Các bài trả lời Long UFM

Thảo luận trong 'Nhiếp ảnh & Điện ảnh' bắt đầu bởi tuanlionsg, 13/9/19. Trả lời: 41, Xem: 28554.

  1. Long UFM

    Tham gia:
    17/10/13
    Được thích:
    3,918
    Best Answers:
    0
    Long UFM
    CAO CẤP
    Nói mod đừng buồn, chứ bài viết thể hiện tư duy hết sức xưa cũ.
    Về kiến thức vật lý, bài viết hoàn toàn đúng, nhưng về khía cạnh nghệ thuật thì vẫn mang suy nghĩ rập khuôn rằng "chân dung phải normal đến tele, phong cảnh thì phải wide". Tại sao ống 24 không chụp được chân dung? Tại sao 85 không chụp được phong cảnh?
    Cái hiệu ứng "gần to xa nhỏ" của ống wide hay hiệu ứng "mặt trăng to bằng tòa cao ốc" khi chụp với ống tele, người ta gọi đó là hiệu ứng tiêu cự. Mỗi tiêu cự cho ra một hiệu ứng khác nhau, bất kể khi chụp có tiến sát hay lùi xa bao nhiêu đi chăng nữa. Một người cầm 1 ống 50 dù có đứng xa cỡ nào thì cũng không chụp được tấm hình như khi dùng ống 24. Hiệu ứng tiêu cự của ống 24, 35, 50 hay 85, 200 là khác nhau, do đó tạo ra cảm xúc cũng khác nhau.
    Những ống wide như 24, 28mm cho ra hình ảnh với các đường thẳng hội tụ rất gắt, tỷ lệ giữa chủ thể đứng gần và hậu cảnh ở phía sau lớn, từ đó thể hiện sự kịch tính, gay cấn. Những ống tele như 85 trở lên thì ngược lại: hiền hòa hơn, xa xăm hơn, chậm rãi hơn. Ống 50mm cho hiệu ứng giống như mắt người, rất chân thật, không màu mè. Ống 35 được nhiều NAG chụp cưới hoặc phóng sự, đường phố ưa chuộng vì không quá rộng, cảm xúc vừa đủ như một món ăn nêm nếm vừa ăn.
    Không có quy chuẩn cho tiêu cự nào chụp thể loại nào. Quan trọng là người chụp muốn gì, từ đó vận dụng hiệu ứng phù hợp để tạo ra sắc thái cho bức ảnh. Tôi chụp chân dung, nhưng chủ thể là người lính ngoài mặt trận, thì lúc đó tôi sẽ chọn 1 ống 24mm dí sát vào mặt, bắt lấy khoảnh khắc căng thẳng của ánh mắt trong khi vỏ đạn đang bay ra, sau lưng là cảnh đồng đội đang chiến đấu. Rõ ràng với tiêu cự như vậy, cảm xúc của tấm hình sẽ mạnh hơn rất nhiều, tạo ra ấn tượng thị giác cho người xem. Còn đối với phong cảnh, thay vì lấy hết toàn cảnh thì tôi dùng tele để zoom gần mấy bóng cây lẻ loi trên đỉnh núi lúc chiều tà, có phải cảm giác cô đơn càng được đẩy lên không?
    Nhiếp ảnh là nghệ thuật, bên cạnh những khuôn phép cổ điển (môn nghệ thuật nào cũng có khuôn phép, giống như âm nhạc thì có nhạc lý vậy) thì sự khám phá, sáng tạo mới làm cho tác phẩm sống động. Các anh các chú nhà mình chơi ảnh theo lối mòn riết quen, cứ tư duy cũ, đề tài cũ, phong cách cũ mà chụp hoài, không chịu tìm tòi hay chấp nhận cái mới thì muôn đời các cuộc thi ảnh Việt Nam vẫn mãi là "thiếu nữ đồi cát", "gánh muối" với "cụ già Tây Nguyên" thôi!

    Vài dòng góp ý, mong anh em đừng gạch đá!
     
    1. p700i

      Tham gia:
      23/2/13
      Được thích:
      6,218
      Best Answers:
      0
      p700i
      VIP
      p700i
      @Long UFM Đó là quy chuẩn thôi bạn chứ chẳng ai cấm chụp chân dung bằng góc rộng, chụp phong cảnh bằng tele cả. Phá cách là do mình chứ nghệ thuật nó ko có tiêu chuẩn.
       
