Để chuẩn bị cho nền công nghiệp xe tự lái 3.0 (Preparing for the Future of Transportation: Automated Vehicles 3.0 - AV 3.0) sắp tới, bộ Giao thông Mỹ (DoT) đã ban hành một số cập nhật để hướng dẫn các ban ngành chức năng, cũng như doanh nghiệp nghiên cứu lĩnh vực này về mặt luật pháp. Chắc là nhiều anh em sẽ tặc lưỡi và nói "Ở Việt Nam, ăn rau muống bày đặt bàn chuyện bên Mỹ!". Nhưng tại vì sao bài viết này lại nói về luật giao thông của đất nước ở cách ta nửa vòng trái đất, là bởi vì Mỹ là đất nước có hệ thống luật pháp hoàn thiện nhất thế giới, nền tảng luật của họ rất cởi mở và luôn luôn cập nhật cái mới để phù hợp với tình hình hiện tại, tạo điều kiện phát triển cho khoa học, kĩ thuật. Nhờ sự tiến bộ đó, các tập đoàn công nghệ, hãng sản xuất xe có thể mạnh dạn nghiên cứu cái mới để phục vụ cho nhân loại mà không bị gò bó bởi sự ì ạch của luật pháp.
DoT nói rằng đây là những cập nhật về luật để hướng dẫn, bổ sung, hoàn thiện những điều, khoản luật ban hành 2 năm trước về công nghệ xe tự lái, chứ không thay thế, phủ quyết những luật cũ (giống như Thông tư ở Việt Nam). Có thể tóm tắt các điều khoản trong AV 3.0 này như sau:
DoT nói rằng đây là những cập nhật về luật để hướng dẫn, bổ sung, hoàn thiện những điều, khoản luật ban hành 2 năm trước về công nghệ xe tự lái, chứ không thay thế, phủ quyết những luật cũ (giống như Thông tư ở Việt Nam). Có thể tóm tắt các điều khoản trong AV 3.0 này như sau:
- Bộ GT Mỹ (DoT) nói rằng sẽ thay đổi định nghĩa "tài xế" (driver) hoặc "người vận hành" (operator) không phải chỉ là từ chỉ con người, mà còn gồm cả hệ thống tự động.
- Bộ sẽ xác định, hỗ trợ phát triển các tiêu chuẩn về thử nghiệm xe tự lái của các doanh nghiệp, hiệp hội... để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe tự lái.
- Xác nhận rằng Bộ đang làm việc để duy trì tính ứng dụng an toàn giao thông của xe tự lái, dựa trên băng tần 5.9Ghz.
- Ban An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) sẽ yêu cầu các đánh giá công khai về một đề xuất nào đó, nhằm hợp lý hóa, hiện đại hóa các thủ tục mà họ tiếp nhận và xử lý.
- Bản Quản lý An toàn Vận tải Liên bang (FMCSA) sẽ bắt đầu đưa ra thông báo về Quy tắc Hành luật với các phương tiện tự động được đề cập, đặc biệt là để làm rõ các điều khoản còn bỏ trống, bao gồm các mục như điều tra, bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa xe tự lái.
- Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA) công bố kế hoạch cập nhật bộ hướng dẫn phiên bản phát hành năm 2009 dành cho Các thiết bị kiểm soát giao thông đồng bộ 2009, bao gồm các thế hệ xe được kết nối mạng và xe tích hợp công nghệ tự lái.
- Cục Quản lý Đường sắt Liên bang (FRA) bắt tay vào nghiên cứu phát triển concept về ứng dụng, vận hành công nghệ tự lái để tăng tính kết nối, tính an toàn cho phương tiện đường sắt.
- Cục Hàng hải (MARAD) và FMCSA đánh giá tính khả thi về mặt kinh tế và pháp lý của việc sử dụng xe tải tự động xếp hàng đợi, như một giải pháp công nghệ để giải quyết việc xe tải xếp hàng, tiếp cận, đậu xe để lên xuống hàng ở các cảng biển.
- Cơ quan quản lý vật liệu nguy hiểm và đường ống (PHMSA) nghiên cứu khả năng để ứng dụng việc truyền tải thông tin kỹ thuật số đến những người tiếp nhận thông tin khẩn cấp, trước khi sự cố liên quan tới vật liệu nguy hiểm xảy ra.
- Cục quản lý Vận tải Liên bang (FTA) đã đề xuất một kế hoạch 5 năm cho việc phát triển công nghệ tự lái trên xe bus.
- Như vậy có thể thấy từ việc hỗ trợ của DoT, chắc chắn công nghệ xe tự lái sẽ phát triển mạnh trong tương lai, không chỉ ở phương tiện cá nhân (xe hơi, xe mô tô) mà còn ở phương tiện công cộng như tàu lửa, xe bus, xe khách, vận tải hàng hóa...