PHẦN 1: Kiều bào góp ý cách dùng từ "ẤN TƯỢNG" đúng ngữ pháp cho toàn bộ mod, admin Tinh Tế

HoangDuy19
8/5/2019 15:29Phản hồi: 65
PHẦN 1: Kiều bào góp ý cách dùng từ "ẤN TƯỢNG" đúng ngữ pháp cho toàn bộ mod, admin Tinh Tế
Trước tiên, tôi xin giới thiệu bản thân tôi không phải là dân vozer tị nạn qua đây (xem thẻ căn cước Tinh Tế của tôi ở cuối bài). Tôi là công dân Tinh Tế lâu đời, nhưng vì cuộc sống nên phải tha hương. Bây giờ trở về quê hương Tinh Tế thấy diễn đàn có nhiều vấn đề sai sót ở mức cơ bản, nên tôi muốn đóng góp một ít công sức để xây dựng Tinh Tế ngày càng hoàn thiện hơn. Việc lắng nghe, tiếp thu và có tự sửa lỗi hay không là tuỳ quý vị lãnh đạo Tinh Tế.

Ở Phần 1 này, tôi sẽ hướng dẫn cách dùng từ "ẤN TƯỢNG" cho đúng ngữ pháp tiếng Việt. Một lỗi mà rất nhiều mod Tinh Tế đang mắc phải rất nhiều.

Theo từ điển của Đào Duy Anh giải thích: Ấn tượng 印象 là cái hình tượng do ngũ quan cảm xúc mà còn in sâu vào óc. Vậy ấn tượng là một danh từ của tâm lý học.
Theo từ điển Hồ Ngọc Đức : Ấn tượng là một danh từ, chỉ trạng thái của ý thức ở giai đoạn cảm tính xen lẫn với cảm xúc, do tác động của thế giới bên ngoài gây ra.

Như vậy, Ấn tượng là một danh từ, chỉ dùng nó cho đối tượng được nhắc đến là con người và không dùng nó như là một động từ, tính từ. Một số lỗi mà mod tinh tế đang mắc phải như những hình ở dưới, tôi có phân tích lỗi sai và hướng dẫn cách sửa lỗi cho các Mod.

q1.png
"Điểm mặt những bộ dàn ấn tượng sẽ có mặt tại show" -> Cách dùng từ Ấn tượng sai vì mod này dùng Ấn tượng như là một tính từ, ngoài ra còn từ "điểm mặt" nữa, từ này nghĩa là gì? tôi tìm từ này trong từ điển tiếng Việt không thấy -> Sửa lại cho đúng: AVShow 2018 - Những bộ dàn âm thanh gây ấn tượng cho người nghe sẽ có mặt tại show.



q2.png
"Không ảnh: 10 hình ấn tượng trong năm 2018" -> mod này dùng ấn tượng như là một động từ, cách dùng sai -> Sửa lại cho đúng: Không ảnh: 10 hình gây ấn tượng cho người xem năm 2018.



q4.png
"Những chiếc laptop ấn tượng nhất IFA" -> mod này dùng ấn tượng như động từ, cách dùng sai -> sửa lại cho đúng: Những chiếc laptop gây/để lại nhiều ấn tượng nhất cho khách tham dự IFA18, đâu là cái tên mà bạn thích nhất?


q5.png
Mod này viết tiêu đề "Anh em ấn tượng với mẫu xe nào nhất" -> vậy ấn tượngđộng từ, cách dùng sai -> sửa lại cho đúng: Mẫu xe nào gây ấn tượng với anh em nhất tại Triển lãm Ô tô Việt Nam năm nay?


4 ví dụ trên là những lỗi ngữ pháp cơ bản mà gần như toàn bộ mod Tinh Tế đang mắc phải. Tôi hy vọng các mod Tinh Tế sau khi đọc bài của tôi mà sửa lại cho đúng và luôn cố gắng giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
@cuhiep, @Duy Luân

Quảng cáo



p/s: Thẻ căn cước của tôi
1234.png
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói có sách, mách có chứng.

Thế vẹo nào ko phải tị lạn.
Soi_CoDon
TÍCH CỰC
5 năm
Vừa góp ý anh bên thớt kia, giờ anh lại lập thớt bên này thể hiện.. B7642A26-59D1-4BBB-A740-E0B1D6C06AEA.jpeg

”Ấn tượng” vừa là danh từ vừa là tính từ tuỳ trường hợp chưa bao giờ là động từ (1 hành động cụ thể).


Trường hợp “ấn tượng” là tính từ: Tác dụng gây cảm xúc mạnh mẽ, tạo thành dấu ấn trong cảm xúc.
- Gương mặt rất ấn tượng
- Một pha biểu diễn ấn tượng vv..


