảm biến 24 mpx, và cả 2 đều được đánh giá cao trong tầm của nó

Còn nếu bác so sánh ảnh smartphone với DSLR thì thực ra cũng rất tuỳ con mắt, ảnh đẹp hay xấu phụ thuộc vào người chụp, kĩ thuật chụp và cả... người ngắm ảnh nữa.

Với 1 số thể loại nhất định, ví dụ như phong cảnh chẳng hạn, lấy nét ở vô cực trong điều kiện đủ sáng rồi bấm shutter thì đúng là không phải ai cũng phân biệt được

Nhưng quay sang ảnh có DoF mỏng, ảnh chuyển động nhanh (nhất là trong điều kiện thiếu sáng), ảnh chân dung (nhìn bokeh ở nền), ảnh phong cảnh theo kiểu phơi sáng,... thì cái smartphone chắc chắn không thể theo được máy ảnh chuyên dụng

Còn nếu bác muốn nói chuyện theo kiểu đưa 1 cái ảnh từ smartphone và 1 cái ảnh chụp từ DSLR ra ở cùng điều kiện để so sánh, thì ai đó lấy cái DSLR ra chụp phơi sáng tầm 10s chụp đèn xe đi đường là ok chứ gì, hay là lấy cái fast prime nào đó chụp chân dung xoá phông mù mịt bokeh tròn xoe đi, cái smartphone của bác chụp được ra cái ảnh đó đi đã rồi hẵng so sánh :D Chưa kể tiền đầu tư vào DSLR còn rẻ hơn 1 cái smartphone flagship camera ngon. Tầm 300-350 euro (chưa đến 10 triệu) là mua được 1 cái body entry-level + 1 cái lens prime rồi, Canon hay Nikon đều có cả, cộng thêm ít tiền nữa mua con smartphone tầm trung-thấp là liên lạc đầy đủ trong khi ảnh chụp thì đẹp

Nói tóm lại đủ tốt hay không còn tuỳ mục đích nữa :D Chụp ly cà phê điếu thuốc hay cảnh đơn giản thì đúng là không nên mua máy ảnh làm gì, dùng smartphone tiện hơn nhiều.

