Đây là chiếc xe Yamaha V-ixion R 155 được nhập khẩu từ Indo về Việt Nam với giá lúc lăn bánh là 75 triệu. Tới nay thì mình đã cưỡi em nó đc 2.000 km trong đó có 1 cái tour gần 1.000 km rồi. Thật sự thì dạo trước sài gòn mưa gió nên trùm mền em nó ko muốn đi đâu cả. Em nó chỉ phù hợp đi thời tiết đẹp thôi, và đi quãng đường dài, vắng thôi chứ trong thành phố hơi chán. Sau khi rodai 1.200 km thì mình có thay nhớt tổng hợp vô thì máy êm hơn, bớt nóng hơn khi đi nhớt hãng.
Đi tour đường dài em nó rất khoẻ ko có điểm nào để chê, do mình đi 2 nên chỉ đi khoảng 100 km/h đổ lại, thì trong quãng đó em nó rất đầm chắc ko hề rung lắc. Xăng cộ khi đi tour khoảng 57 km/l. Thật sự đây là con xe hạng ruồi 150cc có chi phí vận hành thuộc hàng rẻ nhất phân khúc rồi. Vì nhớt thì chỉ có 850ml thôi. Thật sự thì lúc trước mình từng phân vân em nó với nhiều em khác, nhưng khi đi rồi thì mới biết lựa chọn của mình ko hề sai lầm, em nó đáp ứng quá tốt những gì mà mình cần, cũng như chưa làm mình thất vọng ở những khuyết điểm của em nó vì quá dễ để fix.
Đầu tiên mình sẽ nói điểm yếu của em nó trước:
Đi tour đường dài em nó rất khoẻ ko có điểm nào để chê, do mình đi 2 nên chỉ đi khoảng 100 km/h đổ lại, thì trong quãng đó em nó rất đầm chắc ko hề rung lắc. Xăng cộ khi đi tour khoảng 57 km/l. Thật sự đây là con xe hạng ruồi 150cc có chi phí vận hành thuộc hàng rẻ nhất phân khúc rồi. Vì nhớt thì chỉ có 850ml thôi. Thật sự thì lúc trước mình từng phân vân em nó với nhiều em khác, nhưng khi đi rồi thì mới biết lựa chọn của mình ko hề sai lầm, em nó đáp ứng quá tốt những gì mà mình cần, cũng như chưa làm mình thất vọng ở những khuyết điểm của em nó vì quá dễ để fix.
Đầu tiên mình sẽ nói điểm yếu của em nó trước:
- Thứ nhất là đèn LED, thực sự đi trong phố thì ok, nhưng đi đường quốc lộ khuya mà gặp mưa thì như mù. Anh em có thể lên thêm đèn trợ sáng cho an toàn hơn.
- Thứ hai là bắn sình, bắn lên tận đầu của người ngồi sau, xe côn thì xe nào cũng vậy, muốn bớt thì gắn chắn bùn sau hay được gọi là đồ gạt cức, tuy nhiên hơi nguy hiểm vì có thể cạ vào bánh xe và mất thẩm mỹ.
- Thứ ba là xe này bình xăng ốp nhựa, nên sẽ xộc xệch nếu lấy tay ấn mạnh vào, còn bình thường thì ko có kêu.
- Thứ tư là đồng hồ hay bị hấp hơi nước sau khi rửa xe hoặc đi nắng, khắc phục bằng cách siết ốc chặt lại, đơn giản.
Tiếp theo là điểm mạnh của em nó:
- Tiết kiệm xăng cả khi đi đường trường và trong phố.
- Nhớt dung tích thấp và không kén nhớt, chơi nhớt hãng, nhớt cây xăng vẫn bào tốt. Nhưng mình vẫn khuyên anh em nên sử dụng nhớt bán tổng hợp hoặc tổng hợp.
- Máy tạm ổn, maxspeed khoảng 148 km/h thì hết đường. Chạy trong thành phố tốt, leo đèo dốc ok không có gì phàn nàn. Nhưng đâm hậu ko khoẻ như DOHC mặc dù có vva, tuy nhiên cũng cải thiện khá nhiều so với dòng SOHC 150cc cũ.
- Khung sườn, gấp sau cứng. Hiếm khi thấy trường hợp run lắc trên em nó, ai có điều kiện làm cây trợ lực tay lái thì bao mọi địa hình mọi tốc độ luôn.
- Nhông sên dĩa mình đi 2000 km chưa thấy dấu hiệu bị trùng, tuy bền nhưng hơi nặng vì là phốt cao su, nhưng ko được êm ái lắm, bảo dưỡng xịt sên đầy đủ vẫn có tiếng xè xè nhẹ khi âm côn.
- Khả năng chở người, chở đồ quá tốt vì yên liền và phẳng, đuôi sau rất dài, chở người không hề bị chông chênh, chở hàng nhiều thì nên lắp baga GIVI để có chỗ cột đồ.
