Alexa là trợ lý ảo cực kỳ thông dụng hiện nay, có mặt trong hầu hết các phòng khách hay phòng ngủ của từng hộ gia đình trên toàn thế giới. Đứng sau lưng Alexa, Amazon sẽ có trách nhiệm quản lý lượng thông tin mà trợ lý ảo của mình thu thập khi người dùng đưa ra các câu hỏi ngẫu nhiên cho nó hoặc trao đổi với trợ lý ảo về vấn đề nào đó.
Không may là Amazon đã nhầm lẫn gởi đến 1 người dùng hơn 1.700 đoạn đối thoại thu lại từ 1 người dùng khác. Tin này được đưa bởi 1 tờ báo của Đức. Theo luật GDPR mới được áp dụng ở châu Âu, người dùng sẽ có quyền yêu cầu 1 công ty cung cấp toàn bộ các thông tin đã được thu thập từ họ qua các dịch vụ internet hay thiết bị phần cứng. Trong trường hợp này, người dùng với nickname Martin Schneider đã ra yêu cầu trên vào hồi tháng 8 năm nay và sau đó được Amazon hồi đáp với rất nhiều các clip thu giọng nói của Alexa. Điều này thật kỳ lạ vì Martin Schneider không hề sử dụng thiết bị Alexa nào cả.
Khi nghe thử 1 vài đoạn, Martin Schneider ngay lập tức nhận ra rằng đây là các clip thu giọng nói của Alexa thuộc về 1 người dùng khác. Sau khi không thể xác minh cùng Amazon, anh đã mang dữ liệu này đến tờ báo nói trên và các phóng viên cuối cùng cũng lồng ghép và tìm ra được chủ nhân thật sự của giọng nói bí ẩn đó. Trong các clip âm thanh đa số là lệnh điều khiển Spotify, máy sưởi và đặt báo thức, ngoài ra cũng cho thấy có thể người dùng này đang sở hữu Fire TV và đã lập gia đình do có nghe tiếng của vợ anh ta.
Sau quá trình tìm hiểu, chân tướng sự việc là do cả "nạn nhân" trong clip âm thanh lẫn Martin Schneider đều gởi yêu cầu Amazon cung cấp thông tin đã thu thập từ họ, tuy nhiên lại bị gởi nhầm "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Phía Amazon cũng đã lên tiếng nhận lỗi và hứa hẹn sẽ ngay lập tức cải thiện hệ thống quản lý dữ liệu của mình.
Cũng như nhiều công ty công nghệ cao khác, Amazon sử dụng các thông tin mà Alexa thu thập từ người dùng để cá nhân hóa các tính năng cho phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của họ, đồng thời cũng giúp Alexa có thể hỗ trợ người dùng nhanh hơn bằng cơ sở dữ liệu có sẵn. Thiết bị Alexa chắc chắn sẽ không có đủ bộ nhớ trong để lưu trữ các thông tin đã được thu thập (thường là rất nhiều), vì thế chúng sẽ được lưu trữ trên bộ nhớ đám mây. Cơ chế này sẽ giúp Amazon có thể cung cấp các thông tin trên đến khách hàng có yêu cầu hay các cơ quan pháp luật trong những trường hợp cần thiết.
Amazon trước đây cũng từng dính vào 1 vụ lùm xùm về bảo mật người dùng khi 1 thiết bị Echo tình cờ thu lại đoạn hội thoại giữa 1 phụ nữ người Portland và chồng sau đó gởi đoạn thu này đến 1 đồng nghiệp của người chồng. Amazon bào chữa cho vụ này bằng giả thuyết có thể Alexa đã nghe nhầm đoạn hội thoại thành lệnh thu và gởi đi, sau đó chọn 1 tên liên lạc ngẫu nhiên trong danh bạ (nghe nhầm gần giống với từ nào đó trong đoạn hội thoại) để gởi đến.