hero130
ĐẠI BÀNG
7 năm
@assssusss Vui lòng xem link : www.https://500px.com/letri2 để trả lời câu hỏi của bạn.
Hunter0zz
TÍCH CỰC
7 năm
@Khổng Tước Nguyên nhân là do tốc độ phát triển của ngành CN điện thoại phát triển quá nhanh, giờ đây smartphone đã cơ bản đán ứng được nhu cầu chụp ảnh của đại đa số người dùng phổ thông. Lượng người sử dụng máy ảnh (mình muốn nói đến MRL và DSLR) thì lại ko nhiều, chủ yếu là dân bán chuyên cho đến chuyên nghiệp. Cộng với mức giá quá cao để đầu tư cho một hệ thống máy ảnh... Chính vì lẽ đó mà số lượng máy ảnh bán ra giảm...😁:D
fly07
TÍCH CỰC
7 năm
@qk7 Bác phân tích rất hay, em đồng tình với bác. Nhưng thiết nghĩ bác phân tích ở đây là sai lầm rồi. Nếu bác viết bài phân tích này ở vnphoto thì mọi người sẽ like cho bác. Còn bác viết ở đây thì.....
À mà nếu ở vnphoto thì bác chẳng cần phải phân tích như này. Vì sẽ không có những cmt cuồng tính điện thoại thế kia đâu.
em muốn mua về chụp choẹt cho con em, mà em thì ko biết gì về máy hết, bác nào tư vấn hộ em phát, rẻ rẻ thôi
@w810i 😔
Hai Dang Le
ĐẠI BÀNG
7 năm
@topol1990 D7000 cũ + 18-55 vr nhé bác..còn dư xăng chút thì lên 18-105 luôn đi 😆
@nguyenfenice không phân biệt được crop với drop mà cũng đi tư vấn mua máy ảnh, bó tay bác
@tanpna6222 viết nhầm thui bác, bác khó tính quá, mà sao đâu bác, ai chả biết apsc nhỏ hơn ff ạ😃
Mình mới lấy cuối năm ngoái D7100, so với nhu thì PP tốt hơn hẳn D7200, mua zShop (trên lazada) là 13tr7. D7200 tận 17tr hơn, chênh quá nhiều so với nâng cấp Express 4 và Wifi.
lumia_525_99
ĐẠI BÀNG
7 năm
Đã từng dùng D7000+50 1.8 mất năm ngoái
Năm nay tầm 15tr mua gì các bác?
@lumia_525_99 Lên D700
lumia_525_99
ĐẠI BÀNG
7 năm
@ptvd1994 em nghĩ nhu cầu không cần FF ạ
Còn léns nữa
D7000 cũng phục vụ nhu cầu khá tốt nhưng D7100 rất nhiều người sử dụng khuyên dùng
vietsnam
TÍCH CỰC
7 năm
Con này cải lùi rồi. À mà thôi, có nó để 7200, 7100 tụt thêm giá, hờ hờ.
phipepong
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mình vừa mua combo D7100 2 tháng trước, quá ngon trong tầm giá và phân khúc. Trong lòng thì muốn mua D7200 hơn vì được nâng cấp mạnh về dải ISO so với D7100; vả lại 2 em cũng chênh nhau khoảng 4 triệu và kinh tế không cho phép nên thôi thì D7100 cũng quá tuyệt vời rồi. Còn D7500 như bên trên thì nếu có tiền mình cũng không mua, cố gắng gom thêm 1 cục tiền nữa hốt em D500 về xài luôn cho oách 😁
longlong66
TÍCH CỰC
7 năm
thời này ai sài dslr nữa đâu.chụp cưới ,sport người ta chuyển qua iphone hết rồi. 😁
@longlong66 Chụp chơi thui bác, e trc vẫn dùng 7plus chụp, nhưng từ hồi có con apsc là dẹp phone luôn, nhìn hình ra thấy khác hẳn, mà đi chơi bạn bè e cũng thích e chụp bằng máy ảnh hơn, màu vs dof khác hẳn ah
IMG_5499.JPG
longlong66
TÍCH CỰC
7 năm
@nguyenfenice troll vui thôi bác,thanh niên kia hùng hồn kêu iphone thay dslr.e chụp dịch vụ lấy iphone chụp chắc khách sán chén cơm lên đầu 😁
BB Tran
TÍCH CỰC
7 năm
fanboy Nikon đang hạnh phúc với D7100 ahihi
D7500 nói chung vừa cải tiến mà vừa cải lùi 😁
  • Tăng kích thước pixel lên (giảm độ phân giải xuống): rất hoan nghênh, bác nào không thấy được sự lợi hại của nó thì cứ vác máy đi chụp đêm sẽ thấy :D
  • Màn hình lật không xoay: rất có ích khi chụp góc thấp hoặc góc cao, cần xài tới live view. Còn loại màn hình vừa xoay vừa lật như series D5xxx thì cho cảm giác thiếu chắc chắn và làm cho thân máy dày thêm không đáng.
  • Bỏ khe thẻ nhớ thứ hai: đây đúng là một điểm cải lùi nặng, vì cái món combo RAW+JPEG hoặc RAW+RAW có ích vô cùng.
  • Bỏ NFC: trung tính, có cũng được mà không có cũng chả sao
  • Giảm độ phân giải màn hình: đúng là thảm hại thật :D

Về thông số thì là vậy, nhưng dù gì nó cũng chỉ là một phần vấn đề :D. Phần còn lại chưa nói tới là ống kính và người chụp :D. Cho nên ai có điều kiện thì mua, không thì cứ hài lòng với dòng thấp hơn. Suy cho cũng mục đích chính vẫn là những tấm ảnh đẹp chứ không phải so: máy ông có x megapixel, máy tui có y megapixel...v.v và v.v :D
@Penguin Pingu E chỉ thấy vụ quay 4k hơi thừa, y hệt như con sony a6300, tự nhiên bị đội giá so vs a6000 nên cuối cùng pp hết ngon😔
@nguyenfenice Đồng ý với bác 😁. Đã nhét 4K vô mà không gắn được grip thì tốn tiền pin lắm :D. Người ta quay chuyên nghiệp cần tới 4K thì chẳng mấy ai chọn dòng này. Cứ full HD 60 fps là đủ dùng với dòng này rồi :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019