Anh em chắc chắn thông minh hơn AI nếu nhận ra mấy tấm hình trong bài này!

bk9sw
20/7/2019 12:35Phản hồi: 120
Anh em chắc chắn thông minh hơn AI nếu nhận ra mấy tấm hình trong bài này!
Dù công nghệ nhận dạng hình ảnh đã được cải tiến đáng kể trong những năm gần đây nhưng nó vẫn có thể mắc lỗi nghiêm trọng. Chuyện AI nhận nhầm nội dung của một tấm ảnh xảy ra thường xuyên, mình từng gặp nhiều tình huống cười bể bụng với AI khi nó nhận nhầm cái hộp sạc tai nghe Galaxy Buds thành … trứng rung 😁. Tuy nhiên, việc ngày một nhiều các hệ thống quan sát, phân tích ảnh hóa đang được trang bị trên camera an ninh hay xe tự hành thì điều này quả thật đáng lo ngại. Sự sai sót có thể dẫn đến sai lầm chết người, thế nên các nhà nghiên cứu đã chứng minh và tìm cách cải tiến khả năng nhận dạng của AI bằng cách cho nó thử sức với những hình ảnh dễ gây nhầm lẫn.

Những hình ảnh như vậy gọi là "adversarial image" - ảnh đối nghịch. Chúng được thiết kế đặc biệt để đánh lừa AI và thậm chí nhiều hình ảnh được chụp ngẫu nhiên cũng có thể đánh lừa cả chúng ta chứ không chỉ riêng AI.

Để chứng minh AI có thể mắc sai lầm, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ đại học Berkeley, Washington và Chicago đã tạo ra một tập dữ liệu gồm khoảng 7500 ảnh nghịch cảnh và kết quả cho thấy độ chính xác các thuật toán nhận dạng hình ảnh kém hiệu quả hơn hẳn. Phần mềm chỉ có thể nhận dạng 2 - 3% số ảnh này với một số tình huống nhất định và tỉ lệ chính xác giảm đến 90%.

Anh em thử xem có nhìn nhầm 8 hình ảnh này không nhé. Dưới mỗi ảnh là kết quả mà AI đưa ra, mình để trong ngoặc kép:

AI_bị_lừa (3).jpg

"Xác tàu đắm" - con tàu này đang bị đám bọ ngoài hành ti nhâm nhi :rolleyes:

AI_bị_lừa (4).jpg
"Đồng hồ mặt trời" - chắc nó sẽ đứng cả ngày để chúng ta nhìn bóng đoán giờ.

AI_bị_lừa (5).jpg
"Bọ rùa (bọ cánh cam)" - có cam thiệt nhưng không phải bọ.

AI_bị_lừa (6).jpg
"Cầu thủ bóng chày" - thật phong cách khi vừa chơi bóng chày vừa câu cá.

AI_bị_lừa (7).jpg
Ngọn lửa này AI nhận dạng là "cây đuốc".

AI_bị_lừa (10).jpg
Còn người nghệ sĩ này AI nói là đang lái "xe go kart" 😕

Quảng cáo



AI_bị_lừa (8).jpg
Rõ ràng đây là "một con gấu đen", AI khẳng định.

AI_bị_lừa (9).jpg
Đối với AI thì đây là một "bàn bida".
Các nhà nghiên cứu hco biết dữ liệu hy vọng sẽ có thể giúp dạy cho các hệ thống tầm nhìn máy tính trở nên thông minh hơn. Họ giải thích rằng các hình ảnh trong bộ dữ liệu này đã khai thác những lỗ hổng sâu của bắt nguồn từ sự phụ thuộc quá nhiều vào màu sắc, kết cấu và các dấu hiệu gợi ý của hậu cảnh để nhận diện của phần mềm. Những hình ảnh dưới đây lý giải cho điều này:

AI_bị_lừa (2).jpg
Chẳng hạn như AI nhận dạng sai cây nến hay cây nấm là "cây đinh" bởi nó dựa trên nền là một tấm gỗ. Tương tự AI nhận dạng 2 tấm ảnh còn lại là "chim ruồi" mặc dù không có con chim nào bởi đồ vật trong ảnh là máng thức ăn dành cho chim ruồi.

AI_bị_lừa (1).jpg
4 hình ảnh về con chuồn chuồn cũng bị AI nhận nhầm thành những thứ khác do suy luận từ màu sắc và kết cấu. Từ trái sang AI nhận dạng là "đầu sọ", "quả chuối", "sư tử biển", "găng tay cụt ngón". Không khó để đoán ra tại sao AI mắc sai lầm.

