Camera an ninh tích hợp AI có thể nhận diện khách hàng ăn cắp đồ qua hành vi đáng ngờ

ND Minh Đức
26/6/2018 13:13Phản hồi: 30
Camera an ninh tích hợp AI có thể nhận diện khách hàng ăn cắp đồ qua hành vi đáng ngờ
Mai mốt khi đi mua hàng trong siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, không chỉ camera có thể quay lại hình ảnh như xưa giờ mà còn có các “bảo vệ trí thông minh nhân tạo” luôn theo dõi các hoạt động của bạn để nhận diện những hành vi đáng ngờ và đưa ra phản ứng gần như ngay tức khắc. Một hệ thống như vậy đã được hãng viễn thông NTT East Nhật Bản cùng một startup là Earth Eyes Corp phát triển và thử nghiệm.

Với tên gọi AI Guardman, những chiếc camera an ninh này được thiết kế để giúp các chủ cửa hàng có thể phát hiện được ăn trộm. Hệ thống camera này sử dụng công nghệ AI mã nguồn mở của Đại học Carnegie Mellon để quét các video ghi hình trực tiếp và ước đoán được cử chỉ của bất kỳ người nào xuất hiện trong khung hình. Sau khi có được cử chỉ của người trong khung hình, bao gồm cả vẻ mặt của họ, camera sẽ so sánh với những dữ liệu đã được học về hành vi đáng ngờ nhằm đưa ra các cảnh báo khác nhau.



Hệ thống này đã được NTT East và Earth Eyes phát triển từ nhiều năm qua nhưng mãi đến giờ thì mới công bố một số kết quả sau khi thử nghiệm thực tế. Theo họ, hệ thống này đã giúp giảm tỷ lệ trộm cắp tại các cửa hàng lên tới 40%. Mặc dù con số này vẫn chỉ là tuyên bố từ một phía nhưng xét về công nghệ thì hoàn toàn có khả năng.

Hiện các kỹ thuật deep learning đã được phát triển tới mức phân tích được các video một cách cực kỳ nhanh chóng và rẻ hơn bao giờ hết. Và không chỉ ở Nhật mà tại Mỹ, Trung Quốc,… cũng đang phát triển các sản phẩm với chức năng tương tự. Thậm chí, một số sản phẩm thương mại cũng đã có thể phân biệt được đâu là người, đâu là vật nuôi.

camera_AI_Tinhte.jpg
NTT East cho biết một hệ thống AI Guardman cực kỳ dễ lắp đặt, người dùng chỉ cần mua về, gắn vào là bắt đầu chạy. Thời điểm chính thức bán ra là cuối tháng 7, giá là 2150 đô la và phải mua thêm 40 đô mỗi tháng để hỗ trợ đám mây. Tham vọng cua họ là sẽ trang bị hệ thống này tới cho 10 ngàn cửa hàng tại Nhật trong vòng 3 năm nữa.

Nói đi thì phải nói lại. Dù vậy nhưng hệ thống như AI Guardman vẫn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn về mặt kỹ thuật lẫn tính riêng tư. Có ý kiến cho rằng liệu AI đủ thông minh để nhìn vào một người, lập bản đồ các bộ phận trên cơ thể họ và nhận diện được một hành vi đáng ngờ hay không? Phía NTT cũng thừa nhận rằng hiện AI Guardman vẫn còn một số lỗi thông thường, thí dụ như nhận diện lầm những khách hàng lưỡng lự (định mua, cầm lên, xong bỏ xuống, xong lại cầm lên) và các nhân viên cửa hàng đang đưa hàng lên kệ.

Ngoài ra phía NTT cũng chưa công bố một báo cáo chính thức nào về độ chính xác cũng như tỷ lệ nhận lầm của hệ thống AI Guardman. Có người cho rằng dự án này chỉ đơn thuần kiểu đe dọa tới một số nhóm người có “bàn tay nhám” hoặc được dùng để hỗ trợ cho hoạt động của bảo vệ người thật. Tuy nhiên, dù có những trở ngại về mặt công nghệ ở hiện tại nhưng tin rằng ở tương lai không xa các rào cản sẽ được giải quyết và thật sự sẽ có một hệ thống như vậy ở không chỉ siêu thị mà còn nhiều nơi
công cộng khác nữa.

