Kết cục buồn của Laika, sinh vật đầu tiên được đưa lên và hy sinh trên quỹ đạo

ND Minh Đức
9/10/2017 9:27Phản hồi: 121
Kết cục buồn của Laika, sinh vật đầu tiên được đưa lên và hy sinh trên quỹ đạo
Chiến thắng nào cũng phải được đánh đổi bằng những mất mát, máu, nước mắt và thậm chí là cả những mạng sống, Điều đó đúng với Laika, chú chó dũng cảm trong chương trình không gian của Xô Viết - con chó đầu tiên trong lịch sử nhân loại được đưa lên quỹ đạo. Sứ mạng này được tiến hành nhằm kiểm tra độ an toàn đối với con người trong các chuyến du hành vũ trụ và trớ trêu thay, nó trở thành một sứ mạng tự sát của chú chó bởi trình độ công nghệ thời điểm đó vẫn còn chưa đủ để bảo đảm sự sống sót trở về.

Laika là chú chó đi lang thang trên đường phố Moscow và được bắt về chỉ khoảng 1 tuần trước khi tên lửa được phóng lên. Người ta cho rằng “cô ấy” được chọn làm phi hành gia bởi thỏa các điều kiện kích thước nhỏ và thái độ bình tĩnh của cô ấy. Trong các chương trình không gian trước khi Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên đi lên quỹ đạo, Xô Viết đã bắt và chọn lựa ra cả thảy 36 con chó để gởi lên quỹ đạo.

Các nhà khoa học Xô Viết khi đó cho rằng chó hoang đi lang thang ngoài đường đã được học cách sinh tồn trong những điều kiện khắc nghiệt như đói, lạnh nên thích hợp cho các chương trình không gian. Laika khi đó cùng 2 con chó khác được huấn luyện nhằm chuẩn bị đi du hành vũ trụ bằng cách nhốt trong các lồng nhỏ và học cách ăn gel dinh dưỡng vốn sẽ nuôi sống chúng trên hành trình. Ban đầu Laika được đặt tên là Kudryavka nhưng tên gọi kia được quốc tế biết đến rộng rãi hơn. Trong tiếng Nga, Laika là từ chỉ một số giống chó giống husky. Các tờ báo Mỹ sau đó gọi Laika bằng tên Muttnik, một cách chơi chữ từ tên vệ tinh Sputnik.

laika_phi_hanh_gia_Tinhte2.jpeg
Trước Laika đã có nhiều chú chó khác đã được gởi vào không gian nhưng chỉ là đưa lên quỹ đạo tầm thấp. Đây được cho là một trong chuỗi nhiều bước tiên phong trong lĩnh vực khám phá không gian của Liên Xô trong khi Mỹ khi đó vẫn còn tỏ ra khá tụt hậu. Chỉ một tháng sau khi phóng Sputnik - vệ tinh đầu tiên lên quỹ đọa, họ tiếp tục dùng tàu Sputnik 2 để đưa Laika lên vũ trụ. Đáng tiếc, chuyến hành trình lên vũ trụ của Laika chỉ là tấm vé một chiều bởi chiến lược quay trở lại Trái Đất vẫn chưa thể giải quyết được.

Người ta vẫn chưa biết chính xác Laika đã sống sót được bao lâu, có thể là vài giờ hoặc vài ngày, cho tới khi các hệ thống hỗ trợ sự sống trên đó không còn hoạt động. Sputnik 2 sau đó bị đốt cháy ở thượng tầng khí quyển vào tháng 4/1958. Một nguồn tin rò rỉ từ Viện nghiên cứu các vấn đề sinh học Moscow hồi năm 2002 tiết lộ rằng Laika đã chết chỉ vài giờ sau khi cất cánh do sợ hãi và quá nhiệt.

Một trong những nhân viên từng làm việc trong chương trình không gian của Liên Xô khi đó kể lại rằng Laika là một con chó tốt và anh thậm chí còn từng đưa nó về nhà chơi với bọn trẻ trước khi chuyến du hành bắt đầu. Còn tiến sĩ Vladimir Yazdovsky đã viết trong cuốn sách về Y học không gian của Xô Viết đã nói rằng: “Laika yên lặng và quyến rũ. Tôi muốn làm gì đó tốt đẹp cho cô ấy: Cô ấy có quá ít thời gian để sống."

