SSD càng ngày càng rẻ, liệu HDD có bị cho về hưu?

P.W
4/9/2019 8:19Phản hồi: 230
SSD càng ngày càng rẻ, liệu HDD có bị cho về hưu?
Ở thời điểm này, công nghệ ổ cứng thể rắn (SSD) ngày càng phát triển trong 1 thập kỷ qua. Kể từ đó, các nhà phân tích thị trường đã theo dõi một cách cẩn thận doanh số HDD và SSD bán ra trong từng năm, bên cạnh đó là so sánh hiệu năng và giá thành (USD/GB) của mỗi loại ổ cứng. Đến giờ, SSD vẫn có giá thành trên mỗi gigabyte lưu trữ cao hơn so với HDD, dù tốc độ của chúng nhanh khỏi phải bàn cãi.

Tinhte_HDD1.jpg

Trước đó, các nhà phân tích đã có một biểu đồ như hình dưới đây, qua đó cho thấy đến một lúc nào đó, SSD sẽ trở nên hiệu quả hơn nhiều so với HDD cả về hiệu năng lẫn chi phí mua và sử dụng. Bản thân bước chuyển từ nền tảng Serial ATA sang NVMe, giúp sức mạnh của SSD tăng gấp 5 lần về hiệu năng lại càng khẳng định cho dự đoán, rồi sẽ tới lúc, HDD sẽ là công nghệ của thời kỳ cũ, và tất cả sẽ chuyển sang dùng SSD. Theo biểu đồ dưới đây, vào năm 2012, chi phí hoạt động hệ thống SSD lưu trữ đã rẻ hơn HDD, rồi đến năm 2014, chi phí mua SSD đã giảm thấp hơn so với HDD.

Tinhte_HDD4.jpg

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc HDD sẽ bị xóa sổ trong ngày một ngày hai.

Doanh số HDD đang giảm dần, và lý do có thể quy về khả năng hoạt động của “ổ cơ” thấp hơn ổ cứng thể rắn rất nhiều. Bằng chứng cho khẳng định này chính là báo cáo tài chính của Nidec, nhà sản xuất trục quay cho HDD lớn nhất thế giới. Họ dự kiến trong năm 2020, doanh số trục quay phục vụ thị trường HDD của họ sẽ chỉ còn một nửa so với năm 2014. Trong khi đó, số liệu của Statista cũng có phần giống với Nidec, với doanh số SSD bán ra trong năm 2021 (360 triệu chiếc) sẽ vượt qua HDD (330 triệu chiếc). Phải chăng Seagate và WD rồi sẽ chuyển hết sang SSD để phục vụ thị trường?

Chưa chắc.

Bất chấp tốc độ phát triển như vũ bão của SSD, HDD vẫn sẽ có đất sống ở thị trường doanh nghiệp, datacenter, những nơi cần ổ cứng vừa rẻ vừa có dung lượng cực lớn. Đó mới là thị trường tiềm năng của HDD, chứ không phải cho người tiêu dùng như chúng ta.

Tinhte_HDD2.jpg

Hãy lấy một ví dụ đơn giản, quay về thời điểm 10 năm về trước, khi những đầu thu TV kỹ thuật số (DVR) thống trị thị trường giải trí gia đình. Khi một show truyền hình chiếu trên TV, nhiều người sẽ ghi lại chúng nhờ đầu DVR để đi làm về hoặc lúc rảnh rỗi xem lại. Giờ đây với Hulu, Netflix hay sắp tới là Disney+, DVR bỗng trở thành món đồ không cần thiết, kéo theo đó là nhu cầu HDD lưu trữ các show truyền hình và những chương trình khác nhau. Những dịch vụ streaming chỉ cần một số lượng ổ cứng rất nhỏ so với trước, kèm thêm đường truyền internet ở mỗi gia đình là có thể đem bất kỳ show nào khách hàng muốn lên màn hình. Chúng ta cũng chẳng cần ổ cứng để ghi lại chúng nữa, có internet là xem được, rất tiện.