Trường hợp “ấn tượng” là danh từ: nhận thức cảm tính xen lẫn với cảm xúc còn lưu giữ lại trong đầu óc.
- Gây ấn tượng
- Tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc vv..
KYC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Soi_CoDon Bạn tra trên soha phải không? Vậy sai rồi đấy, từ ấn tượng là danh từ nó không phải tính từ. Nó là danh từ gốc Hán Việt 印象
Tôi có kèm dẫn chứng kẻo bạn nói linh tinh
c1b4a97f8b.png
d1f905a21a.png
Soi_CoDon
TÍCH CỰC
5 năm
@KYC Dĩ nhiên trước khi phát biểu điều gì tôi phải tìm hiểu kỹ trước đã, không lại vạ miệng.

Giờ tôi nói đến một ví dụ cụ thể như tôi đã viết.

”Gương mặt rất ấn tượng

Rõ ràng từ “ấn tượng” kết hợp với từ chỉ mức độ “rất” thì nó được xem là một cụm tính từ, danh từ nào kết hợp được với từ “rất” hả anh?

Chính xác nó là một cụm tính từ miêu tả trạng thái, anh phản biện gì không?
KYC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Soi_CoDon Tôi chỉ post nhiêu đây thôi. Nếu bạn thông minh sẽ hiểu.
Còn cách dùng tính từ là cách dùng sai được hình thành sau năm 1975.
11111111.png
222222.png
Soi_CoDon
TÍCH CỰC
5 năm
@KYC Anh đầu óc không được bình thường thì phải, cách dùng từ là để diễn đạt cho người đọc dễ hiểu, dễ tiếp thu.

Riêng anh lại đi xét nét từ đấy nguồn gốc xuất phát từ đâu, tường tận cặn kẽ của từ đấy như thế nào, tôi e chẳng liên quan và người đọc cũng đếch care. Vậy anh thể hiện điều gì?

Cũng như anh xoắn từ “Aircraft” nâng cao quan điểm xoắn mod bên thớt kia vậy..
KYC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Soi_CoDon Tôi hiểu ý bạn mà, theo bạn thì càng nhiều người dùng thì nó đúng mặc kệ nó có logic hay không?
Tôi chỉ nhắc bạn rằng, đây là từ mượn Hán Việt và đã mượn thì dùng đúng như nghĩa nguyên gốc của nó chứ không phải mượn rồi đi chế cái nghĩa khác cho nó. Hiểu không? Đó là làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt đấy!
condinon12
TÍCH CỰC
5 năm
Lại chính tả và ngữ pháp à, để mấy mod tinh tướng vào sửa bài chứ.
Tuyệt vời, cao cấp lý luận chính tả - ngữ pháp.
Tầm này chắc cũng phải thủ trưởng một cục cảnh sát chính tả rồi

Vì một xã hội ko sai chính tả và ngữ pháp
Hoan hô các chiến sĩ
karemsua
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết rất hay và công phu !!! Mod tinh tế nên tiếp thu
PhongVu008
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bạn nghĩ sao nếu một lãnh đạo nói các cụm từ như "bọn công nhân", "lũ lao công"? Hơn trăm năm trước, vào thời cụ Chiểu thì "bọn", "lũ" là những từ hết sức bình thường và không hề mang tính miệt thị. Bạn có chấp nhận lời giản thích là vì nguyên gốc của những từ đó ngày xưa là như vậy nên bây giờ tôi cũng có thể dùng nó như vậy không?

Bất kỳ ngôn ngữ nào đều có sự biến đổi theo thời gian. Qua đó, nhiều từ được thêm vào, nhiều từ mất đi hoặc bị thay đổi nghĩa. Ngữ pháp là dựa trên một số lượng lớn người dùng tại một thời điểm chứ không phải là bất biến, dùng ngữ pháp của thế kỷ 15 vào thời nay hẳn sẽ bị coi là sai ngữ pháp. "Ấn tượng" cũng vậy, bất kể nguyên gốc của nó là gì thì giờ đây bộ phận đông đảo đã chấp nhận nó là một tính từ thì tức là ngữ nghĩa và bối cảnh sử dụng của nó đã thay đổi. Việc xét nét như thế không khác gì một bài báo gần đây cũng xét nét nghĩa của từ "độc lập".
KYC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PhongVu008 "bọn công nhân" "lũ công nhân" nghĩa nó vẫn vậy, là nói đến một nhóm người. Miệt thị hay không là do cách dùng và tuỳ ngữ cảnh.