Khi nhận được tin Xô Viết đã đưa thành công Laika lên quỹ đạo, các hãng tin phương Tây đã chỉ trích đây như một hành động man rợ, dã man dành cho chú chó đáng thương. Có tờ báo lại cho rằng Laika không phải là chú chó đầu tiên trên bầu trời mà vinh dự đó phải thuộc về những ngôi sao, điển hình như Thiên Lang. Đồng thời, chê trách sự chậm chạp của Mỹ trong việc khám phá không gian. Trong khi đó, phía Liên Xô lên tiếng rằng “Người Nga yêu chó, điều này được thực hiện không phải vì sự tàn ác mà vì lợi ích của nhân loại.”

Trên thực tế, nếu không tính những con vi khuẩn vốn có thể bám vào những tên lửa đi vào không gian thì sinh vật đầu tiên chính là ruồi giấm, Vào 20/2.1947, Mỹ đã đặt những con ruồi giấm lên một chiếc tên lửa V-2 của Đức để nghiên cứu về phơi nhiễm phóng xạ ở những nơi cực cao. Sau 3 phút 10 giây, tên lửa đã đưa những con ruổi lên độ cao 110 km, tức là vượt qua được ranh giới giao nhau giữa khí quyển Trái Đất và không gian bên ngoài. Còn động vật có vú đầu tiên lên vũ trụ là Albert II, một con khỉ Rhesus. Sứ mạng Albert I không thành công nhưng sứ mạng tiếp theo đã đạt tới độ cao gần 134 km. Khi đó, khỉ Albert đã được gây mê và gắn cảm biến để đo sinh hiệu. Đáng tiếc hơn, Albert II đã chết do chấn động khi quay trở lại Trái Đất.

laika_phi_hanh_gia_Tinhte1.jpeg
Nếu như người Mỹ dùng khỉ để thử nghiệm các chương trình không gian thì phía Liên Xô dùng chó. Từ những năm 1950 tới 1960, họ đã bắt khoảng 57 con chó, tuy nhiên có những con được cho bay nhiều lần nên thật sự con số tham gia vào các chuyến bay chỉ là 36. Hai chú chó đầu tiên được Xô Viết phóng lên là Tsygan và Dezik trên R-1 IIIA-1, tuy nhiên nó đã không tới được quỹ đạo. Dù vậy, chúng vẫn là những động vật có vú đầu tiên được phục hồi sau một chuyến bay không gian. Sau Laika, Liên Xô gởi thêm 2 con chó nữa là Belka và Strelka vào 1960 và chúng đã tới quỹ đạo, sau đó sống sót trở về. Và khỉ và chó vẫn là 2 trong danh sách rất nhiều loài động vật được các nhà khoa học gởi lên nghiên cứu trên vũ trụ, ngoài ra còn có cả ong, bọ cánh cứng, rùa, sâu, cá, nhện, thỏ, ong, kiến, ếch, chuột, dế, ốc sên, nhóm, lợn guinea, bọ cạp, gián, bướm,...

Trên thực tế, việc dùng động vật để thử nghiệm trong các chương trình không gian vẫn còn tồn tại tới ngày nay, không chỉ với mục đích khám phá những khía cạnh của môi trường không trọng lực mà còn phục vụ cho các nghiên cứu dưới mặt đất. Điển hình như trong năm nay, các nhà khoa học đã cho sinh những con chuột khỏe mạnh từ tinh trùng chuột từng được lưu trữ trên ISS trong gần 300 ngày, bằng chứng cho thấy tinh trùng các loài khác cũng có thể được lưu giữ ngoài Trái Đất, phòng trường hợp có thảm họa. Tất nhiên, với trình độ phát triển ngày nay thì việc lên xuống quỹ đạo không còn là việc quá phức tạp nhưng khi xưa, rõ ràng nó đã gây ra nhiều cái chết cho các “phi hành gia đầu tiên” mà Laika là một thí dụ điển hình.

