AMD công bố Ryzen PRO tích hợp các tính năng bảo mật và quản lý, cạnh tranh Intel vPro

bk9sw
30/6/2017 10:57Phản hồi: 95
AMD công bố Ryzen PRO tích hợp các tính năng bảo mật và quản lý, cạnh tranh Intel vPro
Bên cạnh cuộc chiến vi xử lý đa nhân với Intel, AMD cũng sẽ tấn công cả mảng vi xử lý với các tính năng dành cho doanh nghiệp, cụ thể là Intel vPro khi hôm nay hãng đã chính thức ra mắt dòng Ryzen PRO với các phiên bản Ryzen 3/5/7 PRO, 4/6/8 nhân và nhiều mức xung nhịp khác nhau. Ngoài hiệu năng tương đương các phiên bản Ryzen dành cho người dùng cuối, Ryzen PRO còn được tích hợp các tính năng bảo mật và quản lý dành cho doanh nghiệp đồng thời có độ bền cao hơn và được hưởng thời gian bảo hành dài hơn.

AMD Ryzen PRO.jpg
AMD Ryzen PRO trước mắt sẽ có 6 mã SKU, gồm Ryzen 3 PRO 1200/1300; Ryzen 5 PRO 1500/1600 và Ryzen 7 PRO 1700/1700X hướng đến nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Chẳng hạn như Ryzen 7 PRO cao cấp sẽ hướng đến các hệ thống máy trạm, cần năng lực xử lý đa nhân. Trong khi đó Ryzen 5 PRO được thiết kế dành cho desktop phổ thông với 4 hoặc 6 nhân, hỗ trợ SMT. Riêng Ryzen 3 PRO sẽ dành cho các văn phòng với hiệu năng xử lý vừa đủ, 4 nhân nhưng không cần SMT. Đây cũng là những phiên bản đầu tiên thuộc dòng Ryzen 3 được AMD công bố chính thức.

Ryzen PRO.jpg
Ryzen PRO vẫn có đầy đủ các tính năng của dòng Ryzen phổ thông như tích hợp công nghệ tiên tiến như SenseMi - tự học hỏi thói quen sử dụng và tối ưu hóa hiệu năng, Precision Boost - tinh chỉnh hiệu năng hệ thống theo thời gian thực theo yêu cầu tác vụ, Extended Frequency Range - hỗ trợ ép xung, Neural Net Prediction - công nghệ AI giúp CPU xử lý khối lượng công việc hiệu quả hơn. Và khác biệt chính giữa Ryzen PRO và Ryzen thường là nó được tích hợp thêm các tính năng bảo mật, tính năng quản lý đạt chuẩn doanh nghiệp, độ bền cao hơn và thời gian bảo hành cũng lên đến 3 năm.

Không giống như các phiên bản Ryzen được giới thiệu trước đó dành cho người dùng phổ thông thì tất cả các phiên bản thuộc dòng Ryzen PRO đều hỗ trợ công nghệ tự sửa lỗi bộ nhớ ECC nhưng giới hạn về tốc độ bộ nhớ do vi điều khiển của Ryzen PRO vẫn chưa đáp ứng được. Khả năng các phiên bản Ryzen PRO chỉ hỗ trợ tối đa RAM DDR4-2400 với ECC.

Những tính năng bảo mật và quản lý dành cho doanh nghiệp trên Ryzen PRO:


Ryzen PRO tính năng bảo mật.jpg
Đây không phải là lần đâu tiên AMD tấn công phân khúc vi xử lý dành cho doanh nghiệp. Trước khi Ryzen xuất hiện thì AMD từ lâu đã phát hành các dòng APU (PRO A-series) hỗ trợ AMD Secure Processor hay còn gọi là Platform Security Processor (PSP) - được xem là đối trọng của Intel Management Engine (ME). AMD Secure Processor là giải pháp bảo mật tích hợp dùng nhân ARM Coretex-A5 và hoạt động dựa trên nền tảng AMR TrustZone. Thế hệ APU dành cho doanh nghiệp trước đây của AMD cũng tích hợp các tính năng bảo mật như Secure Boot, Content Protection, bảo mật trên từng ứng dụng, fTPM 2.0 và hỗ trợ Microsoft Device Guard, Windows Hello, bảo mật vân tay, mã hóa dữ liệu … và hôm nay với Ryzen PRO, AMD tiếp tục phát huy các tính năng này nhưng bổ sung một lớp mã hóa bộ nhớ mới có tên Transparent Secure Memory Encryption (TSME).

