Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp,nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium

neoluong
26/9/2017 10:42Phản hồi: 96
Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp,nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium
Xperia XZ1 là chiếc điện thoại vừa được Sony ra mắt tại sự kiện IFA 2017 vừa qua. Lần này khá lẹ chân, XZ1 cũng được giới thiệu và bán ra tại thị trường Việt Nam không lâu sau đó. XZ1 nhấn mạnh vô khả năng ghi hình ảnh 3D. Nhưng với mình thì điều đó có thể là tương lai nhưng bây giờ chưa được phù hợp lắm. Mình vẫn nghĩ Sony nên chăm chú hơn vào những gì thực sự tiện cho người dùng chứ không phải là những tính năng mang tính trình diễn nhiều hơn. Làm đầu tiên không bằng việc mình làm nó tốt nhất.

Điểm sơ qua thông số camera trên Sony Xperia XZ1
  • Camera chính: 19MP, 1/2.3", 25mm f/2.0, super slow motion 960fps, 4K video, chống rung 5 trục.
  • Camera selfie: 13MP, 1/3.06", 22mm f/2.0, lấy nét tự động, chống rung 5 trục.

Tắt cả hình ảnh trong bài đều là ảnh gốc, chưa qua chỉnh sửa, chỉ dùng Photoshop để thêm watermark theo chuẩn của diễn đàn.


Album gốc: https://www.flickr.com/photos/tinhtephoto/albums/72157686410944671


tinhte_camera_sony_xperia_xz1_1.jpg

Bắt đầu cuộc hành trình, có lẽ sẽ có không ít bạn chụp cảnh mây trời khi ngồi trên máy bay. Mình cũng không ngoại lệ. Ở ngoài trời tuy có mây mù nhưng vẫn rất sáng và mình khá thất vọng ở bức ảnh đầu tiên này. Đáng lẽ Sony có thể làm cho nó sáng sủa hơn. Hầu hết người dùng cũng đều thích up hình sáng sủa trừ các bạn đang thất tình.

Cảm giác đầu tiên làm mình khá bất an. Nó cũng giống như cảm giác lúc bạn mua 1 cái điện thoại và cảm thấy giật lắc ngay từ ứng dụng đầu tiên vậy.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_2.jpg
May mắn thay, để tấm ảnh thứ hai này thì mọi thứ lại khác hẳn. Màu sắc, tương phản, chi tiết, tách hậu cảnh nhờ f/2.0 tốt. Có lẽ cũng khá dễ hiểu vì toàn bộ cụm camera được bê qua từ XZ Premium vốn đã làm rất tốt từ trước.


tinhte_camera_sony_xperia_xz1_3.jpg
Từ Hà Nội cả đám bắt xe để lên Sapa. Nắng chiều bên đường đẹp cực kì nhưng vì khá đuối nên mình cũng không chụp nhiều. Ảnh này mình chụp qua kính xe nên màu sắc bị ám xanh lá và độ trong của ảnh cũng bị giảm đi đáng kể.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_4.jpg
Do bị mất sức từ lần di chuyển hồi hôm qua nên kế hoạch sáng dậy ngắm bình minh của cả đám đã phá sản một cách xuất sắc. Dù đây là lần thứ ba mình quay lại bản này nhưng những gì trước mắt vẫn làm mình cảm thấy ngập năng lượng và hứng khởi. Không khí se se lạnh, gió thổi nhẹ nhẹ, nắng cũng không gắt, khung cảnh hùng vĩ xung quanh cùng với tiếng suối chảy ở xa xa. Quá bình yên!

Có thể các bạn sẽ hỏi sao hình mờ mờ ở phía dãy núi xa xa. Đó không phải là do XZ1 đâu, nhìn phần ruộng lúa gần bên dưới các bạn vẫn thấy được ảnh trong trẻo. Ở đây họ có tập tục là sau khi gặt sẽ gom rơm lại rồi đốt luôn, thành ra không khí cũng sẽ hơi ô nhiễm một chút.