Tham khảo Space, Time
121 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Duy1981
ĐẠI BÀNG
7 năm
Buồn quá
@Duy1981 chiều về làm tí thịt chó vs 1 xị đế là vui ngay chứ gì 😁 :D :D
@Duy1981 nhìn cái avata của bác là biết rồi😃
TràĐá
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Duy1981 buồn c c
Duy1981
ĐẠI BÀNG
7 năm
@TràĐá Vô học
Duy1981
ĐẠI BÀNG
7 năm
@forever or never Con lại thầy bói mù
xyzmen
CAO CẤP
7 năm
Có một điều thắc mắc là cho Laika lên quỹ đạo rồi không có theo dõi suốt quá trình ra sao. Nếu theo em hiểu khi đọc bài này thì là cho nó bay lên rồi cho nó bay về lúc đó thì mới biết còn sống, nếu chết lúc thì nào bó tay hả các pác?
@xyzmen Có thể họ dùng camera quay lại, hoặc các cảm biến hồng ngoại đo nhiệt độ cơ thể con vật.
tienducvtc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@xyzmen Ngày xưa kỹ thuật và công nghệ chưa làm được bạn nhé.
tienducvtc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@xyzmen Ngày xưa kỹ thuật và công nghệ chưa làm được bạn nhé.
tienducvtc
ĐẠI BÀNG
7 năm
@xyzmen Ngày xưa kỹ thuật và công nghệ chưa làm được bạn nhé.
Bình tĩnh đâu mà bình tĩnh, lúc tên lửa rầm rú bay lên nó sợ teo trym ra ấy chứ, tại mấy người ko biết thôi, hiu hiu
@novavn thì bởi, chó hoang nên giác quan nó nhạy lắm, tên lửa rầm rú là nó sợ chết rồi, chưa kể là con chó hoang mới bắt chưa dc làm quen và huấn luyện đã bắt nó lên dĩa ==' . Lúc đem xuống ko phải chết vì môi trường mà chết vì teo trym =))
@novavn giống như ai đó đẻ ra 1 ông nào đó rồi tôn sùng ổng như người khai sinh ra vạn vật thế giới thôi 😃)
@ThietKeWebChuyen-Com Sai nhé, “cô” thì phải gọi là bư*m nhé. 😁
Sao không cho con chim lên nhỉ ? Ít nhất là nó đã quen với độ cao ?
cuong642
TÍCH CỰC
7 năm
@vietdevelop quen với độ cao? nói ngô nghê thế 😁
vbao3107
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vietdevelop Bạn cho cim của bạn lên trc đi 😁
@vietdevelop Bác nói hài quá, he he. Còn những ai chỉ trích thì bác đừng quan tâm..
“ Laika trở về”-phần 1, “Laika báo thù”- phần 2
copywriter
ĐẠI BÀNG
7 năm
Bài này văn nghệ quá.

Con chó thì nó có biết xung phong đăng ký lên vụ trụ đâu mà dán mác "dũng cảm" lên mặt nó, có biết "lên là chết" đâu mà gán cho nó "tự sát"

Ôi,
Loài chó mà biết nói năng
Thì ......
xllx
ĐẠI BÀNG
7 năm
@copywriter e cũng nghĩ như bác vậy 😆
@copywriter Nó biết nói mà, chó nhà mình sáng nào cũng đứng trước cửa kêu nhà mình "Giầu giầu" 😁
copywriter
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Doan Phu Hoa Ý mình là
Loài chó mà biết nói năng,
Thì tay nào bịa láo (cho chó), hàm răng chẳng còn (chó đớp vì cay)
cuong642
TÍCH CỰC
7 năm
@copywriter tài khoản lập 2009 mà trẻ trâu quá. chắc ko già tới nỗi có cháu rồi thì chắc cũng là cha của mấy đứa con lớn. kiểu này thì làm sao dạy con. rồi lại tạo ra thế hệ f1, như cha 😁
haihuoc90
ĐẠI BÀNG
7 năm
Nhiệm vụ thử nghiệm lên cần có vật thí nghiệm. Một con chó hay con khỉ chết vì thí nghiệm sẽ tốt hơn nếu thử nghiệm ngay trên người. Các thí nghiệm y tế bây giờ vẫn thế mà
😔
Chó không có khái niệm “tự sát”.
Tiếng Việt phong phú, không thiếu cách để viết, đừng dùng từ ngữ hoa hoè hoa sói nhưng lại sai.
@dac Google để làm gì?? Cãi nhau chi cho mất hòa khí. Dĩ nhiên, trong trường hợp này thì Cô chó Laika không tự sát mà do sự man rợ của con người 😁
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Động_vật_tự_tử
nemoris
TÍCH CỰC
7 năm
@lªÐy gªgª "Và phương pháp tự tử mà những ông bố này chọn là giao phối thật nhiều, kéo dài tới 12-14 tiếng, liên tục trong vòng 2 tuần. Hành động này khiến hệ thống miễn dịch của nó bị phá hủy do phải chịu áp lực nhiều, làm nó bị lây nhiễm, chảy máu trong dẫn tới chết.Tuy nhiên cũng có giả thuyết cho rằng hành động giao phối điên rồ của chúng là do con đực muốn di truyền gen của mình cho thế hệ tiếp theo."