TSME về cơ bản là bộ giải pháp mã hóa dữ liệu bộ nhớ tích hợp trong kiến trúc vi xử lý Zen, gồm 2 công nghệ quan trọng là Secure Memory Encryption (SME) và Secure Encrypted Virtualization (SEV) cho phép bảo vệ dữ liệu lưu trong bộ nhớ DRAM bằng cơ chế mã hóa AES-128.

Ryzen PRO tổng quan.jpg
Khi dữ liệu được lưu trong thiết bị lưu trữ như ổ cứng, nó luôn được mã hóa nhưng khi dữ liệu đang được xử lý trên CPU hoặc bộ nhớ lưu tạm như RAM thì dữ liệu hầu như không bao giờ được mã hóa và đây là khe hở cho phép hacker có thể đánh cắp dữ liệu. SME sẽ mã hóa các dữ liệu lưu trên DRAM nhằm chặn đứng nguy cơ rò rỉ dữ liệu bởi các ứng dụng không hợp pháp hoặc sự can thiệp có chủ đích của con người. Tính năng này đặc biệt quan trọng đối với những hệ thống dùng NVDIMM - loại RAM vẫn lưu lại dữ liệu sau khi ngắt điện.

SME mã hóa dữ liệu khi dữ liệu được ghi vào DRAM và giải mã khi đọc. Khóa bảo mật AES-128 được tạo ra bởi một phần cứng RNG (tạo số ngẫu nhiên) đạt tiêu chuẩn NIST SP 800-90 và sau đó được quản lý bởi phần cứng AMD-SP. Mặc dù hoạt động mã hóa/giải mã này được thực hiện bởi một phần cứng riêng biệt nhưng tiến trình này được xử lý chưa nhanh và tăng độ trễ truy xuất bộ nhớ. AMD cho biết hiệu năng sử dụng thực tế sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Vi kiến trúc Zen cũng hỗ trợ mã hóa toàn phần hoặc một phần bộ nhớ trong trường hợp hiệu năng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cả 2 chế độ mã hóa này sẽ yêu cầu hệ điều hành lẫn phần mềm phải được tùy biến lại để có thể hoạt động tốt.

Ngoài ra AMD cũng hỗ trợ chế độ Transparent SME - một chế độ "minh bạch" đối với hệ điều hành và các ứng dụng và chế độ mã hóa này có thể được sử dụng với các phần mềm cũ. Transparent SME vẫn mã hóa hoàn toàn bộ nhớ DRAM và có thể được bật/tắt từ BIOS.

Ryzen PRO tính năng doanh nghiệp.jpg
Bên cạnh SME, Ryzen PRO còn có tính năng Secure Virtualized Encryption (SEV). SEV khá giống SME nhưng nó cho phép người dùng mã hóa máy ảo, cách ly các máy ảo với nhau, quản lý cấp cao và tạo host cài đặt phần mềm. SEV là một phần mở rộng của kiến trúc ảo hóa của AMD sử dụng phần cứng tương tự SME để bảo vệ/cách ly các máy ảo bằng khóa AES-128 và loại bỏ những nguy cơ bảo mật từ việc sử dụng các máy ảo, đặc biệt là trong môi trường trung tâm dữ liệu. Do SEV sử dụng các khóa mã hóa khác nhau dành cho các máy chủ khác nhau nên nó không hoạt động với TSME.

Một điều cần lưu ý là để kích hoạt SME và SEV, ngoài việc vi xử lý phải mặc định hỗ trợ thì phần mềm và hệ điều hành cũng phải hỗ trợ đồng thời. Như vậy ngoại trừ tính năng TSME thì phải mất thêm thời gian để các hệ thống máy tính có thể khai thác hoàn toàn các công nghệ bảo mật của kiến trúc Zen.

