40 năm Sony Walkman ra đời và thay đổi mãi mãi cách chúng ta nghe nhạc

MinhTriND
1/7/2019 21:3Phản hồi: 162
40 năm Sony Walkman ra đời và thay đổi mãi mãi cách chúng ta nghe nhạc
Ngày 1/7/1979, Sony chính thức tung ra thị trường chiếc máy nghe nhạc Walkman TPS-L2 - một biểu tượng trong ngành công nghiệp đã thay đổi hoàn toàn cách loài người thưởng thức âm nhạc.

Thế hệ máy nghe nhạc cầm tay Boombox và Radio xách tay trước đó vốn dĩ đã có mặt một thời gian, nhưng Walkman ra đời được cho là đã biến âm nhạc trở nên riêng tư hơn, đồng thời mở ra 1 kỷ nguyên hoàn toàn mới cho việc nghe nhạc di động.

40 năm kể từ ngày đó, thừa hưởng những gì mà Walkman mang lại, chúng ta giờ đây gần như không còn dùng băng cassette hay đĩa CD nữa.

Walkman_tinhte.jpg

Mọi thiết bị di động hiện tại gần như đều có khả năng phát nhạc, lưu trữ hàng ngàn bài hát và chơi được hạng chục ngàn bài từ internet. Toàn bộ ý tưởng muốn cho âm nhạc luôn bên cạnh chúng ta, giúp chúng ta có thể dễ dàng mang những bài hát yêu thích bên mình dù đi đến bất kỳ đâu, trên thực tế, đã bắt đầu từ Walkman.

Thời gian đầu, Walkman thậm chí bị mang ra làm trò cười bởi nó không có khả năng ghi âm, nhưng từ lúc ra đời, sứ mệnh của nó mà Sony mong muốn không phải như vậy. Nhà sản xuất còn “ưu ái” trang bị cho thiết bị 2 jack tai nghe 3.5 mm, cho phép người dùng nghe nhạc cùng với bạn bè thông qua 2 tai nghe.

Ở thời điểm này, Walkman có thể không còn là một cái tên quá nổi trên thị trường, song, giá trị của những gì mà Walkman mang lại đối với cách chúng ta tiếp xúc với âm nhạc vẫn còn và có thể sẽ không bao giờ bị quên lãng.

4240635_tainghe-graphic-tinhte.jpg

Nguồn: The Verge
162 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sau 40 năm em nó ra đời, mình vẫn chưa từng sở hữu thiết bị nghe nhạc nào của Sony! Trước giờ độc nghe qua smartphone hoặc tablet hoặc laptop, thực tế cũng từng xài máy nghe nhạc nhưng ko fải của Sony, mà là "Viên sỏi biết hát" của SS, giờ vẫn giữ trong hộc tủ làm kỷ niệm dù em nó vẫn hót bình thường, ko hư hỏng chi sất, thậm chí vẫn mới và fullbox 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Viên sỏi biết hát (19-12-2018).jpg
@crazysexycool1981 Cũng may chia tay sớm anh ạ :D
@vicktorbui Chả biết nên mừng hay vui trước mấy vụ kiểu như chia tay nhưng trước đây A cũng từng dính vài 3 lần, thi thoảng giờ nhớ lại vẫn thấy tiếc, ngặt nỗi giờ cá biệt có vài người A muốn gặp lại mà ko có cách chi liên lạc sau hơn chục năm cách biệt :D
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mr Dulo
CAO CẤP
5 năm
@crazysexycool1981 Gặp ông nội này hoài ta😃
@Bui Duy Loc Vui hông? Hông thì nhấn ignore giùm nghe 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Có ai biết model nhở nhất của dòng cát sét này ko, con mình đang có nó nhỏ hơn, nhưng khá dài. Một chức năng đỉnh của máy cát sét thời đó chính là.....ghi âm =]] Hồi xưa thường nhà báo mới có.
@Hoang_HaoMinh kkk
image.jpg
@Hoang_HaoMinh Thứ 3-4 mà có mua nổi ko, hay bây h còn nghe nhạc bằng loa kẹo kéo😃
@Rich Leon Chắc là máy ghi âm Sony dùng băng mini.
084z47vg_medium.jpg
bocua
CAO CẤP
5 năm
@Rich Leon Con wm có megabass làm mưa làm gió năm 2001 :d dân chơi mới có 😆 tai nghe e808 nữa
mình tưởng cách nghe nhạc vẫn là để nhạc chui vào tai và nghe chứ :d
Đùa thôi, còn nhớ năm 1998 chân ướt chân ráo bước chân vào trường trung học phổ thông Ngu Thấy Bà, quận tb.

