Cả hai công ty nghiên cứu IDC và Strategy Analytics đều báo cáo rằng doanh số smartphone của Samsung đã sụt giảm 13% trong quý 3 năm nay xuống còn 72,3 triệu máy, theo sau chuỗi giảm 10% của Q2, 2% trong Q1 và 4% của quý cuối năm 2017. Đây là dấu hiệu cho thấy Galaxy Note 9 và S9 đã không đủ sức cạnh tranh với các máy khác ở thị trường điện thoại cao cấp, trong khi thị phần của Samsung thuộc phân khúc tầm trung thì đang mất dần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc.
Vẫn như mọi khi, Huawei, đối thủ chính của Samsung, lại tăng mạnh tới 32% so với cùng kì năm ngoái lên 51,8 triệu máy, và công ty lại một lần nữa vượt Apple để trở thành hãng làm smartphone lớn thứ hai thế giới (2 quý trước đã vượt rồi). Phần lớn kết quả tốt này tới từ chiếc Huawei P20, P20 Pro cũng như từ công ty con Honor với mức giá tốt. Ngoài Mỹ, Huawei đang làm tốt ở phần còn lại của thế giới và họ thậm chí còn đứng ra đấu lại với những cảnh báo của NSA, FBA, CIA về việc quan ngại ăn trộm thông tin cá nhân. Mới đây họ còn ra thêm Mate 20 đẹp cả về ngoại hình, camera chất lượng cao, cấu hình cao, giá tốt nữa.
Xiaomii cũng là một công ty có tốc độ tăng trưởng cao trong khi phần lớn các hãng điện thoại khác đều lao dốc hoặc tăng nhẹ. Trong 3 tháng qua Xiaomi giao được 33 triệu chiếc, tăng 19,1% và đang nắm 9,2% thị phần. Tuy vậy, Xiaomi cũng đã giảm tốc độ tăng trưởng so với năm ngoái vì các hãng Trung Quốc khác đang tăng cường cạnh tranh, nhất là ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Oppo vẫn ở vị trí thứ 5 với thị phần 8,7%. Họ đã có một năm khó khăn nhưng nhanh chóng trở lại ổn định với các model màn hình lớn cũng như cải thiện hình ảnh thông qua chiếc Oppo Find X.
Vẫn như mọi khi, Huawei, đối thủ chính của Samsung, lại tăng mạnh tới 32% so với cùng kì năm ngoái lên 51,8 triệu máy, và công ty lại một lần nữa vượt Apple để trở thành hãng làm smartphone lớn thứ hai thế giới (2 quý trước đã vượt rồi). Phần lớn kết quả tốt này tới từ chiếc Huawei P20, P20 Pro cũng như từ công ty con Honor với mức giá tốt. Ngoài Mỹ, Huawei đang làm tốt ở phần còn lại của thế giới và họ thậm chí còn đứng ra đấu lại với những cảnh báo của NSA, FBA, CIA về việc quan ngại ăn trộm thông tin cá nhân. Mới đây họ còn ra thêm Mate 20 đẹp cả về ngoại hình, camera chất lượng cao, cấu hình cao, giá tốt nữa.
Xiaomii cũng là một công ty có tốc độ tăng trưởng cao trong khi phần lớn các hãng điện thoại khác đều lao dốc hoặc tăng nhẹ. Trong 3 tháng qua Xiaomi giao được 33 triệu chiếc, tăng 19,1% và đang nắm 9,2% thị phần. Tuy vậy, Xiaomi cũng đã giảm tốc độ tăng trưởng so với năm ngoái vì các hãng Trung Quốc khác đang tăng cường cạnh tranh, nhất là ở Trung Quốc và Ấn Độ.
Oppo vẫn ở vị trí thứ 5 với thị phần 8,7%. Họ đã có một năm khó khăn nhưng nhanh chóng trở lại ổn định với các model màn hình lớn cũng như cải thiện hình ảnh thông qua chiếc Oppo Find X.
Từ báo cáo này, chúng ta thấy rằng các hãng Trung Quốc đang lên rất nhanh. Trong danh sách top nhà sản xuất điện thoại giờ chỉ toàn hãng Trung Quốc, chỉ còn mỗi Apple, Samsung là trụ lại được. Sony, HTC, LG... gần như không có cửa đấu lại vì giá của các hãng Trung Quốc quá tốt trong khi trải nghiệm, thiết kế thì lại ngang và thậm chí tốt hơn nhiều so những tên tuổi lâu đời khác.
