Ray tracing là gì mà card NVIDIA RTX 20 hỗ trợ rất mạnh mẽ?

Duy Luân
21/8/2018 22:1Phản hồi: 118
Ray tracing là gì mà card NVIDIA RTX 20 hỗ trợ rất mạnh mẽ?
Ray tracing được làm ra để tăng cường hiệu ứng chiếu sáng cho vật thể trong game, hay nói cách khác, mọi thứ bạn nhìn trong game sẽ thật hơn, các vùng bóng tối cũng sẽ tự nhiên hơn và có chuyển màu sang vùng được rọi sáng chứ không phải sáng đều như trước. Ray tracing được NVIDIA nói tới khá nhiều trên các GPU RTX 20 mới ra mắt, và nó rát có thể sẽ làm "nên chuyện" trong giới đồ họa.

Ray Tracing


Đây là một kĩ thuật dựng (render) ánh sáng bằng cách truy theo các tia sáng (trace có nghĩa là đuổi theo, ray là các tia sáng). Bạn có thể tưởng tượng kĩ thuật này giống như cách bạn nhìn lên mặt trời, theo dõi các tia sáng của nó chiếu đi đâu, chiếu vào vật thể nào và cách nó đánh sáng lên những vật xung quanh. Ray tracing dựng lại quy trình đó nhưng trong môi trường số.

Nói cách khác, ray tracing theo dõi các ánh sáng được hấp thụ, phản chiếu, tán xạ và phân tán bởi từng đối tượng trong môi trường, và nó không chỉ áp dụng với một luồng sáng từ mặt trời mà với mọi nguồn sáng khác nhauy (ví dụ: 2 cái bóng đèn trong căn phòng trong game, ánh lửa bập bùng của lò sưởi trong game, nguồn sáng nhân tạo được cố định khi dựng hình 3D...).

Mục tiêu của ray tracing là tạo ra hiệu ứng chiếu sáng thực hơn, đổ bóng tự nhiên hơn, và dòng RTX 20 của NVIDIA đã đạt được những kết quả ấn tượng, ít nhất là trong các màn demo ở lễ ra mắt. Một căn phòng bằng gỗ có cửa sổ đang mở sẽ sáng gần như đều cả phòng khi dùng phương pháp chiếu sáng truyền thống, còn khi bật ray tracing, những nơi có ánh sáng trực tiếp chiếu vào sẽ sáng hơn so với những góc khuất của phòng. NVIDIA cũng cho thấy cách mà ngọn lửa trong Battlefield V có thể ám vào người của nhân vật trong game và cháy xém cửa xe hơi rất thực.



Ánh sáng không chỉ ảnh hưởng tới việc chiếu sáng, nó còn ảnh hưởng tới màu sắc, độ sâu, đổ bóng nữa. Nên khi việc chiếu sáng được giả lập sát với đời thực thì những yếu tố còn lại cũng được làm tốt theo. Những mảng đổ bóng trong game hiện tại nhìn khá gắt và rõ ràng, thiếu đi cái chuyển nhẹ nhẹ giữa những mảng sáng tối, và ray tracing chính là mảnh ghép giúp việc này trở thành hiện thực.


Vì sao nó quan trọng?


HIện tại có rất nhiều bộ khung phát triển phần mềm, game nhắm tới việc tạo ra đồ họa đẹp. Tuy nhiên, mỗi bộ thường chỉ làm được một vài thứ nhất định, trong khi kĩ thuật Ray Tracing có thể sẽ định nghĩa lại tất cả mọi thứ và giúp cho đồ họa máy tính nhảy lên một tầm cao mới. NVIDIA không ngại giới thiệu các kĩ thuật render mới - hiện tại có đến 16 công cụ render trong bộ API GameWorks của công ty - nhưng chưa có cái này ấn tượng như cái này cả.

So với những cải tiến về số khung hình / giây, ray tracing mang đến cảm giác sướng hơn vì bạn thực sự thấy hình ảnh trong game thay đổi như thế nào so với bình thường. Trong khi đó, các kĩ thuật tăng fps thì chỉ khi đo bằng bộ đếm mới thấy, hoặc máy giật sẵn thì không cần đo cũng biết là máy chậm 😁


Con đường dài phía trước


Hiện tại chỉ mới có 21 tựa game hứa sẽ hỗ trợ NVIDIA ray tracing. Có thể kể đến vài cái tên như: Assetto Corsa Competizione, Atomic Heart, Battlefield V, Control, Enlisted, Justice, JX3, MechWarrior 5: Mercenaries, Metro Exodus, ProjectDH và Shadow of the Tomb Raider.

