Theo thông tin chính thức từ THACO Trường Hải, Việt Nam sẽ là thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á và là thứ 3 trên toàn cầu được Mazda đưa về phân phối mẫu CX-8, chiếc crossover phát triển dựa trên nền tảng của người anh em CX-5.
Yếu tố mà nhà sản xuất Nhật Bản muốn nhấn mạnh trên CX-8 chính là chiều dài cơ sở gần như nhiều nhất trong phân khúc, giúp nó “đường đường chính chính” là một chiếc SUV 7 chỗ với hàng ghế thứ 3 rộng rãi chứ không phải là kiểu thiết kế 5+2 như một số đối thủ khác trên thị trường.
Hiện tại vẫn chưa rõ thông tin về trang bị cửa gió ở hàng ghế thứ 2 và thứ 3, nhưng tại một sự kiện tổ chức ở Malaysia hồi đầu năm, CX-8 sở hữu hệ thống điều hòa độc lập cho cả 3 hàng ghế.
Yếu tố mà nhà sản xuất Nhật Bản muốn nhấn mạnh trên CX-8 chính là chiều dài cơ sở gần như nhiều nhất trong phân khúc, giúp nó “đường đường chính chính” là một chiếc SUV 7 chỗ với hàng ghế thứ 3 rộng rãi chứ không phải là kiểu thiết kế 5+2 như một số đối thủ khác trên thị trường.
Hiện tại vẫn chưa rõ thông tin về trang bị cửa gió ở hàng ghế thứ 2 và thứ 3, nhưng tại một sự kiện tổ chức ở Malaysia hồi đầu năm, CX-8 sở hữu hệ thống điều hòa độc lập cho cả 3 hàng ghế.
Không giống như đa số các mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn khác được thiết kế với hệ thống khung gầm rời body-on-frame, cấu trúc khung gầm của CX-8 là dạng liền khối unibody. Việc sở hữu khung gầm liền khối được cho là sẽ giúp tăng độ ổn định thân xe, giảm hiện tương rung lắc, tăng độ cứng cáp, mang đến cảm giác lái tốt hơn và giúp cho phản ứng thân xe trở nên lanh lẹ hơn.
Về cơ bản, Mazda CX-8 là một phiên bản CX-5 kéo dài với ngôn ngữ thiết kế KODO quen thuộc. Vẫn chưa rõ CX-8 phân phối tại thị trường Việt Nam sẽ có bao nhiêu phiên bản nhưng theo thông tin từ đợt ra mắt xe ở Nhật hồi năm 2017, phiên bản tiêu chuẩn sẽ được trang bị bộ mâm 17 inch, trong khi bản cao cấp nhất sở hữu mâm kích thước lớn 19 inch.
CX-8 bán ra Việt Nam dự kiến sẽ có cấu hình máy xăng với động cơ SKYACTIV-G dung tích 2,5 lít, 4 xy lanh với khả năng sản sinh công suất tối đa 188 mã lực, tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 252 Nm tại 4.000 vòng/phút. Xe sở hữu hộp số tự động 6 cấp và có thể tuỳ chọn cấu hình dẫn động cầu trước (FWD) hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD).
Về trang thiết bị tiện nghi và an toàn, xe sở hữu tất cả những gì tối tân nhất mà Mazda đã mang lên những dòng xe mới nhất của họ, có thể kể đến như hệ thống đèn pha và đèn sương mù LED tự động, điều hòa tự động, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, hộ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát độ bám đường, 6 túi khí và tất nhiên là cả công nghệ G-Vectoring Control. Một tính năng đáng giá khác được trang bị trên Mazda CX-8 chuẩn bị về Việt Nam đó chính là hệ thống an toàn chủ động i-Activsense.
Quảng cáo
i-Activsense là một gói bao gồm nhiêu công nghệ an toàn tiên tiến vận hành nhờ dữ liệu thu được từ hàng loạt radar, cảm biến và camera xung quanh xe. Bằng cách giúp người lái phát hiện các mối nguy tiềm ẩn, công nghệ này sẽ hỗ trợ tối đa nhằm hạn chế đến mức tổi thiểu việc xảy ra va chạm hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn nếu không may xảy ra. i-Activsense chia ra thành 2 phần chủ yếu, đó là Active Safety Technology (công nghệ an toàn chủ động) và Pre-Crash Safety Technology (Công nghệ an toàn trước va chạm).
Đối với hệ thống an toàn chủ động, người dùng được cung cấp tổng cộng 6 tính năng thông minh. Đầu tiên là hệ thống đèn chiếu gần thích ứng (Adaptive Front-lighting System - AFS), giúp thay đổi góc chiếu của đèn tùy vào tốc độ và hệ thống đánh lái. Hệ thống kiểm soát đèn chiếu xa (High Beam Control - HBC) đóng vai trò tự động tắt đèn pha khi gặp phương tiện ngược chiều. Ngoài ra, đèn pha cũng tự động tắt khi xe đang lưu thông trong đô thị với điều kiện ánh sáng đủ tốt hoặc khi xe đang lưu thông ở vận tốc dưới 30 km/h. Kết hợp với AFS, hệ thống HBC cũng giúp tăng cường khả năng chiếu sáng, cho phép gia tăng tầm nhìn trong đêm của người lái, từ đó phát hiện ra vật cản từ xa để xử lý.
Phía trước CX-8 được trang bị một radar chịu trách nhiệm thu thập thông tin cho hệ thống Mazda Radar Cruise Control (MRCC) nhằm đánh giá tốc độ tương đối và khoảng cách đến xe phía trước, từ đó tự động điều chỉnh tốc độ của xe sao cho phù hợp. Tính năng này còn có tên gọi chung là Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control). Phía sau xe cũng có một radar gần như tương tự nhằm vận hành hệ thống theo dõi phía sau xe (Rear Vehicle Monitoring System - RVM), với khả năng cảnh báo nguy cơ va chạm cho tài xế khi có ý định chuyền làn đường.
Quảng cáo
Ngoài ra, xe còn có hệ thống cảnh báo chệch làn đường và cảnh báo va chạm phía trước, giúp cho việc lưu thông trong điều kiện đường xá chật hẹp trở nên thuận tiện hơn. Về Công nghệ an toàn trước va chạm, nhà sản xuất trang bị cho xe hệ thống hệ thống hỗ trợ phanh thông minh (Smart City Brake Support) giúp tránh va chạm khi xe đang di chuyển ở tốc độ chậm.
Bên cạnh đó chính là tính năng Kiểm soát gia tốc (Acceleration Control) nhằm tránh va chạm khi người lái đạp nhầm chân ga, dựa vào khả năng nhận biết tăng tốc đột ngột và dựa vào thông tin đầu vào từ các cảm biến laser. Theo thông tin từ THACO thì Mazda CX-8 sẽ chính thức được giới thiệu tại Việt Nam vào cuối quý 2 hoặc đầu quý 3, giá bán rò rỉ dao động từ gần 1,2 tỷ triệu đến hơn 1,3 tỷ tùy phiên bản.