Greycloud @Congcu Xe hơi mà ôm trong bụng cục pin 75KW thì thật khủng khiếp, chẳng khác gì trái bom, và phải tính thời gian cục pin nó bị chai (cỡ 5 năm), lúc đó thay cục pin gần bằng chiếc xe Xài năng lượng pin đến giờ này vẫn thấy có gì không ổn...
KaiStone @Congcu Đấy là mới tính trên chi phí vận hành thôi, chứ nếu xe điện đôi ba năm đổi cục pin của nó thì giá chắc cũng gần bằng con xe mới. Xe điện còn nhiều vấn đề lắm. Công nghệ chế tạo độc hại, hiệu năng thấp, hiệu năng sụt giảm theo thời gian, chu kỳ sạc/xả ngắn dễ chai pin,... Kể cả cục pin mới tinh thì hiệu năng cũng giảm theo % pin, con xe đầy pin chạy khỏe hơn hẳn con xe pin còn 50%. Trạm đổi bình thì cũng còn nhiều bất cập. Ông mua con xe mới với bình mới, liệu ông có muốn ra trạm đổi lấy 1 cái bình cũ? Hay sẽ phải đặt cọc vỏ bình? Hay 1 tổ chức nào đứng ra tài trợ vỏ bình cho mọi người đổi thoải mái? Rồi đổi đúng cái bình chai, đi vài ba km nó tậm tịt thì bắt đền ai... Một cái công nghệ mà ở thời điểm hiện tại khó có khả năng tạo niềm tin và không có sự ổn định. Nếu tương lai có công nghệ pin tốt hơn vượt trội thì còn khả thi.
aothunnhatrang @Congcu Trạm sạc là sạc nhanh, xe nó phải tích hợp adapter sạc rồi, ghé quán cafe uống ly cafe , em chân dài bước ra anh cần sạc ko dây không ah?uống cafe 15 ph đủ điện chạy thêm 100km nữa nhỉ
aothunnhatrang @Congcu Ngoài ra công nghệ pin còn bị hạn chế, chưa đạt yêu cầu, siêu tụ điện đang dần được thương mại hóa, đến lúc đó thì nạp điện mất 2s, nạp điện vào siêu tụ điện, siêu tụ điện xả nạp vào acquy, vừa chạy xe vừa nạp acquy! Ok hơm?
Congcu @aothunnhatrang Bác nên tính lại: Mỗi km cần 7kWh. Suy ra Đi 100 km cần cỡ 15 kWh Sạc 15 min được 15 kWh (đi 100 km), nghĩa là công suất sạc là 60 kW. Quán cafe nào có cục sạc 60 kW cho cụ, và đường điện nào chịu nổi?
Ranger_3009 @KaiStone Tất nhiên những vấn đề bác đưa ra là đúng nhưng em nghĩ xã hội nói chung và xe điện đều có sự phát triển và thích nghi dần dần từng bước tháo gỡ những vấn đề nêu trên. Đến cái xe điện Ninja của Tàu nhà em mua lại bình cũ đi 2 năm rồi vẫn ngon, nữa là công nghệ của Đức hoặc Mỹ thì bác lại lo 2 - 3 Năm chai Pin điều đó chỉ có trong tưởng tượng của bác thôi, còn ngoài ra bọn Tư Bản Đức, Mỹ đầu nó đi trước mình cả trăm năm, năng lượng hóa thạch sắp cạn kiệt điện tất yếu là xu thế trong nhiều thập kỷ tiếp theo, nếu chỉ nêu ra những hạn chế và không làm thì chẳng lẽ xã hội mãi giậm chân tại chỗ như vậy. Nên thay vì nói ra những hạn chế ai cũng biết hãy nêu ra những điều xã hội tất yếu sẽ cần....!
Congcu @nguyenchien45.3 Hạ tầng sạc khủng khiếp lắm, lo nhất cái đó. Nếu giả sử pin sạc nhanh đc, hay đổi đc thì cũng đau đầu lắm.