Quảng cáo


tinhte_camera_sony_xperia_xz1_5.jpg tinhte_camera_sony_xperia_xz1_35.jpg tinhte_camera_sony_xperia_xz1_6.jpg
F2.0 là thứ khá giá trị trên cụm camera của XZ1, nó giúp cho việc xóa phông được tốt hơn. Khoảng cách từ camera tới vật thể cần chụp không quá gần nhưng vẫn có thể làm mờ được hậu cảnh, giúp ảnh có chiều sâu hơn.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_7.jpg
Toàn bộ ruộng lúa, hạt lúa trĩu nặng nhìn cực kì thích mắt. Chi tiết các hạt lúa lên cũng rất tốt.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_8.jpg
Selfie cùng "Jam-chan", con cún này nhìn không khác gì cục bông di động. Camera trước của XZ1 là thứ làm mình bất ngờ nhất. Nó cho chất lương không hề kém so với camera sau. Vẫn có lấy nét tự động, ảnh chụp sắc nét, màu sắc chính xác. Nếu mà không xét về độ ảo diệu thì chắc XZ1 cũng "không phải dạng vừa đâu".

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_9.jpg
So sánh với camera sau để các bạn có thể hình dung được camera trước của XZ1 tốt cỡ nào.

Quảng cáo



tinhte_camera_sony_xperia_xz1_11.jpg
Cải mèo. Cải được trồng bởi người dân tộc Mèo chứ không phải vì nó có lông giống con mèo đâu. Những cái lá màu hơi tím này ăn khá nồng, nó có vị giống wasabi, ăn sống quấn với thịt nướng giữa trời đêm là hết bài.


tinhte_camera_sony_xperia_xz1_12.jpg
Hoa hồng nhỏ nhỏ xinh xinh ngoài vườn. Tay mình khá run nên khi chụp macro khoảng cách gần thì nếu máy nào có tracking focus mình sẽ cảm thấy yên tâm hơn khá nhiều. Khả năng này từ XZ Premium đã rất tốt rồi nên trên XZ1 thì vẫn không có gì khác cả.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_13.jpg
Điểm mình hơi đáng tiếc là độ sáng

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_14.jpg

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_15.jpg
Một số hình ảnh của mod @ndminhduc .

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_16.jpg
Đầu giờ chiều cả đám kéo nhau ra suối tắm. Lúc đầu mình cũng hơi run vì nước lạnh quá. Nhưng mà cuối cùng vì có người hụp chung nên mình cũng chấp nhận run "bần bật" mà ùm xuống suối. Cảm giác cực kì "yolo".