Ryzen PRO DASH.jpg
Ryzen PRO sẽ hỗ trợ giao thức quản lý DASH cho phép hệ thống được quản lý từ xa bằng các công cụ được phát triển dựa trên các tiêu chuẩn công nghiệp. Dòng vi xử lý AMD PRO trước đây đã hỗ trợ DASH và Ryzen PRO tiếp tục thừa hưởng. Thêm vào đó, Ryzen PRO được đảm bảo độ ổn định cao hơn và tính sẵn có. Tính sẵn có ở đây có nghĩa dòng Ryzen PRO ra mắt năm nay sẽ luôn có sẵn hàng trong vòng 2 năm tới, điều này cho phép các doanh nghiệp mua và triển khai các hệ thống máy tính mới dùng dòng CPU này mà không cần phải thay đổi phần mềm đang sử dụng.

Quảng cáo



So sánh Ryzen PRO vs Ryzen.jpg
Cuối cùng, Ryzen PRO sẽ được bảo hành 3 năm (Ryzen hiện tại là 2 năm). Lý do AMD kéo dài thêm 12 tháng bảo hành cho dòng CPU này là vì hãng sử dụng các tấm wafer với sản lượng cao nhất, ít lỗi nhất để chế tạo Ryzen PRO. AMD tin rằng những tấm wafer với chất lượng đồng đều tối đa sẽ khiến vi xử lý đáp ứng được độ ổn định dài lâu.

Ryzen PRO phân khúc.jpg
Thông tin thêm về dòng Ryzen PRO sẽ được AMD công bố vào ngày 29 tháng 8. Theo kế hoạch thì Ryzen PRO sẽ bắt đầu được phát hành trên những hệ thống máy trạm, máy tính doanh nghiệp đến từ các đối tác như HP, Dell, Lenovo ... từ cuối năm nay. Đối thủ chính của Ryzen PRO là những phiên bản Core i hỗ trợ Intel vPro. Dưới đây là biểu đồ so sánh hiệu năng giữa Ryzen PRO và Intel, dĩ nhiên là do AMD làm:

Ryzen 7 PRO vs Core i7.jpg
Ryzen 7 PRO 8 nhân 16 luồng vs Core i7 4 nhân 8 luồng.
Ryzen 5 PRO vs Core i5 (2).jpg Ryzen 5 PRO 6 nhân 12 luồng vs Core i5 4 nhân 4 luồng.
Ryzen 5 PRO vs Core i5.jpg Ryzen 5 PRO 4 nhân 8 luồng vs Core i5 4 nhân 4 luồng.
Ryzen 3 PRO vs Core i3.jpg Ryzen 3 PRO 4 nhân 4 luồng vs Core i3 2 nhân 4 luồng.​

Theo: AMD, AnandTech
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năm nay AMD có nhiều đột phá quá, ủng hộ nha...nghe bảo intel đang gặp vấn đề với tản nhiệt trên dòng mới
@J_Android =))) 7700K và bây giờ là .... à mà thôi 😁 chip K ông intel giờ đi bảo ko nên ép xung :v
Oánh nhau to rồi, thêm cả công nghệ max q nữa. Năm nay desktop và laptop nhiều đột phá kinh. Ngon cho người dùng nhiều lựa chọn tốt.
@Em Mác Má Quan trọng hơn là giá cả nó cũng hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn, chứ mình anh tèo với chị vi độc chiếm thị trường CPU và GPU thì giá nó kinh khủng lắm 😔
sau một thời gian ủ mưu thì AMD quyết định đứng dậy chỉ tay: intel tuổi l xánh vai 😁
Mac củng chuyển về với AMD rồi, chả biết do apple thấy AMD ngon hơn hay là do nó rẻ hơn nữa... Mình thích Nvidia và Intel hơn AMD.
Cứ đánh nhau to đi, người dùng ở giữa sẽ được hưởng lợi! Hêhhe
lolness
ĐẠI BÀNG
7 năm
Intel mặc định BH 3 năm
Mình hơi bất ngờ khi biết Ryzen chỉ BH 2 năm, Pro mới BH 3 năm
Vậy thì thời gian BH cũng ko có j nổi bật
@Tien Khoeo Trừ phi chích choạt lố tay, còn không thì cả Ivy cũng hiếm khi nào chết lắm
bbvc
TÍCH CỰC
7 năm
@Tien Khoeo ổng nói đúng rồi, nhất cpu, nhì ram 😁
@Tien Khoeo Còn tùy, nếu không ép xung để chạy mặc định tản nhiệt thoáng mát thì chạy dễ gì hư trừ khi ẩm mốc hay chập điện. Trong máy dễ hư nhất là main, nguồn. Ram là "linh kiện điện tử" trong pc ít hư nhất. Chứ mấy phần như case tản nhiệt... thì không nói làm gì. (Nhà dàn net 50 máy, 2 server. Đang làm về render xài 5960x 980ti...)
Tien Khoeo
TÍCH CỰC
7 năm
@dasklney sao tơ găp toan chet nhi
tongkiendbp
ĐẠI BÀNG
7 năm
Không thấy tt show con EPYC 36 core nhỉ
anhhoang02
TÍCH CỰC
7 năm
Cố lên đội Amd.Việt nam ít hàng quá và PR tốt vào.
AMD xác định PC comeback rồi chăng nên dạo này tin tức mạnh quá.