Đệt @@
cuong642
TÍCH CỰC
7 năm
@ger'sKing tôi thấy khá nhiều động vật tự sát, có con gì mà nếu con cái chết thì con đực tự sát đó. ...v.v
cuong642
TÍCH CỰC
7 năm
@dac google ko tính phí. 3s gõ bàn phím nhé. rep chi cho mất công thế
MyNgoc1998
ĐẠI BÀNG
7 năm
Con người ta đang sống đang lành, tự dưng bắt bỏ vô cái thùng, rồi bảo hy sinh. Thành chó quay luôn thì có
locyhan
ĐẠI BÀNG
7 năm
"các hãng tin phương Tây đã chỉ trích đây như một hành động man rợ, dã man dành cho chú chó đáng thương"
khiếp. đúng là bọn tây, năm 1957 chiến tranh cùng thế giới ko lên tiếng, mỗi con chó chết thôi mà bày đặt, ghen tị với Nga thì nói
@locyhan Nghe tin một chiều là ngờ nghệch.
Alanwu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@Tminh3232 Nhưng ngứa mắt với thành phần tự cho mình thông minh vì biết...google
datmacom
TÍCH CỰC
7 năm
Dũng cảm éo gì. Chẳng qua nó không ý thức được mình phải làm chuột bạch. Trong bài chả có nhắc đến việc nó sợ vãi đái đó sao
Zoro kun
TÍCH CỰC
7 năm
@blackberry97 mày lấy cái gì ra đùa đấy ///
đùa cmm ak
@Zoro kun Ah chào + sảng
Alanwu
ĐẠI BÀNG
7 năm
@blackberry97 Nhôn lừ cứ tưởng hay
Zoro kun
TÍCH CỰC
7 năm
@blackberry97 ụh, ///
Tôi có nên tin rằng PETA đứng sau bài báo này không? :rolleyes:
mrd213
CAO CẤP
7 năm
Nghĩ theo hướng tích cực, giờ ẻm vẫn đang ở trong phim GoG phần 1 😃
guardians-of-the-galaxy-is-this-beta-ray-bill-L-GJwjjM.png
Nhìn con Laika này như giống siberia chứ đâu phải husky đâu nhỉ.
Nga làm thế cũng chưa thấm tháp gì. Nói về độ tàn ác và man rợ, chưa nước nào dám qua mặt Mẽo.
@Hoang_HaoMinh Chú này cuồng Nga, bưng bô Tàu và là một anifan Apple sâu sắc, hôm bửa chửi nhau một trận đậm sâu rồi
Sống lang thang để rồi có ích cho khoa học. Laika có đôi mắt khá hiền lành.
xuandu1712
TÍCH CỰC
7 năm
Hồi nhỏ đọc Hecman nó có nhân vật là Laika bị phơi nhiểm phóng xạ và trở thành một chú cho đặc biệt...ai còn nhớ!
@xuandu1712 Truyện siêu nhân Việt Nam chứ bác
xuandu1712
TÍCH CỰC
7 năm
@traithanhnam90 HÌNH NHU VAY DO. NHUNG HAI TRUYEN CO LIEN QUAN NHAU 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019