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_17.jpg
Có bạn nào biết con này là con gì không? Mình thấy nó bám vô mấy cục đá nhỏ dưới suối. Lúc mình xuống tắm nó còn bám vô cả chân của mình nữa. Điểm khá bất tiện trên XZ1 đó là khả năng chụp macro, khoảng cách không quá gần nên rất khó để chụp những vật thể nhỏ. Như trong ảnh mình phải zoom vào. Tất nhiên chất lượng ảnh sẽ bị giảm đi.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_18.jpg
Hòn đá lúc nãy. Nhìn kĩ sẽ thấy được con sinh vật kia.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_19.jpg
Toàn bộ chuyến đi mình chỉ chụp bằng tính năng siêu tự động thôi. Mình không đánh giá cao khả năng HDR của XZ1, nếu chênh sáng vừa thì máy xử lý tốt nhưng tương phản hơi cao một chút thì máy bó tay. Mình có thử so với iPhone 7 Plus và Note8 thì XZ1 còn thua khá xa.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_34.jpg
Một điểm cộng cho XZ1 là ở khả năng lấy nét. Theo nét chủ thể tốt dù cho vật thể đó có nhỏ và phức tạp. Mình chìa cái điện thoại qua của hàng rào và chạm vào đúng chỗ bông hoa cần lấy nét và bấm thôi. Kết quả thì đúng như những gì mình hình dung.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_21.jpg
Chiều về trên bãi đá cổ. Mình đứng ở chỗ đậu xe và nhìn xuống toàn cảnh bãi đá. Nắng chiều vàng nhẹ nhàng cũng với khói từ các bụi rơm mà người dân ở đây đốt làm mình thấy rất bình yên.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_22.jpg
Đứa bé người dân tộc đang chơi dưới hoàng hôn. Có lẽ khi XZ1 xác định được khuôn mặt trong ảnh thì máy sẽ ưu tiên để lấy sáng ở đó hơn. Do đó mặt đứa bé trong hình không bị tối như tấm ảnh chụp ngôi nhà ngược sáng bên trên.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_23.jpg
Sáng hôm sau, cả đám bắt đầu hành trình chạy bộ 10km của mình trong cuộc thi Vietnam Mountain Marathon. Năm nay là năm thứ 2 mình quay trở lại nhưng ăn hại hơn xưa. Thôi thì bỏ qua cái thời gian hoàn thành chặng đua đi.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_24.jpg
Hôm đó trời hơi âm u lúc đầu. Tuy nhiên càng về trưa thì càng nắng bể đầu. Mình hơi thất vọng vì XZ1 cho mình một tấm ảnh với dãy tương phản động khá kém, dù lúc đó mình nhìn vô màn hình thì thấy phần mềm nhận diện được đang chụp cảnh. Toàn cảnh bức ảnh nhìn âm u và hơi "dơ".

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_25.jpg
Hoa dại mọc ven đường. Màu hồng nhìn thích mắt, không hề bị sai màu, ánh sáng hài hòa.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_26.jpg
Cảnh một ruộng lúa mà bọn mình chạy ngang qua trong hành trình. Mình không thích giao diện chụp ảnh của Sony ở chỗ muốn chuyển nhanh qua chế độ chụp toàn cảnh (panorama) thì phải mở khóa điện thoại (nếu cài mật khẩu). Có lẽ đây là một ứng dụng tách rời với ứng dụng chụp ảnh chính của máy.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_27.jpg
Cánh đồng hoa hồng ri. Lúc này bọn mình đã đuối, phần vì phải leo lên xuống núi kha khá, phần vì nắng nên sau đó mình đã bỏ qua phần chụp hình và chỉ "lếch" thẳng về đích.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_29.jpg
Chiều trên đèo Ô Quy Hồ. Dù sở hữu ống kính góc rộng 25mm (đã quy đổi) nhưng khi đứng trước một đại cảnh như vậy thì XZ1 vẫn không thể nào diễn tả được hết sự hùng vĩ của cảnh quang nơi này.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_30.jpg
Đây có lẽ là buổi chiều đẹp nhất mà mình từng được thấy. Mặt trời dần lặn phía sau dãy núi nhường chỗ cho mặt trăng khuyết nhỏ nhỏ bên trên. Nếu so với màu sắc thực bên ngoài thì XZ1 chỉ thể hiện được khoảng 60-70% mà thôi.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_31.jpg
Nếu mà bạn nào nghĩ tấm này bị sai cân bằng trắng thì mình xin xác nhận lại là lúc này màu trời làm cả khu vực ám màu y như trong hình luôn. Có điều là màu bên ngoài thì đậm hơn và sáng hơn mà thôi.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_32.jpg
Hoa xuyến chi trong chiều tà. Vẫn bị tối vùng hoa, có lẽ HDR trên XZ1 cần được điều chỉnh thêm để có thể "sống sót" qua những hoàn cảnh như vậy.