klq cơ mà cái intel vpro thực tiễn công việc có j nhỉ. có cái máy thấy có mà k biết làm j 😁
cuibap89
TÍCH CỰC
7 năm
Hóng bán ryzen 3
vannhu1995
ĐẠI BÀNG
7 năm
Intel với AMD chíp nào ngon hơn khi chơi đồ họa cao trước sài Intel nên hk biết AMD ra sao ngon hơn Intel hk.
Nếu để chơi game thi zen 7 1700 vs i7 7700k con nào hơn ạ.
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@[HD]YêU cÔnG NgHệ 😁 con i7 xếp hạng 8 thì con zen 7 xếp hạng 10, theo notebookcheck.
@marklost hiệu năng ryzen tăng ừng ngày nhe thím, tháng tư nó thua nhưng tháng 6 thì nó hơn đấy. tôi xem mấy video ben tháng tư thì ryzen thua nhưng đến tháng 6 thì ryzen thắng.
Mấy bài về pc ở tinhte nên khoá luôn comment
vupicaso
TÍCH CỰC
7 năm
Muon build may moi ma dan i3 Haswell van dung ngon, thou de den cannonlake vay :p
trdat
ĐẠI BÀNG
7 năm
em hóng laptop chạy ryzen <3
Mình cũng bị cái thông số sức mạnh của Ryzen làm mờ mắt. Kết quả là đóng ngay dàn này không đắn đo, cuối cùng thì dùng như beep, giật lag thường xuyên, thằng bạn cũng đóng 1 dàn với ryzen 5, kết quả tệ hơn chút 😃 . Nói chung là chán lắm.