Tôi đồng ý bất kì ngôn ngữ nào cũng có sự biến đổi theo thời gian, nhưng thời hiện đại ngày nay là sáng tạo thêm từ mới chứ không phải biến đổi nghĩa của từ cũ sang nghĩa khác, thế thì còn gì là ngôn ngữ?. Nhiều chuyên gia ngôn ngữ đòi dạy chữ Hán Nôm trong trường học để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là vậy. Nếu dạy chữ Hán Nôm cho học sinh từ 10-20-30 năm trước, thì từ "Ấn tượng" ai cũng hiểu nó là một danh từ và sẽ không được dùng một cách bậy bạ như hiện nay.
PhongVu008
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KYC Thật sao? Trừ trong vài hoàn cảnh nhất định như mang tính xuồng xã (lũ bạn) thì tôi không nghĩ có giảng viên ngôn ngữ nào dám khẳng định chính bản thân những từ "bọn/lũ" không mang tính tiêu cực trong thời đại ngày nay.

Tìm "semantic change" sẽ thấy vô vàn ví dụ về việc một từ bị biến đổi sang ngữ nghĩa hoàn toàn khác trong tiếng Anh, gồm cả những từ mượn, chứ đừng nói chỉ đơn giản chuyển dạng tính từ/danh từ. Vậy tại sao một quá trình đã và đang diễn ra ở các ngôn ngữ khác, gồm cả những từ mượn, lại không thể được chấp nhận ở tiếng Việt? Tiêu chuẩn nào để đánh giá việc đó, hay tiêu chuẩn kép của riêng bạn? Ai là người quyết định các khía cạnh nào đó của ngôn ngữ có thể biến đổi và khía cạnh nào thì không? Bạn, các chuyên gia ngôn ngữ hay đại bộ phận người dân?

Tiện đây, nhân bạn sử dụng các nguồn không chính thống như Wiki và Google trans nên tôi cũng gửi lại bạn chính những nguồn tương tự:
1.JPG
2.JPG
KYC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@PhongVu008 tôi sẽ không tranh cãi nhiều tới các từ khác, tôi chỉ tập trung nội dung ở #1
Thằng thớt đã é o biết còn đi dạy người khác. Vừa là danh từ vừa là tính từ trùy trường hợp. Rảnh quá ko biết làm gì thì nên học lại tiếng việt.🆒
@PhongVu008 Cho mấy đứa xàm lồng với cái đám giáo sư dỏm gì đó đi chạy cho mấy đứa sinh viên ngu muội ở đây hiểu thêm:

Code:
https://books.google.com/books?id=FamMDwAAQBAJ&pg=PT589&dq="ấn+tượng"&hl=en&sa=X&ved=0ahUKEwiJ8POP243iAhWwUxUIHZiSBSEQ6AEIODAD#v=onepage&q="ấn%20tượng"&f=false
Screen Shot 2019-05-09 at 7.28.52 am.png
@StevenTyler Teen code là ngôn ngữ của nó. Nếu nó được số đông chấp nhận thì nó là ngôn ngữ được dùng trong nhóm đó. Ví dụ điển hình nhất là từ "CHỊCH". Không có từ điển nào quy định hết, nhưng nó được đông đảo người chấp nhận, và nó là động từ.
phanlh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonefans Chiên da thấy bên bóng đá có định nghĩa cụm từ "NSND" dành cho Lukaku nè bạn, có cần gìn giữ sự trong sáng ko nhể
Nói chung là từ ngữ phát triển theo thời cuộc xã hội. Lỗi khó chấp nhận nhất là lỗi dùng câu ko có chủ ngữ, ví dụ như "Với việc sử dụng bao cao su đã làm giảm tỉ lệ có thai ngoài ý muốn" thì báo nào, đài nào cũng dính cả lũ vậy. Ngứa mắt vlz
PhongVu008
ĐẠI BÀNG
5 năm
@StevenTyler Cậu không chịu nhìn nhận vào những điểm chính tranh luận mà chỉ cố bắt bẻ những chi tiết vụn vặt, nó thể hiện một tư duy tranh luận rất có vấn đề. Tôi đã mường tượng từ trước là khă năng lớn teencode sẽ được đưa ra. Giờ nhìn lại xem, vài năm trước teencode là một trào lưu trong giới trẻ, nhưng đến thời điểm này còn bao nhiêu từ/cách viết trong đó vẫn được giữ lại. Thế nào là bộ phận lớn? Khó có thể định nghĩa chính xác nhưng cả ở thời đỉnh cao thì ngoài một nhóm nhỏ teencode với nhau thì đại bộ phận người dân (ông bà già, người đi làm, không ít hs-sv...) mấy ai dịch được đám đó? Thế nên đó chỉ là một trào lưu mang tính thời điểm. Có thể vài từ trong đó vẫn tồn tại và được giữ lại, liệu nó có thể được thêm vào từ điển không?