hồi đó hai ông giám thị là ông Tâm và ông Cang, hai ông này đúng là trùm md trong các giáo viên giám thị. Mình cầm cái walkman nghe trong giờ ra chơi cũng bị tịch thu mất luôn. Mình thì sợ mẹ la nên không nói gì hết, im lặng về nhà nằm buồn thôi.

Thời gian đó 1 máy walkman của Sony giá từ 250 nghìn đến 750 nghìn tuỳ tính năng, có Mega Bass hay không, tai nghe có điều khiển hay không vv và vv. Giá vàng tầm 250 nghìn đồng 1 chỉ ( nếu mình nhớ không nhầm)

Đến tận 1 năm rưỡi sau, tầm giữa năm lớp 11 mẹ mình mới biết sự việc ông thầy tịch thu cái máy Walkman, mẹ mình mới bảo vậy là không được, phải tới trường lấy lại. Mình phải về nhà làm cái đơn gì gì đó, mô tả máy, chi tiết để nhà trường biết mà trả lại. Lúc đó mình nghĩ có lấy về thì máy cũng hư thôi, để cả năm rưỡi rồi thế nào pin chả chảy nước.

Lấy được máy về thì thấy máy đã được thay cặp pin mới tinh, chắc là hai ông thầy đã thay pin giúp trong lúc tịch thu máy.

Mà cái máy này đúng là số mất, đem về nhà được mấy hôm thì bị trộm lẻn vào rinh mất. 😃

Sau này nghe bảo ông Cang thì già nghỉ, ông Tâm thì lấy em học sinh cấp 3 nào trong trường rồi cũng nghỉ rồi.

Ngôi trường Ngu Thấy Bà có một số đối tượng rất kinh dị, nhưng cũng có những người thầy rất có tâm như thầy Quý chủ nhiệm toán năm lớp 11 của mình, thầy Trung dạy địa cũng năm lớp 11. Ngôi trường cũng ghi dấu nhiều mối tình đầu ngây thơ trong sáng của mình... Nhớ các bạn nữ lớp A1, A3, A5, nhớ mấy thằng bạn quỷ, vv và vv.