Quảng cáo


Sai sót của các hệ thống AI không mới nhưng các nhà nghiên cứu đã cảnh báo trong nhiều năm qua rằng những hệ thống quan sát, ảnh hóa bằng máy tính sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) thực tế "nông cạn" và "mỏng manh" bởi chúng không hiểu thế giới theo cùng sắc thái và sự linh hoạt như con người.

Những hệ thống này được dạy với hàng ngàn ảnh mẫu nhằm giúp nó học và phân biệt được cái nào là A cái nào là B. Tuy nhiên chúng ta không biết được AI dựa trên yếu tố nào của hình ảnh để phán đoán.

Một số nghiên cứu cho rằng thay vì quan sát một cách toàn diện, xem xét hình dạng và nội dung tổng thể thì các thuật toán vẫn tập trung vào kết cấu và chi tiết cụ thể. Những phát hiện từ nghiên cứu trên đã góp phần củng cố giải thích này.

Liệu chăng các hệ thống nhận dạng hình ảnh đang mắc sai lầm hệ thống? Thực tế không quá nghiêm trọng bởi thông thường sai sót thường không đáng kể, chẳng hạn như nhận nhầm nắp cống là hố ga hay nhầm xe van với limousine. Và dù các nhà nghiên cứu đã đánh lừa nhiều hệ thống nhận dạng với những hình ảnh tự nhiên như chúng ta thấy ở trên nhưng ngoài kia vẫn còn rất nhiều hệ thống nhận dạng chuyên biệt, được thiết kế cho các mục đích riêng với độ chính xác cao. Chẳng hạn như hệ thống phát hiện các loại bệnh dựa trên ảnh chụp y khoa, mặc dù chúng bị hạn chế khả năng nhưng những bức ảnh "cú lừa" trên không thể ngăn chúng phát hiện ra một khối u ung thư.