Quảng cáo


Trong thời gian tới, càng lúc sẽ có nhiều nhà phát hành game khác cùng tham gia vào cuộc chơi, và biết đâu ray tracing sẽ trở thành trào lưu mới thì sao?

Tham khảo: TechRadar
118 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vẫn kẹt ở 1050 :v
HuyNg57
ĐẠI BÀNG
6 năm
@NguyenTuanKiet.ntk Bác chắc tích rồi làm quả lớn đây 😆)))
@Quang Huy Nguyễn 57 Không đâu bác @ đi làm hộc bơ ms đủ mua 1050 @ nói gì con hịn hơn :v
@donganh444 :oops:
TK4.Helios
TÍCH CỰC
6 năm
@NguyenTuanKiet.ntk Đang xài laptop 940M
Tất cả chỉ mới bắt đầu. con rtx 20 này lúc giới thiệu chủ yếu để trình diễn chứ chưa thực sự mạnh để ứng dụng vào game
@Béo Khùm Điu điu. Z cở như nào mới đc gọi là mạnh là để ứng dụng vào game. K đọc bài viết thấy các game nó hổ trợ à.
@nguyen vanvannguyen Chưa thấy chơi game thử hả. Chấp nhận phần hình ảnh nhưng fps tụt thấp nhá. Để chơi mượt thì còn phải đợi nâng cấp
Ryu8
TÍCH CỰC
6 năm
@Béo Khùm Đù... căng.... bạn giỏi quá ta.... hâm mộ ghê luôn... mà căng quá coi chừng đứt nha.... 😁
phamviet94
TÍCH CỰC
6 năm
Chi hóng Metro Exodus và Battlefield V thôi, còn RTX gì đó cóc quan tâm =))
Có thể đây sẽ là mở màn cho trào lưu mới nhỉ!
Thế hệ rtx này ko chỉ là chơi game mượt như các đời cũ, mà phải vừa mượt, vừa đẹp. Giống như ngày xưa chỉ mong đủ ăn đủ mặc, bây giờ thì phải ăn ngon mặc đẹp. Hiểu thế cho đơn cmn giản 😁
@thanhdat3796 RTX -> giúp mình ăn ngon mặc đẹp.
Dễ hiểu quá ta :D
Kyll_hd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@thanhdat3796 Rồi vài năm nữa thì người ta sẽ chuyển sang “ĂN KIÊNG MẶC MỐT”
@thanhdat3796 Ăn long ở lỗ chứ
Cần thêm thời gian để thấy rõ lợi ích
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
@vn_ninja nhớ hồi cái PhysX gì đấy quá cũng độc quyền Nvidia mà giờ ít thấy nữa có lẽ VGA đã đủ mạnh để xứ lý hiệu ứng vật lý này.
@vn_ninja Nhìn đẹp vậy còn gì. Cảnh máy bay lướt trên mặt nước bá cháy vl
@akb48 Nvidia chắc bung tiền ra các hãng game làm hiệu ứng riêng Nvidia. Và ko hiệu quả nên họ dừng thôi
End-User
TÍCH CỰC
6 năm
Tất cả những gì gom nhặt được thì ở thế hệ đầu này các game khi bật RT quá nặng để RXT 2080Ti có để cân nổi ở res 4K@60fps. Khả năng 2808Ti chỉ có thể cân đc RT FullHD@60fps.

Nói 1 cách khác là Nvidia đặt nền móng cho 1 cuộc cách mạng mới trong việc mang công Real time Tray tracing tới game phổ thông, có khả năng AMD hoặc intel sẽ tiếp cận vấn đề ở khía cạnh, công nghệ khác nhưng chung lại là làm cho đồ hoạ đẹp hơn, chân thực hơn.

Chắc phải 1-2 Thế hệ thì Game thủ mới hưởng thành quả từ công nghệ này từ Nvidia. hoặc nếu AMD có sản phẩm cạnh tranh tương đương khác.