Ôi chỉ từ cái walkman mà nhớ lại bao chuyện 😃
@kekk Đúng thầy đó rồi he he
@MoNoJi lan man chuyện cũ thôi bác 😃
@kekk Thầy dũng bị gì ở chân đi cà nhắc. Hay nói " phại không? " sau mỗi câu.
@Nam Air Việt Nam hay có mấy trò thầy cô tịch thu đồ của học sinh nhưng không trả về cho phụ huynh! Hồi trước mình còn ngu thiếu hiểu biết nên sợ không dám nói với gia đình. Bây giờ không biết còn hiện tượng này không, làm vậy thì khác nào cướp tài sản của học sinh!
Ngoài ra còn nhiều hình thức kỳ quặc khác như: cắt tóc, xách tai, cấm dùng bút xóa,... kể không hết!
Nghe băng cassette và đĩa minidisc với sony.
image.jpg
image.jpg
haha993
ĐẠI BÀNG
5 năm
@greensky20 Có con midi y chang của bạn
Nhưng hư mắt rồi 😔
dinhduoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
đang có con Ipod nano gen 5 nhưng không biết làm gì
@dinhduoc Tặng em đi bác
Con này huyền thoại giờ giá vẫn khá chát
Công nhận ngoài những tai nghe đắt tiền ko nói. Tầm tầm chơi chơi thì 500-700 đổ lại nghe tai Sony phê lòi. Mua tai hãng khác chỉ muốn đáp đi, đặc biệt tai nghe kèm theo máy duy chỉ có sony kèm theo máy ngon thí mồ
Aiedail
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanthaopham Tầm trung và cao cấp thì các hãng lớn đúng là có chất riêng, hàng TQ ko làm được. Chứ tầm 1 triệu đổ xuống, ko xét đến độ bền, trong cùng tầm giá thì chẳng có hãng lớn nào ăn được mấy cái tai OEM Tàu cả
@vanthaopham Tai nghe kèm máy nghe nhạc Sony nghe chất, mà dòng WM tape cao cấp có màn hình lcd đồng hồ hiển thị toàn trên 2 triệu.
hqdefault (2).jpg TB2GdVQaP7nBKNjSZLeXXbxCFXa_!!34007203.jpg
@vanthaopham Nghe tai HTC theo máy chưa ?
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
Đã từng có 1 cái walkman mà ko nghe nhạc, hồi đó mua nghe bài tiếng Anh hihi
99v9.9999
TÍCH CỰC
5 năm
Một thời băng catset
Đang rao bán em xDuoo X3 để trở lại với Walkman đây. Ai mua ko ? 😁
conan1212
TÍCH CỰC
5 năm
Không hiểu sao mình có cảm giác nhạc số không hay bằng nhạc từ băng từ nhỉ, hồi xưa cái sony walkman là cả một gia tài với mình :|
conan1212
TÍCH CỰC
5 năm
@Methylamine đem cái ví dụ như vậy ra để dẫn chứng thì thấy cái đầu chứa thứ gì ở trong đó rồi
conan1212
TÍCH CỰC
5 năm
@dlv.pro.thick.game Sorry ông, nhầm thôi mà 😁
@conan1212 đi xe Mercedes không êm bằng xe ngựa hồi xưa, xài iPhone không thích bằng điện thoại bàn hồi xưa, tivi QLED không đẹp bằng tivi Analog hồi xưa, gửi email không tiện bằng thư tay hồi xưa, nghe nhạc số không hay bằng băng cassette hồi xưa 😆)
@Methylamine Nhạc số ko hay bằng một góc của đĩa than ngày xưa của xưa của xưa(Cát xét gọi đĩa than là cụ tổ vì đĩa than lâu đời hơn rất nhiều), điều đó bạn có biết ko? Dân tỉ phú sành nhạc họ nghe nhạc bằng đĩa than chứ ko dùng mấy cái thiết bị số mà đối vs họ nó là rẻ rách đâu bạn. Nếu họ cũng ko có đạo đức như bạn, họ sẽ nhìn bạn nghe nhạc bằng thiết bị số vs một sự khinh bỉ và kỳ thị.