Congcu @aothunnhatrang Tính thử cho tụ điện sạc 2s của bác: Yêu cầu đầy 75 kWh. Công suất sạc = 75 kW * (3600s/2s) / 80% = 170 MW. Vậy bác chỉ có bác xe ra đường dây 500kV để sạc thôi nhé!
Congcu @echtammua BÀI TOÁN ĐỔI PIN VD mỗi trạm có 1000 khách qua đổi bình/ngày. Vậy cứ cho là hoạt động sạc 24/24 cần đầy bình dung lượng 75 kWh (đi được 500km). Công suất sạc cho mỗi cục pin: 75 kW / 24 / 80% = 4 kW. Công suất sạc cho 1000 cục pin ở trên: 4 kW * 1000 = 4 MW. Vậy mỗi cây xăng sẽ to bằng cái nhà máy nhiệt điện cỡ nhỏ. Chuyện tạo ra mạng lưới đổi bình dày đặc là phi thực tế.
Congcu @nhật ký 2 đứa mình Rất nhiều hãng ngần ngại vì tính hiệu quả của nó, em tính thử rất nhiều tình huống xảy ra với thời gian sạc, công suất sạc, quy mô trạm sạc ở trên. Gần đây một vài nước thúc đẩy bằng thuế má thôi, chứ thực tế nó không đem lại hiệu quả lớn lắm. Nên nhớ các hạn chế là hạn chế về mặt vật lý không thể vượt qua: VD trạm sạc công suất siêu lớn cỡ 4 MW cho 1000 cục pin (xem tính phía trên) thí khó lòng mà nó trở nên phổ biến đc. Tương lai có lẽ OK nhưng để phổ biến thì cũng dài dài đấy.
aothunnhatrang @Congcu Phân tích rất hay, công thức tính thì ko biết có đúng ko, trường hợp mình nói là mức độ tiện dụng khi sạc, ko phải là sạc đầy bình, sạc để đi đủ quãng đường cần, sạc đầy thì để nhà qua đêm, và cũng ko ai ép bác phải sạc nhanh mà dùng 500kv? Siêu tụ điện thì có khả năng giữ lượng điện cực lớn với thời gian ms, nhưng để xả dòng từ từ như pin dự phòng thì là vấn đề công nghệ? Điện gió, điện mặt trời, điện hạt nhân, sét đánh.....năng lượng thì ko thiếu, tái tạo, giá rẻ , bảo vệ môi trường và sẽ rẻ hơn nhiên liệu khoáng thạch.....mục tiêu viễn tưởng đã có, chỉ chờ hoàn thiện công nghệ mà thôi! Bác có thể giải thích thêm về công thức tính của bác ko, thật sự ko hiểu
aothunnhatrang @Congcu Bài toán đổi pin cũng chỉ là giải pháp tạm thời, trong khi chờ đợi công nghệ pin, điện thoại sạc 5phút được 50% pin cũng đủ xài nửa ngày, xe cũng vậy thôi, 5ph đi đươc 50km cũng ổn
aothunnhatrang @Congcu Bác có nhầm lẫn phương pháp sạc tụ điện và sạc acquy ko? Sạc acquy thì đúng là có hao tốn, sạc tụ điện thì tốn chỗ nào?
Congcu @aothunnhatrang Mình đảm bảo là tính toán đúng và công suất sạc thấp hơn thực tế, vì hiệu suất đưa ra là quá cao. Sạc gì thì cũng tốn năng lượng (Đơn vị J, calo, kWh). Sạc càng nhanh công suất sạc càng lớn để đảm bảo cung cấp năng lượng đủ trong thời gian ngắn.
nguyenchien45.3 @Congcu Bên lẽo thôi. Về mình thì khó rồi.mà oto thôi chứ xe máy điện loại này chắc vẫn ok
aothunnhatrang @Congcu Xe lai thì vừa điện vừa xăng, ko hao xăng thì hao điện, còn tốn thêm xăng để nạp điện, bác tính sao tốn mỗi tiền xăng, tiền nạp điện cho nó đâu?