Panorama


Đây có lẽ là một điểm đáng khen trên Xperia XZ1. Mình có thử trong một số điều kiện, đặc biệt khi chụp trời có độ chênh sáng giữa các vùng khi lia máy cao. Lúc mình thử chụp bằng iPhone thì sẽ thấy được sự khác biệt giữa các vùng mà các bức ảnh được ghép lại.

tinhte_camera_sony_xperia_xz1_10.jpg tinhte_camera_sony_xperia_xz1_26.jpg
tinhte_camera_sony_xperia_xz1_20.jpg


Tóm lại, Sony Xperia XZ1 là một chiếc điện thoại flagship của Sony. Nhưng những gì mà máy đem lại vẫn chưa thực sự xứng tầm với danh "flagship" một chút nào. Nếu nhìn quanh thì các đối thủ ở phía bên kia chiến tuyến đã có sự thay đổi lớn như Note8, iPhone 7 Plus hay HTC U11 thì Sony có vẻ khá chậm chân. Mình vẫn không đánh giá cao việc camera chụp 3D trên chiếc máy này., Mình có thử nghiệm thực tế tại Sony Show 2017 vừa rồi, nó khá khó cho một người dùng bình dân và tính ứng dụng chưa thực sự cao.
96 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dai.dai
ĐẠI BÀNG
7 năm
Vẫn muôn đời ế
@habu@
TÍCH CỰC
7 năm
@dai.dai Đỡ hơn chùm nho của ai kia 😁
@@habu@ chuẩn không cần chỉnh luôn!
rayz
TÍCH CỰC
7 năm
@@habu@ ko ghét chùm dâu rừng lắm nhưng mà mấy ông fan dâu nhìu khi cmt khắm vl =))
@rayz Fan của ai mà không vậy chớ 😁
Thích thiết kế Sony. Moaz moaz
devilkut3
TÍCH CỰC
7 năm
😆) chủ thì bảo thủ , tớ thì ảo tưởng 😃) muôn đời k khá lên đc ...
sony dù thay đổi kiểu j cũng k thoát đc kiếp ế
OxJade
TÍCH CỰC
7 năm
màu trung tính vầy chỉ cần mở trong snapseed hoặc vsco tăng tương phản và chút bão hòa là đẹp,hoặc muốn blend cũng dễ,còn mấy dt mà chụp ra màu rực rồi muốn làm màu khác sẽ khó hơn
Masterok
ĐẠI BÀNG
7 năm
@OxJade Chuẩn bác, giống DSLR chụp có màu mè hoa lá đâu, phải chỉnh sơ mới sống được
OxJade
TÍCH CỰC
7 năm
@Masterok vâng bác
Đúng. Toàn mấy cái tính năng để trình diễn chứ mấy tính năng cần dùng thì như hạch. Ngày trước có con z5 premium mà xem 4k và hd chả nhận ra nổi, chụp hình thì màu xanh với đỏ bị đẩy lên quá đà nhìn ảnh kinh khubgr
@DuyKhanh_1994 Xuống biển lặn ngụp, chụp vô tư.
IMG_1505879873169_1505880042270.jpg IMG_1505879884954_1505880042371.jpg IMG_1505879990163_1505880047716.jpg IMG_1505879998386_1505880047820.jpg
Sony tính chừa đường cho các app Snapseed hay Vsco có đường kiếm ăn hay sao ấy 😁
Nếu chưa qua chỉnh màu thì cứ ngỡ con PRIV của mình vừa chụp.
IMG_20160611_0853059.jpg
@Evolution X Priv mà chụp xong xem trên priv hình vàng như nước đái bò nhỉ
@habu@
TÍCH CỰC
7 năm
@Evolution X Ko biết nó màu gì luôn
@@habu@ Ý là màu sắc ấy. Cứ nhạt nhạt
@minhchinhlmc Ví dụ xem nào
tranviettung
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Evolution X Sao nó ko làm cái viền 4 bên mỏng hơn để em thay cho con Priv cùi bắp này bác nhỉ?
congminh2310
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bao giờ giảm giá nhỉ?
Phan_Quan
TÍCH CỰC
7 năm
Đẹp, thích premium hơn
Mảng di động sony có ngày theo chân Hờ Tờ Cờ.
Đáng tiếc cho một thời huy hoàng ....
SONY ERYCSON 😔
Hình như ảnh đã hông còn bệt bệt như thời XZ. Cơ mà chắc phải zoom kỹ hơn xem thế nào 😃