Giờ xét một ví dụ, khi awful với nghĩa gốc "inspiring wonder (or fear)" phổ biến thì một hoặc vài người khởi xướng dùng từ này với nghĩa "very bad or unpleasant" sẽ là sai chính tả/ngữ pháp. Sau một quá trình lan truyền nào đó cách dùng đấy dần trở lên rất phổ biến. Từ đó nghĩa "very bad or unpleasant" không còn là sai nữa và từ điển nếu trước đó đề nghĩa "inspiring wonder (or fear)" thì giờ sẽ phải cập nhật hoặc sửa chữa lại. Đó là quá trình trực quan ở BẤT KỲ ngôn ngữ nào. Trào lưu teencode đã yếu đi nhiều, MỘT VÀI TỪ trong đó có thể vẫn tồn tại và sẽ phổ biến ví dụ "ko", nếu BỘ PHẬN LỚN người dân dùng thì nó sẽ đi theo con đường như trên và có thể sớm muộn sẽ vào từ điển. Vài anh nói quy tắc tiến Việt không thể viết thế hoặc phá hoạt sự trong sáng abc...Thế nào là sự trong sáng? Tại sao một quá trình đã và đang diễn ra cả ngàn năm thì giờ đây lại là phá hoạt trong sáng? Còn quy tắc nhất là trong ngôn ngữ thì lại càng mang tính tương đối bởi nó do số đông đặt ra. Giả sử tất cả giảng viên ngôn ngữ và mọi từ điển tiếng Việt đều nói Ấn tượng là tính từ, nhưng 90 triệu người dân lại dùng nó là động từ (Thằng ấy muốn ấn tượng tao bằng màn ảo thuật rẻ tiền), thì bạn biết quy tắc sẽ là thế nào rồi đấy.

Từ điển giống như các sách tham khảo khác mang ý nghĩa kim chỉ nam hay kẻ dẫn đường để dẫn dắt số đông, nhưng đồng thời nó lại chạy theo số đông và cập nhật từ chính số đông. Nhưng khác hoàn toàn với các khoa học khác, trong ngôn ngữ thì gần như chính số đông mới là quy tắc.
pipiyeu299
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ấn tượng từ lâu đã được dùng vừa là danh từ, vừa là tính từ tuỳ từng trường hợp, đấy là nói về ngữ pháp hiện đại của mình...

Đừng dùng cái từ "liền lạc" là đc, dị ứng cái kiểu tự sáng tác ra từ mới của các bác mod tinh tế thôi
StevenTyler
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pipiyeu299 Cuốn từ điển Steven chụp tái bản năm 2018, và Viện Ngôn ngữ học Việt Nam đã sửa chữa, bổ sung cho lần tái bản này rồi bro.
KYC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pipiyeu299 Lấy từ cuốn sách ấn bản 2018 đó bạn chứ k phải từ thời Napoleon.
Văn phạm hiện nay dùng nó như tính từ là sai. Mình chưa thấy một ông trí thức có trình độ nào dùng nó như tính từ. Việc không được học đầy đủ từ Hán Việt sẽ dùng từ sai có hệ thống. Mình vd một từ rất hay gặp trên báo là từ "Đinh tặc", đây là từ ghép Hán Việt - thuần Việt. Một từ Hán Việt không bao giờ kết hợp với một từ thuần Việt thành từ ghép. Khi nhà báo dùng sai từ có hệ thống nhiều người tưởng đúng nhưng bản chất nó là sai.

Còn về mod Tinh Tế thì lâu rồi mình không có quay lại diễn đàn này, bạn nói những từ bịa của mod Tinh Tế thì xin liệt kê vài từ để mình phân tích được không?
Thanks bạn.
pipiyeu299
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KYC "liền lạc" của kẻ mà ai cũng biết là ai đó bác, giờ ông mod nào tinh tế cũng dùng từ đó
@KYC Mở mắt ra, rồi về cãi lại với ông thầy ngôn ngữ bảo thủ lười đọc sách ở trường học đi nhé thím