Đó là sơ bộ những gì mình cảm nhận được, còn những thứ khác như thắng, đồng hồ, LED thì chấp nhận được chứ ko đáng kể. Anh em nên mua xe này khi thường xuyên đi hai, đi hỗn hợp thành phố và đường trường, hay thồ đồ nhiều, thích dáng ôm bình xăng, thể hình cao khoảng 1m7 trở lên. Còn nếu anh em chỉ đi trong thành phố cho vui thì mình khuyên nên mua tay ga hoặc underbone cho khoẻ người.
Anh em mua con này thường ko có sách HDSD theo xe, mình có file mềm tiếng Indo đây, anh em chịu khó google dịch lại hoặc kiếm sách của con r15 v3.0 cũng đc vì 2 gần như giống nhau chỉ khác là sport với naked
https://www.manualslib.com/manual/1210149/Yamaha-V-Ixion.html
YAMAHA V-IXION SERVICE MANUAL Pdf Download
View and Download Yamaha V-IXION service manual online. V-IXION motorcycle pdf manual download.
manualslib.com
Có anh em nào đang chạy con này không vào chia sẻ kinh nghiệm cho vui, xe này ít người chạy quá, group trên facebook có lẻ tẻ vài chục người có xe thôi. Mình lấy em nó hôm qua, màu đỏ nhám nhìn khá đẹp, đang được giảm 5 triệu nên lấy luôn, ra giấy ở Tp. HCM luôn khoảng 75tr.
Quảng cáo
Đáng lẽ tính lấy Suzuki GSX 150 bản R hoặc S, thấy có chỗ đang giảm giá nên chạy ra coi, ngồi lên thử thì con R150 phần đầu dài quá, con S150 thì lại nhỏ hơn mình nghĩ, yên sau quá cao so với thân xe, đang tính về thì thấy chiếc Yamaha giống FZ-150i dựng trong góc, lại xem thử thì ra là V-ixion R bản 2017 nhập Indo màu xanh GP.
Xem thông số kỹ thuật cũng ngon, xe sử dụng cơ 4 kỳ SOHC làm mát bằng chất lỏng, 4 van, dung tích 155 cc, van biến thiên VVA và sử dụng hộp số 6 cấp. Động cơ này cho công suất tối đa 19 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút. Ngoài ra, V-ixion R còn được trang bị tính năng ly hợp chống trượt bánh sau (Slipper Clutch). Xác xe to và bề thế hơn hẳn GSX S150, gắp sau đúc khá đẹp, phuộc trước nhìn cũng to hơn GSX, mâm 17 inch đẹp mà màu xanh GP giống màu xe nhìn không đẹp lắm, ngồi lên chống 2 chân vừa đủ chạm đất ( mình 1m78 ), con S150 hơi lùn, phù hợp với mấy bạn khoảng 1m65. Xem đi xem lại 2 con gần 1 tiếng, hết leo lên lại xuống, coi kĩ từng chi tiết. Cảm thấy cũng tạm ổn nhưng xe màu xanh GP không thích lắm, xanh GP như con S150 đẹp hơn.
Đang phân vân trong đầu, nghĩ thôi lấy con Satria cho khoẻ, tiết kiệm đc gần chục triệu thì nhân viên bảo con V-ixion R có màu đỏ nhám nữa anh muốn xem không? Nhân viên dẫn vào kho xem thì thấy đẹp thật, khác hẳn bản màu xanh GP, nhìn đầm tính và hiền lành hệt như dòng xe Fz trước giờ. Thôi thì lấy luôn, mặc dù biết sẽ chạy không ngon bằng GSX 150, nhưng thôi bù lại cái ngoại hình cũng được.
Lúc chạy về thì cảm nhận xe rất đầm (xe côn mình từng chạy Ex150, Winner 150, Raider Fi ), chạy rất ngọt mặc dù chưa dám kéo qua vòng tua 5k vì đang rodai, tiếng máy và tiếng pô trầm ấm, không dọng nồi như Ex và kêu sên cam như Winner.
Quảng cáo
Slipper Clutch làm tay côn khá nhẹ, chắc nhẹ hơn Winner chút, trả số nhẹ nhàng như Exciter, ko bị kẹt số như Winner. Khi đang chạy trả số về để thắng số thì xe ghì lại khá ngọt, không bị khực khực như những xe mình từng chạy.
Ra cây xăng đổ đầy bình hết 220 k, mới chạy đc có 10 mấy cây số nên chưa test xăng được.
Đèn xe thì nói chung khá tối, nhưng sáng hơn Winner và Vario mình đang đi, đèn pha chiếu rất xa, passing có sẵn khá hiệu quả, đặc biệt xe có sẵn chế độ hazzard luôn, khỏi phải độ chế. Sên theo xe phốt cao su nên khá nặng, chắc phải thay bộ did vàng 9 ly cho nhẹ. Phuộc nhún trước ok, không kêu cụp cụp như con Ex, phuộc sau chở 2 ngon lành, đi một hơi cứng.
Đó là những cảm nhận ban đầu của mình khi rước em nó về, anh em ai đang sở hữu em nó thì vào chia sẻ kinh nghiệm cho vui, mình đang tìm chỗ để gắn móc treo đồ mà bất khả thi quá 😁