Riêng trong trường hợp của Samsung, sự chậm chạp trong đổi mới những dòng flagship là vấn đề khiến họ có một quý kinh doanh không thành công. Galaxy S9 và Note 9 không khác nhiều so với đời trước, không tạo nhiều động lực để người dùng bỏ tiền ra mua, trong khi người dùng Note 8, S8 thì không có lý do để nâng cấp. So với các máy Trung Quốc khác có cùng cấu hình, thiết kế bằng hoặc đẹp hơn, camera bằng hoặc tốt hơn trong khi giá lại thấp hơn, người tiêu dùng đã không còn chọn Samsung nữa.
Ở thị trường tầm trung, đây là mảng chính giúp Samsung giữ thị phần cao chứ không phải là các máy flagship. Samsung đã thành công rực rỡ với chính sách đánh mạnh mọi phân khúc và trong nhiều năm qua cứ nhắc tới tầm trung là người ta sẽ nghĩ tới Samsung. Tuy vậy, các hãng Trung Quốc trong năm nay cũng đã dồn sức về thiết kế, tính năng để cạnh tranh với các dòng Galaxy A, Galaxy J. Họ chịu khó sáng tạo trong việc đưa ra các mặt lưng màu sắc và cá tính, màn hình thì theo đúng trend tai thỏ hoặc giọt nước, camera kép cũng có mặt đầy đủ, trong khi giá thì rẻ hơn nhiều. Áp lực với Samsung không hề nhỏ, họ cấp thiết phải đổi mới nếu không muốn bị tuột lại, nhất là ở các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ.
Về mặt quảng cáo, các hãng Trung Quốc cũng cho thấy là họ chịu chi không kém gì Samsung. Với tiềm lực tài chính lớn, họ cũng chạy được các quảng cáo giống Samsung, họ cũng đưa ra những giải pháp sáng tạo để làm digital marketing, đánh phủ khắp các mặt trận. Có thể nhận thấy rằng hình ảnh của điện thoại Trung Quốc trong mắt khách hàng càng lúc càng tốt lên, và đó là sự phối hợp của tất cả mọi hãng, điều không thấy trong ngành smartphone nhiều năm về trước.
Xét về khía cạnh công nghệ, Samsung cũng đang bị các đối thủ Trung Quốc bỏ xa. Ví dụ, Huawei có công nghệ 3 camera rất ấn tượng và ảnh cho ra thật sự tốt, Oppo thì có những chiếc điện thoại tràn viền sát cạnh hoặc sử dụng màn hình giọt nước đẹp, Xiaomi thì có nhận diện gương mặt cũng như Apple. Trong khi đó, Samsung vẫn giữ thiết kế màn hình vô cực của mình từ năm ngoái và chưa có dấu hiệu cho thấy họ sẽ thay đổi, camera kép thì công ty nào cũng có, thiết kế thì không đặc sắc, đa dạng bằng.
Lợi thế về công nghệ của Samsung dường như nhanh chóng mất đi trong 2 năm gần đây khi họ không thể đưa ra điểm nào đột phá để vừa là tính năng hữu ích, vừa là một công cụ để quảng cáo. Người ta không có cái để nói về Samsung, và Samsung không có cái để đem ra dụ khách hàng mua. Samsung đang đưa mình vào thế khó.
Hi vọng của Samsung hiện tại đang nằm ở một dòng Galaxy mới hoàn toàn mà họ dự tính sẽ ra mắt trong năm nay hoặc đầu năm sau. Nghe nói đó sẽ là Galaxy F hoặc Galaxy X với màn hình gập lại được, kiểu dáng sẽ hoàn toàn mới lạ. Thời gian đầu có thể máy sẽ chưa bán chạy lắm, nhưng Samsung có khả năng đem nó sang những dòng S, Note trong tương lại để thương mại hóa nó một cách mạnh mẽ.
Quảng cáo
Năm sau cũng sẽ là cơ hội để Samsung làm mới lại dòng S, Note của mình trước khi quá muộn. S, Note cần một đợt làm mới mạnh mẽ về thiết kế, tính năng nếu muốn cạnh tranh với các hãng Trung Quốc. Trải nghiệm, khả năng tùy biến phần mềm... cũng phải được chăm chút nếu không muốn mất khách. Sẽ là một chặng đường khó khăn cho Samsung, nhưng Samsung có tiền, có lực nên hoàn toàn có thể chiến lại nếu họ đủ thông minh và đưa ra những chiến lược đúng đắn.
Tham khảo: The Verge