Có nhiều lý do để Google không bán Pixel ở Việt Nam, và nếu bạn để ý thì từ trước đến giờ công ty cũng chưa bao giờ tung ra bất kì sản phẩm phần cứng nào của mình ở nước ta một cách chính thức. Vì sao?
1. Có nhiều chức năng của Pixel / Android chưa hỗ trợ Việt Nam
Pixel là thiết bị được Google sử dụng để khoe những gì tinh túy nhất của Android, Google muốn bạn cảm nhận Android "không trượt phát nào", trong khi đó nhiều tính năng như Google Assistant hay YouTube Red thì lại không có mặt ở nước ta. Những dịch vụ này lại là những thứ mà Google muốn người dùng Android sử dụng nhiều nhất, vậy nên không có lý do để hãng bán một thiết bị mà trải nghiệm sẽ bị khiếm khuyết.
Và không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia khác cũng không bán Pixel. Hiện Pixel 3 và Pixel 3 XL chỉ được bán ở Úc, Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Đức, Ireland, Ý, Nhật, Singapore, Tây Ban Nha và Đài Loan. Những phần cứng smarthome như chiếc Google Home Mini thì càng ít nơi bán hơn nữa. Và nếu bạn để ý thì đa số những quốc gia này là các nước nói tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ đã được Google Assistant hỗ trợ.
1. Có nhiều chức năng của Pixel / Android chưa hỗ trợ Việt Nam
Pixel là thiết bị được Google sử dụng để khoe những gì tinh túy nhất của Android, Google muốn bạn cảm nhận Android "không trượt phát nào", trong khi đó nhiều tính năng như Google Assistant hay YouTube Red thì lại không có mặt ở nước ta. Những dịch vụ này lại là những thứ mà Google muốn người dùng Android sử dụng nhiều nhất, vậy nên không có lý do để hãng bán một thiết bị mà trải nghiệm sẽ bị khiếm khuyết.
Và không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia khác cũng không bán Pixel. Hiện Pixel 3 và Pixel 3 XL chỉ được bán ở Úc, Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Đức, Ireland, Ý, Nhật, Singapore, Tây Ban Nha và Đài Loan. Những phần cứng smarthome như chiếc Google Home Mini thì càng ít nơi bán hơn nữa. Và nếu bạn để ý thì đa số những quốc gia này là các nước nói tiếng Anh hoặc các ngôn ngữ đã được Google Assistant hỗ trợ.
2. Google chưa có nhà phân phối
Ở Việt Nam bạn có thể bán online, nhưng thị trường điện thoại online của chúng ta chỉ mới phát triển trong tầm 2 năm trở lại đây mà thôi. Thói quen mua sắm của người Việt, nhất là với hàng điện tử, vẫn là phải sờ thử và trải nghiệm, mà để làm được điều đó thì Google buộc phải có mạng lưới nhà phân phối đủ rộng để có thể giúp nhiều người dùng sờ mó, dùng thử được Pixel trước khi mua. Có thể Google chỉ đơn giản là thấy không đáng để đầu tư nhiều công sức, tiền bạc cho thị trường Việt Nam, nhất là với nhiều tính năng còn chưa hỗ trợ nước mình.
Việc không có nhà phân phối cũng tạo ra nhiều khó khăn cho khâu vận hành và logistics, hoặc nếu Google tự lập công ty ở nước ta để nhập khẩu và bán hàng thì lại đội thêm cả đống chi phí nên việc này không khả thi.
3. Google ngại các cuộc chiến pháp lý
Google từ lâu đã bị kiện về cạnh tranh không công bằng, và họ đã phải nộp tiền phạt ở Châu Âu. Việc mở rộng kinh doanh ra nhiều quốc gia hơn tức là tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị kiện hơn, và dường như Google muốn tránh hết mọi rắc rối pháp lý trong phạm vi có thể.
4. Mục tiêu của Pixel là tạo cảm hứng, không phải để cạnh tranh
Google làm ra Pixel là để bán có lãi, đúng, nhưng không có nghĩa là Google muốn nó cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất Android khác như Samsung, Huawei, Sony, Xiaomi... Pixel nhắm tới một phân khúc hẹp hơn, nhũng người thích trải nghiệm Android thuần khiết, và cũng là cách mà các hãng sản xuất khác nhìn vào và biết được một chiếc điện thoại Android cao cấp thì nên trông như thế nào, có những tính năng năng gì và mạnh mẽ tới mức nào. Việc cạnh tranh trực tiếp với các OEM là điều Google không bao giờ muốn làm bởi khi đó họ đang tự đạp đổ chén cơm của mình.
Quảng cáo