Mình thấy có nhiều anh em mới mua xe, vì xe mới nên thích quá cứ đạp số là kéo ga ầm ầm. Nếu anh em làm như vậy sẽ ảnh hưởng xấu tới xe. Vì trong thực tế, các chi tiết của động cơ luôn có thiết kế bù trước cho sự mài mòn ban đầu của các chi tiết trước khi nó đạt được độ ổn định. Do đó mà các chi tiết có phần khít chặt hơn cần thiết và tạo ra ma sát khá lớn. Sau quá trình anh em chạy rodai thì các chi tiết sẽ được mài mòn hơn giúp chúng ăn khớp với nhau mượt mà trơn tru hơn. Nhờ vậy mà ma sát sẽ được giảm xuống đáng kể. Rodai là tên của quá trình chạy khởi đầu của một động cơ mới. Tiếng Pháp là Rodage, tiếng Anh là Break-in hoặc Running-in. Mình gọi là rodai vì nó sẽ gần gũi với anh em hơn.
Quá trình rodai xe máy cẩn thận sẽ giúp giảm lượng khí thải, tăng tuổi thọ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ xe. Theo mình thì có 2 giai đoạn rodai, 1 là trong 800 km đầu tiên, 2 là từ 800 – 1.500 km tiếp theo.
Ở 800 km đầu tiên:
Từ 800 – 1500 km:
Hết 1000 km ban đầu anh em nên thay nhớt và lọc nhớt. Đừng vì một chút ham hố mà làm xe của mình bị ảnh hưởng xấu nha anh em. Khi mua xe mới hay có sách Hướng dẫn sử dụng (HDSD), anh em rảnh nên ngồi đọc để biết cái gì cần thiết cho xe của mình để chăm xe tốt hơn. Mình chia sẻ cách rodai cho những anh em biết yêu thương xe, còn những người cứ lên xe là hết ga hết số không quan tâm tới xe cũ xe mới gì thì mình thua. :D
Anh em Xe Tinh Tế rủ nhau đi rodai mấy xe mới (trừ Winner đi sau cùng chạy được 4 vạn km) 😁
Quá trình rodai xe máy cẩn thận sẽ giúp giảm lượng khí thải, tăng tuổi thọ và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ xe. Theo mình thì có 2 giai đoạn rodai, 1 là trong 800 km đầu tiên, 2 là từ 800 – 1.500 km tiếp theo.
Ở 800 km đầu tiên:
- Anh em không nên kéo hết ga của xe.
- Tránh vít ga cho vòng tua máy lên cao, chứ mới mua về mà kéo ga lên tới redline thì không tốt cho xe của anh em đâu.
- Không để cho động cơ chạy đề ở một mức tốc độ quá lâu dù nhanh hay chậm. Bởi vì khi anh em chạy như vậy các chi tiết chỉ mài mòn phù hợp với tốc độ anh em chạy lúc đó.
- Đừng nên tăng tốc hoặc phanh bất ngờ trừ những trường hợp bất khả kháng.
- Không để vòng tua máy vượt quá 3/4 vòng tua tối đa.
Từ 800 – 1500 km:
- Lúc này anh em có thể tăng từ từ ga để vòng tua lên đến mức tối đa rồi hạ xuống, tránh để vòng tua máy tối đa quá lâu
- Không vặn ga lớn ngay khi máy chưa nóng. Cái này thì mình không lạ nữa rồi đúng không anh em, có người vừa đề máy lên là vọt nhanh đi ngay dù máy chưa nóng lên.
- Không chạy số qua cao cho tốc độ chậm làm xe bị khực khực như khi anh em chạy xe số 5 mà có 30 km/h.
- Không để xe chạy vòng tua cao quá, lúc đó anh em phải lên số ngay khi có thể để giúp giảm lượng xăng tiêu thụ và tiếng ồn xe phát ra lúc đó.
Hết 1000 km ban đầu anh em nên thay nhớt và lọc nhớt. Đừng vì một chút ham hố mà làm xe của mình bị ảnh hưởng xấu nha anh em. Khi mua xe mới hay có sách Hướng dẫn sử dụng (HDSD), anh em rảnh nên ngồi đọc để biết cái gì cần thiết cho xe của mình để chăm xe tốt hơn. Mình chia sẻ cách rodai cho những anh em biết yêu thương xe, còn những người cứ lên xe là hết ga hết số không quan tâm tới xe cũ xe mới gì thì mình thua. :D