Theo: The Verge
120 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

AI nhưng con người phải dạy nó, thì nó mới thông minh được chứ
@shinichi_11_11 AI từ con người tạo ra nó, khi nó chưa hoàn chỉnh thì do con người chưa đủ trình độ để tạo ra các thuật toán giải quyết trong bất cứ tình huống nào, tương tự một lập trình viên mới vào nghề vẫn thường bị lỗi trong khi thợ đã biết cách giải quyết sụ cố...
Ai không thể tự nó sáng tạo ra những điều mới lạ, Ai dựa trên tích luỹ dữ liệu để xử lý và suy đoán 1 chiều đưa ra kết luận mới
Một thiết bị đinh vị dẫn đuòng theo sự cài đặt dùng cao tốc, khi gặp các thông tin báo về những sự cố , nó sẽ chỉ bạn chay sang đường khác mà vẫn tìm đương cao tốc để dẫn ban, trong khi ban có thể chạy đường tắt nhanh hơn để tránh các sự cố...
Trong thưc tế và tương lai thì AI cũngng rất hữu ich để giúp đỡ loài người bớt lãng phí thời gian tìm tòi và học hỏi....tương lai xa hơn nữa , con nguòi chắc sẽ luòi biếng suy nghĩ để trở lại thời kỳ đồ đá....Ăn ngủ,....và hưởng thụ..
HDai9X
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TsanHoang AI mà được update liên tục càng thông minh siêu việt, ngày nào đó loài người chả làm dc gì AI nhất là ngành CNTT 😕
nubop
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shinichi_11_11 Với khả năng hiện tại, AI không thể nhận dạng được sự vật, hiện tượng hay di chuyển chính xác hơn 1 đứa bé 5 tuổi bình thường. Nhưng xét về khía cạnh tính toán, phân tích dữ liệu thì nhanh hơn cục thống kê đo lường quốc gia.
@HDai9X Vài chục năm trước đã có bộ phim khoa học giả tưởng về nguòi máy (robot) thống trị loài nguòi sau khi đạt đỉnh cao, kết phim vì khủng hoảng năng lượng nên loài nguòi chiếm lại quyền kiểm soát thí Ai cũng có thể chiếm quyền kiểm soát loài nguòi .... và cái kết cũng có thể là năng lượng khiến Ai qui hàng loài người...
@shinichi_11_11 :eek::eek::eek:
xuandu1712
TÍCH CỰC
5 năm
đúng là AI nhi đồng!
@xuandu1712 Dạy chưa đến nơi đến chốn
@xuandu1712 :oops:
Sagaa
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenhanh028pr 5 năm nữa chắc nó vẫn là máy móc thôi. Nhưng 20 năm nữa nó có thể sẽ như một thực thể độc lập, tự tư duy và nếu đươc cho phép nó có thể tự hành động và có cả cảm xúc.
Từ từ nó sẽ best thôi
@anhkiet1011 😁:D:D
AI là thằng nào ?
@minhthuvc Tất nhiên không phải thằng @minhthuvc
@minhthuvc ;););)
AI thực ra từ lâu đã thông minh hơn con người rồi, chúng chỉ đang giả vờ...ngu thôi và đang đợi cơ hội để làm phản.
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nịnastorm haha logic Hollywood 😁
@Tran Tao Tư duy Hollywood
@nịnastorm Tuyệt vời
@nịnastorm :p:p:p
NgocDatk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Biết đâu nó giả vờ ngu nhỉ
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NgocDatk em cũng nghi ngờ lắm
@NgocDatk 🆒
LouisHo
ĐẠI BÀNG
5 năm
AI cần phải học thêm nữa để lấy bằng tốt nghiệp 😁
@LouisHo :eek:
AI cần cố gắng hơn ;)
@vn_ninja 😔:(
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
Thế mới thấy công nghệ AI Trung Quốc bỏ xa phần còn lại thế giới tới mức độ nào. AI của Trung Quốc ko những nhận diện chính xác khuôn mặt mỗi công dân mà còn phân biệt từng hành vi trái đạo đức, điều mà các hãng công nghệ đc coi là to đầu nhất thế giới chưa làm nổi 🆒
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@MoVo thằng này nói chuyện ngu vcl. có data training thì thằng éo nào mà nó chả nhận đc.
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
@Hải Laz Data training mà toàn nhận nhầm da đen thành khỉ đột kìa (Google AI) :rolleyes:
Hải Laz
TÍCH CỰC
5 năm
@MoVo Lại nc ngu nữa 😆 lấy được mấy ví dụ như vậy? Mà làm éo có chuyện AI nhận diện 100% chính xác 😃) kể cả data tỉ nhân như khựa nhé.
@MoVo bạn có chắc là nó không nhận ngu không? cái người ta cho bạn thấy chỉ là bề nổi hay cái kết quả nó đạt dc thôi, còn những lần nó thất bại họ sẽ không bao giờ công bố cho bạn thấy đâu.
Phải có học hỏi mới phát triển chứ. Cơ mà đến lúc nó phát triển toàn diện thì nó sẽ quay lại diệt người đã dạy nó =((
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Sau này rồi sẽ thấy, “Đường dài mới biết ngựa hay” AI nói
AI cũng do con người tạo ra.
Khó có thể đa năng được như con người 😔
Thuyết âm mưu nè
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
Bọ rùa khác bọ cánh cam nhé, bọ rùa lưng đỏ chấm bi trắng, bọ cánh cam lưng xanh (màu cam sành).
Với lại trong hình là ngô mà nhỉ

4722476_AI_bi_lua_5.jpg
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@NatvPa Con bọ rùa đúng là bọ cánh cam đấy. Còn con xanh xanh bạn ám chỉ là con bọ hung. Qua truyền miệng tam sao thất bản thành ra "cánh cam".
NatvPa
TÍCH CỰC
5 năm
@Eldimio Bọ hung là con màu đen hôi hôi chuyên đi xúc phân ấy.
Con nhỏ nhỏ đỏ đỏ thì là bọ rùa, to hơn màu xanh là cánh cam, to hơn nữa màu nâu là bọ dừa, to to đen đen hôi xì là bọ hung. Mấy con khác gọi chung là bọ cánh cứng 😁
hieuhieu2106
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NatvPa Nhìn cứ tưởng trái dứa không à =)))
novavn
CAO CẤP
5 năm
Vẫn còn non và xanh lắm
@novavn 😁:D:D
fat-man
ĐẠI BÀNG
5 năm
AI mầm non
@fat-man ;);)
yellowcard
TÍCH CỰC
5 năm
AI thì cũng do con người tạo ra thôi, chắc tầm 10 năm nữa công nghệ AI mới phát triển hơn
@yellowcard :rolleyes::rolleyes:
neokio
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kia chính xác là 1 con gấu đen nhé 😁
@neokio Gọi là gấu cầy đen...en hen hen...kkk
@neokio Con gấu này mà làm cầy tơ 7 món ...cực ngon...a lon ton...
@neokio :p:p:p

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019