Đó là một trong những lý do Nidec nhận ra nhu cầu HDD tiêu dùng đang giảm mạnh. Chúng ta đều cần những ổ cứng có tốc độ cao để cài hệ điều hành máy tính, cài game load cho nhanh, lưu file làm việc tốc độ cao… SSD có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu đó. Những dữ liệu không được sử dụng nhiều có thể lưu vào ổ cứng di động và ổ USB, hoặc tiện hơn cả, là lưu lên server đám mây. Dịch vụ lưu trữ đám mây càng ngày càng rẻ và ai cũng tiếp cận được. Vậy mua ổ cứng lưu file làm gì cho tốn tiền?

Nói một cách khác, giờ đây cùng tầm giá, anh em lắp PC mới sẽ chọn một chiếc SSD 500GB thay vì một ổ HDD 2TB.

Ấy là chưa kể, giờ đây thay vì video SD thời kỳ TV CRT, chúng ta có Full HD, thậm chí 4K. Những anh em chơi content 4K đều sẽ cảm thấy thấu hiểu nỗi khổ khi ổ NAS thiếu dung lượng. Nhưng đối với các doanh nghiệp, họ cũng đang chuyển dịch chất lượng video của camera an ninh lên HD hoặc 4K, và cloud server là lựa chọn tốt nhất dành cho họ. Cộng thêm xu hướng sử dụng thiết bị IoT, cộng thêm cả xu hướng phân tích big data, những doanh nghiệp luôn cần dung lượng ổ cứng càng nhiều càng tốt. Và chính những data center phục vụ cho họ mới là nơi cần nhất những ổ HDD dung lượng lớn.

Quảng cáo


Tinhte_HDD6.jpg

Gartner đưa ra dự đoán vào tháng 04/2019, rằng “doanh số HDD giảm sẽ được bù lấp bởi nhu cầu HDD dung lượng cao ở nhiều thị trường.”


Toshiba đồng ý với quan điểm này trong báo cáo của mình, cho rằng “lượng dữ liệu lưu trữ trên ổ cứng của chúng tôi ngày càng nhiều, và tốc độ tăng vượt qua cả dự báo. Trước đó chúng tôi đã cho rằng, khi lượng dữ liệu lưu trên ổ SSD và flash tăng lên, nhu cầu HDD giảm đi thì lượng dữ liệu lưu trong HDD hoặc băng từ cũng sẽ giảm. Nhưng kỳ thực không phải, tất cả những dạng phần cứng lưu trữ dữ liệu đó đều có tăng trưởng nhờ vào lượng data ngày càng nhiều. Năm 2019, có thể dự đoán cỡ 90% tổng lượng dữ liệu lưu trữ trên các server đám mây đều ở trong ổ HDD, còn SSD chỉ chiếm cỡ 10% mà thôi.”

Tinhte_HDD3.jpg


Western Digital cũng không khác. Theo Eddie Ramirez, giám đốc sản phẩm và thiết bị datacenter của tập đoàn này cho biết mỗi năm WD bán ra cỡ 500 petabyte ổ HDD cho các doanh nghiệp, trong khi SSD chỉ cỡ 68 PB, tỷ lệ 7:1 xét về dung lượng ổ cứng. Nếu muốn thay thế hoàn toàn HDD, các nhà sản xuất SSD sẽ phải nghiên cứu được những công nghệ mới để giảm giá thành chip NAND và sản phẩm ra mắt thị trường. Mức giá USD/GB của SSD thậm chí phải giảm thấp hơn cả HDD thì các công ty hoạt động trong lĩnh vực datacenter mới để ý, vì họ phải bỏ tiền thay thế toàn bộ hệ thống đang làm việc rất tốt ờ thời điểm hiện tại. Con số này của HDD đang là 1,8 cent/1GB lưu trữ, còn của SSD đang là 13 đến 15 cent/1GB, chi phí cao gấp hơn 8 lần.

Nhiều người cho rằng, SSD sẽ thay thế HDD nhờ định luật Moore, khi bề mặt PCB của ổ SSD có số lượng chip NAND ngày một dày đặc, trong khi công nghệ cũ của HDD không thể bắt kịp. WD chứng minh những người đó sai bằng cách ra mắt ổ cứng 20TB cho datacenter hồi tháng 6 vừa rồi, và đang có kế hoạch ra mắt ổ cứng 30TB. Những chiếc ổ này đắt, nhưng không thể nào đắt bằng chi phí để mua và hoạt động 30TB SSD được.