Trước mắt chưa biết Amazon sẽ sửa lỗi hệ thống quản lý dữ liệu như thế nào, tuy nhiên việc các thông tin riêng của bất cứ ai bị gởi đến người khác là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hy vọng Amazon sẽ rút được nhiều kinh nghiệm qua vụ bê bối lần này.
Không may là Amazon đã nhầm lẫn gởi đến 1 người dùng hơn 1.700 đoạn đối thoại thu lại từ 1 người dùng khác. Tin này được đưa bởi 1 tờ báo của Đức. Theo luật GDPR mới được áp dụng ở châu Âu, người dùng sẽ có quyền yêu cầu 1 công ty cung cấp toàn bộ các thông tin đã được thu thập từ họ qua các dịch vụ internet hay thiết bị phần cứng. Trong trường hợp này, người dùng với nickname Martin Schneider đã ra yêu cầu trên vào hồi tháng 8 năm nay và sau đó được Amazon hồi đáp với rất nhiều các clip thu giọng nói của Alexa. Điều này thật kỳ lạ vì Martin Schneider không hề sử dụng thiết bị Alexa nào cả.
Khi nghe thử 1 vài đoạn, Martin Schneider ngay lập tức nhận ra rằng đây là các clip thu giọng nói của Alexa thuộc về 1 người dùng khác. Sau khi không thể xác minh cùng Amazon, anh đã mang dữ liệu này đến tờ báo nói trên và các phóng viên cuối cùng cũng lồng ghép và tìm ra được chủ nhân thật sự của giọng nói bí ẩn đó. Trong các clip âm thanh đa số là lệnh điều khiển Spotify, máy sưởi và đặt báo thức, ngoài ra cũng cho thấy có thể người dùng này đang sở hữu Fire TV và đã lập gia đình do có nghe tiếng của vợ anh ta.
Sau quá trình tìm hiểu, chân tướng sự việc là do cả "nạn nhân" trong clip âm thanh lẫn Martin Schneider đều gởi yêu cầu Amazon cung cấp thông tin đã thu thập từ họ, tuy nhiên lại bị gởi nhầm "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Phía Amazon cũng đã lên tiếng nhận lỗi và hứa hẹn sẽ ngay lập tức cải thiện hệ thống quản lý dữ liệu của mình.
Cũng như nhiều công ty công nghệ cao khác, Amazon sử dụng các thông tin mà Alexa thu thập từ người dùng để cá nhân hóa các tính năng cho phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng của họ, đồng thời cũng giúp Alexa có thể hỗ trợ người dùng nhanh hơn bằng cơ sở dữ liệu có sẵn. Thiết bị Alexa chắc chắn sẽ không có đủ bộ nhớ trong để lưu trữ các thông tin đã được thu thập (thường là rất nhiều), vì thế chúng sẽ được lưu trữ trên bộ nhớ đám mây. Cơ chế này sẽ giúp Amazon có thể cung cấp các thông tin trên đến khách hàng có yêu cầu hay các cơ quan pháp luật trong những trường hợp cần thiết.
Amazon trước đây cũng từng dính vào 1 vụ lùm xùm về bảo mật người dùng khi 1 thiết bị Echo tình cờ thu lại đoạn hội thoại giữa 1 phụ nữ người Portland và chồng sau đó gởi đoạn thu này đến 1 đồng nghiệp của người chồng. Amazon bào chữa cho vụ này bằng giả thuyết có thể Alexa đã nghe nhầm đoạn hội thoại thành lệnh thu và gởi đi, sau đó chọn 1 tên liên lạc ngẫu nhiên trong danh bạ (nghe nhầm gần giống với từ nào đó trong đoạn hội thoại) để gởi đến.
Trước mắt chưa biết Amazon sẽ sửa lỗi hệ thống quản lý dữ liệu như thế nào, tuy nhiên việc các thông tin riêng của bất cứ ai bị gởi đến người khác là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hy vọng Amazon sẽ rút được nhiều kinh nghiệm qua vụ bê bối lần này.
Nguồn theverge