Bạn đừng đem những ví dụ ko tương đồng ra so sánh để lấp liếm cho sự thiếu giáo dục của bạn.
Hai mốc cuối 2014, 2016 😁
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
5 năm
@JaegerH.. Thấy nó ko cần phải cho vào nhỉ :v có tính cách mạng gì đâu :v
@JaegerH.. Định thắc mắc. Thấy chẳng liên quan và chẳng đóng góp gì cho lịch sử nghe nhạc. Đúng là iTinhte :D
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@JaegerH.. Gì cũng nhét Táo vào dc :D con iPod thì vẫn muôn đời xách dép cho Walkman, còn Airpod thì đ*o có tuổi với tai nghe Sony, cộng thêm vụ bỏ jack 3.5mm hút máu rồi bào chữa k có chỗ các kiểu, vậy mà vẫn tung hô dc thì chắc là lập bàn thờ ở nhà rồi cũng nên 😃
@JaegerH.. Mốc tai nghe tĩnh điện éo đưa vào. Đưa cái cc gì vào ko biết :D
IPAD II
TÍCH CỰC
5 năm
Sony ngủ quên trên chiến thắng , ko chịu thay đổi , để ipod thống trị , giờ nhìn lại quá khứ thì cũng muộn màn rùi.
@AmbitiousMan Thằng iPod chưa bao h có chất âm hay cả. Từ chỗ ăn lên làm ra rồi bị 1 thằng không tên tuổi nhảy vào đớp hết thị phần rồi làm ăn thua lỗ bao năm không gọi là đạp chết thì là gì? Chắc chết với ông là bọn giám đốc quản lý Sony bán mình đi làm lô nệ trả nợ quá.
@dlv.pro.thick.game Đạp chết cái con khỉ? Bịa đâu ra đấy.
Thị trường máy nghe nhạc ko chết. Walkman ko chết (dẫn ra 2 cái link về sản phẩm mới kia kìa, bấm vào đọc đi rồi hãy gõ), iPod cũng ko chết - Chào năm nay vừa ra xong. Đến cả điện thoại xperia còn ko chết thì mắc j bọn này chết đc.
Chết mà lại ra sản phẩm mới thế kia à? Bây h muốn mua walkman ra center là có nhé, chết mà lại bày bán như thế à?
Còn ông nói iPod chất âm chưa bao h hay thì là nói quá đấy. Ngày xưa khi iPod còn mạnh thì nó cũng ko đến nỗi tệ hại đâu, vẫn nhiều người nghe iPod xong thích âm hơn nên chuyển qua.
Chỉ có theo dòng thời gian, walkman thăng trầm vẫn tồn tại đến bây h và phát triển tiếp. Còn iPod thì xuống dốc dần dần, bây h chỉ còn là cái bóng của quá khứ, thậm chí ko cạnh tranh nổi iPhone. Chỉ thấy khi Apple ra mắt iPod vào năm 2019, đến cả Mod tt còn phải lên bài thanh minh cho sự tồn tại của nó, còn chưa bao h thấy ai thắc mắc khi walkman ra mẫu mới cả (nhất là tự so sánh vs xperia). Trừ những người có tầm nhìn ko vượt quá cái màn hình 6 inch, thì máy nghe nhạc nói chung là dư thừa.
Aiedail
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dlv.pro.thick.game Bác mà lên mấy diễn đàn về âm thanh như Head-Fi chê mấy cái iPod Classic hoặc iPod video nghe nhạc không ra gì thì chắc gạch đá nhận được cũng khá nhiều đấy. iPod chất âm kém hơn dòng walkman cùng phân khúc một chút, nhưng nó lại đi theo một hướng khác. Âm của walkman thiên tối, mộc mạc thích hợp nghe vocals hoặc rock; còn iPod thì trung tính, hơi thiên sáng hợp với nhạc nhẹ và hoà tấu; nên cái nào nghe hay hơn cũng tùy vào sở thích của mỗi người. iPod thoái trào do SMP lên ngôi; tự đánh mất đặc trưng của mình là click wheel; chất âm không được chú trọng (dòng touch) và kém dần ở các bản mới trong khi giá lại cao so với những gì một cái máy nghe nhạc cần mang lại. Còn walkman thì giữ được tinh túy của mình và được Sony tiếp tục đầu tư nên dù không quá nổi bật nhưng vẫn có chỗ đứng của riêng mình.
@Aiedail Thì đang nói là thằng táo nó ra con này chất âm không tốt nhất nhưng vẫn đập sml mấy thằng như Sony. Thuế mấy thằng chó kia nó cứ xoắn vào là Sony chưa chết nọ kia rồi chất âm Sony tốt. Mẹ tốt mà bị thằng táo đớp hết thị phần, một thằng ra đời cả mấy thập kỷ bị thằng miệng còn hơi sữa ra nó hút hết thị phần cũng phải xem lại mình.
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
Tự hào vì đang sở hữu một em walkman
@chanhthi Walkman mua từ 2010 đến giờ vẫn chạy tốt, pin vẫn còn khá trâu, làm biếng nghe bằng tai nghe, cắm dây với loa jbl ta nói nó dập phê
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
@impressive2000 Loa jbl gì thế
@chanhthi Charge 3
chanhthi
TÍCH CỰC
5 năm
@impressive2000 Tôi cũng có một cái màu đỏ nè.
huyền thoại
ndthuanx
TÍCH CỰC
5 năm
Nhớ những năm đầu 2000 nghe walkman bộ nhớ trong dù 0 hay nhưng biết bao kỹ niệm đẹp
Hai Hoagng
TÍCH CỰC
5 năm
thực sự em rất khoái các thiết bị nghe nhạc của Sony cơ mới mua loa và tài nghe, Máy nghe nhạc đắt quá 😔
Hai Hoagng
TÍCH CỰC
5 năm
Mà em biết đến chiếc tps l2 walkman qua vệ Binh giải ngân hà, Thiết kế đơn giản mà đẹp 😁. Có ai như em ko ạ ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019