Quảng cáo


Tinhte_HDD7.jpg

Và chính vì lẽ đó, trong tương lai gần, ngoại trừ Samsung, Micron hay Hynix tạo ra được một bước đột phá lớn trong công nghệ SSD, chúng ta vẫn sẽ sống cùng những chiếc ổ cứng HDD, không phải trong những thiết bị máy tính tại nhà, mà là trong những datacenter phục vụ cho công việc và giải trí của chúng ta hàng ngày.

Theo VentureBeat
230 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

HoLaHe
ĐẠI BÀNG
5 năm
rồi cũng tới lúc, nhưng chưa thể ngay được
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@☐ ☐ Vẫn ko thấy chậm, vẫn nhanh vãi cả ra, ngày càng nhanh. Độ bền thì với nhu cầu thông thường có thể dùng cả chục năm.
mEnO 22
TÍCH CỰC
5 năm
@☐ ☐ Em thấy thông số pro với evo thì pro đâu có nhanh hơn mà chỉ tăng độ bền hơn thôi mà bác.
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@dat225 Thực ra QLC tốc độ chậm lắm. thấy nhanh là do nó có bộ đệm (thường là SLC hoặc cùi hơn thì là MLC) thôi
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@NguyenKP So con 970 pro vs evo khác hẳn nhau đấy, đặc biệt là speed 4k random cỡ gấp rưỡi
Còn tốc độ sequence thì bị giới hạn băng thông pcie 4x 3.0 rồi
Về thôi 😆)
Vinhvv
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ephemeral55 Thấy màu cũng sắp rồi
ssd dung lượng lớn gấp 2 cần thời gian gấp đôi hdd !
nhưng đến thời điểm thích hợp dung lượng ssd đáp ứng đủ cho người dùng thì hdd chính thức úm ! và ssd thay thế mãi mãi luôn !
giống như thẻ nhớ giết DVD
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vivi83 TV với analog ko liên quan, bây giờ là KTS mặt đất chứ analog nào.
@ChipHero Đúng là không ăn được ^^ Nhưng chỉ cần cải thiện được chất lượng dịch vụ internet thì tivi đã khó sống rồi.
Bây giờ mình thấy đa số còn quen dùng tivi là người lớn. Trẻ hoặc người rành công nghệ đều đã chuyển sang dùng máy tính cả.
Thay vì có 2 đường dây (1 internet và 1 tivi), 2 cái màn hình (1 màn hình máy tính và 1 màn hình tivi) thì tất cả chỉ cần gom lại làm một :v Còn phải để không gian cho những thứ khác nữa.
@elevation_118 Những cái bạn kể đúng là nó làm chậm đi.
Nhưng thực sự là đâu có đáng kể chút nào so với tốc độ internet bây giờ đâu? Phần cứng bây giờ đã quá dư thừa để xử lý những chuyện này rồi.
Chỉ cần một con máy tính nhỏ cỡ rasberry yếu xìu và một đường truyền bình thường cũng có thể xử lý tác vụ cơ bản quá tốt.
Cái vụ transcode mình không rành thật. Nhưng làm server, router này nọ thì mình cũng nghịch kha khá rồi =))
ChipHero
TÍCH CỰC
5 năm
@Nguyễn Nội Pháp mình thì nghĩ tv ko bao giờ chết được, mình đồng ý là mình và nhiều ng trẻ giờ ít coi tv nhưng ko phải tv chết mà là tùy chương trình mình mới dùng đến tv.
Ví dụ chuyển qua dùng internet hết thì phải dùng 1 gói cước rất nặng tiền để có thể 1 lúc tải nhiều thiết bị, băng thông phải đủ lớn để kéo. trong khi đó chỉ cần 1 cái tv có anten là đủ dùng coi mấy chương trình bình thường, gói net vừa đủ để coi 2-3 thiết bị. có phải chi phí tối ưu mà vẫn đáp ứng tốt nhu cầu ko 😁
Đến một lúc nào đó 😁
hiepmu
CAO CẤP
5 năm