      Hoan Nguyen Thai, think padphongph05 thích nội dung này.
    2. bape_vn

      Tham gia:
      21/2/19
      Được thích:
      6
      Best Answers:
      0
      bape_vn
      ĐẠI BÀNG
      bape_vn
      @p700i Lấy góc rộng chụp chân dung đang trend =))
       
    3. Black Mamba

      Tham gia:
      30/11/11
      Được thích:
      13,059
      Best Answers:
      0
      Black Mamba
      VIP
      Black Mamba
      @Long UFM Mình nghĩ đây là hướng dẫn quy tắc cơ bản cho người mới học thôi bác. Còn khi đã thành thạo rồi thì người ta có thể không cần theo quy tắc nữa, mà tự sáng tạo lấy quy tắc cho mình, lúc ấy lại phụ thuộc vào con mắt thẩm mỹ của từng người. Giống như kiểu giải phương trình: x + 2 = 4, bây giờ học sinh được học cách giải theo quy tắc "trừ 2 vào 2 vế": x + 2 - 2 = 4 - 2 => x = 2, còn sau khi thành thạo rồi, bác tự dùng quy tắc "chuyển vế đổi dấu": x = 4 - 2 = 2 thì cũng chẳng sao, có khi còn nhanh hơn.

      Mình nghĩ quy tắc chung là cần thiết cho mọi người ở trình độ cơ bản. Ở trên bác mod cũng không nói rằng đó là chức năng duy nhất của các ống kính đâu. Thế còn bác đề cập tới đề tài "gánh muối", "đồi cát",... muôn thuở của các cuộc thi nhiếp ảnh VN thì mình nghĩ là đầu óc sáng tạo của tác giả bị giới hạn, không dám vượt qua ranh giới thôi, chứ không phải do họ đã từng học về quy tắc nhiếp ảnh cơ bản mà thành ra như thế.
       
      Hoan Nguyen Thaimystogann0 thích nội dung này.
    4. tuan9945

      Tham gia:
      28/10/11
      Được thích:
      2,298
      Best Answers:
      0
      tuan9945
      CAO CẤP
      tuan9945
      @Long UFM kiểu như mặc định dùng ip11 là giàu, còn ai nghèo mua vẫn đc thôi, nhưng hàng tháng chịu khó bớt ăn :D:D:D
       
      Iris LiuTheLordOfTheShell thích nội dung này.
    5. Kelamtro

      Tham gia:
      17/8/14
      Được thích:
      941
      Best Answers:
      0
      Kelamtro
      TÍCH CỰC
      Kelamtro
      @Long UFM thì đa số ngta vẫn dùng tiêu từ 50-135 để chụp chân dung nhưng đâu phải góc rộng ko chụp đc đâu, cái góc rộng đó chụp đc nhưg chỉ số ít ng thích chụp hoặc thích sáng tạo ở tiêu tự rộng đó, vd như e thì dùng tiêu 75 để chụp street, phong cảnh vs chân dung luôn, do sở thích và sự sáng tạo của mỗi ng thôi bác nghĩ thoáng ra đừng khó chịu như thế :)))
       
      K2.PCTDN thích nội dung này.
    6. K2.PCTDN

      Tham gia:
      14/12/14
      Được thích:
      465
      Best Answers:
      0
      K2.PCTDN
      ĐẠI BÀNG
      K2.PCTDN
      @Kelamtro Em cũng giống bác, toàn dùng 50-140 để chụp streetlife. Bác ở trên cmt khá là gay gắt giống như bác @tuanlionsg ép tất cả phải theo cái khuôn: tiêu cự nào thì chủ đề ấy vậy. Với người mới bắt đầu chụp thì bài này cực kỳ bổ ích, với ai đã có thời gian chụp tương đối thì coi như ôn lại kiến thức.
      Chiếc máy ảnh tốt nhất chính là cái máy ảnh mà bạn đang cầm trên tay, phần còn lại là kiến thức và sự sáng tạo của bạn.
       
      think padKelamtro thích nội dung này.
    7. Kelamtro

      Tham gia:
      17/8/14
      Được thích:
      941
      Best Answers:
      0
      Kelamtro
      TÍCH CỰC
      Kelamtro
      @K2.PCTDN đồng ý với bác, cái khuôn mẫu thì từ xưa tới h nó như vậy rồi nhưng sự sáng tạo thì mỗi thời mỗi người sẽ khác. mà chụp street tiêu 140 là ngồi bên này đg bắn đầu đường bên kia à =)))
       
      K2.PCTDN thích nội dung này.
Đang tải...