Liệu Glucosamine có thực sự hiệu quả trong điều trị viêm khớp?

Drchuottui
23/5/2019 16:25Phản hồi: 91
Liệu Glucosamine có thực sự hiệu quả trong điều trị viêm khớp?
Glucosamine có lẽ là một trong những loại thực phẩm chức năng phổ biến nhất, được dùng nhiều nhất. Người lớn tuổi gần ai như cũng gặp các vấn đề về xương khớp như: viêm khớp, đau khớp... đặc biệt hay gặp là khớp gối. Do các thuốc điều trị viêm khớp thường chỉ được dùng để điều trị trong thời gian ngắn (vài ngày), chữa triệu chứng (giảm sưng đau) là chủ yếu nên glucosamine thường được các bệnh nhân viêm khớp sử dụng khá nhiều. Glucosamine được cho là tốt cho khớp, giúp vận động dễ dàng, giảm sưng đau..., viên glucosamine còn được gọi là thuốc bổ khớp. Trong các viên uống, glucosamine thường được kết hợp chondroitin.

Glucosamine1.jpg
Glucosamine thường được kết hợp với Chondroitin

Tuy nhiên, glucosamine chỉ được coi là một loại thực phẩm hỗ trợ chứ không phải là thuốc. Ở Hoa Kỳ, tuy có rất nhiều loại thực phẩm chức năng được bán trên thị trường, nhưng việc quảng cáo hay đưa ra thông tin thực phẩm chức năng có tác dụng điều trị bệnh bị nghiêm cấm.

Glucosamine là một loại đường amin tự nhiên, cơ thể chúng ta cũng tự sản xuất ra glucosamine, glucosamine tập trung nhiều ở các khớp. Các nhà khoa học cho rằng, glucosamine có tác dụng bảo vệ sụn khớp.

Một điều đáng nói thêm, đó là phần lớn các thuốc, chất... mà chúng ta đưa vào cơ thể đều được nghiên cứu rõ cơ chế tác dụng. Ví dụ, thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn bằng cách phá màng tế bào vi khuẩn, ngăn cản sự tổng hợp ADN của vi khuẩn... hay thuốc chữa đau dạ dày có tác dụng giảm bài tiết a xít ở dạ dày... Mặc dù glucosamine được bán và sử dụng rất nhiều nhưng cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ khi glucosamine được đưa vào cơ thể, glucosamine sẽ tác động tới hệ xương khớp như thế nào. Tóm lại cơ chế tác dụng của glucosamine vẫn chưa được biết rõ.


Có khá nhiều các nghiên cứu về hiệu quả của glucosamine trên bệnh nhân bị viêm xương khớp, tuy nhiên các kết luận đều cho thấy glucosamine không có tác dụng hoặc tác dụng rất ít trong việc giảm đau, giảm sưng, giúp vận động trên các bệnh nhân.

Một thống kê lớn vào năm 2010 với hơn 3800 bệnh nhân bị viêm khớp chậu hay khớp gối đã kết luận việc sử dụng glucosamine hay kết hợp với chondroitin (cũng là một chất được cho là tốt cho khớp) hiệu quả cũng không khác gì giả dược (placebo).

Cũng có một nghiên cứu mới ở 164 bệnh nhân bị viêm khớp gối, một nửa trong số họ được dùng giả dược, một nửa được dùng glucosamine kết hợp với chondroitin. Nghiên cứu này phải dừng giữa chừng, không thể hoàn thành do những bệnh nhân sử dụng glucosamine kết hợp với chondroitin than phiền việc dùng viên uống kết hợp làm họ đau hơn. Chính vậy mà có những ý kiến cho rằng việc sử dụng glucosamine và chondroitin không những không tốt cho bệnh nhân bị viêm xương khớp mà còn có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Tuy nhiên, cả glucosamine và chondroitin đều được là an toàn khi sử dụng, gần như không gặp các biến chứng nặng, mà chỉ có một số phản ứng nhẹ như: nhức đầu, buồn ngủ, dị ứng... Thêm nữa, cũng chưa có nghiên cứu hay kết luận nào đưa ra liều dùng gợi lý cho các bệnh nhân, nhưng đa số các nghiên cứu đều dùng liều 1500mg glucosamine/ngày. Các hãng sản xuất cũng thường đưa ra liều gợi ý là glucosamine 1500mg/ngày, và chondroitin 1200mg/ngày.