@vn_ninja nhìn từng dòng người viết trong nước mắt, chợt còn lại những phút giây ềy ếy.... :D
vvt03hp
CAO CẤP
5 năm
Quan trọng là chi phí và năng lượng
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@nbqvdp Ý mình là không rung lắc thì hdd cắm chạy thoải mái (độ bền của hdd tính theo vật lý độ mòn của các phần chuyển động bên trong)
Còn ssd thì rút điện bỏ ngoài may ra =))
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@nbqvdp Có điều IC thì 2 thằng đều bền, con chip nhớ thì chip cache bền hơn, hdd chỉ có chip IC và cache (không tính sshd)
Tuy nhiên hdd hỏng chip thì chỉ cần đưa vô trung tâm thay board (nếu có dữ liệu quan trọng)
Ssd hỏng chip tỉ lệ cao "thùng rác yêu em" :p
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BenGlo Độ bền SSD tính theo dung lượng đọc ghi, cắm điện bỏ đó ko hoạt động thì 100 năm sau vẫn là cái SSD mới nhé, còn HDD thì chắc hoen rỉ trục quay rồi.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@Sehtr7 Ý mình là hdd cắm đó không đụng chạm đọc ghi thoải mái, còn rỉ thì loại bình thường chắc hoen thật :p, loại nguyên khối thì chắc ít khi.
Ssd chỉ cắm vứt đấy thì thua hdd rồi 😁
toolkit
CAO CẤP
5 năm
Samsung đứng đầu thế giới về công nghệ chip nhớ NAND, SSD Samsung tốc độ cao và bền bỉ, giá hợp lí
jimmie
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nbqvdp dạ thưa mấy anh, em làm trong Datacenter hơn 10 năm và vẫn còn đang làm, em cầm cái đám SSD hàng giờ ạ, trong đây tụi em xài đủ hãng SSD ạ, Samsung mấy anh nói là bền và trùm là dòng mà e phải đi thay mới nhiều nhất ạ.
@jimmie Bạn thấy dùng ssd hãng nào hiệu quả nhất về độ bền và chi phí vậy bạn 😁
jimmie
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Nguyễn Nội Pháp Intel đi bạn, mình là cầm nắm quăng SSD luôn chớ hông quan tâm số liệu thống kê gì cả, mấy ông phía trên đọc sách báo nhiều rồi chém như đúng r, mệt ghê
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@jimmie @jimmie: không phải khơi khơi đại đa số serve đều sài SSD Intel.
Đôi lúc có những cái cứ sài thực tế nó chứng minh. Còn đọc số liệu nó khác lắm.
Nhưng đúng là tốc độ SS ngon hơn Intel, còn độ bền thì thì....
Công nghệ cứ phát triển như vũ bão, ngày đó cũng sẽ tới thôi nhưng chưa biết là bao lâu
kyoneo
ĐẠI BÀNG
5 năm
từ ngày thay cái ổ SSD trên laptop thì mọi trải nghiệm đều khác, rồi sẽ có 1 ngày HDD sẽ vào quên lãng như đĩa mềm hồi xưa
Giờ trên công ty vẫn còn xài HDD mỗi lần boot win thấy mệt mỏi, về nhà cái máy nó khác hẳn, như 2 thế giới
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
@greatmen88 Option là nó tính theo luôn hóa đơn, cái quan trọng là ra hóa đơn thôi. Purchase bên bạn còn kém quá, nhu cầu là của mình muốn mua sao chả được miễn nó xuất hóa đơn ra Option đó trong 1 bộ là được, tụi nước ngoài nó có quan trọng mí cái nhỏ nhặt đó đâu, hay tại bạn xui làm cho bọn Nhật tính toán từng đồng thui, mang tiếng xài i5 i7 mà load Win cả buổi thì vứt cho rồi, khi có việc gấp ngồi đợi nó load :rolleyes:
@ngocthua92 😆) mình công ty nhà, tự lên 1 loạt ssd chip I3 ram 8G cho máy kế toán, máy chủ chơi thêm ssd dạng nvme kết hợp với Cloud backup dữ liệu mỗi cuối ngày