Code:
https://books.google.com/books?id=FamMDwAAQBAJ&pg=PT589&dq="ấn+tượng"&hl=en&sa=X&ved=0ahUKEwiJ8POP243iAhWwUxUIHZiSBSEQ6AEIODAD#v=onepage&q="ấn%20tượng"&f=false
Screen Shot 2019-05-09 at 7.28.52 am.png
Claw
TÍCH CỰC
5 năm
Từ điển thì cũng cần phải cập nhật được hơi thở của cuộc sống. Đấy là một trong những lý do từ điển được cập nhật, chỉnh lý và tái bản. Không phải cứ là vì nó sai nên phải sửa, nhưng còn nhiều lý do khác như ở trên. Tuy nhiên, chúng ta không nên cổ vũ cho hiện tượng "lộng giả thành chơn", người người dùng sai, nhà nhà dùng sai rồi tiêm nhiễm cả những người khác, cả thế hệ sau và biến cái sai thành cái đúng. Tốt nhất là chúng ta dùng đúng, và nếu được thì tạo nên 1 trào lưu như thế để xã hội sửa việc dùng sai thành việc dùng đúng, ngôn ngữ của chúng ta trong sáng hơn, chính xác hơn.
nam.phan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Với tư cách là một tinhter, tôi không hiểu mọi người đang nói gì.
MrPing
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nam.phan Bắt đầu: dùng từ sai, sau đó lan man sang do vùng miền rồi lại phân biệt vùng miền đến nơi😁:D
tuctm5
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tít nó phải ngắn mà vẫn truyền tải nội dung. Bạn đặt tít dài như con sán dây là ngu cmnr còn ra vẻ. Trư khinh.
thailobo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuctm5 Tít gốc thế này mà ngắn à. Sửa tít đúng thì chỉ cần thêm 1 động từ trước danh từ thôi, chẳng hạn như "gây", "bị gây"...
Screenshot_20190509-123215_Chrome.jpg
tuctm5
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thailobo Mày học đếm chưa mày?
Post lại ở đây một lần nữa để đám sinh viên học ngôn ngữ học ở Việt Nam chậm tiếp thu và thụ động, đám giáo sư ngôn ngữ chậm tiến, cùng đám cãi cùng ở đây biết Tiếng Việt hiện đại không phải ba cái ba láp từ từ điển cũ rích do nhà xuất bản cù bất cù bơ cùng ông cụ nào đó mất cách đây 15 năm biên soạn.

Code:
https://books.google.com/books?id=FamMDwAAQBAJ&pg=PT589&dq="ấn+tượng"&hl=en&sa=X&ved=0ahUKEwiJ8POP243iAhWwUxUIHZiSBSEQ6AEIODAD#v=onepage&q="ấn%20tượng"&f=false
Screen Shot 2019-05-09 at 7.28.52 am.png

Screen Shot 2019-05-09 at 7.43.22 am.png
KYC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonefans Thật tội nghiệp, lấy từ điển của một tay vất vơ nào đó tiếng Việt chắc cũng quên hết rồi mà cũng bày đặt biên soạn lên google bán sách kiếm tiền =)). Sách này chắc chỉ lừa đc được đám người Nhật k biết tiếng Việt, chứ đưa cho mấy đứa tiểu học ở VN, nó đọc xong nó cười cho. Viết linh tinh linh ta
79c230a2ed.png
KYC
ĐẠI BÀNG
5 năm
@iPhonefans gửi bạn anh này là kỹ sư điện toán, không phải chuyên gia ngôn ngữ nhé. Sống ở nước ngoài lâu năm chắc quên hết tiếng Việt rồi ;)
1111111122222.png
@KYC Ko biết dùng từ gì để diễn tả đầu óc của cháu này. Cháu tự thẩm du với cái suy nghĩ ngu muội của cháu đi. Nói nhiều mệt. Tôi ignore cháu đây.
muihaovong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác nói bác không phải voz, nhưng tôi thấy bác xét nét,đàn bà y chang voz đấy. Với tôi không hiểu bác đang nói gì hay muốn thể hiện cái cc gì ở đây dù bác nói rõ lắm.
Tinhter góp ý bao nhiêu năm mà có thay đổi được gì đâu.
Cơ mà hình như mod và admin tinhte dùng bộ gõ dự đoán hay sao ấy, nên mới sai chính tả. Nhiều lúc cuhiep đăng face mà còn sai
StevenTyler
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shinichi_11_11 Do nhỏ ít học thôi bạn. Bộ gõ nào mà nó gợi ý từ “chổ nào” thì Steven cũng quỳ.
@StevenTyler Vâỵ chắc tiêu chuẩn tuyển mod đầu tiên là sai chính tả rồi. Giống như vozer "giỏi" toán.
Mà giờ sai chính tả là tính năng, tinhter chả thèm nói. Anh em tỵ nạn vozer qua mới nói lại thôi
Anh Shin
TÍCH CỰC
5 năm
Ai bảo ấn tượng chỉ làm danh từ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019