Glucosamine2.jpg
Chưa có khuyến nghị chính thức về liều lượng glucosamine nên dùng, chỉ theo các nhà sản xuất mà thôi
Tóm lại có nên dùng glucosamine hay không? Câu trả lời còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nếu như bạn có điều kiện kinh tế, cũng có thể sử dụng 2-3 tháng, nếu thấy hiệu quả có thể tiếp tục sử dụng, nếu không thì nên ngừng. Nên tham khảo và thông báo cho các bác sĩ điều trị trước và trong khi sử dụng bất cứ thuốc hay thực phẩm bổ sung nào.
91 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái kết giống kiểu nói chuyện hòa vốn ghê luôn .mà bài này chắc mấy người hay mua uống cũng ko hay lên mạng để đọc mà chỉ thấy qc là mua uống thôi
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@MustDie sao lại dễ hả bạn? Tùy có nghĩa là nếu có điều kiện kinh tế, dùng thử thấy hiệu quá, cá nhân người sử dụng tự cảm nhận, thì nên dùng tiếp. Nếu không thì thôi, vì ít ra nghiên cứu ko thấy tác hại của những viên nén này mà!
@MustDie Hình như bạn chỉ đọc cái tít với cái kết, bỏ qua đoạn lý giải ở giữa nên mới comment như vầy.
Matmun1995
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lehiepkhach1990 Khoa học là vậy, bài viết này rất hay và khách quan, cung cấp cho bạn các nghiên cứu về tác dụng của thuốc, còn kết luận thì tuỳ vào bạn. Bài vậy còn chê thì viết sao vừa lòng mấy ông.
MustDie
TÍCH CỰC
5 năm
@Drchuottui Vậy có thể đặt cái tít khác được không? Rõ ràng cái tít gây tò mò cho người đọc, và kết quả thì tùy mỗi người sử dụng. Điều này đúng với đa số thực phẩm chức năng. Có hại thì khó mà được cấp phép phân phối.
hanvt67
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng uống glucosamin không có tác dụng khác biệt so với giả dược,
Sissi pham
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ban đầu đã nói rõ Glucosamine ko phải là thuốc rồi mà. Còn nó có tác dụng hay ko thì tuỳ người cảm nhận thôi. Giống như collagen vậy.
Nhưng collagen và glucosamine giống nhau ở chỗ là khi uống vào, qua hệ thống tiêu hóa của chúng ta, sẽ được cắt nhỏ ra thành nhiều đơn vị (amino acid; đường; béo) để hấp thụ dễ nhất. Rồi sau đó các tế bào khác có tái tạo lại dc thành glucosamine hay collagen hay ko là chuyện của chúng nó.
Cho nên việc tuỳ người cảm nhận là do tế bào của mấy người đó còn biết cách tái tạo lại, còn ko thì do quá nhiều lí do khác chi phối.
novavn
CAO CẤP
5 năm
Ngày chạy 5km hoặc đi bộ 15km thì miễn tất cả các loại thực phẩm chức năng luôn. Chỉ phải đầu tư mỗi đôi giày thể thao tốt.
@novavn ò, vài năm sau coi sụn khớp gối bạn còn hay không 😁
lúc về già xem có thốn hay không :D
novavn
CAO CẤP
5 năm
@HowDoYouKnowMe Bạn duy trì tập luyện như vậy đến già bạn không lo mất sụn gối nhé. Ông nội tôi năm nay 95 tuổi, vẫn dậy hàng sáng tập thể dục như hồi 30. Tất cả là ý chí con người bạn ơi.
1. RẤT CẢM ƠN BẠN CHIA SẺ THÔNG TIN HỮU ÍCH CHO MỌI NGƯỜI MUỐN CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐÚNG, KHÔNG DẠI DỘT TIỀN MẤT TẬT MANG !

2. TUI NHỚ, CÁCH ĐÂY VÀI NĂM, , CÓ LẼ VÀO NĂM 2014, BÁO CHÍ CHÍNH THỐNG (TIN CẬY ĐƯỢC) CÓ ĐƯA TIN :
CÓ MỘT LOẠI DƯỢC PHẨM CỦA USA ĐANG LƯU HÀNH LÚC ĐÓ & TRƯỚC ĐÓ,
- THUỘC CHỦNG LOẠI GLUCOSAMIN,
- NẾU DÙNG THÌ CHÚNG SẼ TÍCH TỤ CÁC TINH THỂ CHẤT ĐÓ Ở CÁC KHỚP GỐI VÀ GÂY HẠI SỨC KHỎE.