Mà thời đại nào rồi mà còn f/2, tốc hết ga được có 1 giây, hông xuất được Raw, cũng may đã cho Manual hoàn toàn chứ thời XZ còn chỉ chỉnh được mỗi một thông số thông số còn lại thì auto .. 😕


Yêu Sony lắm nhưng sau 9 đời điện thoại Sony & Sony Ericsson mình đành phải bỏ & bán tháo đổi qa LG, phần vì ko có lúa & vì cam chuối qá .. Quả thực Sony rất biết troll người dùng = ))
@JarvisVH Hông phải là hông mang kè kè máy ảnh đc vì e thấy ai yêu ảnh lúc nào cũng thủ con ko guiơng lật tý hon rồi 😃 Nhưng thực sự camphone gần đây có nhìu trò hơn cho ng dùng thẩm du chứ ko nhạt nhẽo như hồi xưa chưa có Android : ))
@quynhmatroi Khi nào iPhone cho phơi 32s thì SONY ok nhé 😃
@Paulo Dybala Đọc kỹ lại bác nhé ông kia nói XZ chỉnh full manual nhưng thực tế là không & cả hai bọn mình cũng không nói về XZ1 ! Kéo về cmt trước xem kỹ lại trước khi cmt nhé 😃
Bài viết hay lắm
Mấy lão mod của tinh tế công nhận xấu trai thiệt
lom_comsg
ĐẠI BÀNG
7 năm
@carddienthoai.com bác đc cái nói đúng,nhìn là mún bật ngữa,nhất là cha nội đầu kè chùa :eek:😁😃
@lom_comsg Cha nội đó thì k phải xấu nữa mà là gớm nhất, xấu người xấu cả ước mơ
memo102
ĐẠI BÀNG
7 năm
Tính năng 3d thật vớ vẩn -_- chụp ban ngày mà chỉ như này thì đúng là không có gì để khen, chỉnh tay tăng chút sáng ngon ngay.
Lên đây phải mang theo " hạt dỗi với mắc khén chỉ cần thêm vào thế là ngon"...haha..
tunglinhk1
ĐẠI BÀNG
7 năm
Chụp auto của Sony kém quá, nói chung là khó làm hài lòng người dùng như Apple hay Samsung, HTC. Cảm giác như Sony chẳng mang được thứ gì tốt đẹp từ mảng máy ảnh sang điện thoại cả
@tunglinhk1 Mới lúc đầu đọc tưởng cụ chê Sony dở từ mảng máy ảnh cho tới điện thoại =))
Quá đẹp.Sapa nhé ko phải Sony! IMAG0034.jpg
ae tinh tế trên tay được đi chơi chụp ảnh trải nghiệm thích nhỉ
ksl0v3
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mẹ, chuyên đi sản xuất cảm biến ảnh cho các hãng khác mà của mình làm như hạch, ai sẽ bỏ 16tr ra mua cái của nợ này trời???
Chị Queen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ksl0v3 bỏ 16tr chỉ để chụp ảnh? hay lắm ;)
XZP bây giờ vẫn còn nhanh hơn con Iphone X đấy bạn ;)
kaio_nguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ksl0v3 có, tôi đã mua và sài từ ngày 15/9 đến giờ có thể nói là người đầu tiên sở hữu e nó. vẫn ổn được tặng bộ loa 3tr vần thơm.
@kaio_nguyen Pin sử dụng được bao lâu bạn. Mình đang tính mua mà phân vân với U11 quá?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019