@bomduc đừng nói thêm mình buồn bạn ợ, mấy nay lên cty cứ treo lên treo xuống, mà làm code đã bù đầu bù cổ, cái máy thì cứ như chống đối...
@ngocthua92 Bác tự thay ổ làm con mấy trăm k thôi đủ dùng
leeyang
CAO CẤP
5 năm
Tư từ mới thay đổi được, như đĩa floppy ngày xưa ấy=))
Hiện giờ chưa được, nhưng đoán là cỡ chục năm nó sẽ soán ngôi, vi chi phí làm ra con HDD cơ không còn xuống được nửa với chi phí cơ khí, còn chi phí bán dẩn, chip nó giảm dần từng năm, quí, tháng. Nhớ hồi máy tính gắn 4 thanh ram 32Mb = 128Mb đã là cực khủng và khá giả lắm mới gắn nổi, giờ là muổi
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nbqvdp Ngay hiện tại thì HDD chưa chắc tiết kiệm hơn vì nếu tính nhiều chi phí khác như điện năng, điện điều hoà, diện tích chiếm dụng, và hdd chậm cũng ảnh hưởng tới CPU ít hay rất nhiều nếu phần mềm không viết tối ưu. Nghĩa là dung hdd sẽ phải tốn nhiều không gian đặt máy, và phải tốn thêm nhiều cpu để xử lý, tiền điện, tiền bảo trì hệ thống do hdd dễ chết hơn.
Sớm hay muộn thôi
Về gì nổi 😁
HDD có hay là ko cần cấp điện liên tục, để lưu các dữ liệu lâu lâu mới xài.
Sehtr7
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rich Leon SSD cũng có cần cấp điện liên tục đâu?
@Rich Leon SSD hay HDD đều không cần cấp điện liên tục, chỉ có RAM mới cần cấp điện để lưu dữ liệu thôi.
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Rich Leon Lại thêm 1 thánh thiếu hiểu biết nữa chăng? Cần mọe gì điện ở đây???
kietbull
TÍCH CỰC
5 năm
Đang chuẩn bị mua con 970 Pro Samsung về xài.
conghoda5
TÍCH CỰC
5 năm
Không có gì là không thể thay thế
Chỉ là người tiêu dùng giảm sử dụng Ổ HDD thôi, còn nhu cầu của Doanh nghiệp thì vẫn tăng lên từng ngày. Huề Cả làng nhé
@phucprolangtu Dung lượng nhỏ thì giờ đúng là ssd soán ngôi rồi
berberin xd9
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vừa nâng cấp ssd cho cả laptop lẫn desktop :v như mua máy mới :v
run9
TÍCH CỰC
5 năm
Quan trọng vẫn là độ bền nhé 😃
jino
TÍCH CỰC
5 năm
@trantuananh1996 Hơn hàng consumer thôi chứ so với hdd chẳng ăn thua. SSD mà SLC giờ gần như k có nữa, chỉ ở dạng cache; còn MLC vẫn mắc, hàng data center giờ TLC nhiều.

Với data center mà ghi nhiều thì ssd MLC dòng DC cũng nhanh phải thay thôi. Tất nhiên, với cty lớn chi mạnh tay, cần tốc độ cao thì All flash array cũng phổ biến hơn rồi.
run9
TÍCH CỰC
5 năm
@Syter Thật ko ạ? Mình chỉ biết là ssd nó chống sốc tốt hơn thôi. Một khi nó chết là chết queo luôn.

Còn HDD thì có dấu hiệu ngáp ngáp là backup lại qua ổ khác ngay.

Chắc mình phải tìm hiểu lại quá.
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@arbre Đôi khi đầu dò bên trong hdd bị gãy và gây mất dữ liệu "ý mình là dữ liệu vẫn ở trên đĩa nhưng không đọc được" và phần bị gãy có thể làm trầy đĩa gây mất dữ liệu hoàn toàn.
Bữa mình 1 video khôi phục dữ liệu trên hdd, khi họ tháo ra kiểm tra, đầu dò bị gãy và họ chỉ cần thay cái mới là khôi phục được.
@trantuananh1996 Ssd backup dữ liệu nhanh còn hdd backup dữ liệu chậm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019