3. HÌNH NHƯ CÓ 2 LOẠI GLICOSAMIN NHÂN TẠO THÌ PHẢI ?
- NHƯNG CHỈ CÓ MỘT LOẠI LÀ CÓ THỂ CÓ ÍT CHÚT XÍU CHO NGƯỜI BỊ THOÁI HÓA KHỚP (?)

4. TUI THÌ ĐỀ NGHỊ AE NÊN, NẾU BỊ THOÁI HÓA KHỚP (KỂ CẢ ĐỐT SỐNG LƯNG, CỔ), NÊN TÌM HIỂU KỸ VỀ CÁC SẢN PHẨM CỦA YHCT (Y HỌC CỔ TRUYỀN) CỦA VIỆT NAM & ĐƯỢC SẢN XUẤT ĐẠT CHUẨN GMP (Good Manufacturing Product) VÀ ĐÃ QUA ĐẠT HIỆU QUẢ THỬ NGHIỆM LÂM SÀNG NGHIÊM TÚC Ở CÁC BV TIN CẬY :
- ĐỀ XUẤT CỤ THỂ, "KIỆN KHỚP TIÊU THỐNG" CỦA VIỆN QUÂN Y THUỘC BQP :

https://vienquany.com/2120/6-hop-kien-khop-tieu-thong-collagen.html
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 ăn nhiều đậu bắp vào là ổn, mắc gì uống ba cái này
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 viện quân y tên miền .com không có .vn là hơi nghi ngờ 😃
@HowDoYouKnowMe kể cả có .vn cũng chẳng tin được. Mình chỉ tin bài báo khoa học của trung tâm uy tín thôi

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4649492/ là 1 ví dụ :rolleyes:
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 2019 05 29
https://tuoitre.vn/lan-dau-dua-dong-y-vao-sach-who-khien-thay-thuoc-tay-nao-loan-20190527122558405.htm?utm_referrer=https://zen.yandex.com
Gluco là đường pk nhỉ
bạn nên dùng từ khóa " SYSADOA" tìm hiểu thêm thông tin rồi hãy viết bài
"theo các nghiên cứu"????
Ai nghiên cứu, kết quả nghiên cứu ai công nhận????
Hay ông mod tự nghiên cứu qua mấy bài lá cải trên tạp chí nước ngoài 😕
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@anxongjong Bạn vào link xem nhé, ko phải lá cải đâu
@anxongjong Nguồn bên dưới, bạn đọc đi r hẳng bắt bẻ.
@anxongjong NGƯỜI ĐĂNG BÀI VIẾT NÀY
- THAM KHẢO ÍT RA TỪ NGUỒN
HAVARD MEDICAL SCHOOL
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@anxongjong https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20847017 bạn vào đây mà đọc nhé, mình đã để hyperlink ở bài viết rồi nhưng vẫn đưa ra đây
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@Blitzwaffen Thanks bác!
Thấy mọi người xung quanh hay mua glucosamin nhất là ở Anh và Mỹ. Ai đi mỹ đều mua rất nhiều glucosamin
@vule123 HẦU NHƯ, VÌ NHIỀU NGƯỜI TRÊN KHẮP THẾ GIỚI, VẪN KHÔNG CHỊU TÌM HIỂU & HỌC HỎI THÔNG TIN CHÍNH THỨC VỀ...
- VẪN CÒN BỊ CÁI QUÁN TÍNH "NGƯỜI TA SAO MÌNH VẬY, NGƯỜI TA BẬY THEO LUÔN. "
VÀ LÃNH KẾT QUẢ
"TIỀN MẤT, TẬT MANG "

ĐÓ MÀ !