Mình thấy mang lại lợi ích nhất đó là các nhà thiết kế đồ hoạ, họ sử dụng công nghệ, dịch vụ của Nvidia để làm sản phẩm của mình chất lượng hơn, nhanh hơn. Có thể trước đây để Render 1 sản phẩm có ánh sáng phức tạp như vậy mất rất nhiều thời gian và tài nguyên thì giờ đây với công nghệ, bộ công cụ mà Nvdia cung cấp thì chỉ mọi việc rất đơn giản chỉ cần vài thao tác click và kéo chuột chẳng hạn, phần việc trên đã được phần cứng giải quyết với thời gian thực.
@End-User Cơ mà tin mừng là nó support = hardware nên sẽ nhanh hơn nhiều nếu dùng software. Cơ mà nó ko fai là thần thánh quá mức, nó chỉ đem lại cái góc ánh sáng thôi chứ độ phân giải chả tăng tẹo nào.
@tranvuhoang90 Bác ơi, học cách để làm cái Unity hoặcUnreal Engine để render kiến trúc ở đâu vậy, nhất là phần vật liệu đó :rolleyes:
anh523110
TÍCH CỰC
6 năm
@congzing Chất lượng hình ảnh thì để sau đã. Trong nghệ thuật nhiếp ảnh, điện ảnh,... thì quan trọng nhất là ánh sáng, thứ là màu sắc,...
Syter
TÍCH CỰC
6 năm
@congzing Độ phân giải nó đóng vai trò gì trong quá trình trải nghiệm của bạn mà đòi thêm vậy? Tại sao hiện tại vẫn chưa đủ so với bạn?
😔 là à mà thôi tốn kém quá
mimosa1805
TÍCH CỰC
6 năm
Nhìn rất đã mắt. Đồ hoạ game ngày càng chân thật.
Đồ hoạ đẹp thật
Trong khi người ta đang ra sức cải tiến công nghệ VGA thì mình cắm con GTX 750 Ti chỉ với một mục đích duy nhất là xuất hình 4K =))
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 Xuất rồi xong chả làm gì được nữa chỉ nhìn cái hình thôi à ?
@long_pn sao lại k làm đc gì? chính xác là trừ game ra thì làm gì cũng đc nhá :p
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
@vqt907 Xem phim 4K HDR 60 fps được ko ?
hóa ra mấy ông gamer lại có thêm sứ mệnh là người thúc đẩy phát triển công nghệ
PerfectSun
TÍCH CỰC
6 năm
@vule123 cái gì mà có $ thì thúc đẩy thôi, kỹ xão phim cũng phát triển mà
novavn
CAO CẤP
6 năm
@vule123 Trước giờ máy chơi game bao giờ chẳng thuộc top đầu về sức mạnh.
khá hay..
ngocphuc1991
ĐẠI BÀNG
6 năm
TitanXP năm nay chưa cần lên rồi, hóng đời tiếp theo :p
ai học đồ họa đều biết ray tracing chẳng có gì là mới mẻ cả nó có từ rất lâu rồi nhưng có thể hãng tăng tốc độ xử lý ray tracing lên chứ k thấy nói là lần đầu tiên so với các hãng khác áp dụng ray tracing trên vga card của họ
nhimret
CAO CẤP
6 năm
@longakka Quake đồ hoạ nặng và đẹp quá cơ...
Zoro kun
TÍCH CỰC
6 năm
@DarthTyr "đánh đổi độ chính xác"
Thế là bắn CS có khi bị hụt à?
@Zoro kun Gõ thiếu "cho em hỏi ngu".
longakka
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhimret Đấy là technical demo, hiểu ko =))))
Kocoji
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thấy là vẫn còn tuỳ game mà hiệu ứng đổ bóng có được kích hoạt hay không, như Battlefield thì mình thấy chỉ có hiệu ứng phản chiếu ánh sáng, còn đổ bóng thì vẫn thô ( Có lẽ game FPS cần khung hình cao nên bỏ tính năng này.). Game có đầy đủ hiệu ứng ray tracing như Tomb Raider thì khá nặng. Mình coi video demo fHD mà 2080ti vẫn đuối sức. Có lẽ muốn cân ray tracing phải chơi dual NVlink.
Rảnh ngồi xem người ta chơi vậy :v
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
ra dòng 20xx chắc 10xx sắp giảm giá,,, có ai như mình không ? Laptop 1050ti còn chưa có tiền mua, giờ đã ra dòng 20xx
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@HEOGOLD Mua lap 1050ti làm gì bác , lap thì sài cùi cùi thôi , PC hãy cần VGA mạnh , laptop GPU mạnh nó nóng lắm @@
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
@Longshy Thích Dòng ROG...bàn phím đèn Led đẹp lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019