4072764_1.png
vuquyenanh
TÍCH CỰC
7 năm
@NGUYỄN NAM SL Lỗi ở thằng lên cấu hình
Cũng vì ryzen quá nhiều thứ mới
@NGUYỄN NAM SL vấn đề của bác là ram nhe bác, liên hệ bên cung cấp để được đổi ram. họ benmark ryzen cũng dùng những linh kiện tương tự nhưng ram thì khác, kết quả benmark ăn đứt i7 đấy. ryzen chạy tốt hay không là do ram đấy.
@ho xuan phu Em đổi sang G.skill Flare X for AMD có hợp lý không bác?
@NGUYỄN NAM SL cái đó nó quảng cáo là hỗ trợ cho amd thì chắc ok. các trang review cũng dùng loại này cho ryzen
Đang dùng r7 1700x. Đã qua tay gần chục con r7, quá sướng không có gì để chê.
3d8x
ĐẠI BÀNG
7 năm
có tầm 40củ build 1 em đồ họa chip AMD. Bác nào tv cho em zới.
Chủ yếu render chạy trên CPU là chính ah.
Hóng...............................................................................................
@3d8x Thì cứ 1800x cao nhất thôi. Xong còn lại cho vô ram 16gb gskill 3000-3300, main tùy bạn có ép xung không, ép càng cao mua main càng đắt $ và tản càng ngon, mua nguồn đủ đáp ứng 600-700w hãng uy tín như SS, Fpf... Còn dư bn mua vga và đồ linh tinh còn lại.
Hai là mua mấy con server dual cũ xeon. Điểm manj cpu nhiều cores render nhanh. Điểm yếu giao tiếp cũ, bh ngắn hạng. Vga có gắng thì đồ họa hiệu năng không cao, xung ram cũng thấp.
Giltine
TÍCH CỰC
7 năm
@3d8x ASUS CROSSHAIR VI HERO
AMD Ryzen 7 1700x 3.4/3.8ghz 8 core 16 threads
G.Skill Flare X 16 GB 8GBx2 2400MHz
nVidia Quadro P2000 5GB GDDR5
Seasonic 620w s12ii bronze
PCIe SSD Plextor PX-1TM8PeY Series 1TB
Phanteks Eclipse P400 Mid Tower
mr.ntminh
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Giltine CASE này của bác dùng con ssd 1TB sao ghê vậy
với con P2000 liệu là hỗ trợ chơi game tốt k em vẫn nghi nghi.
Giltine
TÍCH CỰC
7 năm
@mr.ntminh Bác ấy hỏi cấu hình 40m làm đồ họa, còn về khả năng gaming thì con P2000 này ngang gtx1060 nhé
@Giltine ? Ngang gtx1060 về gaming. Cần lắm một đường link ?
Loay hoay 8 cores hoài. Sao không ra 10-14 cores giá tầm 1000-1500$ dập luôn 6950x lẫn phũ đầu i9.
Giltine
TÍCH CỰC
7 năm
@Nguyễn Nguyên hiro có AMD Epyc 32 core 64 threads dual socket 64 core 128 threads rồi cần gì phủ đầu gì mấy con i7 vs i9 ex nữa. 10-16 core thì đám amd thread ripper lo rồi
AMD đợt này đập cho cả IN THEO lẫn YẾN VI te tua =)))
@mr.ntminh cả 2 cấu trúc ra cùng 1 năm mà 😃 đều đầu năm 2016.
Giltine
TÍCH CỰC
7 năm
@Trung 159 đang nói đén hiệu năng chưa nói giá =]] plz đọc kỹ đi

Nvidia fanboy:

"GTX750Ti tuy giá bằng RX460 hiệu năng thấp hơn nhưng ổn định bền bỉ hơn, 60fps của nvidia nó tốt hơn 80 fps của AMD ko nên mua RX460 giá rẻ, của rẻ là của ôi, nhìn đỉnh cao Nvidia đi con nào sánh vai được với GTX1080 chưa"

Xong quay ngoắt 180 độ khi đem AMD Pro Duo sang kiểu:

" Đắt hơn chất lượng kém hơn, hiệu năng hơn nhưng support game kém 70 fps của AMD Pro Duo không là gì so với 50 FPS của GTX1080"

Cái tôi đang nói là hiệu năng của VGA hơn 1 năm trước của AMD nó vẫn đang và sẽ đừng cùng nhưng mẫu VGA mạnh nhất của Nvidia năm nay, chưa nói đến chuyện mẫu VGA của AMD năm nay ra sao. giá cả thế nào.
@Giltine AMD pro duo có 2 loại. 1 dòng ra 2016 dùng 2 nhân trên kiến trúc Fiji XT giá nó không hề rẻ ~1500$ dành cho gaming / professional. Còn 1 loại ra mắt đầu năm nay cũng dùng 2 nhân trên kiến trúc Polaris 10 và giá nó là 999$ dành cho Professional / Content Creator ( loại 2017 không hỗ trợ nhiều cho gaming). Bạn có vẻ fan AMD. Tôi không phải fan hãng nào hết p/p tốt là tôi mua. Ví dự dòng Ryzen 5 bây giờ p/p rất ổn. So sánh thì phải đứng ở trung lập mới khách quan chứ. so 2016 thì lôi 2 cái card cùng ra 1 năm cùng xêm về giá. bạn lôi 1 cái 1500$ với 1 con 700$ ?
@Trung 159 mình không nói đến dòng pro duo nhé, đang nói bọn vega bọn đơn chip ấy. pro duo dùng cho người dùng chuyên nghiệp thôi, chơi game thì vẫn gà.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019