KHÔNG BIẾT CÓ ĐÚNG KHÔNG VẬY AE, CÁC BÁC.
@ruacon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Đừng viết hoa như vầy, mọi người ghét đọc lắm, nhức mắt. Chữ hoa chỉ dùng KHI CẦN thôi.
@@ruacon viết hoa là đang chửi vào mặt ng đọc đó, như quát to
Trc đây mình tìm hiểu thì Glucosamine Sulfate mới có nhiều bằng chứng ủng hộ, còn Glucosamine Hydrochloride thì rất ít bằng chứng nhưng lại đc bán phổ biến nhất trên thị trường. Nên mình nghĩ bạn nào muốn dùng đúng thì nên để ý kĩ nhãn mác.
@Blitzwaffen bồ còn giữ source ko ,cho mình xin để nghiên cứu .tks i.a : )
@kixx https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-747/glucosamine-hydrochloride
Trong mục osteoarthritis có nói là nhiều nghiên cứu sử dụng Glucosamine Sulfate hơn, tức có nhiều bằng chứng hơn ấy. Chỉ mục bên dưới có liệt kê các tài liệu tham khảo.
Mình tập Gym xong các khớp gối hơi đau leo cầu thang nghe khớp gối kêu cọt kẹt xong phải mua Glucosamin về uống. Tầm đc hơn 2 tháng thì thấy đỡ hẳn bây leo cầu thang có lúc ko còn tiếng cọt kẹt nữa
@samsunggalaxy 1. ĐỠ ĐAU TẠM THỜI (RELIEF), VÀ CCỨ MỖI KHI DÙNG NÓ THÌ NHẬN THẤY GIẢM / HẾT ĐAU VÀO LÚC ĐÓ ;
NHƯNG RỒI NHỮNG LÚC KHÁC THÌ ĐAU VẪN ĐAU !

2. HAY LÀ SAU LIỆU TRÌNH ĐIỀU TRỊ, DỪNG UỐNG TIÊP
NHƯNG HẾT ĐAU ?

KHÔNG BIẾT AE RA SAO, VUI LÒNG VIẾT CỤ THỂ RÕ RÀNG HƠN.
tomo21311
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Viết hoa đọc đau cả mắt
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Cái này là thực phầm chức năng chứ có phải thuốc giảm đau đâu mà uống vào thì khỏi ngay lập tức. Với mình chỉ là đau mỏi khớp gối do tập gym nặng nó chỉ ê và hơi đau mỏi khác với các trường hợp thoái hóa khớp hay viêm khớp.
@samsunggalaxy 1. TPCN CỦA YHCT VIỆT NAM HIỆN NAY, VẪN HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ, NẾU CÓ BỆNH.

2. CÓ LẼ, TPCN GLUCOSAMIN ĐÓ CÓ THỂ CÓ THÀNH PHẦN GIẢM ĐAU TẠM THỜI (PAIN RELIEF) ?
funnysheep
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NGUYỄN HÀ NGUYÊN VŨ 2018 Hỏi khí không phải chứ bàn phím của bác bị kẹt nút Casplock hay sao thế.

Còn nói về vấn đề glucosamine thì nói thẳng ra mình hiện tại cũng đang phân phối các sp tpcn của Úc ở VN, trong đó có glucosamine. Đứng trên phương diện một người bán bất cứ khi nào khách hỏi mua mình cũng khuyên khách hàng tham khảo ý kiến của bs trước, nếu bs nói uống đc, khách muốn mua thì mình bán Thế còn ngay trên bao bì các sp glucosamine của Úc cũng luôn ghi dòng chữ: "may have relieved joint pain..." chứ họ cũng có ghi là chữa được các lọai bệnh về khớp đâu.
ae uống nếu thấy đau hơn thì nên kiên nhẫn thêm 1-2 tháng, có thể sẽ có hiệu quả sau đó.
@If you dont mind NÊN DỪNG SỬ DỤNG NGAY,
-VÀ ĐẾN BHYT KCB NGAY.
Cách đơn giản hơn là ăn phở. Muốn tăng lượng glucosamine thì tự nấu ở nhà, mua 5kg xương ống về hầm ít nhất 24 tiếng (muốn rẻ thì xài chân gà, cổ gà hầm 8 tiếng).