Tham khảo Theverge
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Không thiết thực, thu nhập càng cao càng ít trộm. VN giờ cũng đỡ ăn cắp vặt rồi. Làm vậy nhiều khi khách thấy bị tổn thương nếu bị nhận lầm. "Nhìn tao giống thằng ăn cắp lắm hả ./.."
@Yan20142297 Trộm gà trôm vịt thì ít nhưng trộm trâu trộ bò thì nhiều.Còn trộm chó thì ko cần phải nói tới.VN ,thời kỳ đỉnh cao của mọi trộm.
@Yan20142297 Một số siêu thị giờ cũng cho khách hàng thoải mái mang cặp táp, balo vào trong 😆
gnafetihw
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hypous Mấy siêu thị lớn ở việt nam có cho đâu, BIGC mình mang balo vào bảo vệ kéo lại như tội phạm luôn
Lắp ở Việt Nam và trung cuốc thì người mua hàng trung thực sẽ bị “phát hiện” và đưa vào tầm ngắm của bảo vệ.
8ball
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nói không phải chứ bên Nhật để bảng ở đây có camera trong shop bằng tiếng Việt
huynhhien155
ĐẠI BÀNG
6 năm
@8ball Rất nhiều cửa hàng như vậy mà bạn 😁 cảnh sát được học vài câu tiếng việt để tra khảo luôn đó :rolleyes:
8ball
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nospecial Có một dạo các bạn VN ít thì xử dù, nhiều thì xử mỹ phẩm bên đấy. Nên họ mất nhiều quá phải để bảng.
@8ball đâu phải bên nhật không đâu bên Sin, Thái cũng đầy ra, qua đó toàn thấy biển cảnh báo bằng tiếng việt với tiếng trung mà thấy nãn
@8ball Bộ các bạn tưởng người Vịt cao siêu đáng trọng vọng lắm à. Ko cần giật mình quá làm gì, sự thật bẽ bàng
Thuật toán không ổn thì sẽ dẫn đến bắt nhầm thì hiểu kết quả thế nào rồi ấy!
@baohen1510 Cho xin cái tên của cây bút 😁 đc thì chụp tấm hình cho minh xem phát nha bạn :D
noalana1
TÍCH CỰC
6 năm
@suvival198 đúng rồi, làm như cái camera nó có tay có chân nhảy xuống bắt người. Nó chỉ ghi lại rồi nhân viên coi lại sau, còn nếu bên tq thì nó kết hợp luôn với hệ thống id khuôn mặt người dân rồi chuyển qua cho bên cảnh sát. Cái này chỉ thay con người khâu ngồi trực xem camera thôi
@suvival198 E rằng nếu nó được gọi là AI thì nó sẽ tự báo động. Ai không biết nó không có tay. Suy nghĩ dùm cái.
@Tìm Cupertino Cây bút bx không còn giữ ( cũng 1 -2 năm trước rồi ) . mua trên mạng . Nó là bút khắc tên , giống như kiểu thế này .

Nguy hiểm !
Khệnh con
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cái này áp dụng ở việt nam thì em biết sống sao. Xong thật rồi.
nhật bản đúng là phải cảm ơn dân VN...nhờ có VN hay ăn cắp vặt thì NB mới có động lực nghiên cứu ra cái này
quangduy90
TÍCH CỰC
6 năm
Thậm chí, một số sản phẩm thương mại cũng đã có thể phân biệt được đâu là người, đâu là vật nuôi.

=> là sao nhể
@quangduy90 là nếu xác định là Vật nuôi thì nó không cần đề phòng ăn cắp nữa, bỏ qua luôn...kkk
MrPrjnce
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quangduy90 Đang định trích đoạn này. Là do ông mod dịch + cắt ngắn + diễn đạt lại. Cuối cùng thành ra câu ngớ ngẩn như vậy 😃
MrPrjnce
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quangduy90 Nguyên văn: "Similar features are also making their way into home security cameras, with companies like Amazon and Nest offering rudimentary AI analysis, like spotting the difference between pets and people."
konkot
TÍCH CỰC
6 năm
qua Việt Nam mất luôn cả camera 😆)
Cái này là nó làm đặc biệt cho dân VN đây, vì hiện nay lao động VN sang nhiều thêm mà...
thuongmtd704
ĐẠI BÀNG
6 năm
Úi zời. Cái này k khả thi. AI chưa đủ thông minh đến mức đó. Con người ngồi quan sát còn k nhận ra dc cho đến khi thực hiện hành vi ăn trộm.
cao1004
TÍCH CỰC
6 năm
Chắc Nhật nghĩ ra cái này vì người Việt ăn cắp ở Nhật quá nhiều :v
nvqa83
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hôm trước có xem một đoạn video nói về việc sử dụng AI nên bắt nhầm đối tượng ăn cướp ngân hàng ở Mỹ (phân tích giống tai, mắt, mặt mũi, đến lúc ra tòa thì mới té ngửa là chiều cao khác nhau) =)) cái AI này kết hợp với khai báo thẻ căn cước nữa thì quản lý hết số dzách =)) nghe nói đâu ở các nước phía bắc VN họ lắp camera khắp mọi nơi =)) (kể cả trong toilet công cộng) nó vào được camera thì khối chuyện xảy ra =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019