Muốn uống dạng thuốc thì nấu cô đặc xuống khoảng 500ml nước cốt, để nguội, gạt sạch mỡ phía trên, cho thêm 2 thìa muối và 1 thìa giấm táo (chọn loại có con giấm còn sống) để bảo quản lâu hơn mà ko đổi vị. Chia ra để đông lạnh trong khay đá, miễn đã gạt sạch mỡ thì để ko bao giờ hư. Bảo đảm 1 viên nuớc cốt nhiều glucosamine, chondroitin và collagen hơn nhiều viên thuốc mà còn có đủ loại đạm, vitamin và khoáng chất. Khi nấu nước canh/mì/phở thì chỉ cần cho 1 viên vào, siêu tiện.
batphonghan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Câu cuối thì nói chuyện huề vốn:
"Nếu thấy hiệu quả có thể tiếp tục sử dụng, nếu không thì nên ngừng"
Nhưng thế nào là hiệu quả? Làm sao biết tốt là do uống Glucosamin hay còn do cái gì khác? Bản thân viêm xương khớp mãn nó có đợt bùng phát rồi sau đó lại hết mà chả cần can thiệp gì. Nếu cứ theo cảm nhận chủ quan mà chọn thuốc uống thì còn sinh ra nghiên cứu với thống kê làm gì cho mệt.
Bài viết chả đâu vào đâu. Chuyên môn không tới thì đừng viết bài về y học.
Drchuottui
TÍCH CỰC
5 năm
@batphonghan bạn thấy bài viết SAI ở điểm nào??? sao bạn bảo mình không có chuyên môn???
Nghiên cứu đều kết luận thấy hiệu quả rất ít hoặc không hiệu quả. Bài viết kết rất rõ là NẾU CÓ ĐIỀU KIỆN KINH TẾ và DÙNG THỬ, bản thân tự cảm nhận. Bởi vì ít ra không thấy tác hại của glucosamine.
batphonghan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Drchuottui Sorry, sáng nay bực bội trong người lời lẽ không được hay lắm.
Thực ra vấn đề trong bài viết đề cập cũng rất thú vị. Glucosamin như 1 thứ bắt buộc phải có với bn xương khớp vậy. Con cái đi nước ngoài xách về cho bố mẹ đa số cũng là cái này. Ngay nhiều bs chuyên khoa làm ở viện trung ương cũng hay kê cho bn cái này vì nghĩ nó tốt.
Mình chỉ không thích đoạn cuối vì cảm giác đoạn đó giống mấy bài tư vấn sk trên truyền hình, hơi chung chung.
Cảm giác cá nhân thôi, không có gì đâu 😁
ldgldg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Drchuottui Nói thật là bài viết của bạn ko có chuyên môn lắm. Cách nhìn phiến diện vì bạn chỉ nêu các nghiên cứu ko có tác dụng mà không nêu các nghiên cứu có tác dụng của glucosamin. Với 1 điều nữa mình thấy bạn viết mà không có chuyên môn trong ngành là glucosamin có rất nhiều sản phẩm lag thuốc chứ không phải tpcn bạn nhé. Để đưa ra 1 bài viết có thể thay đổi suy nghĩ của rất rất nhiều người như thế này mình nghĩ bạn nên tìm hiểu kĩ hơn chứ đừng theo 1 nguồn. Nó không khác gì hội anti-vaccin chỉ dựa vào 1 2 bài nghiên cứu mà đi truyền bá mà không thấy rằng có rất nhiều nghiên cứu khác nói rằng vaccin có lợi.
nthieu1983
ĐẠI BÀNG
5 năm
Rất khó kiểm chứng được tác dụng của thực phẩm chức năng. Chủ yếu là tác dụng tinh thần thôi, nhưng là con gà đẻ trứng vàng cho nhà sản xuất.
hpp0891
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sẵn trên bàn làm việc. Mỗi ngày 1 viên
IMG_20190526_103153.jpg
funnysheep
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hpp0891 Chào bạn, mình thấy bạn đang sử dụng 2 sp Blackmore và Healthy Care. Hiện tại bên mình đang phân phối sỉ lẻ các sp tpcn của Úc do mình ở Sydney và c gái mình ở Vn làm. Nếu có thời gian thì mời b qua bên page của mình xem thử nhé. Tks https://m.facebook.com/profile.php?id=547718965362906&ref=content_filter
Không riêng gì Glucosamine, đã không tác dụng thì chả dừng nói thế ai chả nói được.
Longnely
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỹ có Glucosamine của Kirkland cũng nổi tiếng đấy. Trên shopee bán có hơn 600 thôi. Cái này là thực phẩm chức năng bán trong siêu thị Mỹ đầy ra.
@Longnely Kỉdland bán trong costco thôi nhé. Amz cũng có nhưng ko rẻ bằng. Còn walmart hay các drugstore khác không có.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019